I/Mục tiêu:
-Giúp HS bước đầu hiểu về truyền thống của trường em đang học.
-Biết giữ gìn và tự hào về mái trường này.
II/Phương tiện dạy học:
-Tư liệu về truyền thống của nhà trường.
III/Nội dung và hình thức hoạt động:
-Tổ chức tại lớp.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 5 Từ 21/9 đến 26/9/2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iền.
-KT chữa bài-nối tiếp đọc kết quả.
*HS khá, giỏi làm bài vào vở nháp.
-Giải thích cách làm.
Thứ ba 22/9/2009
Học vần: x ch
I/Mục têu:
-Đọc, được x, ch, xe, chó, từ và câu ứng dụng.
-Viết được x, ch, xe, chó.
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : xe bò, xe lu, xe ô tô.
II/Chuẩn bị:Tranh SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài u, ư.
2/Bài mới: Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm.
a/Nhận diện chữ:
*Dạy x.
-Viết x lên bảng.
b/Phát âm-đánh vần: x, xe.
c/HD viết : x, xe.
-Viết mẫu-HD qui trình.
*Dạy ch :Thực hiện tương tự.
d/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Giới thiệu từ ngữ ứng dụng.
-Giảng từ
Tiết 2
Hoạt động 2:Luyện tập
a/Luyện đọc:
-Giới thiệu tranh-gợi ý câu hỏi.
Câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-HD cách trình bày bài vào vở.
c/Luyện nói:
-GT tranh-gợi ý câu hỏi.
Hoạt động nối tiếp:
Bài sau : s, r.
-Đọc nêu cấu tạo âm, so sánh với âm c.
-Phát âm x.
-Ghép xe-phân tích tiếng.
-Đánh vần-đọc.
-Viết BC
-So sánh ch với th.
-Đọc phân tích tiếng có x, ch.
*HS khá hiểu nghĩa các từ đó.
-Đọc lại bài tiết 1.
-Thảo luận cặp-trả lời.
-Đọc CN-ĐT.
-Viết vào vở tập viết.
-Khuyến khích HS giỏi viết đủ số dòng VTV
-Đọc chủ đề luyện nói.
-Quan sát - trả lời.
-Đọc lại bài SGK.
-Thi tìm tiếng, từ có x, ch.
Toán: SỐ 8
I/Mục tiêu:
-Biết 7 thêm 1 được 8, viết số 8, đọc đếm được từ 1 đến 8.
-Biết so sánh các số trong phạm vi 8, biết vị trí số 8 trong các số từ 1 đến 8.
II/Chuẩn bị:Tranh như SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:HS đọc viết các số từ 1 đến 7 và ngược lại.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:GT số 8.
MT: Cung cấp khái niệm ban đầu về số 8.
a/ Lập số 8.
-GT tranh như SGK- hỏi gợi ý.
-Yêu cầu HS lấy 7 hình tròn, lấy thêm 1 hình tròn nữa và nói: Bảy hình tròn thêm một hình tròn được tám hình tròn.
-GT hình vẽ còn lại SGK.
b/GT chữ số 8 in và chữ số 8 viết:
-GT hai chữ số 8(in và viết)
-HD cách viết số 8-viết mẫu.
c/Nhận biết thứ tự của số 8 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8.
-GT dãy số trên.
Hoạt động 2:Thực hành.
Bài 1/Luyện viết số 8.
-Nêu yêu cầu viết.
Bài 2/Củng cố nhận biết số lượng trong phạm vi 8.
-Nêu yêu cầu - giải thích mẫu.
Bài 3/Củng cố về thứ tự các số từ 1 đến 8.
Bài 4/Luyện so sánh các số trong phạm vi 8
Hoạt động nối tiếp:
- Hệ thống nội dung bài.
Bài sau: Số 9.
-4HS làm bài tập 4/29.
-HS quan sát trả lời.
*Kết luận: Có 8 em.
-Thực hiện cùng GV. Nối tiếp nhắc lại.
-Quan sát- nối tiếp nêu: Bảy con tính, thêm một con tính, được tám con tính.
-Quan sát - phân biệt
-Quan sát viết BC-Đọc.
-Nối tiếp đếm từ 1 đến 8 và ngược lại.
-Tìm số lớn nhất, bé nhất trong dãy số trên.
-HS viết vào vở 3 dòng.
-2HS lên bảng-lớp làm vào phiếu theo nhóm đôi-trình bày.
-Quan sát nêu đặc điểm của từng dãy số.
-HS làm cá nhân vào VBT.
-Nhận xét-chữa bài.
-Đọc lại từng dãy số đã điền.
-KT chữa bài-nối tiếp đọc kết quả.
*HS khá, giỏi làm bài vào vở nháp.
-Giải thích cách làm.
Thứ tư 23/9/2009
Học vần: s r
I/Mục têu:
-Đọc, được s, r, sẻ, rễ; từ và câu ứng dụng.
-Viết được s, r, sẻ, rễ
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : rổ, rá.
II/Chuẩn bị:Tranh SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài x, ch.
