- Tự nhận thức về bản thân( hiểu về mình, biết tự đánh giá ưu điểm của mình để điều chỉnh).
- Lắng nghe tích cực
- Kiên định
- Đặt mục tiêu ( biết đề ra mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện)
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6081 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kĩ năng sống Môn Tiếng Việt Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
37
Tập đọc - Kể chuyện:
một trí khôn hơn trăm trí khôn.
( tuần 22)
- Tư duy sáng tạo
- Ra quyết định
- Ứng phó với căng thẳng.
- Thảo luận nhóm.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Đặt câu hỏi.
38
Tập đọc:
Cò và Cuốc
(tuần 22)
- Tự nhận thức: xác định giá trị về bản thân.
- Thể hiện sự cảm thông.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Trình bày 1 phút.
39
Tập làn văn:
Đáp lời xin lỗi
( tuần 22)-BT 2.
- Giao tiếp: ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
40
Tập đọc - Kể chuyện.
Bác sĩ Sói
( tuần 23)
- Ra quyết định
- Ứng phó với căng thẳng.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Đặt câu hỏi.
- Thảo luận cặp đôi - chia sẻ.
41
Tập làm văn:
Đáp lời khẳng định
( tuần 23) - Bt 2.
- Giao tiếp: ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
42
Tập đọc - Kể chuyện:
Quả tim Khỉ
( tuần 24)
- Ra quyết định
- Ứng phó với căng thẳng
- Tư duy sáng tạo
- Thảo luận nhóm.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
43
Tập đọc:
Voi nhà
( tuần 24)
- Ra quyết định
- Ứng phó với căng thẳng
- Đặt câu hỏi.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
44
Tập làm văn;
Đáp lời phủ định.
( tuần 24)-BT2.
- Giao tiếp: ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
45
Tập làm văn:
Đáp lời đồng ý.
( tuần 25)-BT 2:
- Giao tiếp: ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
46
Tập đọc-KC
Tôm Càng và Cá Con ( tuần 26)
- Tự nhận thức: XĐ giá trị bản thân.
- Ra quyết định.
- thể hiện sự tự tin.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Đặt câu hỏi.
47
Tập làm văn
Đáp lời đồng ý
( tuần 26)
- Giao tiếp: Ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
48
Tập đọc-KC:
Kho báu
(tuần 28)
- Tự nhận thức
- XĐ giá trị bản thân.
- Lắng nghe tích cực.
- Đặt câu hỏi.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Viết tích cực.
49
Tập làm văn
Đáp lời chia vui
( tuần 28) -BT1
- Giao tiếp: Ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
50
Tập đọc-KC
Những quả đào
( tuần 29)
- Tự nhận thức
- XĐ giá trị bản thân.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Trình bày 1 phút.
- Thảo luận cặp đôi - chia sẻ.
51
Tập làm văn
Đáp lời chia vui
( tuần 29)-BT1
- Giao tiếp: Ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
52
Tập đọc-KC
Ai ngoan sẽ được thưởng
(tuần 30)
- Tự nhận thức
- Ra quyết định.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Thảo luận nhóm.
53
Tập làm văn
Đáp lời khen ngợi
(tuần 31)-BT1
- Giao tiếp: Ứng xử văn hóa.
- Tự nhận thức
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
54
Tập làm văn:
Đáp lời từ chối
(tuần 32)-BT2
- Giao tiếp: Ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
55
Tập đọc-KC
Bóp nát quả cam
(tuần 33)
- Tự nhận thức
- XĐ giá trị bản thân.
- Đảm nhận trách nhiệm.
- Kiên định.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Đặt câu hỏi.
- Thảo luận nhóm.
56
Tập làm văn
Đáp lời an ủi
(tuần 33)-BT2
- Giao tiếp: Ứng xử văn hóa.
- Lắng nghe tích cực.
Hoàn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời chào theo tình huống.
57
Tập đọc-KC
Người làm đồ chơi
(tuần 34)
- Giao tiếp.
