Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 2 - Hà Cao Thắng

I. Mục tiêu

- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Hiểu: Câu chuyện đề cao lòng tốt, khuyến khích HS làm việc tốt. (TL các câu hỏi 1,2,4).

- Có ý thức cố gắng làm việc tốt.

II. Chuẩn bị

 - GV: Tranh, bảng phụ.

 - HS: SGK

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 2 - Hà Cao Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là vui”. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi chính tả. Biết thực hiện đúng YC BT 2, bước đầu biết sắp xếp tên theo thư tự bảng chữ cái (BT 3). - Viết đẹp đều nét. - Rèn tính cẩn thận cho học sinh. Yêu thích chữ Việt. II. Chuẩn bị - GV: SGK + bảng phụ - HS: Vở + bảng con III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ: Phần thưởng - GV cho HS viết bảng con: cuối năm, phần thưởng ,cố gắng… - Goi HS đọc bảng chữ cái 2. Bài mới: Giới thiệu: GV nêu mục tiêu yêu cầu bài. v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết GV đọc bài Bé làm việc gì? Bài chính tả có mấy câu ? Chữ cái đầu câu viết thế nào? GV HD HS tìm, phân tích, viết tiếng từ dễ sai. - GV đọc lại bài viết. GV đọc bài cho HS viết. GV theo dõi uốn nắn. HD- Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi. GV chấm bài + nhận xét. v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập + Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu (bảng phụ) - YC HS làm bài vở bài tập + bảng phụ. - GV- HS nhận xét chữa bài (Ghi, ghe, ghế, ghen/gà, gông, ganh, gừ, gu) - Gọi HS nêu qui tắc viết g/gh. + Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu (bảng phụ). - Gọi HS đoc bảng chữ cái. - YC HS làm vở bài tập + bảng phụ (An, Bắc, Dũng, Huệ, Lan). - Gọi HS yếu đọc lại . 3. Củng cố – Dặn dò - Liên hệ + Giáo dục. - Nhận xét + Dặn dò: chữa lỗi chính tả, chuẩn bị này mai học tập viết và tập làm văn. - HS viết bảng con. - HS đọc thuộc lòng. - Vài HS đọc lại đoạn viết - HS nêu - HS nêu - HS viết bảng con - HS nghe. - HS viết. - HS đổi vở soát lỗi - HS đọc yêu cầu. - HS làm bài - - HS đọc và chữa bài. - - HS nêu - HS đọc yêu cầu. - HS đọc (HS yếu nhìn sách đọc). - HS làm và chữa bài. - HS đọc lại. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ năm ngày …….. tháng …….. năm ………… LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tuần 2: TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP, DẤU CHẤM HỎI. I. Mục tiêu - Tìm được 1 số từ ngữ có tiếng học, tiếng tập (Bài tập 1). Đặt câu với 1 từ vừa tìm. (Bài tập 2) - Biết sắp xếp lại trật tự các từ trong câu để có câu mới (Bài tập 3). Biết đặt dấu chấm hỏi vào cuối câu hỏi (Bài tập 4). - Có thói quen diễn đạt thành 1 câu nói để người khác hiểu được ý mình nói. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ - HS: SGK, VBT. