1.Những thuận lợi:
Học sinh khối 9 bắt đầu và đang bước vào thời kỳ dậy thì, nên cơ thể các em phát triển rất nhanh, cả về hình thái, tố chất thể lực cũng như chức phận của các hệ cơ quan trong cơ thể.
Dinh dưỡng, TDTT lúc này có tác dụng cực kỳ quan trọng đến việc phát triển toàn diện cơ thể các em. TDTT ở đây không chỉ có ý nghĩa phát triển thể lực chung mà còn tác động cho sự phát triển đó đúng hướng, nhanh hơn, mạnh hơn mà thậm chí có thể sửa chữa một số lệch lạc trước đây.
2. Những khó khăn:
- Cơ sở vật chất của nhà trường vẫn còn thiếu thốn chưa đáp ứng đủ cho quá trình tập luyện: VD như học chạy cự li ngắn kích thước của sân chỉ đủ cho các em tập bổ trợ và thiếu dụng cụ như bàn đạp.
- Học sinh nữ còn nhiều e ngại vì lứa tuổi tâm lý, sinh lý của các em ở độ tuổi dậy thì.
18 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch Thể dục Lớp 9 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ững môn bắt buộc trong chương trình 7 như: ĐHĐN, lý thuyết chung, bài thể dục với cờ, trò chơi, và động tác bổ trợ chạy nhanh, trò chơi và động tác bổ trợ chạy bền, trò chơi và động tác bổ trợ nhảy xa, nhảy cao, ném bóng môn thể thao tự chọn: đá cầu
III- Biện pháp nâng cao chất lượng.
- Tập luyện TDTT nhằm mục đích nâng cao chất lượng cho học sinh. Muốn đạt được mục đích đó thì phải cho học sinh tập luyện đúng phương pháp khoa học, tuân theo những yêu cầu của bài học.
- Trong tập luyện trang phục phải gọn gàng, phù hợp.
- Trong giờ học phải tập trung chú ý.
- Giáo viên hướng dẫn kết hợp với phân tích làm mẫu thực hành cho học sinh nắm được sau đó học sinh tập luyện giáo viên quan sát sửa sai để các em thực hiện đúng đều đẹp.(chính xác động tác)
- Sau mỗi giờ giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi để các em thư giãn.
- Trong tập luyện luôn luôn đảm bảo tính khoa học và an toàn.
IV- Chỉ tiêu phấn đấu:
Lớp
Sĩ số
Giỏi
Khá
TB
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
7A
7B
7C
Khối 7
Kế hoạch chương:
Chương
Mục tiêu
Chuẩn bị của thày và trò
Ghi chú
I- Lý thuyết chung
- Học sinh nắm được chương trình học-Biên chế tổ và cử cán sự bộ môn.
- Cung cấp cho học sinh một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT.
- Giáo viên soạn bài tìm tư liệu tham khảo làm ví dụ.
- Học sinh mang vở ghi.
II- Đội hình Đội ngũ
- Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng tác phong khoẻ mạnh nhanh nhẹn, kỷ luật và tinh thần trách nhiệm trước tập thể, góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.
- Giáo viên soạn giáo án, còi.
- Học sinh chuẩn bị sân tập và học sinh tranh phục gọn gàng đi giầy thể thao trong tập luyện.
Kiểm tra ĐHĐN
III- Bài thể dục phát triển chung
- Phát triển thể lực và rèn luyện tư thế cơ bản.
- Biết và thực hiện được tương đối chính xác, đẹp, đúng phương hướng biên độ động tác.
- Biết thở đúng kĩ thuật.
- Biết vận dụng để tự lập hàng ngày.
- Giáo viên soạn bài, còi.
- Học sinh chuẩn bị sân tập mỗi học sinh một cờ.
Kiểm tra bài thể dục.
IV- Chạy nhanh
- Tiếp tục trang bị cho học sinh một số hiểu biết kĩ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức nhanh.
- Biết và thực hiện tương đối chính xác nội dung.
- Biết một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển thể lực mới học.
- Đạt tiêu chuẩn RLTT.
- Biết vận dụng để tự lập hàng ngày nâng cao thể lực và thành tích.
- Giáo viên soạn bài, còi.
- Học sinh chuẩn bị tập 2-3 bộ bàn đạp, tranh hình,thước đo.
Kiểm tra chạy nhanh.
V-Chạy bền
- Tiếp tục trang bị cho học sinh một số hiểu biết và kĩ năng cần thiết để các em vận dụng trong quá trình tập luyện phát triển sức bền.
- Biết thực hiện được một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật phát triển thể lực.
- Đạt tiêu chuẩn RLTT.
- Kiên trì tập luyện để phát triển sức bền.
- Giáo viên soạn bài, còi.
- Học sinh chuẩn bị sân tập, còi, dây đích, thước dây.
Kiểm tra chạy bền.
VI- Bật nhảy.
