1, Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Chú ý các từ ngữ dễ phát âm sai và viết sai do phương ngữ : loạt đạn , hạ lệnh , thủ lĩnh buồn
bã , nứa tép
- Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật ( chú lính nhỏ , viên tướng , thầy giáo )
2, Rèn kĩ năng đọc – hiểu
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài ( nứa tép , ô quả trám , thủ lĩnh , hoa mười giờ , nghiêm giọng , quả quyết ) .
- Hiểu cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói với em : Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi . Người dám nhận lỗi và sửa lỗi mới là người dũng cảm .
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình tự đã học.
II/ CHUẨN BỊ
- Bảng phụ.
III/ LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Ổn định
2/Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi HS lên bảng làm bài, 1 HS kể lại câu chuyện : Dại gì mà đổi.
2/ Bài mới :
- GT bài : Các em đã đọc truyện Cuộc họp chữ viết , đã biết các chữ cái và dấu câu tổ chức cuộc họp như thế nào . Hôm nay các em sẽ tổ chức cuộc họp theo đơn vị tổ . Cuối giờ , các tổ sẽ dự thi để bình chọn người điều khiển cuộc họp giỏi nhất , tổ họp nghiêm túc nhất
- Ghi tựa.
* Hướng dẫn HS làm bài tập.
-Cuộc họp của chữ viết: Đã cho các em biết để tổ chức 1 cuộc họp các em phải chú ý những điều gì ?
-GV theo dõi và hướng dẫn các nhóm thảo luận kế hoạch.
*Gv chốt ý.
-Nêu mục đích cuộc họp, nêu tình hình của lớp, nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó, nêu cách giải quyết, giao việc cho từng người.
-Gv theo dõi và giúp đỡ các nhóm yếu.
a/ GV chốt ý. Mục đích cuộc họp:
-Thưa các bạn . . . Hôm nay chúng ta họp bàn về . . .
b/ Tình hình : Theo yêu cầu của lớp, tổ . . . Đóng góp tiết mục . . .
c/ Nguyên nhân: Do tiết mục có hạn cho nên các bạn cùng bàn bạc xem xét . . .
d/ Cách giả quyết: Các tổ sẽ bổ sung. . .
e/ Kết luận : Phân công bạn a, b. . .
3/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ
-GV đọc 1 số kế hoạch của các nhóm hay cho cả lớp cùng nghe.
-nhận xét tuyên dương.
-GV nhận xét tiết học.
- 1 HS kể chuyện.
-2 HS đọc lại bức điện người gia đình.
-
HS nhắc lại tựa bài.
-HS nêu yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm.
-HS suy nghĩ và xác định rã nội dung cuộc họp. Thảo luận nhóm đưa ra kế hoạch tổ chức cuộc họp.
-1 vài nhóm nêu kế hoạch của mình.
-Các nhóm thực hiện theo nhóm trưởng chỉ đạo.
-Đại diện nhóm nêu cách thực hiện kế hoạch của nhóm mình.
-Các nhóm khác nhận xét.
-Các nhóm bổ sung ý kiến.
-HS lắng nghe.
Toán
TÌM MỘT TRONG CÁC THÀNH PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ.
I/ MỤC TIÊU
- Giúp HS biết cách tìm 1 tgong các thành phần bằng nhau của 1 số.
- Aùp dung để giải bài toán có lời văn.
II/ CHUẨN BỊ
- Bảng động, phiếu học tập .
III/ LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 . Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
-Gọi HS lên bảng làm BT4.
-GV thu 1 số vở chấm.
2 . Bài mới :
- GT bài - ghi tựa.
-GV đọc đề toán.
A .Hướng dẫn cách thực hiện.
Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ?
GV tóm tắt
- Chị có : 12 cái kẹo.
- Cho em : 1 /3 cái kẹo.
-Hỏi cho cho em : ?cái.
-GV nhận xét bảng con và GV chốt ý.
Giải:
Chị cho em số kẹo là:
12 : 3 = 4 cái.
ĐS : 4 cái kẹo.
B . Luyện tập
-Gọi HS đọc yêu cầu của B1
-Hướng dẫn HS cách làm.
-1 / 2 của 10 bông hoa là : Ta lấy số bông hoa là 10: 1/ 2 bông hoa. Ta sẽ được phép tính 10 : 2.
-Cho HS làm vào vở.
-Gọi HS lên bảng.
