Lịch báo giảng Tuần 19 Lớp 3A

 A . Tập đọc

 1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

- Đọc trôi chỷ toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : ruộng nương, thuở xưa, thẳng tay, xuống biển, ngút trời, võ nghệ,

- Giọng phù hợp với diễn biến của truyện

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu

- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn học kì 1 .

- Hiểu các từ ngữ mới trong bài (giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu, trẩy quân, giáp phục, phấn khích).

- Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Tuần 19 Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iữa trang vở, viết hoa các chữ đầu dòng, đầu khổ thơ, đánh dấu câu, tư thế ngồi viết, cách cầm bút. c.Chấm chữa bài . -Chấm 5-7 bài, NX từng bài về các mặt:ND bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng/sai, sạch/bẩn, đẹp/ xấu ), cách trình bày (đúng/sai, đẹp/ xấu). Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2b GV yêu cầu HS đọc đề, HD HS làm . HS làm đến đâu GV sửa đến đó . -GV chốt lại lời giải đúng biết tin – dự tiệc – tiêu diệt – cộng việc – chiếc cặp da – phòng tiệc – đã diệt. 4.Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học, nhắc nhở về đọc lại BT2 ghi nhớ chính tả để không viết sai. -3HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào bảng con các từ : thời tiết, thương tiếc, bàn tiệc, xiết tay. - 3HS nhắc tựa - 2HS đọc lại, cả lớp theo dõi SGK 1 HS đọc chú giả các từ ngữ mới sau đoạn văn (Trần Bình Trọng, tước vương, khảng khái) … Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc, … Trần Bình trọng yêu nước, thà chết ở nước mình, không thèm làm tay sai cho giặc, phản bội Tổ quốc. …Các chữ đầu bài, đầu mỗi dòng thơ. danh từ riêng… … câu nói của Trần Bình Trọng trả lời quan giặc + HS viết bảng con các tứ : Trần Bình Trọng, Nguyên, Nam, Bắc, sa vào, tước vương, khảng khái. + HS viết bài vào vở . - HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở - 2 HS lên bảng viết bảng quay - lớp làm vở nháp - HS lên bảng làm, lớp làm bảng con làm dến đâu GV sửa đến đó. -Cả lớp viết vào vở . TẬP LÀM VĂN. NGHE KỂ: CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG I . MỤC TIÊU . -Nghe kể câu chuyện Chàng trai làng Phù Uûng, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng, tự nhiên. -Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c, đúng nội dung, đúng ngữ pháp ( viết thành câu), rõ ràng, đủ ý. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC Bảng lớp viết ba câu gợi ý kể chuyện. Tên Phạm Ngũ Lão (1255- 1320) Tranh minh hoạ chàng trai làng Phù Uûng trong SGK III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 .Kiểm tra bài cũ : - GV nhận xét - Ghi điểm B .Dạy bài mới Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, các em sẽ lắng nghe câu chuyện chàng trai làng Phù Ủng. Đó là câu chuyện về Phạm Ngũ Lão-một vị tướng rất giỏi của nước ta thời Trần. Ghi tựa Hoạt động 1:Hướng dẫn HS nghe kể -GV giới thiệu về Phạm Ngũ Lão : vị tương giỏi thời nhà Trần, có nhiều công lao trong hai cuộc kháng chiến chống quân Nguyên, sinh năm 1255, mất 1320, quê ở làng Phù Ủng (nay thuộc tỉnh Hải Dương) - GV kể chuyện 2lần +Truyện có những nhân vật nào? GV nói thêm về Trần Hưng Đạo : Tên thật là Trần Quốc Tuấn, được phong tước Hưng Đạo Vương nên còn gọi là Trần Hưng đạo. Ông thống lĩnh quân đội nhà Trầ, hai lần đánh thắng quân Nguyên (1285, 1288) - GV kể lần 3 . Sau đó nêu câu hỏi gợi ý . a) Chàng trai bên vệ đường là ai ? b) Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng trai ? c) Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô ? -Tổ chức cho HS tập kể theo nhóm -GV nhận xét HS kể Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết câu trả lời cho câu hỏi b hay c -Giúp HS nắm rõ yêu cầu. - GV nhắc các em trả lời rõ ràng, đầy đủ, thành câu. - GV nhận xét – chấm điểm . Củng cố dặn dò : NX tiết học Biểu dương những HS viết hay . -3HS đọc đoạn viết về cảnh đẹp đất nước ta . -3HS nhắc lại 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 SGK HS đọc yêu cầu của bài, đọc 3 câu hỏi gợi ý là điểm tựa để nhớ câu chuyện, quan sát tranh minh hoạ. … chàng trai làng Phù Ủng, Trần Hưng Đạo, những người lính. HS nghe kể HS trả lời các câu hỏi. + Từng tốp 3 HS tập kể lại câu chuyện. + Các nhóm thi kể trước lớp + Hai ba HS thi kể . Đại diện hai, ba nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện. - Cả lớp nhận xét cách kể của mỗi HS từng nhóm . - Cả lớp bình chọn cá nhân, nhóm kể hay nhất, những bạn chăm chú nghe bạn kể chuyện và có nhận xét chính xác nhất. - HS đọc yêu cầu của bài (Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c.) - Cả lớp làm bài cá nhân. Mỗi HS chọn viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c. * HS