- Tiếp tục cung cấp cho học sinh những hiểu biết và kĩ năng cần thiết để rèn luyện phát triển sức mạnh của chân, sức bật để chuẩn bị học kĩ thuật nhảy cao, nhảy xa ở lớp trên (khối 8-9).
- Thực hiện được một số trò chơi động tác bổ trợ kĩ thuật.
- Thi đạt tiêu chuẩn RLTT.
- Biết vận dụng những điều đã học để tự tập hàng ngày.
- Giáo viên soạn bài, còi.
- Học sinh chuẩn bị sân tập , hố cát, đệm, xà, quốc, xẻng, cào san cát.
Kiểm tra bật nhảy.
VII- Ném bóng
- Tiếp tục trang bị cho học sinh một số hiểu biết, kĩ năng rèn luyện sức mạnh tay ngực.
- Biết và thực hiện tương đối chính xác kĩ thuật.
- Thi đạt tiêu chuẩn RLTT
- Biết vận dụng những điều đã học để tự tập hàng ngày rèn luyện thể lực.
- Giáo viên soạn bài, còi.
- Học sinh chuẩn bị sân tập và 30 quả bóng.
Kiểm tra ném bóng.
VIII- Phần tự chọn đá cầu
- Trang bị cho học sinh một số hiểu biết về luật đá cầu và động tác kĩ thuật để rèn luyện sức khoẻ phát triển thể lực và thi đấu.
- Biết và thực hiện tương đối đúng động tác tâng cầu bằng đùi, bằng má, bằng mu bàn chân và đấu tập.
- Biết vận dụng để tự tập hàng ngày.
- Giáo viên soạn bài, còi.
- Học sinh chuẩn bị sân tập, mỗi học sinh một qủa cầu, cột, lưới.
Kiểm tra đá cầu.
ngày 25 tháng 9 năm 2005
Người lập kế hoạch
Kế hoạch thể dục 6
I- Đặc điểm tình hình.
1- Những thuận lợi:
Học sinh khối 6 các em đang bước vào thời kỳ phát triển của tuổi thiếu niên, sự trưởng thành về mặt tâm lí, sinh lí là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến mọi biến đổi về tâm lí-sinh lí của các em nên học sinh có ý thức trách nhiệm hơn ở cấp dưới, hầu hết học sinh tham gia tập luyện tích cực, ham thích luyện tập thể dục vui chơi dưới hình thức trò chơi, thi đấu.
2- Những khó khăn.
- Bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tồn tại 1 số khó khăn căn bản sau:
+Do học sinh mới lên một cấp học mới lên không chánh khỏi những bỡ ngỡ khi tham gia tập luyện.
+Cơ sở vật chất của nhà trường như sân tập dụng cụ chưa đáp ứng đủ yêu cầu cho qua trình tập luyện: VD học chạy nhanh 60 m sân nhà trường tối đa chỉ 30 m. Hoặc ném bóng không đủ cự li cho học sinh ném.
- Học sinh có sự biến đổi về sinh lí báo hiệu sự đang trưởng thành về thể chất. Sự biến đổi này diễn ra không cân đối, không ổn định cho nên gây khó khăn trong quá trình tập luyện.
II- Yêu cầu bộ môn:
Các em học sinh lớp 6 sẽ được học những phân môn phù hợp với lứa tuổi để phát triển cơ thể cân đối và toàn diện.
- Phát triển sức nhanh, mạnh, bền, mềm dẻo, khéo léo. Trong các hướng khác nhau. Phát triển tính linh hoạt của các cơ, khớp và năng lực hoạt động.
- Tăng cường sự phát triển hệ cơ quan hô hấp, rèn luyện các tư thế vận động cơ bản chính xác.
- Hình thành một cách rộng rãi các kỹ năng, kỹ sảo vận động thực dụng cần thiết cho cơ sở nói chung và TDTT nói riêng.
- Đạt được tiêu chuẩn RLTT cho lứa tuổi này.
- Mở rộng tầm hiểu biết trong lĩnh vực TDTT phát triển sự hứng thú về nhu cầu được tham gia tập luyện TDTT.
- Giáo dục thói quen tập luyện có hệ thống giữ gìn và nâng cao sức khoẻ vốn quý nhất của con người.
- Giáo dục thói quen vệ sinh cũng như nếp sống văn minh lành mạnh, tính kỷ luật cao.
- Rèn luyện ý chí lòng dũng cảm, độc lập hoạt động và vượt qua những khó khăn chủ quan và khách quan trong học tập.
- Rèn luyện tính tự giác tích cực, tự giác tập luyện những môn bắt buộc trong chương trình thể dục 6.
III- Biện pháp nâng cao chất lượng.
- Tập luyện TDTT nhằm nâng cao sức khoẻ cho học sinh đạt được mục đích đó thì phải cho học sinh tập luyện đúng phương pháp khoa học, tuân theo những yêu cầu bài học.
