Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần thứ 11

 A. Tâp đọc :

 * Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Chú ý các từ ngữ :Ê-ti-ô-pi-a .đường sá , chăn nuôi . thiêng liêng , tấm lòng ,chiêu đãi , hạt cát.

- Biêt đọc truyện với giọng kể có cảm xúc ; phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật (hai vị khách , viên quan)

 * Rèn kĩ năng đọc – hiểu :

- Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài (Ê-ti-ô-pi-a , cung điện , khâm phục)

- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt truyện , phong tục đặc biệt cùa người Ê-ti-ô-pi-a .

- Hiểu ý nghĩa truyện : đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng , cao quý nhất .

 B . Kể chuyện :

 * Rèn kĩ năng nói :Biết sắp xếp lại các tranh minh hoạ trong SGK theo đúng thứ tự câu chuyện . Dựa vào tranh , kể lại trôi chảy , mạch lạc câu chuyện Đấtm quý , đất yêu ,

 * Rèn kĩ năng nghe.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần thứ 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I . MỤC TIÊU Giúp HS : Biết cách thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định 2. Bài cũ - GV nhận xét – Ghi điểm 3 . Bài mới Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp “Nhận số có ba chữ số với số có 1 chữ số ” Ghi tựa Hoạt động 1:Hình thành kiến thức Giới thiệu phép nhân 123 x 2 Cách thực hiện 123 . 2 nhân 3 bằng 6 , viết 6 x2 . 2 nhân 2 bằng 4 , viết 4 246 . 2 nhân 1 bằng 2 ,viết 2 - Kết luận : 123 x 2 = 246 Giới thiệu phép nhân 326 x 3 326 . 3 nhân 6 bằng 18 , viết 8 , nhớ 1. x3 . 3 nhân 2 bằng 6 , thêm 1 bằng 7 , viết 7 . 3 nhân 3 bằng 9 , viết 9 -Kết luận: 326x3=978 Sau mỗi ví dụ, GV lưu ý HS cách đặt tính, cách thực hiện. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1 :tính Bài 2 : Đăït tính rồi tính Bài 3 Giải toán Bài cho biết gì ? -Bài yêu cầu tìm gì ? Bài 4 Tìm x 4. Củng cố – Dặn dò Hỏi lại bài Về làm bài 1,2 SGK vào vở 3 HS làm bài tập về nhà 1 tổ nộp vở bài tập - 3 HS nhắc lại HS nêu cách nhân: Từ phải sang trái. - 2 HS tính miệng 2 nhân 3 bằng 6 , viết 6 2 nhân 2 bằng 4 , viết 4 2 nhân 1 bằng 2 ,viết 2 HS nhận xét : Phép nhân không nhớ. … HS nếu cách tính , thực hiện bảng con. . 3 nhân 6 bằng 18 , viết 8 , nhớ 1. . 3 nhân 2 bằng 6 , thêm 1 bằng 7 , viết . 3 nhân 3 bằng 9 , viết 9 HS nhận xét: Phép nhân có nhớ sang hàng chục. - 3 HS nêu lại cách thực hiện . HS nêu yêu cầu, 1HS nêu miệng cách nhân. - HS lên bảng, Cả lớp bảng con theo dãy. HS nêu cách thực hiện, làm bảng con theo dãy Dãy A : 437 x 2 ; 205 x 4 Dãy B : 319 x 3 ; 171 x 5 HS biết được bài 1&2 củng cố cách thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số . 2 HS đọc bài toán ,phân tích đề, giải vào vở, 1HS lên bảng … Mỗi chuyến máy bay chở được 116 người . … ba chuyến thì chở bao nhiêu người ? Giải Số người trong ba chuyến máy bay có là : 116 x 3 = 348 (người ) Đáp số : 348 người HS nêu tên gọi các thành phần trong phép tính, cách tìm thành phần chưa biết. HS thực hiện theo dãy Dãy A : X : 7 = 101 X = 101 x 7 X = 707 Dãy B : X : 6 = 107 X = 107 x 6 X = 642 CHÍNH TẢ NHỚ – VIẾT :VẼ QUÊ HƯƠNG I.MỤC TIÊU .Rèn kĩ năng viết chính tả : Nhớ -Viết chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài Vẽ quê hương . Luyện