Vì sao Tứ phải cõng Hồng đi học?
Những người ntn thì được gọi là người khuyết tật?
Em hãy nêu những việc nên làm và không nên làm đối với người khuyết tật.
GV nhận xét.
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Khối 2 Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
-GV viết mẫu chữ: Ao lưu ý nối nét A và o.
HS viết bảng con
* Viết: : Ao
- GV nhận xét và uốn nắn.
-HS đọc câu
- A, l, g : 2,5 li
- r : 1,25 li
- o, I, e, n, u, c, a : 1 li
- Dấu huyền ( `) trên ê
- Dấu nặng (.) dướ ô
- Dấu hỏi (?) trên a
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
v Hoạt động 3: Viết vở
GV nêu yêu cầu viết.
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
Chấm, chữa bài.
- Vở Tập viết
- HS viết vở
4. Củng cố : 4’
GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp.
- Mỗi đội 3 HS thi đua viết chữ đẹp trên bảng lớp.
5/ Dặn do :1’
GV nhận xét tiết học.
Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
Chuẩn bị: Chữ hoa M ( kiểu 2).
---------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
ĐÁP LỜI CHIA VUI. NGHE - TLCH
I. Mục tiêu
- Biết đáp lại lời chia vui trong tình huống giao tiếp cụ thể.
- Nghe giáo viên kể, trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương.
II. Chuẩn bị
GV: Câu hỏi gợi ý bài tập 2 trên bảng phụ. Bài tập 1 viết trên bảng lớp.
HS: Vở
III. Các hoạt động
TT
Hoạt động của Cô
Hoạt động của Trò
1. Khởi động: 1’
2. Bài cũ : Đáp lời chia vui. Tả ngắn về cây cối. 4’
-Gọi 2, 3 cặp HS lần lượt lên bảng đối thoại lời chia vui.
GV nhận xét
- Hát
-2, 3 cặp HS lần lượt lên bảng đối thoại: 1 em nói lời chia vui (chúc mừng), em kia đáp lại lời chúc.
-Lớp theo dõi và nhận xét bài của các bạn.
3. Bài mới 30’
Giới thiệu:
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS đọc các tình huống được đưa ra trong bài.
Gọi 1 HS nêu lại tình huống 1.
-Khi tặng hoa chúc mừng sinh nhật con, bạn con có thể nói ntn?
-Con sẽ đáp lại lời chúc mừng của bạn con ra sao?
-Gọi 2 HS lên bảng đóng vai thể hiện lại tình huống này.
-Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau, suy nghĩ và thảo luận với nhau để đóng vai thể hiện 2 tình huống còn lại của bài
Nhận xét và cho điểm .
Bài 2
- yêu cầu HS đọc đề bài để HS nắm được yêu cầu của bài, sau đó kể chuyện 3 lần.
Sự tích hoa dạ lan hương
Ngày xưa, có một ông lão thấy một cây hoa bị vứt lăn lóc ở ven đường, bèn đem về nhà trồng. Nhờ ông hết lòng chăm bón, cây hoa sống lại. Rồi nó nở những bông thật to và lộng lẫy để tỏ lòng biết ơn ông. Nhưng ban ngày ông lãobận,làmgì có thời gian để ngắm hoa.
Hoa bèn xin Trời cho nó đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ông lão tốt bụng. Cảm động trước tấm lòng của hoa, Trời biến nó thành loài hoa nhỏ bé, sắc màu không lộng lẫy nhưng toả hương thơm nồng nàn vào ban đêm. Đó là hoa dạ lan hương.
Theo Trần Hoài Dương
+ Vì sao cây hoa biết ơn ông lão?
+ Lúc đầu, cây hoa tỏ lòng biết ơn ông lão bằng cách nào?
+ Về sau, cây hoa xin Trời điều gì?
+ Vì sao Trời lại cho hoa có hương vào ban đêm?
-Yêu cầu HS thực hành hỏi đáp trước lớp theo các câu hỏi trên.
- Gọi 1 HS kể lại câu chuyện.
-Nói lời đáp của em trong các trường hợp sau.
-1 HS đọc, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
Bạn tặng hoa,chúc mừng sinh nhật em
-Bạn có thể nói: Chúc mừng bạn nhân ngày sinh nhật./ Chúc bạn sang tuổi mới có nhiều niềm vui./…
-Con có thể nói: Mình cảm ơn bạn nhiều./ Tớ rất thích những bông hoa này, cảm ơn bạn nhiều lắm./ Oi những bông hoa này đẹp quá, cảm ơn bạn đã mang chúng đến cho tớ./…
-2 HS đóng vai trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
-HS thảo luận cặp đôi, sau đó một số cặp HS lên thể hiện trước lớp.
