* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các từ ngữ có âm ,vần , thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa
phương nhanh nhẹn , thản nhiên , thong manh , tảng đá vôi , vui
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và các nhân vật (ông ké , Kim Đồng , bọn lính )
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải cuối chuyện (ông ké, Nùng, Tây đồn, thầy
mo, thong manh)
- Hiểu được nội dung truyện : Kim Đồng là một liên lạc nhanh trí, dũng cảm khi
làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng .
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hận xét chính tả :
+Bài chính tả có mấy câu thơ ?
+ Đây là thơ gì ?
+ Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào ?
+ Các chữ nào trong bài viết hoa
* Hướng dẫn HS viết bài
+ GV cho các em ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày .
GV quan sát lớp nhắc nhở nhớ ghi tên bài ở giữa trang vở, viết hoa các chữ đầu dòng, đầu khổ thơ, đánh dấu câu, tư thế ngồi viết, cách cầm bút.
c)Chấm chữa bài .
-Chấm 5-7 bài, NX từng bài về các mặt:ND bài chép (đúng /sai ),chữ viết (đúng /sai ,sạch /bẩn ,
đẹp /xấu),cách trình bày( đúng/sai ,đẹp /xấu ).
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2 GV yêu cầu HS đọc đềà, HD HS làm .
HS làm đến đâu GV sửa đến đó .
-GV chốt lại lời giải đúng:
Hoa mẫu đơn – mưa mau hạt
Lá trầu – đàn trâu
Sáu điểm – quả sấu
Bài 3 : Lời giải
- Tiên học lễ, hậu học văn.
- Kiến tha lâu cũng đầy tổ .
Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học , nhắc nhở.
2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con các từ : giày dép, dạy học, no nê, kiếm tìm …
- 3HS nhắc tựa
- 2 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ , cả lớp xem SGK và nhớ lại bài HTLòng .
…5 câu là 10 dòng thơ .
.. thơ 6-8 còn gọi là thơ lục bát
…Các câu 6 viết cách lề 2 ô, câu 8 cách lề 1 ô .
… Các chữ đầu dòng thơ và danh từ riêng Việt Bắc.
- HS tự đọc lại đoạn thơ, tự viết các chữ các em dễ mắc lỗi ghi nhớ chính tả
+ HS đọc lại 1 lần đọc thơ trong SGK để ghi nhớ .
+ HS gấp SGK, tự nhớ lại đoạn thơ và viết vào vở .
- Lớp chép bài vào vở
HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
2 HS lên bảng viết bảng quay
lớp làm vở nháp
Thi đua chơi TC :
1 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con làm dến đâu GV sửa đến đó.
-Cả lớp viết vào vở .
TẬP LÀM VĂN.
Nghe kể : TÔI CŨNG NHƯ BÁC
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1 .
1. Rèn kĩ năng nói
Nghe và kể lại đúng nội dung chuyện vui Tôi cũng như bác.
Biết giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin với đoàn khách đến thăm lớp về các bạn trong tổ va hoạt động của các bạn trong tháng vừa qua . Làm cho HS thêm yêu mến nhau .
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện bài tập 1 (SGK)
Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói của bài tập 2 .
Tranh minh hoạ truyện vui Tôi cũng như bác.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
B .Dạy bài mới
1 . Giới thiệu bài :Trong tiết học ngày hôm nay các em làm 2 bài tập .
a.Bài 1 :Để rèn luyện kĩ năng nghe và kể, các em sẽ nghe một truyện vui, nghe chăm chú để kể lại được truyện đó với giọng vui, khôi hài.
b. Bài 2 : Các em sẽ tập giới thiệu mạnh dạn, tự tin với với một đoàn khách đến thăm lớp về tổ em, đặc điểm của mỗi bạn trong tổ, hoạt động của tổ trong tháng vừa qua.
- Ghi tựa
2 .Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 :
- GV kể chuyện một lần . Sau đó hỏi :
+ Câu chuyện này xảy ra ở đâu ?
+ Trong câu chuyện này có mấy nhân vật ?
+ Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ?
+ Ông nói gì với người đứng cạnh ?
+ Người đó trả lời ra sao ?
+ Câu trả lời có gì đáng buồn cười ?
- GV kể lần 2
GV : khen ngợi những HS nhớ truyện, phân biệt lời kể những nhân vật: lời nhà văn lịch sự ; lời bác đứng cạnh buồn rầu một cách chân thành .
Bài tập 2 :
GV chỉ bảng lớp đã viết sẵn các gợi ý .
Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu với một đoàn khách đến thăm về các bạn trong tổ mình. Khi giới thiệu về tổ mình, các em cần dựa vào các gợi ý a, b, c đã nêu(trong SGK) nhưng cũng có thể bổ sung nội dung, VD : Nhà các bạn ở tồ ở đâu ? Có xa trường không ?
+ Nói năng đúng nghi thức với người trên: lời mở đầu (thưa gửi) ; lời giới thiệu : các bạn (lịch sự, lễ phép) ; có lời kết : Cháu đã giới thiệu xong về tổ cháu ạ .
+ Em cần giới thiệu các bạn trong tổ theo đầy dủ các ý a, b, c ; giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin, nói được những điểm tốt và điểm riêng trong tính nết của mỗi bạn ; những việc làm tốt các bạn làm được trong tháng vừa qua.
Rất đáng khen với lời giới thiệu của em gây ấn tượng và hấp dẫn được người nghe .
GV hướng dẫn HS dựa vào câu hỏi gợi ý trên bảng , tập nói trước lớp để lớp nhận xét, rút kinh nghiệm về nội dung và cách diễn đạt .
