Kiểm tra 1 tiết môn: Công dân năm học: 2009 - 2010 - Trường THCS Hòa Đông

Câu 1: Em hãy điền từ, tổ hợp từ thích hợp vào chỗ trống:

a) .là luoõn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý, lẽ phải; .

b) .là quan tâm, giúp đỡ làm những điều tốt đẹp cho ngửụứi khaực

c) . là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội.

d) .là nhửừng qui ủũnh chung cuỷa moọt coọng ủoàng hoaởc cuỷa toồ chửực xaừ hoọi yeõu caàu

Câu 2: Điền "Đ" vào những hành vi thể hiện tính tự trọng, "S" vào những hành vi không thể hiện tính tự trọng:

a) Không làm được bài nhưng kiên quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạn

b) Dù khó khăn đến mấy cũng thực hiện bằng được lời hứa của mình.

c) Nếu có khuyết điểm, khi được nhắc nhở Nam đều vui vẻ nhận lỗi.

d) Tâm chỉ khoe với bố, mẹ khi được điểm cao, còn điểm kém thì dấu đi.

e) Đang đi chơi cùng bạn bè, Lan rất xấu hổ khi gặp cảnh bố mẹ mình lao động vất vả.

 

doc13 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 1 tiết môn: Công dân năm học: 2009 - 2010 - Trường THCS Hòa Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0,25 0,25 0,5 Tỉ lệ % 2,5 % 2,5 % 5 % 5. Đoàn kết, tương trợ - Biết được thế nào là đoàn kết, tương trợ  -Phõn biệt được đõu là biểu hiện đỳng của đoàn kết tương trợ Cõu hỏi  1  1 2 cõu Số điểm  0,25  1 đ 1,25đ Tỉ lệ %  2,5%  10 % 12,5% 6. Khoan dung - Vận dụng kiến thức đó học để giải quyết 1 tỡnh huống trong thực tế Cõu hỏi 1 1 Số điểm 3 đ 3 đ Tỉ lệ % 30 % 30 % 7. Xõy dựng gia đỡnh văn húa. - Nhận biết được biểu hiện của 1 gia đỡnh văn húa - Hiểu được thế nào là một gia đỡnh văn húa - Biết vận dụng kiến thức đó học vào xõy dựng gia đỡnh văn húa Cõu hỏi 1 c 1/2 ẵ 2 Số điểm 0,25 đ 1 đ 1 đ 2,25đ Tỉ lệ % 2,5 10 % 10% 22,5 % 8. Tự tin - Nhận biết được biểu hiện của tớnh tự tin Cõu hỏi 1 c 1 c Số điểm 0,25 đ 0,25 đ Tỉ lệ % 2,5 % 2,5 % TS cõu 7c ẵc 2c 1 c ẵc 1 12 cõu T.số điểm 1,75đ 1đ 1,25đ 2đ 1 đ 3đ 10điểm Tỉ lệ 17,5% 10% 12,5% 20% 10% 30% 100% IV. ĐỀ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Mụn: GDCD, khối 7 Thời gian: 45’ (KKTGGĐ) ĐỀ LẺ Điểm Chữ ký giỏm khảo Giỏm thị 1 Giỏm thị 2 IV. ĐỀ KIỂM TRA GDCD 7 A. TRẮC NGHIỆM. ( 3 điểm) Khoanh trũn vào cõu trả lời đỳng. (1 điểm) Cõu 1. Việc làm nào dưới đõy thể hiện sự trung thực? Khụng núi điểm kộm để bố mẹ khỏi buồn. Khụng núi khuyết điểm của bản thõn. Núi với cụ giỏo là nhà cú việc bận để nghỉ học đi chơi. Tự bỏo cỏo với cụ giỏo về việc làm thiếu bài tập của mỡnh.. Cõu 2. Biểu hiện nào sau đõy là biểu hiện của sự tự tin. Luụn cho rằng mỡnh làm được mọi việc. Tin tưởng vào khả năng của mỡnh và dỏm nghĩ, dỏm làm. Luụn cho rằng mỡnh làm việc gỡ cũng đỳng. Gặp bài tập khú khụng làm được, khụng cần nhờ bạn giỳp đỡ. Cõu 3. Theo em, cõu tục ngữ nào sau đõy khụng núi về lũng yờu thương con người? Lỏ lành đựm lỏ rỏch. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Trõu buộc ghột trõu ăn. Thương người như thể thương thõn. Cõu 4. Biểu hiện nào sau đõy là biểu hiện của gia đỡnh văn húa? Giàu cú, cha mẹ hay cải nhau. Đời sống vật chất đầy đủ, con cỏi ăn chơi sung sướng. Hũa thuận, con cỏi võng lời cha mẹ. Anh em bất hũa Cõu 5. Hóy đỏnh dấu X vào ụ trống tương ứng với những ý kiến dưới đõy? ( 1 điểm) í kiến Đỳng Sai 1. Đoàn kết là sự liờn kết của một nhúm người nhằm đối lập với những người khỏc. 2. Đoàn kết sẽ tạo nờn sức mạnh to lớn chiến thắng mọi khú khăn, thử thỏch. 3. Đoàn kết giỳp cho con người gần gũi, thõn ỏi với nhau, tạo ra nhiều niềm vui trong cuộc sống. 4. Đoàn kết tạo nờn những kinh nghiệm phối hợp, sự nhiệt tỡnh, hăng hỏi để hoàn thành nhiệm vụ. Cõu 6. Hóy nối cột A với cột B sao cho để cú đỏp ỏn đỳng? ( 1 điểm) A- Hành vi Nối B- Phẩm chất đạo đức 1. Núi thật với bố mẹ khi bị điểm kộm. 1 a. Sống giản dị. 2. Học thuộc bài để khụng bị điểm kộm. 2 b. Tự trọng 3. Núi năng ngắn gọn, dễ hiểu. 3 c. Trung thực 4. Giỳp đỡ bạn bố khi gặp khú khăn 4 d. Yờu thương con người.. B. TỰ LUẬN. ( 7 điểm) Cõu 1.( 2 điểm ). Thế nào là tự trọng? Vỡ sao, ở mỗi người cần phải cú lũng tự trọng? Cõu 2. ( 2 điểm) a. Theo em, cú phải gia đỡnh giàu cú thỡ lỳc nào cũng hạnh phỳc khụng? Vỡ sao? b. Để xõy dựng gia đỡnh mỡnh trở thành một gia đỡnh văn húa, em cần phải làm gỡ? Cõu 3. ( 3 điểm). Cho tỡnh huống sau. Hằng và Lan ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vụ ý làm dõy mực ra vở của Lan, Lan nổi cỏu, mắng Hằng và cố ý vẩy mực vào ỏo Hằng.. a. Em cú nhận xột gỡ thỏi độ, hành vi của Lan? b. Nếu là Lan, khi Hằng vụ tỡnh vẩy mực vào vở của mỡnh, em sẽ xử sự như thế nào? V. ĐÁP ÁN I. Trắc nghiệm: Mỗi đỏp ỏn đỳng được (0,25 điểm) Cõu 1 Cõu 2 Cõu 3 Cõu 4 D B C C Mỗi đỏp ỏn đỳng được (0,25 điểm) Cõu 5: 2, 3, 4: Đ 1: S Cõu 6 : 1- c; 2- b; 3- a; 4- d. II. Tự luận: ( 7 đ) Cõu 1. (1,5đ) A. Tự trọng: . Là biết coi trọng và giữ gỡn phẩm cỏch, biết điều chỉnh hành vi của mỡnh phự hợp với cỏc chuẩn mực xó hội b. Cần phải cú lũng tự trọng vỡ: - Tự trọng là phẩm chất đạo đức cần thiết và cao quý của mỗi người. - Giỳp con người cú nghị lực để vượt qua khú khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Nõng cao phẩm giỏ, uy tớn của bản thõn. Cõu 2. (2đ). Yờu cầu học sinh nờu được: a. Gia đỡnh giàu cú khụng phải bao giờ cũng hạnh phỳc: (0,5 đ) + Nếu gia đỡnh giàu cú mà vợ chồng chung thủy, yờu thương, giỳp đỡ nhau, quan tõm, chăm súc, giỏo dục con cỏi thỡ gia đỡnh đú mới hạnh phỳc. (0,5 đ) + Nếu gia đỡnh giàu cú mà vợ chụng khụng yờu thương, khụng quan tõm đến việc chăm súc, giỏo dục con cỏi thỡ gia đỡnh đú khụng hạnh phỳc. (0,5 đ) b. Liờn hệ bản thõn: chăm ngoan, học giỏi, võng lời ụng bà, cha mẹ...