Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 16

I . MỤC TIÊU:

 - HS cảm nhận được vẽ đẹp hình dáng của một số lọ hoa.

 - Biết cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa

 - Vẽ, xé được lọ hoa đơn giản.

 - giáo dục HS yêu thích mỹ thuật

 II . CHUẨN BỊ :

1/ GV:

 - tranh ảnh các loại cây , hình vẽ cây , qui trình vẽ cây

2/ HS :

 - vở vẽ , bút chì , bút màu

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1899 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Chú ý lắng nghe,thực hiện -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị Lớp 2 Bài 16:Tập nặn tạo dáng NẶN HOẶC VẼ,XÉ DÁN CON VẬT I/ MỤC TIÊU : - HS hiểu cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật. - Biết cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật - Nặn hoặc vẽ. xé dán được một con vật theo ý thích. - Yêu động vật, biết bảo vệ các con vật. II/ CHUẨN BỊ : - Sưu tầm tranh ảnh về các con vật có hình dáng, màu sắc khác nhau. • - Một số bài vẽ của học sinh. - Vở vẽ, nháp, bút chì, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Ghi tựa bài: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -Giới thiệu một số hình ảnh. Gợi ý cho HS nhận biết. + Tên các con vật.. + Sự khác nhau về hình dáng màu sắc. Hỏi đáp : + Con vật này gồm có những bộ phận nào ? + Em nhận ra con voi, con mèo nhờ những đặc điểm nào ? +Con mèo thường có màu gì ? - GV khẳng định, bổ sung *Thông qua các hình ảnh của con vật, GV nhắc HS nên bảo vệ các con vật và yêu mên các con vật. Hoạt động 2 : Cách nặn, vẽ, xé dán con vật. - GV hướng dẫn HS vẽ con vật theo các bước đã học ở các tiết chước -GV hướng dẫn nặn, xé dán, vẽ (SGV/ tr 124) -Gợi ý cách vẽ màu. Hoạt động 3 : Thực hành. - Cho HS thực hành - HS không có đất nặn thì vẽ và ngược lại -Theo dõi chỉnh sửa. -Giáo viên nhắc nhở cách vẽ màu. >>ĐVHSKG: Yêu cầu HS vẽ hoặc xé dán hình cân đối,biết chọn màu vẽ màu phù hợp(nếu là vẽ hoặc xé dán) - Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò -Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành -Về nhà chuẩn bị bài mới - Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song -Quan sát,nhận biết - HS khác nhận xét,bổ sung - Chú ý lắng nghe - Chú ý lắng nghe và thực hiện - Chú ý lắng nghe,quan sát - HS thực hành theo hướng dẫn của GV -HSKGTH -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị Lớp 3 Bài 16: vẽ trang trí VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN (ĐẤU VẬT – phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ) I.MỤC TIÊU: - HS hiểu hơn về tranh dân gian Việt Nam - Biết cách chọn màu, tô màu phù hợp - Tô được màu vào hình có sẵn - HS yêu thích mĩ thuật dân tộc II.CHUẨN BỊ: GV: - Một số tranh dân gian, bài vẽ màu của HS lớp trước HS: -Vở mt,màu,chì gôm III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ -Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - Bài mới: - giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới. - Ghi tên bài Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . - Gv treo tranh và nói tóm tắt về nguồn gốc ra đời của tranh dân gian Đông Hồ - Gợi ý HS biết: - Hình ảnh trong tranh -Màu sắc các chi tiết trong tranh Gv giới thiệu Đấu Vật để các em nhận ra: -Các hình ảnh trong tranh -Dáng người, tư thế vật,… Hoạt động 2: Thực hành -Gợi ý HS tìm màu để vẽ theo ý thích để vẽ người, khố, đai thắt lưng, tràng pháo và màu nền,… -Lưu ý HS: + Có thể vẽ màu nền trước, các hình ảnh sau và ngược lại + Tô màu đều nét không nhoè ra ngoài + Cho HS xem 1 số bài vẽ mẫu Dặn dò: sắp xếp bút màu theo trình tự để dễ dàng sử dụng - Quan sát + hướng dẫn thêm Chấm một số sản phẩm - Cho cả lớp xem - Nhận xét + tuyên dương - Hoàn thành bài vẽ - Chuẩn bị: Vẽ tranh “Đề tài cô (chú) bộ đội” (Về sưu tầm thêm tranh về chú bộ đội) -Nhận xét về tiết học - Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - Chú ý lắng nghe, trả lời - HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song - Chú ý lắng nghe, ghi nhớ - Quan sát + nhận xét + Các võ sĩ đấu vật từng cặp + Khom lưng + Mở VTV + Vẽ màu theo ý thích + Nhận xét - Chú ý lắng nghe - Về sưu tầm - Lắng nghe rút kinh nghiệm Lớp 4 BÀI: tập nặn tạo dáng NẶN TẠO DÁNG HOẶC XÉ DÁN CON VẬT HOẶC Ô TÔ I/MỤC TIÊU : - HS biết cách tạo dáng con vật, hoặc ô tô bằng vỏ hộp. - Biết cách tạo dáng con vật, hoặc ô tô bằng vỏ hộp - Tạo dáng được con vật, hay đồ vật bằng vỏ hộp theo ý thích. - HS ham thích tư duy sáng tạo . II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1/Giáo viên : - SGK , SGV ; 1 vài hình tạo dáng bằng vỏ hộp đã hoàn thiện ; - Các vật liệu và dụng cụ cần thiết cho bài tạo dáng bằng vỏ hộp giấy . 