1. Kiến thức: Giúp HS hiêủ:
-Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc.
-Biết được số lương những người thương binh, liệt sĩ ở địa phương (xã Tam Nhgĩa)
-Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
2. Hành vi:
-Học sinh biết làm các công việc pphù hợp với bản thân để giúp đỡ các thương binh, liệt sĩ.
3. Thái độ:
-Học sinh có thái độ tôn trọng, biết ơn các thươnh binh, gia đình liệt sĩ.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: đạo đức (địa phương) - Lớp 3 Tuần 32: Bài: Giúp đỡ các thương binh, liệt sĩ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG
XÃ TAM NGHĨA
****۩****
GIÁO ÁN
DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN
Năm học : 2008 – 2009
Môn : Đạo đức (Địa Phương)
Tuần : 32
Bài : GIÚP ĐỠ CÁC THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ
Giáo viên: Đặng Thị Thành
Tam Nghĩa, năm 2008
THIẾT KẾ BÀI DẠY
MÔN: ĐẠO ĐỨC (địa phương) - LỚP 3
Tuần 32: BÀI: GIÚP ĐỠ CÁC THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiêủ:
-Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc.
-Biết được số lương những người thương binh, liệt sĩ ở địa phương (xã Tam Nhgĩa)
-Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
2. Hành vi:
-Học sinh biết làm các công việc pphù hợp với bản thân để giúp đỡ các thương binh, liệt sĩ.
3. Thái độ:
-Học sinh có thái độ tôn trọng, biết ơn các thươnh binh, gia đình liệt sĩ.
II. Chuẩn bị:
GV: Thông tin viết sẵn ớ bảng phụ: Báo cáo số lượng cụ thể của Uỷ ban nhân dân xã Tam Nghĩa về các thương binh và gia đình liệt sĩ.
+ liệt sĩ : : 94 gia đình
+Thương binh : 39 người còn sống
+Tù đày : 15 người
+Mẹ VNAH : 7 mẹ
+Anh hùng LLVT : 1 người(Nguyễn Công Tòng)
HS: Phiếu điều tra tìm hiểu và biết được số lượng người thương binh, gia đình liệt sĩ nơi em đang sống; hoạt động đền ơn đáp nghĩa của các em, của gia đình và của địa phương.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:(3’): Gọi 2 HS kiểm tra bài” Bảo vệ môi trường”- Tuần 31
-HS1: Xử lý tình huống: Mẹ em đem bao rác thải định vứt xuống hồ. Em sẽ làm gì trong tình huống đó? Vì sao?
-HS2: Em hãy kể tên một số việc đã làm để bảo vệ môi trường?.
2. Bài mới:(32’)
GV giới thiệu bài: Để đất nước Việt Nam trở thành một đất nước hoà bình, độc lập như ngày hôm nay, cha ông ta đã hi sinh biết bao nhiêu xương máu. Chúng ta phải làm gì để tỏ lòng biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ? Với bài đạo đức địa phương” Giúp đỡ các thương binh, gia đình liệt sĩ”, cô cùng các em sẽ tìm hiểu để rõ hơn những việc đúng đắn để bản thân mỗi người thể hiện.
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1:(7’)
Mục tiêu: HS biết được những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc
GV đưa bảng phụ thông tin báo cáo số lượng cụ thể của UBND xã Tam Nghĩa về các thương binh và gia đình liệt sĩ…
GV nêu câu hỏi:
Người thế nào gọi là thương binh?
Người thế nào gọi là liệt sĩ?
Nêu số lượng thương binh, gia đình liệt sĩ ở xã Tam Nghĩa
*Kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho dân tộc.
- Bảng thông tin số liệu của thương binh, liệt sĩ của cả xã. Cụ thể ở từng thôn em sống có số lượng TBLS là bao nhiêu, chúng ta sẽ tìm ở hoạt động 2
Hoạt động 2:(8’) Tìm hiểu số lượng người thương binh, gia đình liệt sĩ ở xã, thôn nơi em đang sống (hoạt động nhóm)
Mục tiêu: Nắm được số lượng những người thương binh, liệt sĩ ở xã, thôn nơi em đang ở.