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ : Từ và câu. GV kiểm tra một số học sinh làm lại bài 2,4 2. Bài mới Giới thiệu: v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1,2 * Bài 1: Tìm các từ có tiếng:học, tập (học hành, tập đọc) - GV chia lớp 3 nhóm YC nhóm thảo luận và ghi các từ tìm được vào bảng phụ rồi treo ở bảng lớp trong 5 phút. - Gọi HS NX. GV NX tuyên dương nhóm thắng cuộc. ( - Học: học hành, học hỏi, học tập,… - Tập: tập viết, luyện tập,…….) * Bài 2 : Thi đặt câu với mỗi tư øtìm được ở bài 1. - Gọi HS đọc YC. - YC HS trao đổi theo nhóm, thi đua theo cách tiếp sức. - GV + HS NX tuyên dương. v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 3,4. * Bài 3: GV treo bảng phụ – Gọi HS đọc YC bài. - Từ 2 câu cho sẵn các em sắp xếp lại tạo câu mới. - GV HD mẫu. - Gọi 2 HS làm bảng phụ + cả lớp làm VBT. - GV NX chữa bài. v Hoạt động 3: Dấu chấm hỏi. * Bài 4: Gọi HS đọc YC – GV ghi bảng. - Khi nói: Lan đâu rồi? Các em nghe phải như thế nào? - Câu đó là câu gì? Dùng dấu gì ở cuối câu? - YC HS làm bài vào VBT + 1HS làm bảng lớp. - GV + HS nhận xét chữa bài. * Trò chơi.(ĐDDH: Bảng cài) - Chọn từ sắp xếp lại rồi gắn lên bảng cài. 3. Củng cố – Dặn dò - Liên hệ+ Giáo dục. - Nhận xét + Dặn dò: chuẩn bị tiết sau viết chính tả bài: Làm việc thật là vui. -HS làm bài. - HS đọc YC. - HS làm theo YC của GV. - HS nhận xét + đọc lại các từ vừa tìm. - HS đọc YC bài. - HS đọc yêu cầu - HS đọc mẫu. - HS làm bài + nhận xét chữa bài. - HS đọc lại. - Trả lời. - Câu hỏi. Dấu chấm hỏi? - HS làm bài và nhận xét chữa bài. - HS chơi. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TUẦN 2 Thứ sáu ngày …….. tháng ….. năm ………….. TẬP LÀM VĂN Tuần 2: CHÀO HỎI – TỰ GIỚI THIỆU I. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý dưới mỗi tranh vẽ, thực hiện đúng nghi thức chào hỏi tự giới thiệu về bản thân. (Bài tập 1, 2) - Biết viết 1 bản tự thuật ngắn (Bài tập 3) - Có thói quen chào hỏi lịch sự. II. Chuẩn bị - GV: SGK , Tranh , Bảng phụ - HS: VBT III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ: - Gọi1 số HS lên bảng tự nói về mình và nói về 1 bạn. 2. Bài mới Giới thiệu: v Hoạt động1: (Làm bài tập miệng) Giơiù thiệu chào hỏi. * Bài 1: Nói lại lời em. - GV cho HS dựa vào 1 nội dung trong bài để thực hiện cách chào theo nhóm. +Nhóm 1: Chào mẹ để đi học. - Chào mẹ để đi học: phải lễ phép, giọng nói vui vẻ + Nhóm 2: Chào cô khi đến trường - Đến trường gặp cô, giọng nói nhẹ nhàng, lễ độ + Nhóm 3: Chào bạn khi gặp nhau ở trường - Chào bạn khi gặp nhau ở trường, giọng nói vui vẻ. * Bài 2: Viết lại lời các bạn trong tranh: - Tranh vẽ những ai? - Bóng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ntn? - Nêu NX về cách chào hỏi của 3 nhân vật trong tranh - Gọi 3 HS đóng vai. - GV HD HS nói bằng lời của mình. - GV + HS nhận xét tuyên dương. v Hoạt động 2: Tự thuật. * Bài 3: Gọi HS đọc YC. - Gọi HS nói. GV nhận xét sửa sai. - YCHS viết bài vàoVBT theo mẫu. GV uốn nắn cho HS. - GV+ HS nhận xét tuyên dương. 3. Củng cố – Dặn dò - Liên hệ+ Giáo dục KNS: Chào hỏi giao tiếp lịc sự, biết nơi sống, học tập của bản thân để dể dàng trong sinh hoạt. - Nhận xét + dặn dò: về nhà làm bài vở bài tập và chào hỏi giới thiệu lịch sự. - HS nói. - HS nêu YC bài. - HS nói theo nhóm - Từng nhóm trình bày - HS phân vai để thực hiện lời chào - Lớp nhận xét - HS quan sát tranh + TLCH - Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít - HS đọc câu chào - HS nêu - HS đóng vai. - HS đọc yêu cầu. - HS nói. - HS viết bài. - HS đọc baì …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TUẦN 2 Thứ sáu ngày ………tháng ………… năm ………. TẬP VIẾT Ă- Â – Ăn chậm nhai kĩ I. Mục tiêu - Viết đúng 2 chữ hoa Ă- Â (cỡ vừa và nhỏ), Aên (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). 