nối tiếp nhau đọc câu trả lời. Cả lớp nhận xét Hs nêu ý nghĩa câu chuyện. TOÁN Tiết 95 : SỐ 10 000 – LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU Giúp HS : Nhận biết số 10 000 (mười nghìn hoặc một vạn) Củng cố về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - 10 tấm bìa viết số 1000 III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định 2. Bài cũ - GV nhận xét – Ghi điểm 3 . Bài mới Giới thiệu bài: Gv giới thiệu trực tiếp - Ghi tựa Hoạt động 1:Hướng dẫn HS nắm cấu tạo số 10 000. -GV dùng các tấm bìa 1000 để hình thành cấu tạo số cho HS. + lấy 8 tấm bìa có ghi 1000 và xếp như SGK ø + lấy ra 1 tấm bìa có ghi 1000 rồi xếp vào nhóm 8 tấm bìa +lấy thêm 1 tấm bìa có ghi 1000 rồi xếp tiếp vào nhóm 9 tấm bìa nhận ra “ Chín nghìn thêm một nghìn là mười nghìn” - GV giới thiệu số 10 000 và cách viết 10 000 đọc là mười nghìn hoặc một vạn Hoạt động 2:Thực hành Bài 1 : Viết các số tròn nghìn từ 1000 đến 10.000 Bài 2 : Viết các số tròn trăm từ 9300 đến 9900 . Bài 3 : Viết các số tròn chục từ 9940 đến 9990. Bài 4 : Viết các số từ 9995 đến 10.000. Bài 5 : Viết số liền trước, liền sau của mỗi số. 2665; 2002; 1999; 9999; 6890 Bài 6 : Viết tiếp số thích hợp vào dưới mỗi gạch. 4 . Củng cố – Dặn dò Hỏi lại bài Về làm bài 6 SGK 3 HS làm bài tập về nhà 1 tổ nộp vở bài tập - 3 HS nhắc lại HS thực hành theo GV - HS đọc số 10 000 HS nhận ra có 8000 rồi đọc“tám nghìn” HSø nhận ra “Tám nghìn thêm một nghìn là chín nghìn . Đọc là “chín nghìn” HS đọc số 10 000 HS viết bảng con số 10 000 - 5 HS nhắc lại - 2HS đọc yêu cầu HS làm vào vở, 1HS lên bảng lớp: 1000; 2000; 3000; 4000; 5000; 6000; 7000; 8000; 9000; 10.000. HS nhận xét về cấu tạo dãy số. - 2HS đọc yêu cầu ; HS làm vào vở; 2HS lên bảng thi làm đúng và nhanh: 9300; 9400; 9500; 9600; 9700; 9800; 9900. - 2HS đọc yêu cầu ; HS tự làm: 9940; 9950; 9960; 9970; 9980; 9990. - 2HS đọc yêu cầu : 9995; 9996; 9997; 9998; 9999; 10.000. - 2HS đọc yêu cầu HS nhắc lại sự hơn kém của số liền trước, số liền sau với số cho trước. HS làm vào vở 5HS lên bảng chữa bài 2664; 2665; 2666. 2001; 2002; 2003. 1998; 1999; 2000. 9998; 9999; 10.000 6889; 6890; 6891. - 2HS đọc yêu cầu HS nêu miệng bài làm: 9990; 9991; 9992; 9993; 9994; 9995; 9996; 9997; 9998; 9999; 10.000. Mĩ thuật VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I.Mục tiêu -HS hiểu các cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc khác nhau trong hình vuông. -HS biết cách trang trí hình vuông. -Trang trí hình vuông và vẽ màu theo ý thích. II.Đồ dùng dạy học Một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí. Một số bài trang trí hình vuông. Hình gợi ý cách trang trí. III.Các hoạt động lên lớp Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài GV đưa mẫu vật hình vuông có trang trí, giới thiệu, ghi tựa Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét -GV cho HS xem một số bài trang trí hình vuông và nêu một số câu hỏi để HS nhận xét. -GV chỉ trên hình mẫu để HS thấy:Sắp xếp xen kẽ các họa tiết lớn với họa tiết nhỏ, màu đậm với màu nhạt sẽ làm cho bài trang trí hình vuông phong phú, sinh động và hấp dẫn hơn. Hoạt động 2:Cách trang trí hình vuông -GV hướng dẫn: +Vẽ hình vuông +Kẻ các đường trục +Vẽ hình mảng … +Vẽ họa tiết cho phù hợp với các mảng -Gợi ý để HS nhận ra độ đậm nhạt của bài trang trí. Hoạt động 3:Thực hành _GV hướng dẫn HS từng bước -Gợi ý cách vẽ màu -Hướng dẫn HS còn chậm. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV chọn một số bài vẽ đẹp, gợi ý HS nhận xét và xếp loại. GV nhận xét Dặn dò Sưu tầm tranh đề tài ngày Tết và lễ hội. HS nhận biết được: +Cách sắp xếp họa tiết -Họa tiết lớn thường ở giữa -Họa tiết nhỏ ở bốn góc và xung quanh, -Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt. +Cách vẽ màu: -màu cần rõ ở trọng tâm -màu có đậm, có nhạt. HS quan sát HS thực hành Hs đánh giá sản phẩm. SINH HOẠT LỚP Nội dung 1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt : Học tập,Lao động,Vệ sinh ,Nề nếp ,Các hoạt động khác 2 . Giáo viên : Nhận xét thêm tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở . Tuyên dương các tổ, nhóm, cá nhân tham gia tốt . Nhắc nhở các tổ, nhóm, cá nhân thực hiện chưa tốt. 3 .Kế hoạch tuần tới : Thực hiện LBG tuần 20 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường Thi đua nói lời hay làm việc tố. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp. - Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt * Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng,đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học. Những em chưa học tốt trong tuần : Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn . 4.Tổ chức cho HS tham gia một số trò chơi tập thể.

File đính kèm:

  • docTUAN 19.doc
Giáo án liên quan