2/Học sinh : - SGK ; 1 số vật liệu và dụng cụ để tạo dáng III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - Bài mới: - giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới. - Ghi tên bài Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét -Giới thiệu bộ sản phẩm tạo dáng bằng vỏ hộp giấy, yêu cầu hs nêu: +Tên hình được tạo dáng. +Các bộ phận của chúng. +Nguyên liệu để làm. -Chốt:Các loại vỏ hộp, nút chai, bìa cứng… với nhiều hình dáng, kích cỡ, màu sắc khác nhau có thể sử dụng để tạo thành nhiều đồ chơi đẹp. Muốn tạo dáng một con vật cần nắm được hình dáng và các bộ phận của chúng để tìm vỏ hộp cho phù hợp. Hoạt động 2:Cách tạo dáng -Yêu cầu hs chọn hình để tạo dáng. -Yêu cầu hs tìm các bộ phận chính của hình sao cho rõ đặc điểm. -Chọn vỏ hộp cho phù hợp, cắt bớt, sửa đổi vỏ hộp rồi ghép các bộ phận lại. -Làm thêm các chi tiết phụ cho sinh động. -Dán các bộ phận bằng keo dính cho hoàn thiện hình. Hoạt động 3:Thực hành -Cho hs thực hành theo nhóm. -Hướng dẫn như ở HĐ 3. >ĐVHSKG: Yêu cầu HS làm hình cân đối, gần giống con vật hoặc ô tô. - Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò -Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành -Về nhà chuẩn bị bài mới - Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - Chú ý lắng nghe, trả lời - HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song - Nêu tên - Chú ý lắng nghe - HS chọn hình - Tìm các bộ phận chính - HS thực hành theo nhóm - HSKGTH -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị Lớp 5 Bài 16:vẽ theo mẫu MẪU CÓ HAI VẬT MẪU I. MỤC TIÊU : - Hiểu được hình dáng, đặc điểm của mẫu . - Biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu. - Vẽ được hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu. - Quan tâm , yêu quý mọi vật xung quanh . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Vài mẫu vẽ có hai vật mẫu . - Hình gợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH . - Một số bài vẽ mẫu . - Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ . 2. Học sinh : - SGK . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , tẩy , màu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Bài mới Giới thiệu bài : Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho sinh động , hấp dẫn , phù hợp nội dung . Ghi tựa bài lên bảng Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . - Giới thiệu mẫu đã chuẩn bị , hình gợi ý SGK để HS quan sát , nhận xét đặc điểm của mẫu . - Gợi ý HS quan sát , so sánh tỉ lệ mẫu vẽ nhận xét về : + Sự giống và khác nhau về đặc điểm của một số đồ vật . + Sự khác nhau về vị trí , tỉ lệ , độ đậm nhạt giữa các vật mẫu trong hình - Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - Chú ý lắng nghe - HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song - Chú ý lắng nghe,Quan sát - So sánh Hoạt động 2 : Cách vẽ . - Vẽ lên bảng để hướng dẫn HS về bố cục bài vẽ . - Nhắc HS cách vẽ như đã hướng dẫn trong các bài đã học : + Ước lượng và vẽ khung hình chung của mẫu . + Vẽ khung hình của từng vật mẫu . + Tìm tỉ lệ các bộ phận . + Vẽ phác hình bằng các nét thẳng , sau đó vẽ hình chi tiết cho giống mẫu . + Có thể vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hay vẽ màu . - Chú ý quan sát Hoạt động 3 : Thực hành . - Cho HS thực hành - Quan sát lớp và nhắc HS : + Vẽ mẫu theo đúng vị trí quan sát của mỗi người . + Vẽ khung hình chung , khung hình từng vật mẫu . + Phác hình bằng các nét thẳng . >ĐVHSKG: Yêu cầu HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. - Quan tâm giúp đỡ HS không có năng khiểu còn lung túng. - Vẽ vào vở theo cảm nhận riêng . -HSKGTH Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. - Nhận xét tiết học Dặn dò -Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành -Về nhà chuẩn bị bài mới -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét - Lắng nghe -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU

File đính kèm:

  • docdfuyao9uer9talfjgoreit[rkdlg;kmfdlkhgo9ae (5).doc