(0,5 đ) Cõu 3. (3 đ) a. Lan là người khụng cú lũng khoan dung, hay chấp nhặt và trả đũa người khỏc. (1,5 đ) b. Nếu là Lan khi bị Hằng vụ tỡnh dõy mực ra vở, em sẽ bỡnh tĩnh, khuyờn Hằng nờn cẩn thận trong mọi việc...(1,5 đ) (1 điểm) ĐỀ ĐỀ NGHỊ KIỂM TRA HỌC Kè I MễN: GDCD KHỐI Năm: 2012- 2013 I/ Trắc nghiệm: ( 3 điểm ) Chọn cõu đỳng nhất mỗi cõu 0,25 điểm. Cõu1: Hành vi nào thể hiện sống giản dị? a. Lời núi ngắn gọn dễ hiểu c. Ngay thẳng thật thà. b. Tổ chức sinh nhật linh đỡnh. d.Giản dị là qua loa đại khỏi. Cõu 2: Việc làm nào dưới đõy thể hiện tớnh tự trọng? a. Luụn mong chờ sự thương hại của người khỏc. c.Ăn mặc luộm thuộm, cẩu thả. b. Biết giữ gỡn danh dự cỏ nhõn. d. Khỳm nỳm nịnh nọt để lấy lũng người khỏc. Cõu 3: cõu nào thể hiện rừ nhất hành vi tụn sư trọng đạo. a.Nghĩ học xin phộp c.Uống nước nhớ nguồn b.Nhất tự vi sư,bỏn tự vi sư d. Ân trả nghĩa đền Cõu 4:Hành động nào thể hiện kỷ luật: a.Quan tõm đến bạn bố. c. Hối hận khi làm điều gỡ sai. b. Đi học đỳng giờ. d.Dấu cha mẹ điểm kộm. Cõu 5: Khụng làm được bài Nam kiờn quyết khụng xem bài của bạn. a.Trung thực c. Kỷ luật b. Tự trọng d. Tụn sư trọng đạo. Cõu 6:Cõu tục ngữ nào núi về đoàn kết tương trợ. a.Cả bố cũn hơn cõy nứa. c.Cú cứng mới đứng đầu giú. b.Nhiều no, ớt đủ. d. Ăn cần, ở kiệm Cõu 7:Thầy thuốc dấu khụng cho người bệnh biết về tỡnh trạng sức khỏe của họ: a.Thiếu trung thực c.Lũng thương người b. Thiếu đạo đức d.Tự trọng Cõu 8: Cõu tục ngữ: “ Cõy ngay khụng sợ chết đứng “ thể hiện tớnh: a. Sống giản dị b. Trung thực c. Tự trọng d. Khoan dung Cõu 9: Hành vi nào dưới đõy là biểu hiện của lũng khoan dung? a. Luụn bỏ qua lỗi lầm của tất cả mọi người. c. Chỉ ra lỗi cho bạn sửa chữa. b. Tỡm cỏch bao che cho khuyết điểm của bạn. d. Hay để ý phỏt hiện lỗi của người khỏc. Cõu 10: Việc làm nào dưới đõy gúp phần xõy dựng gia đỡnh văn húa? a. Con cỏi chỉ chăm lo học hành. c. Anh em tị nạnh nhau việc nhà. b. Cha mẹ chỉ mải mờ kiếm tiền. d. Phõn cụng cụ thể cụng việc của từng thành viờn. Cõu 11: hành vi nào dưới đõy thể hiện việc giữ gỡn, phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ? a. Nghe ụng bà kể chuyện về truyền thống dũng họ mỡnh. b. Mặc cảm với bạn bố vỡ bố mẹ là người lao động bỡnh thường. c. Buồn vỡ dũng họ mỡnh khụng ai đỗ đạt cao. d. Khụng muốn học nghề của gia đỡnh vỡ cho rằng là nghề tầm thường. Cõu 12: Người tự tin cú biểu hiện nào dưới đõy? a. Đỏnh giỏ cao bản thõn mỡnh. b. Khụng cần tham khảo ý kiến của người khỏc trong bất cứ việc gỡ. c. Tin tưởng vào khả năng của mỡnh. d. Cho rằng những việc mỡnh làm là khụng cú sai sút. II.TỰ LUẬN: (7 ĐIỂM ) Cõu 1: Thế nào là đoàn kết tương trợ? ( 2 đ ) Cõu 2: Khoan dung cú ý nghĩa như thế nào đối với bản thõn, gia đỡnh và xó hội? Cõu