2/Bài mới: Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm.
a/Nhận diện chữ:
*Dạy s.
-Viết s lên bảng.
b/Phát âm-đánh vần: s, sẻ.
d/HD viết : s, sẻ
-Viết mẫu-HD qui trình.
*Dạy r :Thực hiện tương tự.
đ/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Giới thiệu từ ngữ ứng dụng.
-Giảng từ
Tiết 2
Hoạt động 2:Luyện tập
a/Luyện đọc:
-Giới thiệu tranh-gợi ý câu hỏi.
Câu ứng dụng.
*GDBVMT qua câu ứng dụng
b/Luyện viết:
-HD cách trình bày bài vào vở.
*Khuyến khích HS giỏi viết đủ số dòng VTV
c/Luyện nói:
-GT tranh-gợi ý câu hỏi.
Hoạt động nối tiếp:
Bài sau : k, kh.
-Đọc nêu cấu tạo âm, so sánh với âm x.
-Phát âm s.
-Ghép sẻ-phân tích tiếng.
-Đánh vần-đọc.
-Viết BC
-So sánh r với s.
-Đọc phân tích tiếng có s, r.
*HS khá hiểu nghĩa các từ đó.
-Đọc lại bài tiết 1.
-Thảo luận cặp-trả lời.
-Đọc CN-ĐT.
*HS biết cẩn thận hơn khi tập viết.
-Viết vào vở tập viết.
-Đọc chủ đề luyện nói.
-Quan sát - trả lời.
-Đọc lại bài SGK.
-Thi tìm tiếng, từ có s, r.
Thứ năm 24/9/2009
Học vần: k kh
I/Mục têu:
-Đọc, được k, kh, kẻ, khế; từ và câu ứng dụng.
-Viết được k, kh, kẻ, khế
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu.
II/Chuẩn bị:Tranh SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài s, r.
2/Bài mới: Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm.
a/Nhận diện chữ:
*Dạy k.
-Viết k lên bảng.
b/Phát âm-đánh vần: k, kẻ.
cHD viết : k, kẻ
-Viết mẫu-HD qui trình.
*Dạy kh :Thực hiện tương tự.
dĐọc từ ngữ ứng dụng:
-Giới thiệu từ ngữ ứng dụng.
-Giảng từ
Tiết 2
Hoạt động 2:Luyện tập
a/Luyện đọc:
-Giới thiệu tranh-gợi ý câu hỏi.
Câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-HD cách trình bày bài vào vở.
*Khuyến khích HS giỏi viết đủ số dòng VTV
c/Luyện nói:
-GT tranh-gợi ý câu hỏi.
Hoạt động nối tiếp:
Bài sau : Ôn tập.
-Đọc nêu cấu tạo âm, so sánh với âm h.
-Phát âm k.
-Ghép kẻ-phân tích tiếng.
-Đánh vần-đọc.
-Viết BC
-So sánh kh với k.
-Đọc phân tích tiếng có k, kh.
*HS khá hiểu nghĩa các từ đó.
-Đọc lại bài tiết 1.
-Thảo luận cặp-trả lời.
-Đọc CN-ĐT.
-Viết vào vở tập viết.
-Đọc chủ đề luyện nói.
-Quan sát - trả lời.
-Đọc lại bài SGK.
-Thi tìm tiếng, từ có k, kh.
Toán: SỐ 9
I/Mục tiêu:
-Biết 8 thêm 1 được 9, viết số 9, đọc đếm được từ 1 đến 9.
-Biết so sánh các số trong phạm vi 9, biết vị trí số 9 trong các số từ 1 đến 9.
II/Chuẩn bị:Tranh như SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:HS đọc viết các số từ 1 đến 8 và ngược lại.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:GT số 9.
MT: Cung cấp khái niệm ban đầu về số 9.
a/ Lập số 9.
-GT tranh như SGK- hỏi gợi ý.
-Yêu cầu HS lấy 8 hình tròn, lấy thêm 1 hình tròn nữa và nói: Tám hình tròn thêm một hình tròn được chín hình tròn.
-GT hình vẽ còn lại SGK.
b/GT chữ số 9 in và chữ số 9 viết:
-GT hai chữ số 9(in và viết)
-HD cách viết số 9-viết mẫu.
c/Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
-GT dãy số trên.
Hoạt động 2:Thực hành.
Bài 1/Luyện viết số 9.
-Nêu yêu cầu viết.
Bài 2/Củng cố nhận biết số lượng trong phạm vi 9.
-Nêu yêu cầu - giải thích mẫu.
Bài 3,4/Củng cố về so sánh số trong phạm vi 9.
Hoạt động nối tiếp
- Hệ thống nội dung bài.
Bài sau: Số 0.
-4HS làm bài tập 4/31.
-HS quan sát trả lời.
*Kết luận: Có 9 em.
-Thực hiện cùng GV. Nối tiếp nhắc lại.
-Quan sát- nối tiếp nêu: Tám con tính, thêm một con tính, được chín con tính.
