Chủ điểm: trường tiểu học Chủ đề: “tham quan trường tiểu học”

*Thời gian thực hiện : 1 tuần

Từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 5 năm 2014

*Giới thiệu về chủ điểm trường tiểu học

- Cô trưng bày tranh ảnh về chủ điểm trường tiểu học

- Trò chuyện và đàm thoại cùng trẻ về nội dung chủ điểm

- Kết hợp chăm sóc và giáo dục trẻ bảo vệ môi trường ,vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và tiết kiệm năng lượng và bảo vệ biển đảo.

*Triển khai chủ điểm

-Cô lựa chọn các kiến thức phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, khuyến khích động viên trẻ phát huy được tư duy của trẻ

- Cho trẻ xem tranh về trường tiểu học

- Cô đưa ra những câu hỏi cho trẻ nói về quê hương Bác Hồ

- Cô cho trẻ tham gia các góc chơi

- Cô lựa chọn phương pháp hợp lý và gần gũi trẻ đề trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức mà cô đặt ra

 

docx26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4132 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ điểm: trường tiểu học Chủ đề: “tham quan trường tiểu học”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạn thơ “Trời mùa thu xanh thẳm…. Cũng đáng yêu thế này”. +Từ khó: Xanh thẳm nghĩa là một màu xanh đậm. - Lộng lẫy nghĩa là rực rỡ. - Phập phồng nghĩa là phồng lên rồi dẹp xuống. - Khi đọc bài thơ này các con đọc với nhịp 2/3, giọng điệu vui mừng, phấn khởi. +Lần 3: Cô đọc dưới hình thức ngâm thơ cho trẻ nghe. - Cô dạy trẻ đọc thơ. Đọc theo lớp, nhóm, tổ, cá nhân. Cô cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức to, nhỏ, nhanh, chậm, nối tiếp… HOẠT ĐỘNG 3: “BÉ CÙNG TÌM HIỂU” - Chào mừng các con đến với phần thi “Bé cùng tìm hiểu”. Hôm nay cô có rất nhiều món quà đẹp để tặng cho các con. Bạn nào trả lời đúng câu hỏi của cô sẽ được tặng cho 1 món quà nhé! Kết thúc cuộc thi bé nào giành được nhiều phần quà nhất sẽ là người chiến thắng nhé! Các con đã sẵn sàng chưa? Chúng ta bắt đầu nhé! - Các con vừa đọc bài thơ có tên là gì? - Do tác giả nào sáng tác? - Bài thơ nói về nội dung gì? - Ngày đầu tiên đến lớp bé đã làm gì? - Bé đến trường cũng với ai? - Bé đến trường cùng với cảnh vật như thế nào? - Sự ngỡ ngàng của bé khi bước vào trường như thế nào? - Ai đã dắt bé vào lớp? - Tâm trạng của bé khi vào lớp 1 như thế nào? - Bé vào lớp 1 là niềm vui, hạnh phúc đối với ai? - Các con à! Ngày đầu tiên các con vào lớp 1 chắc hẳn sẽ có nhiều bỡ ngỡ với những cảnh vật của môi trường mới. Các con hãy ngoan ngoãn, học giỏi và vâng lời thầy cô, ông bà, cha mẹ nha các con! -Kết thúc: Hát bài “Cháu vẫn nhớ trường mầm non”. Trẻ hát Trẻ trả lời Trẻ trả lời Dạ Trẻ nghe cô đọc thơ Dạ Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ hát * Phần thưởng bé ngoan - Hát vận động” Hoa bé ngoan” - Trẻ đọc tiêu chuẩn bé ngoan - Cho cả lớp tự nhận xét mình, và nhận xét bạn - Cô nhận xét tổng quát, cho trẻ ngoan cắm cờ - Tổ nào có nhiều bạn cắm cờ sẽ được cắm cờ tổ. - Tuyên dương trẻ ngoan, khuyến khích động viên trẻ chưa được cắm cờ * Tạm biệt cô giáo - Cô cho trẻ ngồi ngay ngắn, kể chuyện cho trẻ nghe - Trẻ nào có cha, mẹ đến đón cô giáo sẽ gọi tên - Trẻ chào cô ra về, cô dặn dò trẻ và trao đổi với phụ huynh về trẻ ở lớp NHẬN XÉT CUỐI NGÀY ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………............................ …………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………......………………………….…………………………………………………………………………..…….