-BT2: Gọi HS đọc bài và nêu yêu cầu.
-Hướng dẫn HS làm.
GV Tóm tắt
Có 40 mét vải
Bán 1/5 số mét
Hỏi : Sốù mét đã bán ?
-GV thu 1 số vở chấm.
3/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
-Nhận xét bài làm của học sinh.
-Tuyên dương những HS làm bài tốt.
-Về nhà làm BT3 . Chuẩn bị bài sau.
- HS lên làm bài tập.
- HS nhắc lại tựa bài.
- HS đọc lại đề toán , - HS nêu.
- HS quan sát cách tóm tắt.
- HS soát bài của mình.
-HS đọc yêu cầu.
-HS theo dõi bài mẫu.
½ của 8 kg gạo là (8 : 2 = 4kg)
¼ của 24 l là (24 : 4 =6l)
1/5của 35m là : (35: 5 = 7m)
1/6 của 54 phút là :( 54 : 6 = 9phút)
-2 HS lên bảng làm.
-HS khác nhận xét.
Giải
Số m vải xanh bán là :
40 : 5 = 8(m)
Đáp số 8 m
-HS xem xét bài làm của mình.
AN TOÀN GIAO THÔNG.
Bài 3 :BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ .
I./Mục Tiêu:
-HS nhận biết hình dáng, màu sắc và hiểu được nội dung hai nhóm biển báo giao thông: biển báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn.
-HS giải thích được ý nghĩa của các biển báo hiệu: 204,210,211,423(a,b),434,443, 424.
-HS nhận dạng và vận dụng, hiểu biết về biển báo hiệu khi đi đường để làmtheo hiệu lệnh của biển báo hiệu.
-Biển báo hiệu giao thông là hiệu lệnh chỉ huy giao thông. Mọi người phải chấp hành.
II./Chuẩn bị : 3 biển báo đã học lơ
Các biển báo nguy hiểm và biển chỉ dẫn.
HS ôn lại các biển báo đã học ở lớp 2
III./Lên lớp :
Hoạt động của GV.
Hoạt động của HS.
1).KTBC:-GV KT sự chuẩn bị của học sinh.
Gọi 3 HS lên bảng.
-Đường sắt là PTGT thuận tiện vì sao?
-Nêu tên biển số 210 và 211?
-Nêu những quy định đi trên đường bộ có đường sắt cắt ngang?
NX-TD-NN.
2) Bài Mới :G/T Ghi Tựa
H/Đ1: Ôn các biển báo đã học:
-Ở lớp 2 em học những biển báo nào?
-Nêu TD của biển báo hiệu GT?
GV nhận xét tuyên dương
KL: Biển báo hiệu giao thông là hiệu lệnh chỉ huy giao thông. Mọi người phải chấp hành. _
HĐ2:Tìmhiểucác biển báo hiệu G/Tmới.
GV chia lớp thành 4 nhóm giao cho mỗi nhóm 2 loại biển yêu cầu HS nhận xét, nêu đặc điểm của loại biển đó về: hình dáng, màu sắc hình dáng bên trong.
Mời đại diện báo cáo.
GV viết ý kiến của HS lên bảng.
+Hình dáng: hình tam giác.
+Màu sắc: nền màu vàng xung quanh viền màu đỏ.
+hình vẽ màu đen thể hiện nội dung.
GV giảng đường 2 chiều là đường có 2 làn xe chạy ngược chiều nhau ở 2 bên đường.
Đường bộ giao nhau với đường sắt là đoạn đường có đường sắt cắt ngang qua đ/ bộ.
Các em nhìn thấy những biển này ở đoạn đường này, tác dụng của những biển báo nguy hiểm là gì?
GV tóm tắt biển báo nguy hiểm có hình tam giác viền đỏ nền màu vàng, hình vẽ màu đen báo hiệu cho ta biết những nguy hiểm cần tránh khi đi trên đoạn đường đó.
Giới thiệu biển chỉ dẫn giao thông
Mời đại diện nhóm lên trình bày
GV ghi tóm tắt: Hình dáng:Hình vuông.
Màu xanh. Hình vẽ bên trong màu trắng.
GV kết luận: Biển chỉ dẫn có hình vuông hoặc HCN nền màu xanh bên trong có ký hiệu hoặc chữ chỉ dẫn màu trắng(hoặc màu vàng để chỉ dẫn cho người đi đường những điều được làm theo hoặc cần biết.
