1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi của cái mũi, biết mũi là 1 giác quan của cơ thể gọi là khứu giác
- Trẻ biết tác dụng của cái mũi: thở, ngửi, phân biệt được mùi khác nhau
- Trẻ biết vị trí của cái mũi ở đâu
- Biết cách bảo vệ giữ gìn cái mũi
2.Kỹ năng:
- Rèn khả năng ghi nhớ chú ý có chủ đích ở trẻ
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, trả lời đủ câu đủ ý
- Rèn trẻ phân biệt giác quan khứu giác với các giác quan khác
3. Thái độ:
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 14001 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực: phát triển nhận thức Đề tài: tìm hiểu về cái mũi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO D
Trư
Giáo án dự thi Giáo Viên Gi
Lĩnh v
Đề tài
Chủ đề
Giáo viên:
ỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY
ờng Mầm Non Hoa Hồng
ỏi Cấp Trư
ực phát triển Nhận thức
: Tìm Hiểu Về Cái Mũi
: Bản Thân
Nguyễn Thanh Đào
Lớp: Mẫu Giáo Bé C3
NĂM HỌC 2013 - 2014
ờng
Giáo án : Khám Phá Khoa Học
Lĩnh vực phát Nhận thức
Chủ đề : Bản thân
Đề tài: Tìm hiểu về cái mũi
Đối tượng : 18- 20
Lớp : Mẫu giáo bé - lớp C3
Thời gian : 18 – 20 phút
Người soạn và dạy: Cô Giáo: Nguyễn Thanh Đào
I.Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi của cái mũi, biết mũi là 1 giác quan của cơ thể gọi là khứu giác
- Trẻ biết tác dụng của cái mũi: thở, ngửi, phân biệt được mùi khác nhau
- Trẻ biết vị trí của cái mũi ở đâu
- Biết cách bảo vệ giữ gìn cái mũi
2.Kỹ năng:
- Rèn khả năng ghi nhớ chú ý có chủ đích ở trẻ
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, trả lời đủ câu đủ ý
- Rèn trẻ phân biệt giác quan khứu giác với các giác quan khác
3. Thái độ:
- Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ giữ gìn cái mũi
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể
Trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động của lớp.
* Tích hợp:
- Âm nhạc, trò chơi
II. Chuẩn bị:
1.Đồ dùng của của cô:
- Tranh khuôn mặt, tranh hoa quả, đồ dùng không có mùi thơm
- Nhạc bài hát ; cái mũi, Hãy xoay nào; đi chơi
- 1 giỏ hoa quả: dứa, xoài, mít, quýt
- 1 cành hoa Ly
- Một số đồ dùng không có mùi thơm: bát, đĩa, lược….
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 1 tranh vẽ khuôn mặt khuyết mũi.
3. Đội hình:
- Cho trẻ ngồi hình vòng cung dưới sàn
Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động của
trẻ
1.Ổn định
tổ chức:
2.Nội dung
chính
a. Giới thiệu
về cái mũi.
b. Tìm hiểu
khám phá về
“Cái mũi”
Các con ơi ra đây với cô nào! Hôm nay lớp mình
có Bác Kim Anh hiệu phó trường mình đến thăm
lớp xem lớp mình học có ngoan không đấy ! chúng
mình hãy nổ một chàng pháo tay chào đón Bác
nào…Bây giờ chúng mình hãy hát với cô bài hát
“Hãy xoay nào“nhé!
Vừa rồi chúng mình hát rất là hay cô khe các con
bây giờ cô mời các con nhẹ nhàng về chỗ ngồi nào.
Các con ơi hôm nay cô Đào đi siêu thị và mua
được một giỏ quả rất là ngon muốn mang đến để
chúng mình cùng thưởng thức đấy.
+ Các con hãy đoán xem đó là loại quả gì ?
+ Các con không đoán được à?
Bây giờ cô cho con ngửi nhé .(Cô gọi 1,2 trẻ lên
ngửi
+ Các con ngửi thấy quả có mùi gì? ( Thơm )
+ Nhờ cái gì mà con phát hiện ra mùi thơm?
- Có rất nhiều điều thú vị về cái mũi, hôm nay cô
và các con sẽ cùng tìm hiểu khám phá về cái mũi
nhé
À cô đố các con mũi nằm ở đâu?
+ Hai bạn quay mặt vào nhau và hỏi xem mũi của
mình ở đâu?( trẻ hỏi bạn mũi của mình)
=> Mũi của chúng mình ở trên khuôn mặt, nó nằm
ở dưới 2 mắt và trên miệng đấy cả lớp ạ
Trẻ xúm xít
quanh cô
Trẻ hát cùng với
cô
Trẻ về chỗ ngồi
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ lên ngửi
Có mùi thơm ạ
Cái mũi ạ
Trẻ lắng nghe
ở trên khuôn mặt
Trẻ lắng nghe
Các con ơi chúng mình hãy nhìn lên đây cô có
tranh cái mũi rất đẹp này ( cô cho trẻ xem tranh cái
mũi).