đọc , viết các chữ có chứa âm đầu dễ lẫn : s/x (hoặc ươn/ ương) II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC Ba băng giấy viết khổ thơ ( hoặc câu thơ , câu tục ngữ ) của bài tập 2a hay bài 2b III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét – sửa sai B.Dạy bài mới : 1.Giới thiệu bài :Hôm nay các em nhớ – viết16 dòng thơ đầu trong bài Vẽ quê hương , luyện đọc ,viết các từ có các âm vần khó. - Ghi tưạ Hoạt động 1:Hướng dẫn nhớ viết chính tả Hướng dẫn chuẩn bị -GV đọc thong thả , rõ ràng 16 dòng thơ đầu của bài Vẽ quê hương . Hướng dẫn HS nhận xét chính tả : +Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ? + Những chi tiết nào trong bài chính tả phải viết hoa ? + Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào ? Hướng dẫn HS viết bài + GV cho các em ghi đầu bài , nhắc nhở cách trình bày . GV quan sát lớp nhắc nhở nhớ ghi tên bài ở giữa trang vở , viết hoa các chữ đầu dòng , đầu khổ thơ , đánh dấu câu , tư thế ngồi viết , cách cầm bút. Chấm chữa bài . -Chấm 5-7 bài ,NX từng bài về các mặt :ND bài chép (đúng /sai ),chữ viết (đúng /sai ,sạch /bẩn , đẹp /xấu),cách trình bày( đúng/sai ,đẹp /xấu ). Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2b: GV yêu cầu HS đọc đềà ,HD HS làm . HS làm đến đâu GV sửa đến đó . -GV chốt lại lời giải đúng vườn – vấn vương – cá ươn – trăm đường Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học , nhắc nhở. Viết lại từ viết sai. 2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con các từ có tiếng bắt đầu bằng s/x - 3HS nhắc tựa - 2 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ , cả lớp xem SGK và nhớ lại bài HTLòng . … vì bạn rất yêu quê hương . …Các chữ đầu bài , đầu mỗi dòng thơ. … Các chữ đầu dòng thơ đều cách lề vở 2-3 ô - HS tự đọc lại đoạn thơ , tự viết các chữ các em dễ mắc lỗi ghi nhớ chính tả + HS đọc lại 1 lần đoan thơ trong SGK để ghi nhớ . + HS gấp SGK , tự nhớ lại đoạn thơ và viết vào vở . - Lớp chép bài vào vở HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lềvở 2 HS lên bảng viết bảng quay lớp làm vở nháp Thi đua chơi TC : 1 HS lên bảng làm ,lớp làm bảng con. -Cả lớp viết vào vở . TẬP LÀM VĂN. Nghe kể : TỐI CÓ ĐỌC ĐÂU NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG I . MỤC TIÊU . Rèn kĩ năng nói Nghe – nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung chuyện vui Tôi có đọc đâu ! . Lời kể rõ , vui , tác phong mạnh dạn , tự nhiên . Biết nói về quê hương (hoặc nơi mình đang ở ) theo gợi ý SGK . Bài nói đủ ý (quê em ở đâu ? Nêu cảnh vật ở quê em yêu nhất , cảnh vật đó có gì đáng nhớ ? Tình cảm của em đối với quê hương như thế nào ? ) ; dùng từ , đặt câu đúng . Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương . II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện bài tập 1 (SGK) Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . Ổn định 2 .Kiểm tra bài cũ : - GV nhận xét - Ghi điểm B .Dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài :Nêu mục đích , yêu cầu tiết học - Ghi tựa Hoạt động 1:Nghe kể “Tôi có đọc đâu” -GV treo câu hỏi gợi ý - GV kể chuyện giọng vui , dí dỏm . Hai câu người viết them vào thư kể với giọng bực dọc . Lỡi người trộm thư ; ngờ nghệch thật thà ) Hỏi + Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì ? + Người viết thư thêm vào điều gì ? + Người bên cạnh kêu lên thế nào ? - GV kể lần 2 +Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ? GV nêu nội dung câu chuyện Hoạt động 2:Nói về quê hương -GV giúp các em đúng yêu cầu của bài : Quê hương là nơi em sinh ra , lớn lên , nơi ơng bà , cha mẹ ,họ hàng của em sinh sống … Quê em có thể ở nông thôn , làng quê, thành thị…. Nếu em biết ít về quê hương em có the åkể nơi em đang sinh sống . -GV hướng dẫn HS dựa vào câu hỏi gợi ý trên bảng , tập nói trước lớp để lớp nhận xét , rút kinh nghiệm về nội dung và cách diễn đạt -GV giúp các em HS yếu , kém tập nói mạnh dạn trong nhóm , trong tổ . Củng cố dặn dò : .NX tiết học - Chốt lại nội dung kiến thức đã học. - Nêu yêu cầu về nhà các em viết lại những điều vừa kể về quê hương -3HS đọc là thư dđ· viết nêu nhận xét và cách trình bày một bức thư . … -3HS nhắc lại 1 HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý . Cả lớp đọc thầm lại phần gợi ý trên bảng phụ , quan sát tranh minh hoạ … Ghé mắt đọc trộm thư của mình . … Xin lỗi . Mình không viết tiếp được nữa , vì hiện có người đang đọc trộm thư . … Không đúng ! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu ! - 1 HS giỏi kể kể lại chuyện . -Từng cặp kể cho nhau nghe . -4-5 HS thi kể trước lớp . … phải xem trộm thư mới biết người ta viết thêm vào thư . Vì vậy , người xem trộm thư cãi là mình không xem trộm đã lộ đuôi nói dối một cách tức cười . - Cả lớp bình chon người hiểu câu chuyện kể hay nhất . HS đọc các gợi ý HS tập nói theo cặp (nhóm) Sau đó xung phong trình bày trước lớp . HS trình bày trước lớp HS bình chọn những bạn nói về quê hương hay nhất . Mĩ thuật VẼ CÀNH LÁ I.MỤC TIÊU -HS biết cấu tạo của càn lá:Hình dạng, màu sắt và vẻ đẹp của nó -Vẽ được cành lá đơn giản -Bước đầu làm quen với việc đưa hình hoa, lá vào trang trí ở các dạng bài tập II.CHUẨN BỊ -Một số cành lá khác nhau về hình dạng, màu sắc -Hình gợi ý cách vẽ -Một vài bài trang trí có họa tiết chiếc lá hay cành lá. III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp, ghi tựa Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét -GV giới thiệu một số cành lá khác nhau, gợi ý để HS nhận biết +Cành lá phong phú về hình dáng, màu sắc +Đặc diểm, cấu tạo của cành lá và hình dáng của chiếc lá -Cho HS xem vài bài trang trí để HS thấy cành lá đẹp có thể sử dụng làm họa tiết trang trí. Hoạt động 2:Cách vẽ cành lá -GV yêu cầu HS quan sát cành lá và gợi ý cách vẽ: +Vẽ phác hình dạng chung của cành lá vừa phần giấy(hình chữ nhật, hình tam giác,…) +Vẽ phác cành, cuống lá +Vẽ phác hình của từng chiếc lá +Vẽ chi tiết cho giống mẫu -Gợi ý HS cách vẽ màu +Có thể vẽ màu như màu lá +Có thể vẽ màu khác +Vẽ màu có đậm nhạt Hoạt động 3: THực hành GV quan sát, gợi ý HS Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá -GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ -GV nhận xét , đánh giá HS nhắc tựa HS quan sát, nhận xét về màu sắc, hình dạng, cấu tạo HS quan sát các bài trang trí có họa tiết trang trí là cành lá, nhận xét. HS quan sát hình gợi ý, cách hướng dẫn của GV HS thực hành HS nhận xét, đánh giá bài làm của bạn

File đính kèm:

  • docGA LOP 3 TUAN 11.doc
Giáo án liên quan