1. Rèn kĩ năng nói:
- Dựa vào tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện (bài tập 1).
- HS khá giỏi biết dựng lại câu chuyện theo vai (bài tập 2).
2. Rèn kĩ năng nghe:
- Tập trung nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
- Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng ra quyết định, kĩ năng ứng phó với căng thẳng.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3447 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Kể chuyện Lớp: hai/3. Bài: Bác sĩ Sói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên sinh viên: Nguyễn Lê Uy Vũ Lớp: 09 CĐTH 3.
Môn: Kể chuyện Lớp: hai/3.
Bài: Bác sĩ Sói.
Ngày soạn: 6/2/2012
Ngày dạy: 15/2/2012
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
I. MỤC TIÊU:
1. Rèn kĩ năng nói:
- Dựa vào tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện (bài tập 1).
- HS khá giỏi biết dựng lại câu chuyện theo vai (bài tập 2).
2. Rèn kĩ năng nghe:
- Tập trung nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
- Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng ra quyết định, kĩ năng ứng phó với căng thẳng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Giáo viên: 4 tranh minh họa trong SGK phóng to, mũ bác sĩ, áo, ống nghe bằng đồ chơi (nếu có).
Học sinh: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1’
5’
1’
15’
13’
1’
1. Ổn định lớp:
- Yêu cầu lớp hát đầu giờ.
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhắc lại bài cũ: Một trí khôn hơn trăm trí khôn.
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Một trí khôn hơn trăm trí khôn. (HS 1 kể đoạn 1,2; HS 2 kể đoạn 3,4). - Qua câu chuyện trên em học được điều gì?
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét ghi điểm.
- GV nhận xét bài cũ
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài mới – Ghi tựa:
- GV hỏi: Trong giờ tập đọc trước, các con đã được học bài tập đọc nào?
- Trong giờ kể chuyện hôm nay, thầy sẽ hướng dẫn các con cùng nhau kể lại câu chuyện Bác sĩ Sói.
- GV ghi tựa. Yêu cầu HS nhẩm lại tựa bài
3.2. Hướng dẫn kể chuyện:
a) Dựa vào tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện:
* Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng ra quyết định và kĩ năng ứng phó với căng thẳng.
- Yêu cầu HS mở SGK trang 42.
- GV gọi 1 HS đọc yêu bài tập 1: Dựa vào tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện Bác sĩ Sói
- GV ghi bảng yêu cầu bài tập 1, hỏi:
- Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV khẳng định và khắc sâu yêu cầu bài tập (gạch chân yêu cầu bài tập)
- GV treo tranh và hỏi:
- Bức tranh 1 minh họa điều gì?
- Nhận xét, bổ sung
- Gv nhận xét
- Hãy quan sát bức tranh 2 và cho biết sói ăn mặc như thế nào?
- Nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
- Bức tranh 3 vẽ cảnh gì?
- Nhận xét, bổ sung
-GV nhận xét
Bức tranh 4 minh họa điều gì?
- Nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
* Bước 1: Kể trong nhóm.
- GV cho HS làm việc theo nhóm 4 trong vòng 5 phút.
- Yêu cầu HS nhìn tranh, tập kể nối tiếp nhau mỗi em một tranh, hết lượt đổi lại. Kể nhỏ vừa đủ trong nhóm nghe, kể bằng lời tự nhiên, kết hợp điệu bộ và sáng tạo thêm không nhất thiết kể như SGK để câu chuyện hay hơn, sinh động hơn.
- GV theo dõi giúp đỡ.
* Bước 2: Kể trước lớp:
- GV gọi đại diện từng nhóm (3-4 nhóm) lên chỉ tranh kể nối tiếp mỗi em một đoạn của câu chuyện.
- GV yêu cầu HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Lưu ý: GV chuẩn bị trước các câu hỏi ở từng đoạn để gợi ý HS khi HS lúng túng không kể được.
* Bước 3: Thi kể giữa các nhóm
- Chia nhóm 4, yêu cầu HS cử mỗi nhóm 1 em đại diện lên thi kể từng đoạn của câu chuyện.
- Gọi HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chỉ ra một số từ ngữ sáng tạo của bạn để HS biết, tuyên dương HS. Ghi điểm
b) Phân vai, dựng lại câu chuyện:
* Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng ra quyết định và kĩ năng ứng phó với căng thẳng.
- Gọi HS đọc bài tập 2: Phân vai, dựng lại câu chuyện
- GV ghi bảng yêu cầu bài tập 2.
- Yêu cầu của bài tập 2 là gì?
- GV khẳng định lại yêu cầu bài tập 2 (gạch chân yêu cầu bài tập).
- GV hỏi: Câu chuyện này gồm có mấy nhân vật?Là những nhân vật nào?
