1.Kiến thức: HS cần:
-Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.
-Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Quan sát, phân tích, tổng họp
-Liên hệ thực tế
3.Thái độ:
Có ý thức tham gia lao động sản xuất trồng trọt ở gia đình và địa phương.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luân canh, xen canh, tăng vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Tiết: 18 Ngày soạn: 18/11/2013
LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ
I.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: HS cần:
-Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.
-Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Quan sát, phân tích, tổng họp
-Liên hệ thực tế
3.Thái độ:
Có ý thức tham gia lao động sản xuất trồng trọt ở gia đình và địa phương.
II.Chuẩn bị bài dạy:
1.Chuẩn bị nội dung:
Đọc và thu thập tài liệu có liên quan, các ví dụ minh họa cho bài học.
2.Chuẩn bị ĐDDH:
Phóng to hình 33 – SGK và sưu tầm thêm các tranh ảnh có liên quan đến bài học.
III.Phương pháp dạy – học:
Nêu và giải quyết VĐ –làm việc với SGK – quan sát tranh, mẫu +thuyết trình....
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức: 1ph
2.Kiểm tra bài cũ: (5 ph)
3
Quy trình chế biến củ sắn thành tinh bột:
2
1
Củ sắn Rửa Lọc hay rây
4
Tinh bột
Hãy điền các từ vào ô hình chữ nhật sao cho đúng với quy trình chế biến ở trên.
(Gợi ý các từ cần điền: ngâm nước, nghiền nhỏ, phơi hay sấy khô, để lắng)
Đáp án:
(1): ngâm nước; (2): nghiền nhỏ;
(3): để lắng: (4) phơi hay sấy khô
3.Bài mới:
*Mở bài: (1 phút)
So với độc canh, luân canh, xen canh là những phương pháp tiến bộ có tác dụng hạn chế được sâu, bệnh phá hại, tăng thêm độ phì nhiêu của đất. Do vậy, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tại sao vậy ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu “luân canh, xen canh, tăng vụ”.
*Phát triển bài:
Hoạt động 1: TÌM HIỂU CÁC KHÁI NIỆM VỀ LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ (24 phut)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung bài học
-Hỏi: Luân canh là gì ? Cho ví dụ
-Hỏi: Có những loại hình luân canh nào ? Cho ví dụ.
-Hỏi: Để xây dựng công thức luân canh hợp lí, cần chú ý những yếu tố nào ?
-Yêu cầu HS quan sát hình 33-SGK về trồng ngô xen đậu tương trong vụ đông xuân ->giới thiệu hình thức xen canh.
->Hỏi: Vây,xen canh là gì ? Mục đích của xen canh ?
-Nêu một ví dụ về xen canh trong thực tế ?
-GV có thể bổ sung một ví dụ khác từ thực tế địa phương đang áp dụng.
-Hỏi: Tăng vụ là gì ?
-Hỏi: Liên hệ thực tế ở địa phương em hãy đưa ra một ví dụ thực tế về tăng vụ.
-GV nhận xét, phân tích ví dụ và có thể đưa ra một VD khác từ thực tế địa phương.
-HS căn cứ vào thông tin SGK để trả lời và liên hệ thực tế để đưa ra ví dụ.
-Trả lời:luân canh giữa các cây trồng cạn với nhau; luân canh giưa cây trồng cạn với cây trồng nước.
-HS dựa vào SGk ->trả lời
-Quan sát H33 – suy nghĩ về khái niệm xen canh.
-Hs suy nghĩ từ ví dụ H33 để rút ra câu trả lời.
-HS liên hệ thực tế để trả lời.
-Dựa vào SGK trả lời
-Liên hệ thực tế để đưa ra ví dụ.
I.Luân canh, xen canh, tăng vụ.
1/Luân canh:
Luân canh là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên một đơn vị diện tích đất
2/Xen canh:
Xen canh là trên cùng một đơn vị diện tích, trồng hai loại hoa màu cùng một lúc hoặc cách nhau một thời gian không lâu để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, ánh sáng.
3/Tăng vụ:
Tăng vụ là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích đất.
Hoạt động 2: TÌM HIỂU TÁC DỤNG VỀ LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ.( 8 ph)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung bài học
-GV yêu cầu HS làm BT mục II, SGK trang 51
-Sau đó yêu cầu HS đổi vở cho nhau để chấm chéo cho nhau.
->GV treo bảng đáp án để HS chấm bài.
-Hs tiens hành làm BT
-HS đổi vở chấm chéo cho nhau.
-Đáp án: (xem phần nội dung)
-Thang điểm:
+Câu đầu: 3 điểm;
+Câu giữa: 3 điểm;
+Câu cuối: 3 điểm
Cộng thêm 1 điểm sạch sẽ, viết chữ rõ ràng.
II.Tác dụng của luân canh, xen canh và tăng vụ.
-Luân canh là làm cho đất tăng độ phì nhiêu và điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh.
-Xen canh sử dụng hợp lí đất đại, ánh sáng và giảm sâu, bệnh.
-Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch.
4.Tổng kết và kiểm tra đánh giá: (5ph)
*HS đọc phần ghi nhớ, SGK
*Trả lời các câu hỏi:
-Thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ ?
-Nêu tác dụng củ việc luân canh, xen canh, tăng vụ.
5.Hướng dẫn về nhà:( 1ph)
-Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài
-Chuẩn bị ôn tập để Kiểm tra 1 tiết.
V.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- CN7,tuần 15-1.doc