-Quan sát - phân biệt
-Quan sát viết BC-Đọc.
-Nối tiếp đếm từ 1 đến 9 và ngược lại.
-Tìm số lớn nhất, bé nhất trong dãy số trên.
-HS viết vào vở 3 dòng.
-2HS lên bảng-lớp làm vào phiếu theo nhóm đôi-trình bày.
-Lần lượt nêu yêu cầu đề-nối tiếp lên bảng-lớp làm vở.
-KT chữa bài-đọc kết quả bài làm.
-Thực hiện đếm từ 1 đến 9 và ngược lại.
Thứ sáu 25/9/2009
Học vần: ÔN TẬP
kh
i
khỉ
I/Mục tiêu:
-Đọc, viết được u, ư, x, ch, s, r, k, kh; các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21.
-Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh truyện : Thỏ và sư tử.
II/Chuẩn bị:Bảng ôn, tranh SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:KT bài k, kh.
2/Bài mới: GT ghi đề
Hoạt động 1:HD ôn
*Giúp HS đọc, viết chắc chắn các âm và chữ đã học.
a/Ôn về các chữ và âm:
-Ghi sơ đồ 1 như SGK.
-GV đọc âm.
b/Ghép chữ thành tiếng:
-Giới thiệu bảng ôn 2.
c/Đọc từ ngữ ứng dụng.
-Giảng từ.
d/Tập viết: xe chỉ, củ sả.
-Viết mẫu-hướng dẫn qui trình.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
-Giới thiệu tranh câu ứng dụng
b/Luyện viết:
-HD cách trình bày bài vào vở.
*Khuyến khích HS giỏi viết đủ số dòng VTV
c/Kể chuyện:
-Kể mẫu-minh hoạ tranh.
-Nhận xét chung-tuyên dương.
Giáo dục HS qua câu chuyện.
Hoạt động nối tiếp:
-Bài sau: p-ph, nh.
-HS chỉ chữ.
-Chỉ chữ và đọc âm.
-Ghép các chữ ở cột dọc với các chữ ở dòng ngang-đọc các tiếng đó.
-Ghép các tiếng ở cột dọc kết hợp với các dấu thanh ở dòng ngang-đọc.
-Đọc- phân tích một số tiếng .
*HS khá hiểu nghĩa các từ đó.
-Viết BC.
-Đọc lại bài tiết 1.
-Nhận xét về tranh-đọc câu ứng dụng.
-Viết bài vào vở tập viết.
-Kể lại trong nhóm.
-Đại diện nhóm kể lại theo tranh.
-Nhận xét-bổ sung .Nêu ý nghĩa truyện.
-Đọc lại bài ở bảng ôn SGK.
Toán: SỐ 0
I/Mục tiêu:
-Viết được số 0, đọc đếm được từ 0 đến 9.
-Biết so sánh số 0 với các số trong phạm vi 9, biết vị trí số 0 trong các số từ 0 đến 9.
II/Chuẩn bị:Tranh như SGK, một số que tính, hình vuông, hình tròn.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:HS đọc viết các số từ 1 đến 9 và ngược lại.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:GT số 0
a/Hình thành số 0.
-GT lần lượt từng hình vẽ SGK-Hỏi gợi ý.
-Tiếp tục HD với các que tính, hình vuông, hình tròn.
b/GT chữ số 0 in và chữ số 0 viết.
-GT hai chữ số( trên tấm bìa).
-HD viết-viết mẫu.
c/Nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9.
-Ghi bảng.Hỏi:
-Số 0 đứng ở vị trí nào trong dãy số trên?
-Số bé nhất trong dãy số trên là số nào?
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1/Luyện viết số 0.
-Nêu yêu cầu viết.
Bài 2/Củng cố về thứ tự các số từ 0 đến 9.
(dòng 2)
Bài 3/Luyện nhận biết về số liền trước.
(dòng 3)
Bài 4/Luyện so sánh các số từ 0 đến 9.
(cột 1, 2)
Hoạt động nối tiếp:
-Cho HS đếm xuôi từ 0 đến 9 và từ 9 đến 0.
-Tìm số bé nhất trong dãy số đó.
-Về nhà làm thêm các bài tập còn lại (bài 2
: dòng 1; bài 3 : dòng 1, 2; bài 4: cột 3, 4)
Bài sau:Số 10.
-2HS làm bài tập 3, 4/33
-Quan sát-trả lời-kết luận về số 0.
-Thực hiện theo HD của GV.
-Viết BC.
-Đọc các số từ 0 đến 9, từ 9 đến 0.
-Liền trước số 1.
-Số 0.
-Viết vào vở 3 dòng.
-Nêu yêu cầu đề.Nhận xét đặc điểm của từng dãy số-làm vào phiếu theo cặp-trình bày.
-Hai đội nối tiếp thi đua.
-Nhận xét-chữa bài.
-Nêu yêu cầu đề-2HS lên bảng-lớp làm vở.
-KT- chữa bài - đọc kết quả.
File đính kèm:
- TUAN 5.doc