tục ngữ, ca dao nào thể hiện khoan dung (2 đ) Cõu 3: Tựng mói chơi điện tử nờn xao lóng việc học hành. Đến lớp, Tựng thường khụng thuộc bài hay ngủ gật. Thành tớch học tập của tựng sỳt kộm dần. Cụ giỏo lo lắng khuyờn nhủ nhưng Tựng vẫn mải chơi quỏ đà. Một hụm, cụ giỏo viết giấy về cho cha mẹ, bảo Tựng mang về đưa cho cha mẹ xem và kớ vào. Tựng lo lắng trờn đường về, Tựng nghĩ ra một kế: Tựng đưa thư của cụ giỏo nhờ một bạn ở lớp khỏc kớ giả chữ của bố để đưa cho cụ giỏo. Tựng nghĩ như vaayjthif bố mẹ khụng biết tội của Tựng. Hỏi: 1/ Em cú nhận xột gỡ về việc làm của Tựng.( 1 đ ) 2/ Ở lớp em cú hiện tượng đú khụng? Em và cỏc bạn sẽ làm gỡ để giỳp đỡ bạn sửa chữa khuyết điểm?( 2 đ ) MA TRẬN NỘI DUNG MỨC ĐỘ NHẬN THỨC TỔNG NHẬN BIẾT THễNG HIỂU VẬN DỤNG NÂNG CAO TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Sống giản dị C1 1C:0,25Đ Trung thực C8 Tự trọng C5 C2 2C: 0,5Đ Đạo đức và kỹ luật C4 1C: 0,25 Yờu thương con người C7 2C: 0,5 Tụn sư trọng đạo C3 C3 2C: 3,25Đ Đoàn kết tương trợ C6 C1 2C: 2,25Đ Khoan dung C9 C2 2C: 2,25Đ Xõy dựng gia đỡnh văn húa C10 1C: 0,25Đ Giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ C11 1C: 0,25Đ Tự tin C12 1C: 0,25Đ ĐÁP ÁN THI HỌC KỲ I. NĂM HỌC 20112- 2013 MễN:GDCD Lớp 7 ***** I. Trắc nghiệm:(3 điểm ).Học sinh làm đỳng mỗi cõu đạt 0,25 điểm. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP ÁN A B B B B A C B C D A C II. Tự luận: Cõu 1: ( 2 điểm ) - Đoàn kết tương trợ là sự thụng cảm, chia sẻ và cú việc làm cụ thể giỳp đỡ nhau khi gặp khú khăn.( 0,5 điểm ) - Đoàn kết tương trợ là sự liờn kờt, đựm bọc lẫn nhau, giỳp đỡ nhau, tạo nờn sức mạnh lớn hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cỏ người và làm nờn sự nghiệp chung.( 0,75 điểm ) - Đoàn kết tương trợ khụng phải là sự kộo bố kộo cỏnh, a dua hoặc bao che cỏi xấu, đi ngược lợi ớch chung ( 0,75 điểm ) Cõu 2: ( 2 điểm ) -Khoan dung là một đức tớnh quớ bỏu. Người cú lũng khoan dung được mọi người yờu mến, tin cậy và cú nhiều bạn tốt.( 0,75 điểm ) - Nhờ cú lũng khoan dung, cuộc sống xó hội và quan hệ giữa mọi người trở nờn lành mạnh, thõn ỏi, dễ chịu.( 0,75 điểm ) Cõu tục ngữ: Đỏnh kẻ chạy đi, khụng ai đỏnh người chạy lại.( 0,5 điểm ) Cõu 3:(3 điểm ) 1/ Việc làm của Tựng là gian dối, thiếu trung thực, đồng thời là hành vi thiếu lễ độ với cụ giỏo.( 1 điểm ) 2/ Liờn hệ ở lớp cú hiện tưởng đú khụng, nếu cú thỡ gúp ý cho bạn sửa chữa khuyết điểm: - Khuyờn bạn khụng chơi điện tử nữa mà tập trung vào việc học, phõn tớch để bạn hiểu tỏc hại của người chơi điện tử ( ảnh hưởng đến sức khỏe, kết quả học tập, dẫn đến hành vi gian dối )( 1 điểm ) - Khuyờn bạn nờn thành thật với cụ giỏo và cha mẹ về việc làm của mỡnh và khụng tỏi phạm nữa.( 1 điểm )

File đính kèm:

  • docCONG DAN 7 HK1 THAM KHAO.doc