- Sinh hoạt lớp nhi đồng theo chủ điểm "Con ngoan"
- Ôn các hoạt động sao nhi đồng : đội hình, đội ngũ, múa hát tập thể đã được học ở lớp 1.
II/Nội dung sinh hoạt
Bước 1. Lớp trưởng hướng dẫn: Lớp tập họp 3 hàng dọc
- Các sao điểm số báo cáo: Hát tập thể bài Nhanh bước nhanh nhi đồng
- Đọc khẩu hiệu đội : Vâng lời Bác Hồ dạy "Sẵn sàng"
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Tuần 4 Cách ngôn : lá lành đùm lá rách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II. Đồ dùng dạy học : 20 que tính.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra : Bài 2 / 18
B. Bài mới :
HĐ1.Phép cộng 8 + 5
1/ GV nêu bài toán.
2/ Tìm kết quả.
- Yêu cầu HS dùng que tính để tính kết quả.
3/ Đặt tính và thực hiện phép tính.
-Yêu cầu HS đặt tính và tính kết quả. Sau đó nêu cách làm của mình.
HĐ2. Bảng công thức : 8 cộng với một số.
HĐ3. Thực hành
Bài 1 / 19
Bài 2 /19
- Gọi 2HS lên bảng, lớp làm bài vào vở.
Bài 4 / 19
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn tìm số que tính cả hai bạn có phải làm thế nào ?
Bài 3/19 HS khá giỏi làm thêm
C. Củng cố, dặn dò
- Gọi HS đọc lại bảng công thức.
- Nhận xét tiết học. Dặn HS đọc thuộc bảng công thức, làm BT3/19.SGK và các bài tập trong VBT.
- 2HS lên bảng làm bài.
- HS nhắc lại đề bài.
- Nêu cách tìm số que tính có tất cả: 8 + 5
- HS sử dụng que tính để tìm kết quả.
- 1HS lên bảng, lớp thực hiện trên bảng con
Nêu cách đặt tính và cách tính.
- HS dùng que tính tính kết quả hoàn thành bảng công thức.Nhiều HS đọc lại bảng công thức.
- Đọc yêu cầu.
- HS nối tiếp nhau nêu kết quả. Sau đó vài HS đọc lại toàn bài.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào vở, 2HS lên bảng.
+
+
-2 HS nêu cách thực hiện 8 8
7 8
- HS đọc đề toán.
- Hà có 8 con tem, Mai có 7 con tem.
- Cả hai bạn có bao nhiêu con tem ?
Tóm tắt: Hà : 8 con tem
Mai : 7 con tem
Cả hai bạn : ... con tem ?
- HS tìm số tem cả hai bạn
Tập làm văn : CẢM ƠN, XIN LỖI
I.Mục tiêu:
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2).
- Nói được 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi (BT3). HS khá giỏi làm được BT4 (viết lại những câu đã nói ở BT3).
- KNS : Giao tiếp cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác – Tự nhận thức về bản thân.
II.Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa BT3
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra : Gọi 2HS lên bảng : HS1 : Kể lại chuyện Gọi bạn theo tranh. HS2 đọc danh sách nhóm mình đã được lập trong tiết trước.
B.Bài mới :
HĐ1. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1/38 (làm miệng)
- Em nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa ?
- Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
Bài 2/38
Tiến hành tương tự như BT1. Nhắc HS khi xin lỗi phải có thái độ thành khẩn.
Bài 3/ 38
- Tranh vẽ gì ?
- Khi nhận được quà, bạn nhỏ phải nói gì ?
- Hãy dùng lời của em kể lại nội dung tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn.
- Tiến hành tương tự với tranh 2.
Bài 4/38 HS khá giỏi
C. Củng cố, dặn dò
- 2HS thực hiện yêu cầu.
- Đọc yêu cầu bài tập.
+ Cảm ơn bạn ! Cảm ơn bạn nhé ! Mình cảm ơn bạn nhiều ! Bạn thật tốt, không có bạn thì mình ướt hết rồi ! …
+ Em cảm ơn cô ạ ! Em xin cảm ơn cô !
+ Anh cảm ơn em nhiều ! Em ngoan quà, chị cảm ơn em !
- HS đọc yêu cầu bài tập.
+ Tớ xin lỗi, tớ không cố ý ! / Bạn có đau lắm không, cho tớ xin lỗi nhé !
+ Con xin lỗi mẹ ạ ! / Con xin lỗi mẹ, lần sau con không như thế nữa !
+ Cháu xin lỗi cụ ạ, cháu lỡ tay ! / Cháu xin lỗi, cụ có sao không ạ !
