I/ Mục tiêu:
-KT: Nắm vững các đ2 đ/sống của ếch đồng. Mô tả đc đ2 cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đồng sống vừa ở nc vùa ở cạn. 
-KN: Quan sát và hoạt động nhóm
-TĐ: GD ý thức bảo vệ ĐV có ích. 
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ghi nội dung bảng trong sgk tr 114 . Tranh cấu tạo ngoài của ếch 
- Hs: Một ếch đồng ( theo nhóm). 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1701 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Lớp lưỡng cư Tiết 37: Ếch đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:…………..
Ngày giảng:…………….. Lớp Luỡng cư
 Tiết 37: ếch đồng
I/ Mục tiêu:
-KT: Nắm vững các đ2 đ/sống của ếch đồng. Mô tả đc đ2 cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đồng sống vừa ở nc vùa ở cạn. 
-KN: Quan sát và hoạt động nhóm
-TĐ: GD ý thức bảo vệ ĐV có ích. 
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ghi nội dung bảng trong sgk tr 114 . Tranh cấu tạo ngoài của ếch 
- Hs: Một ếch đồng ( theo nhóm). 
II/ Hoạt động dạy và học
1/ ổn định tổ chức: 
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
ĐVĐ: (1”) Dùng thứ nhất tr 113 vào bài.
HĐ Thầy và trò
HĐ1:Nắm đc đ2 sống của ếch đồng. Giải thích đc một số tập tính của ếch đồng
Gv: Y/c h/s đọc t2 trong sgk trả lời c/h
Hs:1 h/s đọc to thông tin lớp theo dõi
? Thông tin trên cho em biết gì về đời sống của ếch đồng 
Hs: 1 h/s trả lời lớp bổ sung 
? Vì sao ếch đồng thường sống ở môi trường ẩm ướt
Hs: Hô hấp bằng ra là chủ yếu, nên ra khô ếch xẽ chết 
? Thức ăn của ếch là sâu bọ, cua , cá con, giun, ốc….nói lên điều gì( dành cho học sinh khá.)
Hs: Con mồi ở cạn ở nước ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn 
? Chúng ta có thể lợi dụng đ2 đ/s nào để bắt đc ếch 
Hs: Kiếm ăn vào ban đêm , câu ếch 
HĐ2: Giải thích đc đ2 cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Nêu đc cách di chuyển của ếch khi ở nước khi ở cạn .
Gv: Y/c h/s quan sát kỹ H 35.2 35.3
? Mô tả động tác di chuyển của ếch đồng trên cạn .
HS: Quan sát mô tả đc: Khi ngồi chi sau gấp hình chữ Z lúc nhảy chi sau bật thẳng nhảy cóc.
? Mô tả cáh di chuyển của ếch trong nước 
Hs: Chi sau đẩy nước, chi trước bể lái 
? Vậy ếch đồng có những cách di chuyển nào
Gv Y/c h/s quan sát H 35.1 3 TLNL :5p hoàn thành trong bảng tr114
Hs: Dựa vào đặc điểm quan sát và thảo luận hoàn thành bảng 
Lưu ý : Bảng tr 114 thêm cột ý nghĩa.
Gv : Chốt kiết thức bằng bảng chuẩn.
? Nêu những đ2 cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn
? Nêu những đ2 cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước 
Hs : Dựa vào bảng kết quả để trả lời 
? Giải thích ý nghiã thích nghi của từng đặc điểm 
Hs : Dựa vào bảng kết quả để trả lời 
HĐ3: Trình bầy được sự sinh sản và di chuyển của ếch 
Gv: Y/c h/s đọc to cả lớp theo dõi.
? ếch sinh sản vào mùa nào
HS: Cuối xuân, đầu hè
? Trình bầy đặc điểm sinh sản của ếch …Trứng ếch có đặc điểm gì
Hs: Nêu tập tính thụ tinh ngoài 
? Vì sao cũng là thụ tinh ngoài số lượng trứng ếch lại ít hơn trứng cá
HS: Vì ở ếch ếch đực ngồi trên lưng ếch cái tưới tinh Gv: Treo tranh H35.4 sgk Trình bầy sự phất triển của ếch 
? So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch với cá.
HS: Liên hệ kiến thức cả lớp cá và kt trong bài để so sánh .
Gv: Mở rộng : Trong quá trình pt nòng nọc có những đặc điểm giống cá. Chứng tỏ về nguồn gốc của ếch 
KL: 1 h/s đọc k/l sgk. 
Nội dung
I/ Đời sống.
- ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ứơt)
-Kiếm ăn vào ban đêm
- Có hiện tượng chú đông
- Là ĐV biến nhiệt.
II/ Cấu tạo ngoài và di chuyển
1/ Di chuyển:
-Có hai cách di chuyển :
+ Nhảy cóc( trên cạn)
+ Bôi (dưới nước).
2/ Cấu tạo ngoài:
- Đặc điểm thích nghi đời sống ở cạn2,4,5
 - Đặc điểm thích nghi đời sống ở nước 1,3, 6 
(Học bảng).
II/ Sinh sản và phát triển của ếch.
-Sinh sản:
- Sinh sản cuối xuân, đầu hè.
-Tập tính: ếch đực ôm lưng ếch cái để trứng ở các bờ vực.
- Thụ tinh ngoài, đẻ trứng
- Phát triển: Trứng nòng nọcếch( pt có biến thái. 
4/ Kiểm tra đánh giá: 5p Theo câu hỏi sgk.
5/ Dặn dò: 1p Về nhà học bài, trả lời câu hỏi cuối sgk. Chuận bị giờ sau thực hành. Mỗi tổ một con ếch
6/ Rút kinh nghiệm: 
            File đính kèm:
 tiet37.doc tiet37.doc