Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 9-10

I/. MỤC TIÊU :

-Giúp Học sinh nhận biết được tranh phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh

-Học sinh mô tả được những hình vẽ và màu sắc chính trong tranh

-Giáo dục học sinh yêu thích cảnh đẹp quê hương.

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên:

Tranh ảnh phong cảnh ( biển, đồng ruộng, phố phường )

Tranh phong cảnh của thiếu nhi.

2/. Học sinh: Vở vẽ , bút màu .

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 9-10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bên ngoài trước: Quả dạng tròn thì vẽ quả gần tròn . Để thành hình qủa ta thêm cuống, lá - Nếu vẽ quả đu đủ có thể vẽ 2 quả hình tròn . Chỉnh sửa lại chi giống hình quả đu đủ . Hoạt động 3 : Thực hành . - Gv cho HS thực hành - Giáo viên yêu cầu Học sinh vẽ vào phần giấy còn lại trong vở tập vẽ ( Không vẽ to quá , nhỏ quá). - GV quan tâm giúp đỡ HS con lúng túng. - Tô màu tuỳ thích : >ĐVSHKG: GV yêu cầu các em vẽ thêm một vài loại quả so với HS bình thường Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. *GV lồng gép nội dung BVMT: Dặn dò Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thànhs Về nhà chuẩn mới -HS chuẩn bị -HS chú ý lắng nghe - 2 HS nhắc lại - Trả lời 2 HS nêu -HS khác nhận xét bổ sung -HS chú ý lắng nghe,quan sát Học sinh quan sát . - HS thực hành - HSKGTH -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét -HS lắng nghe và thực hiện -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị Lớp 2 Bài 10:vẽ tranh ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG I/ MỤC TIÊU : -HS tập quan sát nhận xét đặc điểm khuôn mặt người. - Làm quen với cách vẽ chân dung. - Vẽ được một bức chân dung theo ý thích. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : - Sưu tầm một số tranh ảnh về chân dung. - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. - 2.Học sinh : Vở vẽ, bút chì, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS bài mới : Giới thiệu bài. Giới thiệu bài:GV cho HS khởi động tiết học bằng một câu đố về chân dung bác sĩ nhí. - Từ đáp án câu đố GV dẫn vào bài mới. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tranh chân dung. -Giới thiệu một số tranh ảnh về chân dung. -Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu, có thể chỉ vẽ khuôn mặt, vẽ một phần thân hoặc toàn thân. - GV đặt câu hỏi để HS tìm hiểu thêm về đề tài này: -Khuôn mặt người có những dạng hình nào ? - Khuôn mặt gồm những bộ phận nào ? - GV khẳng định câu trả lời của HS và bổ sung nếu thiếu Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh chân dung -Giáo viên hướng dẫn cách vẽ chân dung. -Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với khổ giấy. -Vẽ cổ, vai, vẽ tóc, mắt, mũi, miệng. -Hướng dẫn học sinh cách vẽ màu . Vẽ màu tóc, màu da, màu áo, màu nền. Hoạt động 3 : Thực hành. - GV cho HS xem tranh mẫu để rút kinh nghiệm cho bài vẽ của mình. Gợi ý : Chọn màu và vẽ màu tương thích với nét mặt. - ĐVHSKG:GV yêu cầu HS vẽ được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành Về nhà chuẩn mới -HS chuẩn bị cho sự kiểm tra cua GV - Tham gia trò chơi và trả lời các câu hỏi tinh huống -Vài em nhắc tựa. - HS chú ý quan sát. - HS Trả lời. - HS khác nhận xét - HSKG thực hiện -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị Lớp 3 BÀI 10: thường thức mĩ thuật “XEM TRANH TĨNH VẬT” I.Mục tiêu: -Hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh -Cảm thụ vẻ đẹp của tranh tĩnh vật - Yêu nghệ thuật sắp xếp II.Chuẩn bị: GV: -Một số tranh vẽ tĩnh vật của họa sĩ Đường Ngọc Cảnh và của HS lớp trước, VTV, bút màu HS: - Vỡ tập vẽ - Sưa tầm tranh tỉnh vật III.Hoạt động dạy – học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Bài mới: Treo tranh tĩnh vật giới thiệu bài - Ghi tên bài Hoạt động 1 :Xem tranh: - Chia nhóm HS tìm hiểu tranh Yêu cầu HS quan sát các tranh ở VTV 3 và tranh đã chuẩn bị + đặt câu hỏi gợi ý, quan sát: -Tác giả bức tranh là ai? -Tranh vẽ những loại hoa quả nào? -Hình dáng của các loại hoa quả đó như thế nào? -Màu sắc của các loại hoa quả đó ra sao? -Những hình ảnh chính của bức tranh được đặt ở vị trí nào trong tranh? -Tỉ lệ của các hình ảnh chính so với hình ảnh phụ? -Em thích bức tranh ở điểm nào? Hoạt động 2 : Nhận xét,đánh giá - Gv dựa vào quá trình học của HS để nhận xét + tuyên dương HS có ý