- Đọc yêu cầu bài tập
- … một bạn nhỏ đang nhận quà của mẹ (cô, bác).
- Bạn phải nói cảm ơn mẹ (cô, bác).
HS nói với bạn bên cạnh sau đó nói trước lớp.
VD : Cuối năm học, Hà được nhận danh hiệu HS giỏi nên mẹ mua tặng Hà một chú gấu bông rất đẹp. Hà thích lắm, em đưa hai tay đón lấy chú gấu bông xinh xắn và nói : “Con cảm ơn mẹ nhiều ! Chú gấu bông xinh quá mẹ ạ !”
Luyện đọc – viết : LUYỆN TẬP TỪ CHỈ SỰ VẬT. CÂU KIỂU AI LÀ GÌ ?
I. Mục tiêu :
- Giúp học sinh hiểu từ chỉ sự vật chính là những từ chỉ người, vật, con vật, cây cối.
- Luyện tập tìm từ chỉ sự vật theo 3 loại.
- Nắm được cấu trúc câu kiểu Ai là gì ? Luyện tập đặt câu theo cấu trúc.
II. Các hoạt động dạy - học :
HĐ1.Từ chỉ sự vật
- Từ chỉ sự vật là gì ?Tìm từ chỉ sự vật.
HĐ2. Câu kiểu Ai ( cái gì, con gì) là gì ? Bài tập 3/18 (STH)
- Câu gồm mấy bộ phận, mỗi bộ phận trả lời cho câu hỏi nào ?
- Luyện tập đặt câu theo kiểu Ai là gì ?
Thủ công: GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC (tiết 2)
I/ Mục tiêu :
- Biết cách gấp máy bay.
- Gấp được nhanh máy bay. Các nếp gấp phẳng, thẳng ,sản phẩm đẹp.
* Với HS khéo tay: Gấp được máy bay, Các nếp gấp phẳng, thẳng . Máy bay sử dụng được.
II/ Chuẩn bị : Quy trình gấp máy bay phản lực, mẫu gấp.
III/ Các hoạt động day – học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1.Kiểm tra :
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
1’
2.Bài mới :
a)Giới thiệu bài. Gấp máy bay phản lực (tt)
32’
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
+ Máy bay phản lực có hình dáng như thế nào ?
+ Gồm có mấy phần ?
+ Em có nhận xét gì ?
- Y/C HS nêu lại các bước gấp.
- Quan sát.
- - Giống tên lửa.
- - 3 phần : mũi, thân, cánh.
- - Cách gấp giống tên lửa.
- - Nêu lại các bước gấp.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thực hành gấp máy bay phản lực.
-Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực.
-Tạo máy bay phản lực và sử dụng.
- - HS gấp theo quy trình. Chia nhóm thực hành.
- - Đại diện nhóm trình bày.
- - Thực hiện tiếp tạo máy bay phản lực.-
3’
- Đánh giá sản phẩm của HS
- Chọn ra một số máy bay phản lực gấp đẹp , Tuyên dương.
- Nhận xét. Đánh giá kết quả.
3.Nhận xét, dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò Tập gấp máy bay.
- Trình bày sản phẩm.
- Cả lớp nhận xét sản phẩm của từng nhóm.
Kể chuyện: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục tiêu:
- Dựa theo tranh kẻ lại được đoạn 1, đoạn 2 của câu chuyện (BT1) ; bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình (BT2).
- Kể nối tiếp được từng doạn của câu chuyện.
II Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa trong SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra : - Gọi 3HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “Bạn của Nai Nhỏ”.
B.Bài mới:
HĐ1.Hướng dẫn kể chuyện.
1 Kể lại đoạn 1,2
Gợi ý :
- Hà nhờ mẹ làm gì ?
- Hai bím tóc đó đẹp như thế nào ?
- Các bạn gái đã nói thế nào khi nhìn thấy bím tóc của Hà ?
- Tuấn đã trêu chọc Hà như thế nào ?
- Việc làm của Tuấn dẫn đến kết quả như thế nào ?
2. Kể lại đoạn 3
- Kể lại bằng lời của em nghĩa là thế nào ?
- Yêu cầu HS suy nghĩ và kể trước lớp.
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe.
- 3 HS thực hiện yêu cầu.
- Đọc yêu cầu.
- … tết cho hai bím tóc.
- Hai bím tóc nhỏ, mỗi bên buộc một caí nơ xinh xinh. Các bạn gái nói : Ái chà chà !
Bím tóc đẹp quá !
