Kế hoạch tổ chức hoạt động học phát triển nhận thức khám phá khoa học

1.Kiến Thức.

- Trẻ biết tên gọi, nhận biết được một số đặc điểm, tác dụng, cách chế biến của một số loại rau: rau ăn củ, rau ăn quả, rau ăn lá.

- Trẻ biết phân biệt các nhóm rau: Rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả.

2.Kỹ Năng.

- Trẻ nói được tên một số loại rau, nói được đặc điểm của các loại rau đó.

- phân biệt được các loại rau với nhau

- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh .

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.

3. Thái độ.

- Giáo dục trẻ ăn nhiều các loại rau để cơ thể lớn nhanh và khoẻ mạnh.

- Hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh trước khi ăn rau quả.

 

docx7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5034 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch tổ chức hoạt động học phát triển nhận thức khám phá khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÌNH ĐỊNH KHOA SƯ PHẠM – & — KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC KHÁM PHÁ KHOA HỌC Chủ đề : Thực vật Đề tài : Một số loại rau Lứa tuổi : 5 – 6 tuổi Lớp : Lá 2 Thời gian : 30 – 35 phút Ngày soạn : …. /…./ 2014 Ngày dạy : …./ …./ 2014 Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Ngọc Hằng Nguyễn Thị Bích Trâm Sinh viên thực tập : Trần Nguyễn Thanh Thảo – 15MA Cơ sở thực tập : Trường MNBC Hoa Hồng Giám khảo 1 Giám khảo 2 Giáo viên hướng dẫn Năm học : 2013 - 2014 I. Mục đích, yêu cầu 1.Kiến Thức. - Trẻ biết tên gọi, nhận biết được một số đặc điểm, tác dụng, cách chế biến của một số loại rau: rau ăn củ, rau ăn quả, rau ăn lá. - Trẻ biết phân biệt các nhóm rau: Rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả. 2.Kỹ Năng. - Trẻ nói được tên một số loại rau, nói được đặc điểm của các loại rau đó. - phân biệt được các loại rau với nhau - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh . - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. 3. Thái độ. - Giáo dục trẻ ăn nhiều các loại rau để cơ thể lớn nhanh và khoẻ mạnh. - Hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh trước khi ăn rau quả. II. Chuẩn bị - Địa điểm trong lớp học, xếp theo nhóm khi tham gia trò chơi. 1. Đồ dùng của cô: - Một số loại rau thật: Cà chua, Cà rốt, rau cải. - Hình ảnh về một số loại rau ăn lá, củ, quả. 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi nhóm 1 rổ rau nhỏ trong đó có 3 loại rau: Cà chua, cà rốt, rau cải. - Lô tô các loại rau. - Bảng chơi. - Cát, hạt giống, ly nhựa, …. III. Phương pháp, biện pháp Phương pháp : Trò chơi, đàm thoại, trải nghiệm. Biện pháp . Giải thích, Giảng giải, khuyến khích, động viên, sửa sai. IV. Tiến hành: Hoạt động 1 : Bé tưới rau Cô cùng trẻ đọc đồng dao “ Tưới rau “ TƯỚI RAU Tưới cho rau muống tốt tươi Tỏi hành lớn cọng, chọc trời mà lên Tưới cho rau ngỗ, rau dền Ngọn lên chóng lớn để đền công ta Tưới cho hành lớn củ ra Tưới cho cải bẹ thuận hòa vừa cao Có con sao sậu bờ rào Nhìn bé tưới nước hát chào líu lo. Bài đồng dao có nhắc đến những loại rau gì ? Các con còn biết các loại rau gì nữa ? Hoạt động 2 : Khám phá các loại rau . Hôm nay cô có mang đến cho các con 1 món quà các con có muốn khám phá món quà cô tặng cho các con không nào?