GV giúp các em HS yếu, kém tập nói mạnh dạn trong nhóm, trong tổ .
Củng cố dặn dò : .NX tiết học
- Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Nêu yêu cầu về nhà các em viết lại những điều vừa kể về quê hương
-3HS đọc lại bức thư đã viết nêu nhận xét và cách trình bày một bức thư .
-3HS nhắc lại
1 HS đọc yêu cầu của bài.
Cả lớp quan sát tranh minh hoạ và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý.
… ở nhà ga
… hai nhân vật: nhà văn và người đứng cạnh .
…vì ông quên không mang theo kính.
… phiền bác đọc giúp tờ thông báo này với .
… Xin lỗi. Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không được học nên bay giờ đành chịu mù chữ .
… người đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình.
- 1 HS giỏi kể kể lại chuyện .
Từng cặp kể cho nhau nghe .
4-5 HS thi kể trước lớp .
- Cả lớp bình chon người hiểu câu chuyện kể hay nhất .
- Một HS đọc yêu cầu của bài tập .
- 2 HS nhắc lại
- HS tập nói theo cặp (nhóm) Sau đó xung phong trình bày trước lớp .
- HS bình chọn những bạn nói về quê hương hay nhất .
- 1 HS giỏi (Kiều) làm mẫu :
Thưa các bác, các chú, cháu là Kiều HS tổ 2 xin giới thiệu với các chú, các bác về các bạn trong tổ cháu . Tổ cháu có 8 bạn. Bnạ ngồi bàn thứ nhất là Liên mời bạn Liên đứng lên {Liên đứng lên nói :“ Cháu chào các chú, các bác!” rồi lại ngồi xuống]
Bạn thứ hai là Phúc ạ ….. Mỗi bạn trong tổ cháu đều co những điểm đáng quí . Bạn Liên … Tháng vừa qua, các bạn làm được nhiều việc tốt
- HS làm việc theo tổ – từng em (dựa vào các câu hỏi gợi ý trong SGK) tiếp nối nhau đóng vai người giới thiệu .
- Các đại diện tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp .
- Cả lớp nhận xét, bình chọn người giới thiệu chân thực –đầy đủ –gây ấn tượng nhát về các bạn trong tổ mình .
TOÁN Tiết 69 : CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Giúp HS :
Biết thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số(có dư ở các lượt chia)
Củng cố về giải toán và vẽ hình tứ giác hai góc vuông .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra
GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
Giới thiệu bài :“Chia số … cho một chữ số ”
- Ghi tựa
* Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 78 : 4
78 : 4 = ?
78 4 7 chia 4 được 1 viết 1.
4 19 1nhân 4 bằng 4; 7trừ 4 bằng 3.
38 Hạ 8, được 38; 38 chia 4 được 9 viết 9
36 9 nhân 4 bằng 36 ; 38 trừ 36 dư 2
dư 2
78 : 4 = 19 dư 2
* Thực hành :
Bài 1 : Tính
- Bài 1 củng cố cho ta gì ?
Bài : 2
+ Bài cho ta biết gì ?
+ Bài bắt ta tìm gì ?
Bài 3 :
- HS có thể vẽ nhiều cách khác nhau. GV xác định để các em nắm vững một hình tứ giác có 4 cạnh, yêu cầu của bài vẽ tứ giác có 2 góc vuông . Cần sử dụng Eke để kiểm tra các góc vuông .
Bài 4:
4 . Củng cố - Dặn dò :
Hỏi lại bài Về nhà học bài làm bài tập .
- Nhận xét tiết học
5 HS đọc thuộc bảng chia 9.
- 3 HS nhắc lại
- HS dặt tính rồi thực hiện phép tính
- HS cả lớp sử dụng bảng con
Dãy A :
77 2 87 3 86 6 99 4
Dãy B :
69 3 85 4 97 7 78 6
… Củng cố cho ta về chia số có hai chữ số cho số có một chữ số .
- 2HS đọc đềbài toán .
… lớp có 33 HS phòng của lớp đó chỉ có bàn 2 chỗ ngồi .
… tìm có ít nhất bao nhiêu bàn học như thế ?
Giải
Thực hiện phép chia: 33 : 2 = 16dư 1
Số bàn có 2 HS ngồi là 16 bàn, còn 1 HS nữa nên cần có thêm 1 bàn nữa ; Vậy 16 + 1 = 17 (bàn)
Đáp số:17 cái bàn
- HS đọc yêu cầu của bài .
- 2HS lên bảng vẽ. Cả lớp vẽ bảng con :
- HS đọc yêu cầu .
- HS chia hình tứ giác thành 8 hình tam giác .
SINH HOẠT LỚP : NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
Nội dung : Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22 – 12 (1944 –2004) Chủ đề “Anh bộ đội cụ Hồ”
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
a.Học tập : 2.Lao động : 3.Vệ sinh : 4.Nề nếp : 5.Các hoạt động khác :
b.Tuyên dương các tổ , nhóm , cá nhân tham gia tốt .
c. Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cá nhân thực hiện chưa tốt .
2 . Giáo viên : Nhận xét thêm TD khuyến khích và nhắc nhở .
3 .Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần 15 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý: Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp .
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vở, đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần : Tuý, Hoà, Thanh, Chiều, Nghĩa, Thương, Oanh … Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn . Nhờ cha mẹ mua sắm đầy đủ sách, vở, đồ dùng học tập … để việc học tập được tốt hơn
File đính kèm:
- f,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (6).doc