- Tuấn sấn tới kéo bím tóc của Hà xuống.
- Hà ngã phịch xuống đất …
- 2HS kể lại đoạn 1 theo tranh 1; 2HS kể lại đoạn 2 theo tranh 2.
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Là kể bằng từ ngữ của mình, không kể y nguyên sách.
- Vài HS kể. VD : Nước mắt đầm đìa , Hà vội chạy đến chỗ của thầy và kể chuyện cho thầy nghe.Thầy nhìn hai bím tóc xinh xinh của Hà và khen “…” .Được thầy khen, Hà thích lắm, …
- HS khá giỏi phân vai kể lại câu chuyện
Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI.
LẬP DANH SÁCH HỌC SINH
I. Mục tiêu :
- Viết đoạn văn theo đúng câu chuyện Kiến và Chim gáy.
- Luyện tập lập bản danh sách học sinh trong nhóm theo mẫu.
II.Các hoạt động dạy học :
HĐ1 . Sắp xếp câu trong bài
- Viết đoạn văn theo đúng câu chuyện Kiến và Chim gáy.
HĐ2. Lập danh sách HS
- Lập danh sách HS theo tổ (5 em) Theo thứ tự bảng chữ cái
Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2012
Toán : 28 + 5
I.Mục tiêu :
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5.
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II. Đồ dùng dạy học : Que tính, bảng gài.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra : Bài 2/ 19 ; gọi 2 HS đọc bảng
thuộc bảng công thức 8 cộng với một số.
B. Bài mới :
HĐ1. Giới thiệu phép cộng 28 + 5
1. Nêu bài toán
2. Tìm kết quả
-Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả.
3. Đặt tính và thực hiện phép tính
-Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính, sau đó nêu rõ cách làm của mình.
HĐ2 Thực hành
Bài 1/20 (cột 1, 2, 3)
Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 2HS lên bảng.
Bài 3/ 20
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Nêu cách tìm số gà và vịt có tất cả.
Bài 4/ 20 : Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5cm.
- Yêu cầu HS vẽ vào bảng con.
- Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ.
BT2/20 HS khá giỏi
C. Củng cố, dặn dò
- Gọi 1HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện Phép tính 28 + 5.
- HS thực hiện yêu cầu.
- Nghe và phân tích đề toán.
- Thao tác trên que tính sau đó báo cáo kết quả.
- HS thực hiện yêu cầu rồi sau đó nêu rõ cách thực hiện của mình.
- Một số HS nhắc lại.
- HS làm bài vào vở,2 HS lên bảng làm bài.
Các HS khá, giỏi làm thêm cột 4, 5
- HS đọc đề toán.
- Có 18 con gà và 5 con vịt.
- Hỏi có tất cả bao nhiêu con.
- Thực hiện phép cộng.
- 1 HS lên bảng, các HS khác trình bày bài giải vào vở.
- HS thực hành vẽ trên bảng con.
- Dùng phấn chấm 1điểm trên giấy. Đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm vừa chấm. Tìm vạch chỉ 5cm, chấm điểm thứ hai, nối hai điểm ta có đoạn thẳng dài 5cm.
Luyện Toán : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Củng cố thực hiện phép cộng dạng 8 + 5. Thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5 ; 49 + 25, 28 + 5. Giải bài toán có lời văn.
II.Các hoạt động dạy học
Hướng dẫn HS làm bài tập 1 đến 5 trang 27 thực hành toán tập 1
Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu :
- Tổng kết, đánh giá các hoạt động trong tuần 4.
- Kế hoạch tuần 5
II.Nội dung sinh hoạt:
- Hát tập thể
Nêu lí do
Đánh giá các mặt học tập tuần qua : học tập, nề nếp, vệ sinh, giờ ra vào lớp
Các tổ trưởng lên nhận xét đánh giá.
Các lớp phó phụ trách lần lượt lên đánh giá
Lớp phó học tập ( hồ sơ kèm theo)
Lớp phó lao động ( hồ sơ kèm theo)
Lớp phó văn thể mĩ ( hồ sơ kèm theo)
Lớp trưởng tổng kết xếp loại chung
III. Kế hoạch tuần 5
- Dạy và học chương trình tuần 5
- Thực hiện các hoạt động nhà trường, lớp đề ra .
- Duy trì nề nếp về học tập và lớp bán trú.
Thành lập các đôi bạn học tập.
- Thực hiện việc giữ vở, rèn chữ.
Thu nộp các khoản tiền bảo hiểm hạn cuối 25/9
File đính kèm:
- giao an tuan 4.doc