(mời 1 trẻ lên mở hộp quà ) 1…2….3 mở ( trong hộp quà có 3 loại rau : cà chua, cà rốt, rau cải ) Cô có món quà gì đây các con ? Trong hộp quà của cô có những loại rau gì ? Cô chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 rổ rau , các nhóm lên lấy về các nhóm của mình đi các con. Cô giao nhiệm vụ cho trẻ : hãy quan sát xem trong rổ của nhóm mình có những loại rau gì? Chúng có hình dáng và màu sắc như thế nào? Và có bạn nao đã từng ăn các loại rau đó ?(cho trẻ tự khám phá trong vòng 2 phút) Hết thời gian cô mời cả lớp quay về phía cô và cùng khám phá về các loại rau. * Khám phá quả cà chua. Cô đọc câu đố. “ Tên em cũng gọi là cà, Mình tròn vỏ đỏ, chín vừa nấu canh “( quả cà chua ) Con có nhận xét gì về quả cà chua?hình dạng như thế nào? Và có màu gì ? Vậy khi chưa chín thì quả cà chua có màu gì? Ở nhà mẹ các con thường chế biến quả cà chua này như thế nào? Quả cà chua là loại rau ăn gì? Vậy ngoài cà chua ra các con còn biết những loại rau ăn quả nào nữa không ? ( cho trẻ xem hình 1 số loại rau ăn quả khác như: bí đỏ, bầu, mướp, khổ qua, .....) Cà chua là loại rau ăn quả, có thể ăn sống và nấu chín, cà chua có vị hơi chua, khi chế biến xong có vị ngọt. Cà chua còn dùng để trang trí các món ăn cho đẹp mắt, quả cà chua có rất nhiều Vitamin và nó rất tốt cho cơ thể chúng ta đấy vị vậy các con hãy ăn nhìu cà chua nhá các con. * Khám phá củ cà rốt. Cô đố cô đố : “ Củ gì đo đỏ, con thỏ thích ăn “ ( củ cà rốt ) Củ cà rốt có hình dạng như thế nào? Và có màu gì các con? Ở nhà mẹ các con thường chế biến củ cà rốt này thành những món gì nào các con? Củ cà rốt là loại rau ăn gì các con? Thế các con có biết những loại củ nào thuộc nhóm rau ăn củ nữa có con ? ( sau đó cho trẻ xem hình ảnh củ khoai lang, củ khoai mì, củ khoai từ,....) Cà rốt là loại rau ăn củ, có thể ăn sống và nấu chín, cà rốt có chứa rất nhiều vitamin rất tốt cho cở thể chúng ta, đặc biệt là tốt cho da và mắt . (Nếu thấy trẻ ngồi học lâu quá mệt cô có thể cho trẻ vận động với trò chơi “ gieo hạt, nảy mầm ” ) * Khám phá rau cải. - “Rau gì bẹ trắng, lá xanh Thường xào với thịt , nấu canh hằng ngày” ( Rau cải) Các con cho cô biết trong tay cô có gì đây các con? Rau cải này có hình dạng như thế nào? Và có màu gì? ở nhà mẹ con thường dùng rau cải để làm gì? Có ai biết rau cải cung cấp cho chúng ta chất gì không? Ở nhà mẹ các con thường nấu cho các con ăn những loại rau nào nữa? Các con kể tên cho cô nghe xem nào? ( cho trẻ xem 1 số hình ảnh về các loại rau như: rau muống, rau mồn tơi, rau bồn ngót, rau má, ....) => Rau cải thuộc loại rau ăn lá, có thể chế biến cùng với rất nhiều các loại thực phẩm khác như thịt lợn, cá, cua… Rau cải cung cấp cho cơ thể rất nhiều các khoáng chất và VTM. Ngoài ra có rất nhiều các loại rau cải, như: cải ngọt, cải chíp, cải đắng, bắp cải… Ăn đầy đủ các loại rau củ quả sẽ giúp cho chúng mình cao lớn và khỏe mạnh . => Trước khi ăn chúng mình cần phải vệ sinh thật sạch sẽ, ngâm nước muối để diệt khuẩn. Như vậy chúng mình sẽ có những món ăn an toàn và tốt cho sức khỏe. * So sánh cà chua và