Hoạt động 3: Nhận biết đúng biển báo.
Trò chơi tiếp sức: Đọc tên các biển báo.
GV chia lớp thành 3 đội, mỗi đội 3 em.
Đội 1 đọc tên nhóm biển báo cấm.
Đội 2 đọc tên nhóm biển báo nguy hiểm.
Đội 3 đọc tên nhóm biển báo chỉ dẫn
GV nhận xét tuyên dương
Cũng cố: Em vừa học an toàn giao thông bài gì?
Nêu tên các loại biển báo mà em biết?
GV nhận xét tuyên dương
GDTT: Các em tìm hiểu về đường bộ thực hiện đúng luật đi đường Ta phải tuân theo sự chỉ dẫn của biển báo hiệu.
Về nhà thực hành và chuẩn bị bài: kỹ năng đi bộ và qua đường an toàn.
Lớp trưởng báo cáo .
HS1: Đường sắt là PTGT thuận lợi vì tàu chở được nhiều người và hàng hoá. Người đi tàu không mệt có thể ngủ lại trên tàu
HS2: Biển số 210 là nơi có tàu hoả đi qua có rào chắn. 211 là nơi có tàu hoả đi qua không có rào chắn.
HS3: Khi đi đường gặp nơi có đường sắt cắt ngang ta phải quan sát kỹ. Không chạy chơi trên đường sắt không ném đất đá lên tàu.
Không cố vượt qua đường sắt khi tàu sắp chạy đến hoặ¨c khi rào chắn đã đóng
Nhắc Tựa .
-Biển báo cấm:101,biển báo cấm người đi bộ. 112,biển báo cấm đi ngược chiều. 102.
3HS lên nêu tên và chọn đúng biển báo.
Nhận xét
HS làm việc theo nhóm.
T/L:Nêu đăïc điểm và n/dung mỗi b/ tranh.
Biển số 204 là biển báo nguy hiểm giới thiệu đường hai chiều.
Biển số 210 là đường giao nhau với đường sắt có rào chắn.
Biển số 211 là đường giao nhau với đường sắt không có rào chắn.
Cả lớp lắng nghe
Những biển báo này thường được gắn ở những đoạn đường nguy hiểm. Có tác dụng báo cho người đi đường biết để tránh những tai nạn có thể xảy ra.
Biển số 423: là đường dành cho người đi bộ qua đường.
Biển số 434: là biển chỉ dẫn bến xe Buýt.
Biển số 443:là biển chỉ dẫn có chợ
HS nhắc lại tên các biển báo
HS tham gia trò chơi.
Mỗi nhóm 3 bạn cùng đọc: “chúng tôi là biển báo cấm” một em đọc “tôi là biển báo đường cấm”. HS2 đọc “tôi là đường dành riêng cho người đi bộ”. HS3 đọc “tôi là biển báo cấm người đi bộ”.
Lớp theo dõi nhận xét.
Biển báo hiệu giao thông đường bộ.
HS nêu.
SINH HOẠT LỚP
NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
Nội dung :
I . Lớp trưởng : Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
1.Học tập : HT có tiến bộ , đa số đã học bài cũ , sửa bài , c/bị bài trước khi đến lớp .Tuy nhiên còn một số HS còn chưa chăm học . Nghĩa , Hoà , Thanh , Chiều , Thương , Công , Tuý …
2.Lao động : Thực hiện theo y/c của trường .
3.Vệ sinh :
4.Nề nếp :ra vào lớp tương đối tốt , riêng bạn Ngọc Lâm hay chạy trên bàn bị sao đỏ trừ điểm .
5.Các hoạt động khác :
Tuyên dương các tổ , nhóm ,cả nhân tham gia tốt .
Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cả nhân thực hiện chưa tốt .
II . Giáo viên : Nhận xét thêm TD khuyến khích và nhắc nhở .
3 .Kế hoạch tuần tới :
-Thực hiện LBG tuần 6
-Thi đua học tôt , thực hiện tốt nội qui của lớp của trường.
-Thi đua nói lời hay làm việc tốt .
-Phân công trực nhật .
-Chú ý : Viết chữ đúng mẫu ,trình bày bài viết sạch đẹp .
Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh thân thể ,áo quần sạch sẽ .Giữ gìn sách vở ,đồ dùng học tập cẩn thận .
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng ,đủ sách vở ,đồ dùng học tập các môn học.
File đính kèm:
- f,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (26).doc