- Trong tập luyện trang phục phải gọn gàng phù hợp.
- Trong giờ học phải tập trung chú ý.
- Giáo viên hướng dẫn kết hợp phân tích – làm mẫu. Thực hành cho học sinh nắm được sau đó cho học sinh tập luyện giáo viên quan sát sửa sai để các em thực hiện đúng đều, đẹp ( chính xác động tác).
- Sau mỗi giờ giáo viên tổ chức chơi trò chơi để các em thư giãn chuẩn bị các môn học khác tốt hơn.
- Trong tập luyện luôn luôn phải đảm bảo tính khoa học và an toàn.
IV – Chỉ tiêu phấn đấu.
Lớp
Sĩ số
Giỏi
Khá
TB
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
6A
6B
Khối 6
Kế hoạch chương
Chương
Mục tiêu
Chuẩn bị của GV - HS
Ghi chú
I – Lí thuyết chung
- Học sinh nắm được chương trình học, biên chế tổ và cử cán sự bộ môm.
- Cung cấp cho học sinh một số hiểu biết cần thiết về lợi ích tác dụng của TDTT
- GV soạn bài. Tìm tư liệu tham khảo, làm ví dụ.
- HS mang vở ghi
II - Đội hình - đội ngũ
- Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng, tác phong khoẻ mạnh nhanh nhẹn, có tính kỉ luật và tinh thần tập thể góp phần hình thành nhân cách học sinh
- GV soạn bài, còi.
- HS trang phục gọn gàng, đi giầy TT tập luyện
- Kiểm tra ĐHĐN
III – Bài TD phát triển chung( 9 động tác)
- Phát triển thể lực và rèn luyện tư thế cơ bản.
- Biết và thực hiện được tương đối chính xác, đều đẹp, đúng phương pháp và biên độ.
- Biết thở đúng kĩ thuật.
- Vận dung tự tập hàng ngày
- GV soạn bài, còi, tranh hình
- Học sinh chuẩn bị sân tập
- Kiểm tra bài TD phát triển chung
IV – Chạy nhanh
- Trang bị cho học sinh một số hiểu biết, kĩ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức nhanh. Biết và thực hiện tương đối chính xác các nội dung một số trò chơi, động tác bổ trợ, kĩ thuật, phát triển thể lực mới học.
- Đạt tiêu chuẩn RLTT
- Biết vận dụng vào thực tiễn
- GV soạn bài.
- HS chuẩn bị 2 –> 3 bộ bàn đạp, cờ còi.
- Tranh hình thước đo
Kiểm tra kỹ thuật chạy nhanh
V- Chạy bền
- Trang bị cho học sinh một số hiểu biết, kỹ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức bền.
- Biết và thực hiện được một số trò chơi, động tác bổ trợ, kỹ thuật phát triển thể lực.
- Đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
- Kiên trì tập luyện để phát triển sức bền.
- GV soạn bài, còi, đồng hồ bấm giây.
- HS chuẩn bị sân tập, rây đích, thước
Kiểm tra chạy bền.
VI- Bật nhảy
- Cung cấp cho học sinh những hiểu biết và kỹ năng cần thiết để rèn luyện phát triển sức mạnh chân, sức bật để chuẩn bị cho kỹ thuật nhảy cao, nhảy xa sau này.
- Thực hiện được một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật.
- Đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
- Biết vận dụng những điều đã học để tự tập hàng ngày
- GV soạn bài, còi
- HS chuẩn bị thước đo mét, hố cát, cuỗc xẻng, cào san, đệm, xà...
Kiểm tra Bật nhanh
VII- Ném bóng
- Trang bị cho học sinh một số hiểu biết, kỹ năng rèn luyện sức mạnh tay ngực.
- Biết và thực hiện được tương đối chính xác kỹ thuật.
- Thực hiện được một số trò chơi động tác bổ trợ kỹ thuật và phát triển thể lực.
- Đạt tiêu chuẩn RLTT.
- GV soạn bài, còi.
- HS chuẩn bị sân tập 25-30 quả bóng thước dây.
Kiểm tra ném bóng
VIII- Môn thể thao tự chọn
Môn đá cầu
- Trang bị cho học sinh một số hiểu biết về luật đá cầu; động tác kỹ thuật để rèn luyện sức khoẻ phát triển thể lực và thi đấu.
- Biết và thực hiện tương đối đúng động tác tâng cầu bằng đùi, băng má, bằng mu bàn chân, phát cầu bằng mu bàn chân và đấu tập.
- Biết vận dụng để tự tập hàng ngày.
- GV soạn bài, còi.
- HS chuẩn bị mỗi học sinh một quả cầu, học sinh chuẩn bị sân đá cầu, cột, lưới.
Kiểm tra kỹ thuật đá cầu
ngày 25 tháng 9 năm 2005
Người lập kế hoạch
File đính kèm:
- gui cac thay day td.doc