- Đây chính là sống mũi cao cao xinh xinh này( cô
chỉ vào sống mũi trên tranh). Còn đây chính là
cánh mũi ( cô chỉ cánh mũi 2 bên). Tiếp tục cô chỉ
vào 2 lỗ mũi ( lỗ mũi giúp chúng thở các con ạ, bên
trong lỗ mũi còn có những chiếc lông nhỏ nữa đấy)
=> Mũi gồm có sống mũi, cánh mũi, lỗ mũi và
những chiếc lông nhỏ đấy các con ạ.
Bây giờ các con hãy thử bịp mũi lại xem chúng
mình cảm thấy thế nào nhé! ( Cô cho trẻ bịp mũi
theo cô trong 5 giây, khó thở quá )
- Mũi giúp chúng mình thở nhưng khi bịp mũi lại
thì chúng ta không thể thở được cả lớp ạ
- Mũi ngoài để thở còn giúp chúng mình ngửi nữa
các con ạ( cô cho 1 trẻ ngửi hoa ngửi, quả)
- Mũi còn phân biệt được tất cả các mùi khác nhau
như mùi thơm của hoa ,quả, và mùi thơm của thức
ăn đấy.
=> Mũi có rất nhiều tác dụng,. Mũi là một trong 5
giác quan của cơ thể gọi là khứu giác
- Cô cho trẻ nhắc lại 2,3 lần ( khứu giác)
* Củng cố:
+ Các con vừa được tìm hiểu về cái gì?
=> Mũi giúp chúng ta thở, ngửi, và phân biệt được
các mùi thơm khác nhau, mũi rất quan trọng với cơ
thể chúng ta
* Giáo dục:
+ Các con sẽ làm gì để bảo vệ cho cái mũi của
mình?
Chúng mình phải nhỏ mũi , không đươc cho tay
vào ngoáy mũi như vậy rất mất vệ sinh, khi đi ra
ngoài đường nhớ phải bịt khẩu trang nếu không bụi
bẩn sẽ bay vào trong cơ thể khiến chúng ta bị ốm
đấy, các con nhớ nhé!
- Có một bài hát nói về cái mũi đấy chúng mình hãy
cùng hát với cô nhé ( cô cho trẻ đứng hát vận động
tại chỗ)
* Mở rộng:
Trẻ quan sát
tranh
Trẻ lắng nghe
Trẻ bịp mũi lại
Trẻ ngửi hoa quả
Trẻ lắng nghe
Khứu giác ạ
Cái mũi ạ
Trẻ lắng nghe
Vâng ạ
Trẻ lắng nghe
c.Trò chơi:
TC1 : Tìm về
dung giác
quan
TC2: Vẽ mũi
cho bé
III Kết thúc
Chuyển hoạt
động:
- Ngoài mũi gọi là cơ quan khứu giác, trên cơ thể
chúng ta còn rất nhiều các giác quan khác như tai
gọi thính giác, mắt gọi là thị giác, miệng gọi là vị
giác . Hôm khác cô sẽ cho chúng mình tìm hiểu về
các giác quan đó nhé
Cô có một trò chơi rất hay muốn chúng mình cùng
tham gia đấy, cô để rất nhiều đồ ở trên bàn cô sẽ
cho mỗi bạn lên chọn một món đồ để vào khay,
nhưng món đồ đó phải có mùi thơm, các con hãy cố
gắng tìm đúng nhé( hàng bạn trai, sau đó đến hàng
bạn gái)
Cô cho trẻ 1,2 lần
Chơi xong cô nhận xét
- Các con ơi có một bạn nhỏ vẽ rất nhiều tranh về
khuôn mặt bạn ấy, nhưng lại thiếu một giác quan
trên khuôn mặt đó chính là cái mũi vì bạn ấy không
biết vẽ như nào cả nên bạn ấy rất buồn. Chúng
mình hãy vẽ mũi giúp bạn nhỏ ấy nhé.
Cô mời các con về bàn để vẽ nào!
- Cô phát cho mỗi bạn một bức tranh có hình mặt
người thiếu chiếc mũi ( cho trẻ lấy bút màu vẽ mũi)
Cô thấy các con đều vẽ chiếc mũi rất là đẹp cô khen
các con
Cô nghĩ bạn nhỏ sẽ rất là vui khi biết lớp mình
dán mũi cho bạn ấy đấy, nào bây giờ chúng mình
hãy mang tranh đến tặng bạn nhỏ nào. Cô cho trẻ
hát bài “Đi chơi” và đi ra ngoài.
Có ạ
Trẻ lắng nghe
Vâng ạ
Có ạ
File đính kèm:
- Tim hieu ve cai mui.pdf