- Khi đóng các vai, chúng ta cần thể hiện giọng nói của từng nhân vật:
+ Giọng của người dẫn chuyện như thế nào?
+ Giọng của Ngựa như thế nào?
+ Giọng của Sói như thế nào?
- GV khẳng định:
+ Người dẫn chuyện: vui, pha chút hài hước.
+ Ngựa: Điềm tĩnh, giả bộ lễ phép, cầu khẩn
+ Sói: vẻ gian xảo nhưng giả bộ nhân từ. Khi đến gần Ngựa vẻ mặc mừng rỡ đắc ý.
* Bước 1: Kể trong nhóm:
- GV chia nhóm 3 em, yêu cầu HS tự phân vai và kể lại câu chuyện theo vai thời gian 4 phút.
- GV theo dõi giúp đỡ.
* Bươc 2: Thi kể trước lớp:
- Gọi HS khá giỏi lên kể mẫu (cho HS hóa trang nếu có).
- Yêu cầu HS giới thiệu tên và vai nhân vật.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương.
- Gọi đại diện 2 đội lên kể lại câu chuyện theo vai (mỗi đội 3 em).
- Yêu cầu HS giới thiệu tên và vai nhân vật.
- Gọi HS nhận xét và bổ sung.
- GV nhận xét, chọn nhóm đóng vai hay, ghi điểm tuyên dương HS
4. Củng cố, dặn dò:
- Qua câu chuyện này em học được điều gì?
- GV liên hệ giáo dục: Trong cuộc sống, khi các em gặp những kẻ gian xảo, lừa đảo thì các em phải bình tĩnh đối phó, để bảo vệ tài sản và bản thân mình.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài: Quả tim khỉ - trang 52
- Hát.
- 2 HS lên kể nối tiếp câu chuyện.
- Truyện khuyên ta học theo Gà Rừng: trước tình huống nguy hiểm vẫn bình tĩnh, xử trí linh hoạt; rút kinh nghiệm của Chồn: không kiêu căng, tự phụ, xem mình giỏi hơn bạn; biết nhận ra sai lầm của mình để sửa chữa, trở thành người khiêm tốn.
- HS nhận xét.
- Bài Bác sĩ Sói.
- HS lắng nghe.
- HS nhẩm lại tựa bài
- HS mở SGK trang 42.
- 1 HS đọc yêu bài tập 1
- HS xác định yêu cầu bài tập
- HS lắng nghe, quan sát.
- Bức tranh vẽ một chú Ngựa đang ăn cỏ và một con Sói đang thèm thịt Ngựa đến rõ dãi.
- HS nhận xét, bổ sung
- Sói mặc áo khoác trắng, đầu đội một chiếc mũ có thêu chữ thập đỏ, mắt đeo kính, cổ đeo ống nghe giả làm bác sĩ đang tiến đến gần Ngựa.
- HS nhận xét, bổ sung
- Sói mon men lại gần Ngựa, dỗ dành Ngựa để nó khám bệnh cho. Ngựa bình tĩnh đối phó. Nhón nhón chân sau giả vờ đau để chuẩn bị đá Sói.
- HS nhận xét, bổ sung
- Ngựa tung vó đá cho Sói một cú trời giáng. Sói bị hất tung về phía sau, bốn cẳng huơ giữa trời, mũ văng ra, kính vỡ tan…
- HS nhận xét, bổ sung
- HS hoạt động theo nhóm 4.
- Các nhóm HS phân công kể nối tiếp các đoạn của câu chuyện trong nhóm, sửa sai cho các bạn
- Lần lượt mỗi lần 4 HS lên kể từng đoạn nối tiếp nhau.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Đại diện 4 nhóm thi kể nối tiếp nhau để hợp thành câu chuyện.
- Nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc bài tập 2
- Phân vai dựng lại câu chuyện.
- Gồm 3 nhân vật: Người dẫn truyện, Ngựa, Sói.
+ Vui, dí dỏm, pha chút hài hước.
+ Điềm tĩnh, giả vờ lễ phép, cầu khẩn.
+ Vẻ gian xảo nhưng giả bộ nhân từ. Khi đến gần Ngựa, vẻ mặt mừng rỡ, đắc ý.
- HS lắng nghe
- Các HS tự phân vai kể lại câu chuyện trong nhóm, sửa sai cho nhau
- HS kể mẫu các em còn lại lắng nghe.
- HS nhận xét bổ sung
- Hai đội thi kể chuyện theo vai
- Nhận xét bổ sung
- HS trả lời theo suy nghĩ.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhận.
Bến Tre, ngày…....tháng……năm 2012
Duyệt của GVHD Người soạn
File đính kèm:
- Ke chuyen Bac si Soi.doc