Môn: đạo đức Bài: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước

 Học sinh hiểu:

• Nước là nhu cầu không tểthiếutrongcuộcsống.

• Sự cần thiết phải sử dụng hợp lí và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm0

• Học sinh biết sử dụng tiết kiệm nguồn nước, biết bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm.

• Học sinh có thái độ phản đối những hành vi sử dụng lãng phí nước và làm ô nhiễm nguồn nước.

*Kĩ năng sống:

 - Biết cần sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nước.

- Nêu cách sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm.

- Biết thực hiện tiết kiệm nước và bảo vệ người nước ở gia đình, nhà trường, địa phương.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1478 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: đạo đức Bài: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG : ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT. SINH VIÊN: TRẦN VĂN TUẤN. Thứ tư ngày 21tháng 03 năm 2012 Môn: đạo đức BÀI: TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC MỤC TIÊU. Học sinh hiểu: Nước là nhu cầu không tểthiếutrongcuộcsống. Sự cần thiết phải sử dụng hợp lí và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm0 Học sinh biết sử dụng tiết kiệm nguồn nước, biết bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm. Học sinh có thái độ phản đối những hành vi sử dụng lãng phí nước và làm ô nhiễm nguồn nước. *Kĩ năng sống: - Biết cần sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nước. - Nêu cách sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm. - Biết thực hiện tiết kiệm nước và bảo vệ người nước ở gia đình, nhà trường, địa phương. *Giáo dục môi trường: tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, làm cho môi trường thêm sạch đẹp, góp phần bảo vệ môi trường.(hoạt động 3) TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN. Vở bài tập đạo đức (nếu có). Các tài liệu về việc sử dụng và tình hình ô nhiễm nước ở các địa phương. Phiếu học tập cho hoạt động 2,3 tiết 1. Tranh minh họa, bảng phụ. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HOẠT ĐỘNG HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ỔN ĐỊNH LỚP. Giáo viên cho học sinh hát. Kiểm tra bài cũ. Bài “Tôn trọng thư từ và tài sản của người khác’. Giáo viên hỏi: + Tiết trước chúng ta học bài gì ? + Vì sao cần phải tôn trọng thư từ tài sản của người khác ? +Là trẻ em có quyền được tôn trọng bí mật riêng tư không ? Học sinh nhận xét. Giáo viện nhận xét và cho điểm các em. Dạy bài mới KHÁM PHÁ. - Tiết trước chúng ta đã được học bài “tôn trọng thư từ và tài sản của người khác”. Hôm nay thầy và các em sẽ tìm hiểu về nguồn nước và cách bảo vệ nguồn nước. “TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC”. KẾT NỐI. Hoạt động 1: VẼ VÀ QUAN SÁT TRANH (hoạt động nhóm) *Mục tiêu: - Học sinh hiểu nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Được sử dụng nước sạch đầy đủ trẻ em sẽ có sức khỏe và phát triển tốt. - Kĩ năng lắng nghe ý kiến của các bạn. - Kĩ năng trình bày các ý tưởng tiết kiện và bảo vệ nguồn nước ở nhà, ở trường. * Cách tiến hành. Giáo viên yêu cầu học sinh cho biết những gì cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu BT1. Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi về 7 bức trranh SGK/42. + Nội dung tranh là gì ? + Tranh vẽ được chụp ở đâu (miền núi, miền biển hay đồng bằng….) ? + Trong mỗi bức tranh, em thấy con người đang dung nước để làm gì ? + Vậy theo em nước dùng để làm gì ? + Nó có vai trò như thế nào trong đời sống của con người ? + Cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào nếu không có nước ? + Giáo viên theo dõi nhận xét bổ xung. * Giáo viên chốt lại. - Nước được sử dụng ở mọi nơi (miền núi, đồng bằng hay miền biển) - Nước dùng để ăn uống và sản xuất. - Nước có vai trò rất quan trọng và cần thiết để duy trì sự sống, sức khỏe cho con người (nhất là trẻ em). THỰC HÀNH. Hoạt động 2: Chọn hành vi đúng /sai. * Mục tiêu. - Học sinh biết nhận xét và đánh giá hành vi khi sử dụng nước và bảo vệ nguồn nước. * Cách tiến hành. -Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu BT2. - Treo tranh đã phong to như phần chuẩn bị lên bảng. - Cho học sinh thảo luận nhóm 4, đánh gái hành vi nào đúng, hành vi nào sai. - Sau đó yêu cầu học sinh viết nhanh chữ đ vào ô vuông ở các tranh có hành vi đúng trong BT2.những hành vii nào sai ? tại sao? Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì ? + Hình 1: Tắm rửa cho trâu bò bên cạnh giếng nước ăn. +Hình 2: Đổ rác ở bờ ao và bờ hồ. + Hình 3: Vứt vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng. + Hình 4: Để vòi nước chảy tràn bể mà không khóa lại. +Hình 5: rửa tay trong thùng nước uống. Giáo viên chốt lại: chúng ta nên sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước để nước không bị ô nhiểm. Hoạt động 3: thảo luận nhóm. *Mục tiêu: học sinh biết quan tâm, tìm hiểu thực tế sử dụng nước nơi mình ở. * Cách tiến hành: - Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu BT3. - Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm đôi BT3 ( VBT ĐĐ ). - 1 học sinh lên bảng làm bảng phụ. Các nhóm khác làm vào VBT ĐĐ/ trang 44. -Giáo viên nhận xét, khen ngợi các học sinh đã biết quan tâm đến việc sử dụng nước ở nơi mình ở . - Giáo viên hỏi: các em có biết trời hạn hán, nắng nóng quá lâu thì ruộng đồng sẽ như thế nào không ? => Giáo viên chốt lại: tài nguyên nước không phải là vô tận. Vì vậy chúng ta phải sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nướcđể nước không bị ô nhiễm. - Giáo viên dán ghi nhớ lên bảng. Giáo dục môi trường. Giáo viên hỏi: +Các em sẽ làm gì để thực hiện tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ? + Nếu thấy hành vi của người xung quanh làm lãng phí và ô nhiễm nguồn nước em sẽ làm gì ? VẬN DỤNG. Qua bài học này chúng ta rút ra được điều gì ? Giáo viên nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài tiết 2. -Học sinh hát - 1 học sinh trả lời. - 1 học sinh trả lời - 1 học sinh trả lời. - 1 học sinh nhận xét. -Học sinh trả lời: thức ăn, điện, củi, nước,nhà ở, xe, ti vi...... - 2 học sinh đọc. - Từng nhóm thảo luận, quan sát tranh và trả lời câu hỏi. + Nội dụng ảnh 1: nước dùng để tắm giặt (miền núi). + Nội dung ảnh 2: tưới dùng để tưới cây xanh (đồng bằng ). + Nội dung ảnh 3: lợi dụng sức nước để giã gạo ( miền núi ). + Nội dung ảnh 4: trồng rrau muống trên mặt hồ (đồng bằng ). + Nội dung ảnh 5: nhờ các máy quay nước để đưa nước về bản làng ( miền núi ). + Nội dung ảnh 6: nước dùng để ăn uống. + Nội dung ảnh 7: nước dùng trong xây dựng. -Nước dùng để ăn uống, sinh hoạt, sản xuất. Nước có vai trò quan trọng đối với con người. - Đại diện 1 vài nhóm trình bày, các nhóm khác bổ xung và nhận xét. -Học sinh trả lời: nếu thiếu nước cuộc sống của chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn. - 2 học sinh đọc. - Học sinh quan sát tranh. - Học sinh thực hiện. - Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ xung. + Hình 1: không nên tắm rửa cho trâu bò bên cạnh giếng nước ăn vì sẽ làm bẩn nước giếng, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. (sai) +Hình 2: đổ rác ở bờ ao bờ hồ là việc làm sai vì làm ô nhiễm nước. ( sai ) + Hình 3: bỏ vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng là việc làm đúng vì đã giữ sạch đồng ruộng và nước không bị nhiễm độc. ( đúng ) + Hình 4: để nước chảy tràn bể là việc làm sai vì đã lãng phí nước sạch. ( sai ) + Hình 5: rửa tay trong thùng nước uống là việc làm sai vì đã làm bẩn nước dùng để uống ( mất vệ sinh ). Nếu người khác uống thì sẽ bị đau bụng. ( sai ) - 2 học sinh đọc. - Học sinh làm bài. -Đại diện 1 vài nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, trao đổi, bổ sung ý kiến. - Học sinh lắng nghe. -Học sinh trả lời -2 học sinh đọc lại. -Học sinh trả lời. -2 – 3 nhắc lại ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docTIET KIEM VA BAO VE NGUON NUOC.doc
Giáo án liên quan