……………………………………………………………………………………………...... Ngày thứ 5: Thứ 6 ngày 9 tháng 5 năm 2014) “BÉ TẬP THỂ DỤC” I.MỤC TIÊU - Trẻ gọi được tên và thực hiện được động tác bật liên tục qua 4 – 5 chướng ngại vật. Trẻ biết chơi các trò chơi vận động. - Trẻ thực hiện được động tác bật liên tục qua 4 – 5 chướng ngại vật một cách linh hoạt và khéo léo. - Trẻ biết nghe lời cô, biết phối hợp với bạn trong khi chơi và học, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, không nghịch ngợm trong giờ học. II. CHUẨN BỊ - Sân rộng, thang, bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho cô và trẻ. -Nội dung kiến thức về bài tập bật liên tục qua 4 – 5 chướng ngại vật III.CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY HOẠT ĐỘNG 1: BÉ VUI ĐẾN LỚP * Chào cô buổi sáng - Bé đến lớp chào cô, chào bố mẹ và cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định - Bé giúp cô mang một số đồ dùng ra ngoài. - Cô trò chuyện cùng trẻ về tình cảm của các em khi sắp xa trường mầm non. - Cho bé vào chơi tự do trong lớp * Cơ thể khỏe mạnh:Trẻ tập thể dục tập nhịp nhàng theo bài “ Bình Minh” * Ai chuyên cần: Cô cùng trẻ điểm danh bạn vắng và đánh dấu vào sổ điểm danh. HOẠT ĐỘNG 2: “BÉ VUI CA HÁT” Hoạt động Yêu cầu Chuẩn bị Tiến trình hoạt động “Bé vui ca hát” TCVĐ: “Mèo đuổi chuột” TCDG: “Cướp cờ” - Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về trường tiểu học. - Trẻ hát đúng lời, nhịp, thuộc thơ - Giáo dục trẻ biết bảo vệ, yêu quý trường lớp, học tập thật giỏi để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. -Sân trường sạch sẽ, an toàn, khô ráo, thoáng mát. 1. Trước khi ra sân -Tập trung trẻ lại và hát bài “tạm biệt búp bê”. - Cô cho trẻ sửa sang lại đầu tóc và quần áo gọn gàng trước khi ra sân trường. - Thông báo đến giờ hoạt . -Cô giới thiệu các hoạt động trong buổi dạo chơi + Cô và các con sẽ cùng “vui ca hát” với chủ điểm “trường tiểu học” nha! + TCVĐ: “Mèo đuổi chuột” +Chơi tự do: Chơi với đất cát, sỏi đá, lá cây… + TCDG: cướp cờ 2.Tổ chức ra sân -Chào mừng các con đến với chương trình “bé vui ca hát” ngày hôm nay của lớp lá 1. -Đầu tiên là tiết mục hát “Cháu vẫn nhớ trường mầm non” của tập thể lớp lá 1. -Tiếp theo là tốp ca với bài hát “Tạm biệt búp bê” -Tiết mục đọc thơ của các bạn tổ 1 “Bé vào lớp 1” -Tiết mục hát “Em yêu trường em” của tổ 2. -Và tổ 3 với tiết mục hát “Mùa hè đến”…. *Bé thích chơi gì? - Cô tổ chức trò chơi “Mèo đuổi chuột” và “Cướp cờ” (Cô nói cách chơi, luật chơi). -Cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, hướng dẫn và gợi mở thêm cho trẻ. KẾT THÚC: Khen ngợi và động viên trẻ cho trẻ vệ sinh tay chân và đi vào lớp HOẠT ĐỘNG 3: BÉ TẬP THỂ DỤC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HĐCT Hoạt động 1: “Ổn định giới thiệu” -Sắp tới trường chúng ta sẽ tổ chức cuộc thi “bé khỏe bé ngoan” c/c có muốn tham gia không? - Nếu muốn tham gia cô và c/c cùng lên tàu và đi đăng kí dự thi nhé c/c. - Đoàn tàu lên dốc, xuống dốc, đi nghiêng, đoàn tàu tăng tốc, sắp tới ga rồi đoàn tàu chạy chậm lại nhé! Tới ga rồi dừng lại nào. Hoạt động 2: “Trọng động”. *Bài tập phát triển chung: Tập kết hợp bài “Tạm biệt búp bê” ĐT thở: “Gà gáy”. ĐT tay: -TTCB: Đứng khép chân hai tay buông tự nhiên. Nhịp 1: Bước chân trái lên trước một bước, trọng tâm dồn về chân trái, chân phải kiễng gót, tay đưa ra phía trước lòng bàn tay úp Nhịp 2: Hai tay gập trước ngực Nhịp 3: Về nhịp 1 Nhịp 4: Về TTCB ĐT lưng: Chân đứng rộng bằng vai xoay người sang trái xoay người sang phải ĐT chân: TTCB: Đứng thẳng khép chân tay chống hông Nhịp 1:Đứng kiễng gót hoặc đứng bằng gót chân Nhịp 2: Về TTCB ĐT bật nhảy: Hai tay chống hông bật tại chỗ (4 lần). *Bài tập vận động cơ bản: Lần 1: Giáo viên làm mẫu không giải thích Lần 2: Làm mẫu và giải thích bằng lời -Trước tiên đứng vào vạch chuẩn, hai tay chống hông. Khi có hiệu lệnh của cô thì các con nhún chân xuống tạo đà để bật qua 4 – 5 chướng ngại vật. Khi bật xong các con đi sang hai bên và về cuối hàng đứng. Lần 3: Làm mẫu trọn vẹn -Cô gọi 2 trẻ khá lên thực hiện để sửa sai. -Cho từng cháu lên thực hiện đến hết. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. Hoạt động 3: “TCVĐ kéo co” -Cô nêu cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội tương sức nhau, hai đội đan tay vào nhau. Khi nghe hiệu lệnh của cô thì hai đội sẽ dùng sức của mình kéo đội bạn về phía bên mình. Đội nào kéo được đội kia về phía của đội mình thì đội đó giành chiến thắng. - Luật chơi: Bạn đầu hàng kéo đội bạn về phía mình trước thì đội đó giành chiến thắng. - Cô bao quát trẻ chơi Kết thúc: Khen ngợi, động viên trẻ. Cho trẻ chơi trò chơi “Bóng bay”. Trẻ trả lời Trẻ đi bằng gót chân,mũi bàn chân… Trẻ tập cùng cô Trẻ quan sát cô hướng dẫn Trẻ chơi Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG 4: BÉ CÙNG VUI CHƠI (Giống kế hoạch của hoạt động góc) HOẠT ĐỘNG 5: BÉ NÀO GIỎI HĐ1: Xem tay ai sạch Cô cho cháu xếp hàng, rửa tay, lau tay, lau mặt . HĐ2: Ai ăn giỏi nhất - Cô cho trẻ ngồi vào bàn ăn, sau đó cô chia cơm cho trẻ theo khẩu phần ăn cho cháu, giáo dục dinh dưỡng trước khi ăn, ăn không nói chuyện và rơi vãi cơm. HĐ3: Ai ngủ ngoan nhất - Cô cho cháu rải nệm và nằm vào vị trí của mình. - Cô mở cửa sổ và nếu trời nóng thì mở quạt cho thoang thoảng. - Cô bao quát lớp. HOẠT ĐỘNG 6: BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ Cho trẻ biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ điểm trường tiểu học. HOẠT ĐỘNG 7: NÊU GƯƠNG CUỐI TUẦN 1, Nêu gương - Hát vận động “Cả tuần đều ngoan” - Trẻ đọc tiêu chuẩn bé ngoan - Cô mời từng tổ đứng lên cho trẻ nhận xét - Cô nhận xét tổng quát và nêu những tấm gương tốt trong từng tổ - Cô đọc danh sách cháu ngoan trong tuần và phát sổ và phiếu cho trẻ Tuyên dương trẻ ngoan, khuyến khích động viên trẻ chưa ngoan để lần sau cháu cố gắng 2, Vệ sinh, trả trẻ - Cô cho trẻ ngồi ngay ngắn, kể chuyện cho trẻ nghe - Trẻ nào có cha, mẹ đến đón cô giáo sẽ gọi tên - trẻ chào cô ra về, cô dặn dò trẻ và trao đổi với phụ huynh về trẻ ở lớp * Tạm biệt cô và các bạn - Cô chỉnh sửa quần áo, đầu tóc gọn gàng cho trẻ trước khi phụ huynh đến đón; Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ, học tập của trẻ NHẬN XÉT CUỐI NGÀY ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………............................ ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………............................ ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………............................……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………............................ KHỐI TRƯỞNG DUYỆT CHUYÊN MÔN DUYỆT ĐÓNG CHỦ ĐIỂM TRƯỜNG TIỂU HỌC CHỦ ĐỀ “THAM QUAN TRƯỜNG TIỂU HỌC” I.Đối với giáo viên - Soạn giảng đầy đủ,đúng chương trình,kí duyệt giáo án đúng lịch. -Tham gia dọn vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Dạy trẻ đầy đủ kiến thức có trong chủ điểm. - Chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho tiết dạy. II.Đối với trẻ -Tiếp thu được kiến thức cô truyền thụ. - Biết giữ gìn và bảo quản ĐDĐC sạch sẽ. - Trẻ tham gia trò chuyện cùng cô về “Trường tiểu học”. -Trẻ ôn nhận biết về các hình và khối. - Trẻ vẽ trường tiểu học đẹp. -Trẻ thể hiện đúng giai điệu các bài hát “Cháu vẫn nhớ trường mầm non” chơi tốt trò chơi âm nhạc. - Trẻ cùng cô thực hiện được vận động “bật liên tục qua 4 – 5 chướng ngại vật” đồng thời chơi được một số trò chơi nhằm phát triển và củng cố thêm cho vận động cơ bản. -Trẻ hiểu được nội dung bài thơ “Bé vào lớp 1”, trả lời lưu loát các câu hỏi. - Trẻ nhận biết và phát âm được các chữ cái đã học. -Thực hiện được thao tác vệ sinh “Chùi mũi”. -Chơi tốt trò chơi đóng vai: Gia đình, nấu ăn, xây dựng… Trò chơi dân gian như: Bỏ giẻ, chi chi chành chành III.Tham mưu BGH -BGH phát động làm ĐDĐC để phục vụ cho tiết dạy. IV.Đối với phụ huynh -Phụ huynh đã ủng hộ cô một số nguyên vật liệu mở để làm ĐDĐC -Nắm được trẻ đã học được những nội dung

File đính kèm:

  • docxCHU DE THAM QUAN TRUONG TIEU HOC.docx