Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 9-14 Trường tiểu học Ngọc Đông 1

I. MỤC TIÊU

 

 

- Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui buồn .

- Nêu được vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn

- Hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn

- Bạn là người thân thiết cùng học, cùng chơi, cùng lao động với các em nên các em cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn.

tới bạn bè.

II. CHUẨN BỊ

- Nội dung các tình huống - Hoạt động 1 , tiết 1.

- Phiếu thảo luận nhóm - Hoạt động1 .

- Học sinh : Vở bài tập đạo đức 3 .

- Một số câu chuyện , bài thơ , bài hát về tình bạn và sự sẻ chia buồn vui với bạn .

 

doc15 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1695 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 9-14 Trường tiểu học Ngọc Đông 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ường vừa là quyền, vừa là bổn phận của mỗi học sinh. - Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học . + 02 học sinh lờn bảng thực hiện nội dung kiểm tra của giáo viên . + Cần phải tích cực tham gia các việc lớp, Việc trường để cụng việc chung được giải quyết nhanh chúng. + Để tham gia tích cực vào việc lớp, trường,cỏc em cú thể tham gia vào nhiều hoạt đọng như: lao động,hoạt động học tập,vui chơi tập thể + Học sinh khác nhận xột , sửa chữa. - 02 học sinh nhắc lại tựa bài học . - 1 HS đọc lại yêu cầu bài tập. - Tiến hành thảo luận. - 4 nhóm thảo luận xử lý tình huống của bài tập. * Tình huống 1 : * Tình huống 2 : * Tình huống 3 : * Tình huống 4: - Đại diện từng nhóm lên trình bày phần thảo luận bằng lời hoặc đúng vai (Mỗi nhóm một tình huống) - Nhóm khác nhận xét góp ý . + Đại diện nhóm học sinh nêu lại 4 ý : - Là bạn của Tuấn Em khuyên Tuấn đừng từ chối. - Em nên xung phong giúp bạn học. - Em nên nhắc bạn không được làm ồn, ảnh hưởng đến lớp bên cạnh. - Em có thể nhờ mọi người trong gia đình hoặc bạn bè mang hộ đến lớp cho em. - Ghi ra giấy những việc lớp, việc trường mà em có khả năng tham gia. Mỗi tổ cử 1 đại diện đọc to phiếu cho lớp nghe. - Đại diện các nhóm HS cam kết thực hiện tốt công việc trước lớp. - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , biểu dương . + Học sinh trả lời : - “Tích cực” tham gia việc lớp, việc trường là hoàn thành tốt công việc mà mình được giao theo hết khả năng của mình, ngoài ra có thể giúp bạn khác hoàn thành tốt nhiệm vụ . Việc tham gia việc lớp, việc trường, giữ vệ sinh môi trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của mỗi học sinh. 4. Củng cố : - Giáo viên kết luận chung: “Tích cực” tham gia việc lớp, việc trường là hoàn thành tốt công việc mà mình được giao theo hết khả năng của mình, ngoài ra có thể giúp bạn khác hoàn thành tốt nhiệm vụ . Việc tham gia việc lớp, việc trường, giữ vệ sinh môi trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của mỗi học sinh. - Giáo viên nhận xét tiết học và nêu gương HS tốt . - Kết thúc tiết học cho cả lớp hát đồng thanh bài : “ Lớp chúng ta đoàn kết - nhạc và lời của Mộng Lân ” 5 . Dặn dò : - Về nhà thực hiện tốt các công việc tham gia việc lớp, việc trường là hoàn thành tốt công việc mà mình được giao theo hết khả năng của mình, ngoài ra có thể giúp bạn khác hoàn thành tốt nhiệm vụ . - Dặn dò chuẩn bị tiết sau bài quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng . ( tiết 1 ) . + Học sinh lắng nghe , ghi nhớ giáo viên nhận xét chung .. - Biết tham gia việc lớp , việc trường vừa là quyền vừa là bổn phận của HS - Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp , việc trường + Cả lớp hát đồng thanh bài : “ Lớp chúng ta đoàn kết - nhạc và lời của Mộng Lân ” - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Học sinh ghi nhớ dặn dò của học sinh =========T]T======== Ngày soạn : 16 / 11 / 2010 Ngày dạy : 19 / 11 / 2010 Tuần 14 Bài 7: QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG Tiết 1 I. MỤC TIÊU - Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng . - Biết quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng . - Biết ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng - Đồng tình với những ai biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng, không đồng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm tới hàng xóm láng giềng. II. CHUẨN BỊ · Nội dung tiểu phẩm” Chị Thuỷ của em.”. Vở bài tập đạo đức 3 . · Phiếu thảo luận cho các nhóm- Hoạt động 2- Tiết 1. · Phiếu thảo luận cho các nhóm- Hoạt động 3- Tiết 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt đông học 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi . + Cần phải tích cực tham gia các việc lớp, Việc trường để công việc chung như thế nào? + Để tham gia tích cực vào việc lớp, trường,các em có thể tham gia vào nhiều hoạt động như thế nào ? - GV nhận xét, ghi điểm. 3 . Bài mới + Hôm nay Thầy và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về : Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng . Biết quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng .Biết ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng . Qua bài : Quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng (tiết 1) Hoạt động 1: Phân tích truyện: Chị Thuỷ của em. + Cách tiến hành: - Giáo viên kể chuyện theo tranh minh hoạ. Truyện có những nhân vật nào? Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thuỷ? Thuỷ làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà? Vì sao mẹ của bé Viên lại thầm cảm ơn Thuỷ? Em biết gì qua câu chuyện trên? Vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? Kết luận: Ai cũng có lúc gặp khó khăn, những lúc đó rất cần được sự quan tâm, giúp đỡ của những người xung quanh. HĐ2: Đặt tên tranh. + Cách tiến hành: - Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm. - Giáo viên treo tranh lên bảng. + Cách tiến hành: Cho HS làm việc vào vở bài tập, nêu ý kiến của mình Kết luận: Giáo viên nêu nội dung từng tranh. Việc làm của các bạn ở tranh 1, 3, 4 là quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. Còn tranh 2 bạn đá bóng làm ảnh hưởng đến hàng xóm láng giềng. - Kết luận: ý a, c, d là đúng: ý b là sai. - Giáo viên nhắc nhở HS thực hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học . + 02 học sinh lên bảng thực hiện nội dung kiểm tra của giáo viên . + Cần phải tích cực tham gia các việc lớp, Việc trường để công việc chung được giải quyết nhanh chóng. + Để tham gia tích cực vào việc lớp, trường,các em có thể tham gia vào nhiều hoạt động như: lao động,hoạt động học tập,vui chơi tập thể + Học sinh khác nhận xét , sửa chữa. - 02 học sinh nhắc lại tựa bài học - 1HS trả lời, các em khác nhận xét. - Quan sát, lắng nghe. - Viên, mẹ Viên, Thuỷ. - Vì có Thuỷ quan tâm nên Viên đã ở nhà chơi. - Làm chong chóng, dạy học bài. - Vì Thuỷ đã giúp giữ Viên ở nhà. - ... cần quan tâm giúp đỡ hàng xóm. HS thảo luận và nêu: Hàng xóm là những người ở gần nhau, có thể đến với nhau ngay... - Các nhóm quan sát, tìm hiểu nội dung đặt tên cho từng tranh. - Đại diện từng nhóm lên viết tên vào một tranh (trên bảng), nêu lí do đặt tên. - Nhóm khác nhận xét, nêu tên khác, lí do. - Học sinh làm việc vào VBT. - HS nêu ý kiến nào đúng, sai? Tại sao? Hoạt động 2: Thảo luận nhóm Mục tiêu HS biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quan đến việc quan tâm, giúp đõ hàng xóm láng giềng. Cách tiến hành - Phát phiếu thảo luận cho nhóm và yêu cầu thảo luận. - Treo 1 phiếu thảo luận (phóng to) lên bảng để các nhóm lên điền kết quả. - Nội dung: Phiếu thảo luận Điền đúng (Đ) hay sai (S) vào : : Giúp đỡ hàng xóm làm việc cần thiết. Không nên giúp hàng xóm lúc họ gặp khó khăn vì như thế sẽ càng làm cho công việc của họ thêm rắc rối. Giúp đỡ hàng xóm sẽ gắn chặt hơn tình cảm giữa mọi người với nhau. Chỉ quan tâm, giúp đỡ hàng xóm khi họ yêu cầu mình giúp đỡ. Không được tự ý giúp đỡ hàng xóm vì như thế là vi phạm quyền tự do cá nhân của mỗi người. - Nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng và lời giải thích (Nếu HS chưa nắm rõ). Kết luận Các ý 1, 3 là đúng; các ý 2, , 5 là sai- Hàng xóm láng giềng cần quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau- Dù còn nhỏ tuổi, các em cũng cần biết làm những việc phù hợp với sức mình để giúp đỡ hàng xóm láng giềng. - Nghe yêu cầu, nhận phiếu và tiến hành thảo luận. - Sau 3 phút, đại diện mỗi nhóm lên ghi kết quả lên bảng. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả, có kèm theo lời giải thích. - >Đúng. - >Sai. - >Đúng. - >Sai. - >Sai. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm, tìm hiểu ý nghĩa các câu ca dao, tục ngữ - Chia HS thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận tìm ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ nói về tình hàng xóm, láng giềng - Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận và lấy VD minh hoạ cho từng câu 3 câu ca dao, tục ngữ: 1- Bán anh em xa mua láng giềng gần. 2- Hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau. 3- Người xưa đã nói chớ quên - Láng giềng tắt lửa, tối đèn có nhau. - Giữ gìn tình nghĩa tương giao, - Sẵn sàng giúp đỡ khác nào người thân. Nhận xét, bổ sung, giải thích thêm (nếu cần)- 4. Củng cố : - Giáo viên nhận xét tiết học và nêu gương HS tốt . - Kết thúc tiết học cho cả lớp đọc đồng thanh câu ca dao - Láng giềng tắt lửa, tối đèn có nhau. - Giữ gìn tình nghĩa tương giao, - Sẵn sàng giúp đỡ khác nào người thân 5 . Dặn dò : - GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm thêm những câu ca dao, tục ngữ, mẫu chuyện nói về tình hàng xóm láng giềng - Nhớ và ghi lại công việc mà em đã làm để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng . - Dặn dò chuẩn bị tiết sau bài chia sẻ vui buồn cùng bạn. ( tiết 2 ) . - Thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung. - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Học sinh cả lớp đọc đồng thanh câu ca dao - Láng giềng tắt lửa, tối đèn có nhau. - Giữ gìn tình nghĩa tương giao, - Sẵn sàng giúp đỡ khác nào người thân - Học sinh ghi nhớ dặn dò của học sinh =========T]T======== DUYỆT CỦA BAN GIÀM HIỆU ....................................................................................................... ........................................................................................................ ....................................................................................................... ........................................................................................................ ....................................................................................................... ........................................................................................................ ....................................................................................................... ........................................................................................................ Ngọc Đông 1, Ngày .......Tháng.......Năm 2010 Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docGiao an dao duc Dao dic lop 3 tuan 9-14 cua thanh xong.doc
Giáo án liên quan