cà rốt: - Sau khi cả lớp được khám phá về các loại rau , cô mời cả lớp hãy cùng quan sát thật kỹ 2 loại rau đó là cà chua và cà rốt và tìm xem điểm khác nhau của 2 loại rau này là gì? - Chúng có đặc điểm gì giống nhau? => Cà chua và cà rốt giống nhau ở điểm chúng đều thuộc họ nhà rau, chúng cung cấp cho cơ thể các loại vitamin, đặc biệt là vitamin A. - Khác nhau : Cà chua Cà rốt + Có dạng hình tròn, vỏ màu đỏ, + Củ cà rốt có dạng hình dài, vỏ + Cà chua thuộc loại rau ăn quả. màu cam . + Cà rốt thuộc loại rau ăn củ. * So sánh cà rốt với rau cải: - Cho trẻ tìm điểm giống và khác nhau giữa cà rốt và rau cải. => Cà rốt và rau cải giống nhau ở điểm chúng đều thuộc họ nhà rau, chúng cung cấp cho cơ thể các loại VTM . - Khác nhau : Cà rốt Rau cải + Cà rốt chứa nhiều vitamin A tốt cho + Cải chứa nhiều khoáng chất. da và mắt . + Cà rốt thuộc họ nhà rau ăn củ. + Cải thuộc họ nhà rau ăn lá. 3. Hoạt động 3 : Bé làm nhà thông thái “ Ai là nhà thông thái” cách chơi và luật chơi như sau: - Cách chơi: Cô sẽ đưa ra các câu hỏi dưới dạng đúng sai. Nhiệm vụ của các con là phải tìm ra được câu trả lời đúng , với phương án đúng chúng mình giơ mặt cười, với phương án sai chúng mình giơ mặt khóc. - Luật chơi: phải đưa ra câu trả lời ngay khi cô hoàn thành câu hỏi.Chơi theo hình thức cá nhân, bạn nào trả lời sai sẽ bị phạt nhảy lò cò. - Câu hỏi 1: cà chua và cà rốt thuộc loại rau ăn củ? đúng hay sai? ( sau khi trẻ giơ đáp án, hỏi trẻ vì sao con chọn đáp án đó) - Câu hỏi 2: Các loại rau chứa rất nhiều các VTM và khoáng chất? Đúng hay sai? ( sau khi trẻ giơ đáp án, hỏi trẻ vì sao con chọn đáp án đó, và hỏi trẻ đó là VTM nào) - Câu hỏi 3: Ăn nhiều rau sẽ gây hại cho sức khỏe? đúng hay sai? (sau khi trẻ giơ đáp án, hỏi trẻ vì sao con chọn đáp án đó) Cô khen những trẻ trả lời đúng và những trẻ trả lời sai lên nhảy lò cò. Cô động viên khuyến khích trẻ. 4. Hoạt động 4: “ Ai nhanh, ai đúng” Cách chơi và luật chơi như sau: - Cách chơi: cả lớp đứng thành 2 hàng dọc theo đúng đội của mình. Đi về phía bàn có rất nhiều các lô tô có hình các loại rau, tìm đúng loại rau của đội mình và gắn lên bảng bông của đội mình, đội nào gắn được nhiều đội đó thắng cuộc. - Luật chơi: trò chơi theo luật chạy tiếp sức, bạn lên trước sau khi tìm đúng lô tô và gắn lên bảng của đội mình thì quay trở về đập tay vào bạn đứng sau và chạy về cuối hàng. bận sau lại tiếp tục như vậy. các lô tô sai luật sẽ không được tính. Trò chơi trong thời gian là 1 bản nhạc. - Yêu cầu: + Đội 1 : Tìm các lô tô các loại rau ăn quả. + Đội 2 : Tìm lô tô các loại rau ăn củ. + Đội 3: Tìm lô tô các loại rau ăn lá. ( cô quan sát, hướng dẫn trẻ chơi) => Cô nhận xét kết quả và khen thưởng trẻ. 5. Hoạt động 5 : Vườn rau của bé - Cô chuẩn bị 1 số hạt giống của rau. - Cô cho trẻ về các nhóm của mình và chọn hạt giống tròng vào các ly và dán tên mình vào, hằng ngày các con cùng nhau chăm sóc và quan sát sự nảy mầm của cây các con trồng . -Để kết thúc tiết học cô mời cả lớp cùng hát bài hát “ Mời bạn ăn” - Cô cùng trẻ thu dọn đồ dùng,kết thúc giờ học và chuyển hoạt động.

File đính kèm:

  • docxkham pha kho hoc ve cac loai rau lop la.docx