- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ i,t,c
- Rèn trẻ khả năng phát âm qua từ “ Xe xích lô, xe ô tô, ca nô”
- Phát triển khả năng nhận biết các chữ cái qua trò chơi gắn trên các phương tiện giao thông
- GDCC chú ý khi tham gia giao thông: đội mũ bảo hiểm, đi bên phải .
II/ Chuẩn bị:
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 26670 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm quen chữ cái: làm quen chữ i, t, c, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LQCV: LÀM QUEN CHỮ I, T, C
I./ Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ i,t,c
- Rèn trẻ khả năng phát âm qua từ “ Xe xích lô, xe ô tô, ca nô”
- Phát triển khả năng nhận biết các chữ cái qua trò chơi gắn trên các phương tiện giao thông
- GDCC chú ý khi tham gia giao thông: đội mũ bảo hiểm, đi bên phải….
II/ Chuẩn bị:
- Máy tính: Các slide có hình ảnh một số ptgt “Xe xích lô, xe ô tô, ca nô”
- Tranh (Xích lô, ô tô, ca nô)
- Thẻ chữ I, t, c lớn chữ viết hoa, viết thường
- Đồ chơi các ptgt có chứa chữ cái I,t,c.
III/. Tổ chức hoạt động
- Lớp hát bài “Đèn đỏ đèn xanh”
- Bài hát nói về điều gì?( đèn đỏ dừng)
- Vậy còn đèn xanh?
- GDCC chú ý quan sát đèn báo khi đi trên đường, nhất là khi đi chơi ở thị trấn hoặc thành phố....
* Hoạt động 2 :
*. Làm quen chữ i
- Cô đọc câu đố:
- Cho trẻ xem hình ảnh “ xe xích lô” Kèm theo từ
- Lớp đọc từ “xe xích lô”
- Xe xích lô đi trên đường nào? ( đường bộ)
- Mời trẻ kích chuột chữ cái đã học ( e,ô)
- Cô giới thiệu chữ i
- Cô phát âm chữ i.
- Lớp phát âm - cá nhân phát âm.
- Mời trẻ nhận xét về cấu tạo chữ i (một nét thẳng ngắn và một dấu chấm trên đầu)
- Cô nhắc lại cấu tạo chữ i
- Cô giới thiệu chữ i in thường, i in hoa, i viết thường
- Lớp phát âm chữ i
*. Làm quen chữ t
- Tay đâu che mắt cô xuất hiện hình ảnh : Xe ô tô
- Xe ô tô thì đi đường gì ?
- Mời trẻ kích chuột chữ cái thứ tư
- Cô giới thiệu chữ ( t )
- Cô phát âm, lớp phát âm, cá nhân phát âm.
- Mời trẻ nhận xét cấu tạo chữ ( t )
- Cô củng cố cấu tạo chữ ( t ) gồm một nét thẳng và một nét ngang trên đầu
- Cô giới thiệu chữ t in thường, t in hoa, t viết thường
- Cho trẻ phát âm chữ i và t
* So sánh chữ i và t
+ Giống nhau: Chữ i và chữ t có cùng nét thẳng ngắn
+ Khác nhau: Chữ i có dấu chấm trên đầu, chữ t có nét ngang trên đầu
*. Làm quen chữ ( c )
- Ngoài ptgt đường bộ ra còn có ptgt đường nào nữa?
- Tạo tình huống cho trẻ đi ngủ, trời sáng
- Cô xuất hiện hình ảnh “ ca nô”
- Cô có hình ảnh gì? (ca nô)
- Ca nô đi ở đâu?( Dưới nước)
- Vậy ca nô là ptgt đường gì? (đường thủy)
- GDCC khi đi trên ca nô phải mặc áo phao, không đùa giỡn khi ngồi trên xe….
- Mời trẻ kích chuột chữ cái đã học (a,ô)
- Mời trẻ kích chuột chữ cái ở vị trí thứ nhất
- Cô giới thiệu chữ ( c ) và phát âm
- Lớp phát âm, cá nhân phát âm.
- Mời trẻ nhận xét chữ ( c) gồm một nét cong
- Cô nhắc lại cấu tạo chữ c
- Cô giới thiệu chữ c in thường, c in hoa, c viết thường
- Cho trẻ phát âm lại chữ c
* Trò chơi : Củng cố
- Cho trẻ chơi trò chơi tìm chữ i,t,c trong đoạn thơ “ Cô dạy”
- Chơi “ Bé nhanh tay, nhanh mắt”
+ Cô phổ biến luật chơi, cách chơi.
+ Luật chơi: Mỗi lần lên chỉ được chọn 1 ptgt có chữ cái theo yêu cầu, đội nào chọn được nhiều và đúng thì chiến thắng
+ Cách chơi: Khi có hiệu lệnh 3 bạn đầu hàng chạy nhanh lên lấy 1 ptgt có gắn chữ cái và chạy bỏ vào rổ của đội mình, và chạy về cuối hàng đứng, cứ như vậy cho đến bạn cuối cùng
+ Cô chia trẻ làm 3 đội thi đua.
. Đội 1 chọn phương tiện giao thông có chữ i
. Đội 2 chọn phương tiện giao thông có chữ t
. Đội 3 chọn phương tiện giao thông có chữ c
+ Nhận xét kết quả sau khi chơi.
+ Cho trẻ chơi lần 2 đỗi chữ cho trẻ.
Kết thúc : Nhận xét – Tuyên dương.
*************************
File đính kèm:
- LQCV I TC.doc