I. Mục tiêu:
- Kể được tên của một số môn thể thao (BT1)
- Nêu được một số từ ngữ về chủ điểm Thể thao (BT2). Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu ( BT 3a,b). HS khá giỏi làm BT3c
- Giaùo duïc Hs reøn chöõ, giöõ vôû.
II. Chuaån bò:
- GV: Bảng phụ, phấn màu, SGK.
- HS: Vở, SGK.
- Đàm thoại, giảng giải, thực hành, thảo luận.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4120 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu Từ ngữ về thể thao. Dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/3/2014
Ngày dạy: Thöù năm, ngaøy 27 thaùng 3 naêm 2014
Luyện từ và câu
Từ ngữ về thể thao. Dấu phẩy
TIEÁT 29
Mục tiêu:
Kể được tên của một số môn thể thao (BT1)
Nêu được một số từ ngữ về chủ điểm Thể thao (BT2). Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu ( BT 3a,b). HS khaù gioûi laøm BT3c
- Giaùo duïc Hs reøn chöõ, giöõ vôû.
II. Chuaån bò:
- GV: Baûng phuï, phaán maøu, SGK.
- HS: Vở, SGK.
- Đàm thoại, giảng giải, thực hành, thảo luận.
Các hoạt đông dạy – học:
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của học sinh
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS làm miệng bài tập 2 SGK
(trang 85 )
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét và ghi điểm.
3. Bài mới:
Hoaït ñoäng 1
- Bài tập 1 : Thaûo luaän nhoùm 4
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Vậy chúng ta phải làm như thế nào?
- GV kết luận: Chúng ta sẽ kể tên những môn thể thao có những từ : Bóng, chạy, đua, nhảy đứng ở phía trước và những từ tìm được đứng ở phía sau.
- GV phát phiếu thảo luận cho 4 nhóm và yêu cầu HS thảo luận để hoàn thành bài tập, nhóm nào làm xong trước sẽ lên trình bày kết quả thảo luận của mình.
- Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
a/ Boùng
b/ Chaïy/
c/ Ñua
d/ Nhaûy
- Yêu cầu cả lớp quan sát và nhận xét.
- GV nhận xét và tuyên dương nhóm nào tìm được nhiều từ đúng và nhanh nhất.
- Ngoài các môn thể thao các bạn vừa kể em nào còn biết thêm một số môn thể thao khác? Em đã tham gia các môn thể thao nào?
- GV giải thích thêm : Thể thao giúp cho chúng ta rèn luyện sức khỏe và tinh thần thoải mái để học tập, làm việc và vui chơi. Chính vì vậy mà hàng năm ở nước ta cũng như các nước trên thế giới thường tổ chức các lễ hội thể thao lớn như: Olympic, Sea game để tìm ra vân động viên xuất sắc nhất trong các môn thể thao.
- GV cho HS đọc các môn thể thao vừa tìm được ghi trong phiếu thảo luận trình bày trên bảng.
Hoaït ñoäng 2
Bài tập 2: Laøm vaøo SGK
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- Gọi 1 HS đọc truyện vui.
- Trong truyện vui có một số từ ngữ nói về kết quả thi đấu thể thao. Các em hãy dùng viết chì để gạch chân những từ tìm được vào sách của mình.
- Gọi 2 HS đọc những từ vừa tìm được.
- GV nhận xét và hoûi : -Anh chàng trong truyện có cao cờ không, anh ta đánh cờ có thắng ván nào trong cuộc chơi không?
- Chuyện đáng cười ở chỗ nào?
- GV nhận xét và kết luận : Anh chàng trong truyện đánh cờ thì kém nhưng anh ta luôn khoác lác tự cho mình là cao cờ nên khi đánh thua để tránh bị người khác chê cười anh ta đã chọn cách nói tránh. Nhưng chính cách nói tránh đó của anh ta đã làm cho câu chuyện trở nên đáng cười. Qua câu chuyện cũng giáo dục chúng ta không nên khoe khoang khoác lác trước những việc mà mình không làm được.
Hoaït ñoäng 3
Bài tập 3 a,b: Thöïc hieän vaøo vôû
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở và GV sẽ thu chấm 5 bài của bạn nào làm nhanh nhất.
- GV nhận xét và yêu cầu các HS còn lại so sánh bài làm của mình với đáp án đúng.
Neáu coøn thôøi gian HS khaù gioûi laøm BT3c
- Gọi 1 HS khaù gioûi làm bài tập
- Nhaän xeùt
4. Củng cố dặn dò:
- Hỏi lại nội dung bài học
- Giáo dục tư tưởng: Qua bài học hôm nay các em được biết thêm về các môn thể thao và các em nên chọn các môn thể thao phù hợp với mình để tập luyện rèn luyên sức khỏe thật tốt để học tập và vui chơi.
5. Hoạt động nối tiếp:
- Dặn HS về ôn bài, làm lại các bài tập và xem trước bài mới.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tập tích cực và những em chưa chú ý vào bài học.
Hát
Hs làm bài
Keå teân caùc moân theå thao…
- Bài tập yêu cầu chúng ta kể tên những môn thể thao bắt đầu bằng tiếng bóng: Bóng, chạy, đua, nhảy.
- Chúng ta sẽ kể tên những môn thể thao có những từ này đứng ở phía trước, những từ tìm được đứng ở phía sau.
- HS lắng nghe.
- HS tiến hành thảo luận nhóm các môn thể thao bắt đầu bằng tiếng: Bóng, chạy, đua, nhảy.
- Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
Các môn thể thao bắt đầu bằng tiếng:
a) Bóng: Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, bóng hơi, bóng bàn, bóng nước,…
b) Chạy: Chạy việt dã, chạy vượt rào, chạy vũ trang, chạy tiếp sức,…
c) Đua: Đua xe đạp, đua ô tô, đua mô tô, đua thuyền, đua ngựa,…
d) Nhảy: Nhảy dây, nhảy cao, nhảy xa, nhảy dù, nhảy sào,…
- Cả lớp lắng nghe và nhận xét.
- HS bổ sung thêm một số môn thể thao mà các bạn chưa kể: ñaùnh caàu loâng, boùng baøn...và kể môn thể thao mình đã tham gia: nhaûy daây, ñaù boùng, nhaûy xa,…
- HS lắng nghe
- HS đọc.
- Trong truyeän vui sau ñaâu coù moät soá töø ngöõ…
- 1 HS đọc truyện.
- HS làm bài cá nhân vào SGK.
- 2 HS đọc: không ăn, thắng, hòa, được, thua.
- HS nhận xét bài làm của bạn.
- HS: anh chàng này đánh cờ kém, không thắng ván nào.
- HS: Anh chàng đánh ván nào là thua ván nấy nhưng anh ta dùng cách nói tránh để khỏi nhận là mình thua.
- HS lắng nghe
- Cheùp caùc caâu döôùi ñaây vaøo vôû…
- Bài tập yêu cầu điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp.
- Cả lớp thực hiện yêu cầu của GV.
a) Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt, SEA games 22 đã thành công rực rỡ.
b) Muốn cơ thể khỏe mạnh, em phải năng tập thể dục.
- HS nhận xét.
- Cả lớp lắng nghe và thực hiện.
- HS sửa bài tập của mình vào vở
HS thöïc hieän vaø nhaän xeùt
c) Để trở thành con ngoan, trò giỏi, em cần học tập và rèn luyện.
HS trả lời
HS nghe, thöïc hieän
File đính kèm:
- ltva tn thể thao.docx