3 câu ứng dụng Ăn chậm nhai kĩ (3 lần) theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu và nối nét đúng quy định. - Chữ viết rõ ràng tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. - Rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. Chữ viết đều nét đẹp. Góp phần rèn luyện tính cẩn thận cho HS. II. Chuẩn bị GV: Chữ mẫu. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. HS: Bảng con, vở tập viết. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ - GV YC HS viết bảng con chữ A, Anh - GV kiểm tra vở tập viết ở nhà. 2. Bài mới Giới thiệu: GV nêu muc tiêu yêu cầu tiết học. v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa - GV gắn mẫu chữ hoa Ă- Â - GV HD HS viết từng con chữ. - Chữ Ă- Â cao mấy li? Gồm mấy đường kẻ ngang? - Viết bởi mấy nét? - GV chỉ vào chữ và nêu cách viết: - GV viết bảng lớp. GV hướng dẫn cách viết Ă- Â. - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. - HD HS viết bảng con Ă- Â 2, 3 lượt. - GV nhận xét uốn nắn ( GV HD HS gặp khó khăn). v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng. - GV đính bảng phụ + Gọi HS đọc. - HD HS giải nghĩa: Ăn châm nhai kĩ tiê hoá dể dàng. - Gọi HS nêu độ cao các chữ cái, .cách đặt dấu thanh ở các chư,õ khoảng cách con chữ? - GV viết mẫu chữ: Aên - HD HS viết bảng con chữ Ăn 2, 3 lượt. - GV nhận xét và uốn nắn ( giúp HS khó khăn). v Hoạt động 3: Viết vở - GV nêu yêu cầu viết: 1 dòng chữ hoa Ă- Â cỡ vừa, dòng chữ hoa Ă- Â cở nhỏ, 3 dòng ứng dụng cở nhỏ. - GV theo dõi, giúp đỡ HS viết chưa đúng mẫu. - GV chấm bài, nhận xét, tuyên dương bài viết đẹp. 3. Củng cố – Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS hoàn thành bài viết và viết bài ở nhà chuẩn bị tiết sau học tập đọc bài: Bạn của Nai Nhỏ. -HS viết bảng con. - HS quan sát. Ă- Â - Cao 5 li. 6 đường kẻ ngang - 6 nét - HS quan sát. - HS quan sát cách viết Ă- Â. - HS viết bảng con. - HS đọc. - HS nêu cách hiểu - HS nêu. - HS viết bảng con. - HS viết vào vở tập viết …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… SINH HOẠT LỚP TUẦN 2 1. Nắm lại tình hình tuần qua; - Các tổ báo cáo. - GV nhận xét chung: Còn vài em chưa thực hiện tốt nội quy trường lớp: Thiếu sách vở, đồ dùng học tập: - Các em còn nói chuyện nhiều: 2. Kế hoạch tuần tới. - Thực hiện tốt nội qui trường lớp. - Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập. - Đóng góp các khoản đầu năm. - Thực hiện tốt an toàn giao thông (GV nêu qui định về an toàn giao thông). - Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân. - Thực hiện tốt an toàn mùa lũ. - Thưc hiện tốt vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây, bảo vệ cây. - Ổn định nề nếp học tập.

File đính kèm:

  • docTieng viet 2 tuan 2.doc
Giáo án liên quan