- Thể hiện sự thông cảm
- Ra quyết định.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
- Hỏi ý kiến chuyên gia.
GD bảo vệ môi trường.
Môn Tiếng việt
Lớp 2:
Chủ điểm - Tuần
Bài học
Nội dung tích hợp về Giáo dục bảo vệ môi trường
Phương thức tích hợp
2
Tập đọc
Làm việc thật vui
- HS luyện đọc và tìm hiểu bài/ kết hợp gợi ý HS liên hệ dùng câu hỏi: Qua bài văn, em có nhận xét gì về cuộc sống quanh ta? ( Mọi vật, mọi người đều làm việc thật nhộn nhịp và vui vẻ...). Từ đso liên hệ về ý thức BVMT: Đó là môi trường sống có ích với thiên nhiên và con người chúng ta.
Khai thác gián tiếp nội dung bài học
5
Luyện từ và câu
Câu kể Ai là gì?
- HS đặt câu theo mẫu( ai hoặc cái già, con gì, là gì?) để làng( xóm, bản, áp, buôn, sóc, phố) của em (BT3); từ đó thêm yêu quý môi trường sống.
Khai thác gián tiếp nội dung bài học
6
Tập đọc-Kể chuyện(KC) Maauur giấy vụn
Tập viết
Chữ hoa §
- Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học luôn sạch đẹp.
- HS viết ứng dụng: Đẹp trường đẹp lớp./ Giáo dung ý thức giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp.
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
10
- Tập đọc-KC
Sáng kiến của Bé Hà
- Tập làm văn
Kể về người thân
- Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những người thân trong gia đình.
- Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc soomngs xã hội.
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
- Khai thác Gián tiếp nội dung bài học
11
- Tập đọc - KC
Bà cháu
- Tập đọc
Cây xoài của ông em
- Giáo dục tình cảm đẹp đẽ đối với ông bà.
- Kết hợp giáo dục BVMT thông qua câu hỏi: 3 Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông?
- 4. Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ ngon nhất? (GV nhấn mạnh: Bạn nhỏ nghĩ như vậy vì mỗi khi nhìn thứ quả đó, bạn lại nhờ ông. Nhờ có tình cảm đẹp đẽ với ông, bạn nhỏ thấy yêu quý cả sự v ật trong môi trường đã gợi ra hình ảnh người thân...)
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
- Khai thác Gián tiếp nội dung bài học
12
- Tập đọc - KC
Sự tích cây vũ sữa
- Tập đọc
Mẹ
- Luyện từ và câu
Mơ rộng vốn từ: từ ngữ về tình cảm
- GD tình cảm đẹp đẽ với cha mẹ.
- HS trả lời câu hỏi trong SGK( chú ý câu 2: Mẹ làm gì để can ngủ ngon giấc?), từ đó giúp các em trực tiếp cảm nhận được cuộc sống gia đình tràn đầy tình yêu thương của mẹ.
- Chọn từ ngữ điền vào chỗ trống để tạo thành câu hoàn chỉnh ( Cháu....ông, bà; Con...cha mẹ; Em...anh chị)(BT2). Nhìn tranh (SGK), nói 2-3 câu về hoạt động của mẹ và con.(BT3)./ Giáo dục tình cảm yêu thương, gắn bó với gia đình.
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
13
Tập đọc-KC
Bông hoa Niểm Vui
Tập đọc
Quà của bố
- Giáo dục tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình.
- GV giúp HS cảm nhận:
Món quà của bố tuy chỉ là những con vậ, những vật bình thường nhưng là “cả một thế giới dưới nước” ( cà cuống, niềng niễng đực, niềng niễng cái, hoa sen đỏ, nhị sen vàng, con cá sộp, cá chuối), “ cả một thế giới mật đất” (con xập xành, con muỗm to xù, con dế...). Từ đó kết hợp liên hệ mở rộng thêm ( đối với HS khá, Giỏi) về giáo dục BVMT: Em hiểu vì sao tác giả nói “ Quà của bố làm anh em tôi quá giàu!” ( Vì có đủ “ cả thế giới dưới nước” và “ cả thế giới trên mặt đât” - ý nói: có đầy đủ các sự vật của môi trường thiên nhiên và tình yêu thương của bố giành cho các con.