kiến phát biểu tốt và tích cực Dặn dò: -Sưu tầm tranh tĩnh vật và tập nhận xét -Chuẩn bị: Vẽ theo mẫu “Vẽ cành lá “ -Về quan sát cành lá cây (hình dáng, màu sắc) -HS chuẩn bị + Nhắc lại (2 HS) + Chia 4 nhóm - quan sát + Quan sát + TLCH -HS khác nhận xét bổ sung -HS chú ý lắng nghe - HS về nhà thực hiện Lớp 4 BÀI 10: vẽ theo mẫu ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ I/MỤC TIÊU : - HS biết được đặc điểm , hình dáng các đồ vật có dạng hình trụ - HS biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ - Vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu -HS cảm nhận vẻ đẹp của đồ vật II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - SGK , SGV ; 1 số đồ vật dạng hình trụ ;1 số bài vẽ đồ vật dạng hình trụ của HS các lớp trước ; Hình gợi ý cách vẽ . Học sinh : - SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy , màu vẽ ; Mẫu vẽ . III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Bài mới: - Giới thiệu bài: - GV mời một HS kể câu chuyện “con cọ thông minh” - Từ nội dung câu chuyện GV đẫn vào bài mới. - Ghi tựa lên bảng Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét -Giới thiệu các đồ vật dạng hình trụ. -Yêu cầu hs nêu điểm giống khác nhau giữa các đồ vật đó để rút ra đặc điểm chung cua vật hình trụ. - Giáo viên khẳng định,bổ sung Hoạt động 2:Cách vẽ -Từ cách vẽ theo mẫu đã học, yêu cầu hs nêu cách vẽ. -Chốt lại cách vẽ: +Ước lượng, so sánh tỉ lệ: chiều cao, chiều ngang của vật mẫu kể cả tay cầm để phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy, sau đó phác đường trục. +Tìm tỉ lệ các bộ phận:thân, miệng, đáy, quai.. của đồ vật +Vẽ nét chính và điều chỉnh. Phác các nét thẳng dài, vừa quan sát vừa vẽ. +Hoàn thiện hình vẽ: vẽ nét chi tiết cho giống mẫu. +Vẽ đậm nhạt hay màu tuỳ thích. Hoạt động 3:Thực hành - GV cùng HS bày mẫu để vẽ, -Cho hs vẽ theo hướng dẫn. > ĐVHSKG: Yêu cầu các em sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. -Quan tâm giúp đỡ HS,đặc biệt là HS không co năng khiếu. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành Về nhà chuẩn mới -HS chuẩn bị - Một HS kể - lắng nghe - 1HS nhắc lại - HS so sánh -HS khác nhận xét bổ sung -HS chú ý lắng nghe -Nêu cách vẽ. -HS chú ý lắng nghe -Vẽ theo hướng dẫn vật mẫu hình trụ. - HSKGTH -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị Lớp 5 Bài 10:Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC I. MỤC TIÊU : - Nắm được cách trang trí đối xứng qua trục . - Vẽ được bài trang trí hình cơ bản bằng họa tiết đối xứng qua trục . - Yêu thích vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Một số bài vẽ trang trí đối xứng qua trục của HS lớp trước . - Một số bài trang trí đối xứng . - Giấy vẽ , màu vẽ … 2. Học sinh : - SGK . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , thước kẻ , màu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Bài mới : Vẽ trang trí : Trang trí đối xứng qua trục . Giới thiệu bài : Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ SGK , gợi ý để các em thấy được : + Các phần của họa tiết 2 bên trục giống và bằng nhau được vẽ cùng màu + Có thể trang trí đối xứng qua một , hai hoặc nhiều trục . - Tóm tắt : Trang trí đối xứng tạo cho hình được trang trí có vẻ đẹp cân đối . Khi trang trí hình vuông , hình tròn , đường diềm … cần kẻ trục đối xứng để vẽ họa tiết cho đều . -HS chuẩn bị - Theo dõi . -Quan sát,nận ra -HS chú ý lắng nghe Hoạt động 2 : Cách trang trí đối xứng . - Vẽ phác lên bảng để HS nhận ra các bước trang trí đối xứng . - Gọi 1 HS nêu lại các bước - Tóm tắt , bổ sung để các em nắm chắc kiến thức . - Nêu các bước trang trí đối xứng . Hoạt động 3 : Thực hành . - Gợi ý HS : + Kẻ các đường trục . + Tìm các hình mảng và họa tiết . + Cách vẽ họa tiết đối xứng qua trục . + Tìm , vẽ màu họa tiết và nền có đậm , có nhạt . > ĐVHSKG: Gv yêu cầu HS vẽ bài trang trí cơ bản có họa tiết đối xứng qua trục, tô màu đều, phù hợp - Vẽ trang trí vào vở . - HSKGTH Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . - Chọn một số bài trang trí đẹp và chưa đẹp để gợi ý HS nhận xét , xếp loại . - Tóm tắt , động viên , khích lệ những em hoàn thành bài vẽ ; khen những em có bài vẽ đẹp . . Dặn dò : - Sưu tầm tranh , ảnh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam . - Xếp loại bài theo ý thích . -HS về sưu tầm

File đính kèm:

  • doctuan9-10.doc
Giáo án liên quan