Tình huống b
-Năm mới, bác sang chúc Tết gia đình. Chúc bố mẹ cháu luôn mạnh khoẻ, công tác tốt. Chúc cháu học giỏi,chămngoanđể bố mẹ luôn vui.
-Cháu cảm ơn bác. Cháu xin chúc bác và gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc.
Tình huống c
-Cô rất vui vì trong năm học này, lớp ta con nào cũng tiến bộ hơn, học giỏi hơn, lớp lại đoạt được danh hiệu lớp tiên tiến. Cô chúc các con giữ vững và phát huy nhữngthànhtíchấytrongnăm sắp tới.
-Chúng con xin cảm ơn cô vì cô đã tận tình dạy bảo chúng con trong năm học vừa qua. Chúng con xin hứa với cô sẽ luôn cố gắng làm theo lời cô dạy.
-Vì ông lão đã cứu sống cây hoa và hết lòng chăm sóc nó.
-Cây hoa nở những bông hoa thật to và lộng lẫy để tỏ lòng biết ơn ông lão.
-Cây hoa xin Trời cho nó đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ông lão.
-Trời cho hoa có hương vào ban đêm vì ban đêm là lúc yên tĩnh, ông lão không phải làm việc nên có thể thưởng thức hương thơm của hoa.
-Một số cặp HS trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
-1 HS kể, cả lớp cùng theo dõi.
Củng cố : 4’
- Từng cặp hs thực hành :chúc và đáp lời chúc mừng
5/ Dặn do :1’
-- Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà viết lại những câu trả lời của bài 2.
Chuẩn bị: Nghe – Trả lời câu hỏi.
---------------------------------------------------
TOÁN
MÉT
I. Mục tiêu
- Biết mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc , viết kí hiệu đơn vị mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị mét với các đơn vị đo độ dài: đề – xi – mét, xăng – ti – mét.
- Biết làm các phép tính có kèm đơn vị đo độ dài là mét.
II. Chuẩn bị
GV: Thước mét, phấn màu.
HS: Vở, thước.
III. Các hoạt động
TT
Hoạt động của Cô
Hoạt động của Trò
1. Khởi động : 1’
2. Bài cũ : Luyện tập. 4’
Sửa bài 4
GV nhận xét và cho điểm HS.
Hát
-2 HS lên bảng sửa bài, cả lớp làm vào vở nháp.
3. Bài mới 30’
Giới thiệu:
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Giới thiệu mét (m).
Mét.
-Đưa ra 1 chiếc thước mét chỉ cho HS thấy rõ vạch 0, vạch 100 và giới thiệu: độ dài từ vạch 0 đến vạch 100 là 1 mét.
-Vẽ độ đoạn thẳng dài 1 m lên bảng và giới thiệu: đoạn thẳng này dài 1 m.
Mét là đv đo độ dài. Mét viết tắt là “m”.
Viết “m” lên bảng.
-Yêu cầu HS dùng thước loại 1 dm để đo độ dài đoạn thẳng trên.
Đoạn thẳng trên dài mấy dm?
-Giới thiệu: 1 m = 10 dm và viết lên bảng
1 m = 10 dm
-Yêu cầu HS quan sát thước mét và hỏi: 1 m dài bằng bao nhiêu cm?
-Nêu:1 mét dài bằng100cm và viết lên bảng:
1 m = 100 cm
Yêu cầu HS đọc SGK và nêu lại phần bài học.
-Một số HS lên bảng thực hành đo độ dài.
Dài 10 dm.
-HS đọc: 1 mét bằng 10 đeximet.
-1 mét bằng 100 xăngtimet.
-HS đọc:1 mét bằng100 xăngtimet.
v Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành.
Bài 1:
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
Viết lên bảng 1 m = . . . cm và hỏi: điền số nào vào chỗ trống? Vì sao?
Yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 2:
-Yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK vàhỏi: Các phép tính trong bài có gì đặc biệt?
-Khi thực hiện phép tính với các đơn vị đo độ dài, chúng ta thực hiện ntn?
Yêu cầu HS tự làm bài.
Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3:
Gọi 1 HS đọc đề bài.
Cây dừa cao mấy mét?
Cây thông cao ntn so với cây dừa?
Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?
-Làm thế nào để tính được chiều cao của cây thông?
Yêu cầu HS làm bài.
-Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4:
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Muốn điền được đúng, các em cần ước lượng độ dài của vật được nhắc đến trong mỗi phần.