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
- Khai thác gián tiếp nội dung bài học
14
Tập đọc - KC
Câu chuyện bó đũ
- Giáo dục tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình.
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
15
- Tập đọc - KC
Hai anh em
- Tập làm văn
Kể về anh chị em
- Giáo dục tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình.
- Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong gia đình.
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
16
- Tập viết
Chữ hoa O
- Tập làm văn
Kể ngắn về con vật
- Giợi ý HS liên tưởng đến vẻ đẹp của thiên nhiên qua nội dung viết ứng dụng: Ong bay bướm lượn. (Hỏi: Câu văn gợi cho em nghĩ đến cảnh vật thiên nhiên như thế?).
- Giáo dục ý thức bảo vệ các loại động vật.
- Khai thác gián tiếp nội dung bài học
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
19
Tập đọc-KC
Chuyện bốn mùa
- GV nhấn mạnh: Mỗi mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp hơn.
- Khai thác gián tiếp nội dung bài học
20
Chính tả
Gió
- GV giúp HS thấy được “ tính cách” thật đáng yêu của nhân vật. Gió( thịch chơi thân với nhà, cù khe khẽ anh mèo mướp, rủ đàn ong mật đến thăm hoa; đưa cái ngủ đến la đà, thèm ăn quá, hết trèo cây bưởi lại ...)
Từ đó, thêm yêu quý môi trường thiên nhiên.
- Khai thác gián tiếp nội dung bài học
- Tập đọc:
Mùa xuân đến
- Tập làm văn
Từ ngữ về loài chim
- GV giúp HS cảm nhận được nội dung: Mùa xuân đến làm cho cả bầu trười và đến làm cho cả bầu trười và mọi vật đều trở nên đẹp đẽ và giàu sức sống.
Từ đó , HS có ý thức về BVMT.
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
21
- Tập đọc- KC
Chim sơn ca và bông cúc trắng
- Tập làm văn
Tả ngắn về loài chim
- GV hướng dẫn HS nêu ý nghĩa của câu chuyện: Cần yêu quý những sự vật trong môi trường thiên nhiên quanh ta để cuộc sống luôn đẹp đẽ và có ý thức BVMT.
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
- Khai thác gián tiếp nội dung bài học
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
22
Luyện từ và câu
Từ ngữ về loài chim
- BT1:( Nói lên các loài chim trong những tranh sau-SGK): Sau khi HS nêu tên các loài chim theo gợi ý trong SGK( đại bàng, cú mèo, chim sẻ, sáo sậu, cò, chaaof mào, vẹt). GV liên hệ: Các loài chim tồn tại trong môi trường thiên nhiên thật phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều loài chim quý hiếm cần được con người bảo vệ (VD: đại bàng).
- Khai thác gián tiếp nội dung bài học
23
Tập đọc
Nội quy đảo khỉ
- HS luện đọc bài văn và tìm hiểu chung những điều cần thực hiện nội quy khi đến thăm quan du lịch tại Đảo khỉ chính là được nâng cao về ý thức BVMT
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
29
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về cây cối
( nhấn mạnh bài taaph 3)
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
- Khai thác trực tiếp nội dung bài học
31
Tập đọc - KC
Chiếc rễ đa tròn
- GD: việc làm của Bác Hồ đã nêu tấm gương sáng về việc nâng niu, gìn giữ vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên, góp phần phục vụ cuộc sống của con người.
- Khai thác gián tiếp nội dung bài học
File đính kèm:
- long ghep KNS BVMT mon tieng viet lop 2.doc