-. GV cho học sinh hoạt động nhóm 4.Học sinh hoạt động theo nhóm thôn
Câu hỏi:Thảo luận: Em hãy tìm hiểu số thương binh liệt sĩ ở thôn mình?
* Vậy chúng ta cần phải làm gì để đền đáp công lao ấy?
Hoạt động 3:(7’) Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương (Hoạt động nhóm đôi)
Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu rõ ý nghĩa về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
GV cho HS hoạt động nhóm đôi, trao đổi xem ở địa phương, gia đình em và bản thân em đã làm gì để giúp đỡ các thương binh, gia đình liệt sĩ
-GV nhận xét, bổ sung và nhắc nhở học sinh tích cực ủng hộ, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương bằng những việc làm thiết thực của mình
Hoạt động 4:(6’) Trò chơi: “DÒNG CHỮ KỲ DIỆU”
GV nêu luật chơi, sau khi nghe gơi ý HS phất cờ để giành quyền trả lời. Nếu nêu đúng dòng chữ thì đội đó thắng. Nếu sai thì quyền trả lời giành cho đội còn lại
-Thành ngữ nói về việc biết ơn đối với ông cha ta. Gồm16chữ cái
- Đây là một việc làm của tất cả mọi người hiện nay đối với thương binh và gia đình liệt sĩ. Gồm 13 chữ cái.
-GV cùng HS nhận xét, tặng đội thắng một tràn pháo tay.
Hỏi: Vậy bản thân em đã làm gì để thể hiện việc đền ơn đáp nghĩa?
GV liên hệ thêm: Các em nên thăm viếng TBLS, tuổi nhỏ thì góp sức nhỏ. Ngoài việc thăm viếng các gia đình TB, LS các em cần phải thăm hỏi các bà mẹ anh hùng, gia đình có công cách mạng,…
-Làm việc cá nhân
1 HS đọc
HS dựa vào bảng thông tin trả lời
1. Người bị thương khi tham gia chiến đấu
2. Người đã hi sinh khi tham gia chiến đấu
3. HS dựa vào bảng thông tin trả lời
-HS làm việc theo nhóm 4. Viết số liệu vào bảng nhóm
- Đại diện 3 nhóm ở 3 thôn lên trình bày bài
-HS nhận xét:
1 số HS nêu tên các thư ơng binh, liệt sĩ ở từng thôn:
Thôn Định Phước:15 TB
Thôn Long Bình: 15 TB
Thôn Hoà Mỹ: 13 TB
Thôn An Thiện: 2 TB
Thôn Tịch Tây: 22 TB
-HS ngồi cùng bàn hoạt động nhóm trao đổi với nhau
- Đại diện nhóm trình bày.
-HS lớp nhận xét bổ xung:
+Tổ chức ngày kỉ niệm TBLS.
+Tu sửa nghĩa trang liệt sĩ.
+Thăm viếng các gia đình TBLS
HS được chia thành 2 đội:
- Đội Cờ Đỏ và đội Sao Vàng, mỗi đội có cờ nhỏ để phát giành quyền trả lời.
-HS nêu:
-HS nêu: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA
-HS nêu
3. Củng cố dặn dò:(4’)
-Kỉ niệm ngày TB, LS vào ngày tháng nào? (27/7/)
-Ở xã em có nghĩa trang liệt sĩ không? Ở thôn mấy? (Có nghĩa trang liệt sĩ ở thôn Hoà Đông)
- GV nhận xét tiết học:
-Dặn HS chuẩn bị bài sau: Đạo đức địa phương -Tuần 33
File đính kèm:
- dao duc dia phuong lop 3.doc