Hãy đọc phần a.
-Yêu cầu HS hình dung đến cột cờ trong sân trường và so sánh độ dài của cột cờ với 10 m và 10 cm, sau đó hỏi: Cột cờ cao khoảng bao nhiêu?
-Vậy điền gì vào chỗ trống trong phần a?
-Yc HS làm tiếp các phần còn lại của bài.
-Nhận xét và cho điểm HS.
-Điền số thích hợp vào chỗ trống.
-Điền số100 và1mét bằng100 cm
-Tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
-Đây là các phép tính với các đơn vị đo độ dài mét.
-Ta thực hiện như với số tự nhiên, sau đó ghi tên đơn vị vào sau kết quả.
-2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Cây dừa cao 8m, cây thông cao hơn cây dừa 5m. Hỏi cây thông cao bao nhiêu m?
Cây dừa cao 8m
Cây thông cao hơn cây dừa 5m.
Tìm chiều cao của cây thông.
Thực hiện phép cộng 8m và 5m
-1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Tóm tắt
Cây dừa : 5m.
Cây thông cao hơn : 8m
Cây thông cao . . . : m?
Bài giải
Cây thông cao là:
5 + 8 = 13 (m)
Đáp số: 13m
-Bài tập yêu cầu chúng ta điền cm hoặc m vào chỗ trống.
-Cột cờ trong sân trường cao 10…
Cột cờ cao khoảng 10m.
Điền m
-Làm bài, sau đó 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp.
b) Bút chì dài 19cm.
c) Cây cau cao 6m.
d) Chú Tư cao 165cm.
4. Củng cố : 4’
Cho hs làm bảng con :
1cm=……..dm
1m=…….cm
10dm= …..m
10cm=……dm
5. Dặn do :1’
-Tổ chức cho HS sử dụng thước mét để đo chiều dài, chiều rộng của bàn học, ghế.
Chuẩn bị: Kilômet.
-----------------------------------
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu :
- HS thấy được những việc đã làm tốt , những việc chưa làm tốt trong tuần. HS biết cách khắc phục những việc làm chưa tốt trong tuần .
- Nắm được các phong trào của trường trong tuần tới mà thực hiện.
- Biết tự kiểm điểm lại những việc trong 28 tuần học.
II. Chuẩn bị :
GV: Chuẩn bị 1 trò chơi.
HS : tở trưởng tổng kết các kết quả hoạt động của tổ
III. Nội dung :
1/ Hoạt động 1:
Nhận định tình hình hoạt động của lớp trong tuần 28.
+ Ưu điểm : Lớp Trưởng nêu các ưu điểm trong tuần của lớp.
+ Hạn chế : nêu hạn chế của lớp. Đọc tên các bạn làm mất trật tự của lớp và làm trừ điểm thi đua của lớp.
+ Vệ sinh: Tổ trực nhận xét, P. Lao Động nhận xét,
+ Học tập:
Tở trưởng bảo cáo kết quả theo dơi các hoạt động thi đau của tổ ḿnh : nêu tên những bạn chưa thuộc bài, làm bài , vi phạm về đồng phục, tóc, móng tay, nói chuyên trong giờ học- Tên bạn được đề nghị khen thưởng trong tuần
GV: phê bình những HS chưa thuộc bài, làm bài,……. trong tuần. HS nêu lí do và hứa sẽ khắc phục việc không thuộc bài,làm bài trước lớp.
GV nhận xét việc tích cực tập trung theo dỏi trong giờ học.
+ Nề nếp:GV nêu và nhận xét.
Xếp hàng ngay ngắn khi vào lớp và ra về theo hàng cho khi về đến nhà.
Hát đầu giờ ít nhất 1 bài hát.
- Nhắc nhở HS nghiêm túc hát đầu giờ và đọc 5 điều Bác Hồ dạy.
2/ Hoạt động 2:
GV nêu những chỉ đạo của nhà trường:
+ Thực hiện tốt các phong trào của nhà trường.
+ Chăm sóc cây xanh trong lớp, trường , vệ sinh nhà cầu theo lịch .
+ Phòng tránh các tai nạn , đặc biệt là ATGT.
3/ Hoạt động 3:Hoạt động giáo dục theo chủ điểm.
- GV nhận xét việc tham gia phong trào thi đua của lớp.
IV. Ḱêt luận
GV nêu tên những học sinh được khen thưởng trong tuần.
Nhắc nhở hs tiếp tục cố gắng học tập và hoàn thành tốt theo nội dung thi đua của lớp
File đính kèm:
- TUAN 29.doc