Kế hoạch lên lớp Môn: Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 22 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.

q Đọc đúng các từ: bác học. Ê- đi- xơn, nổi tiếng, đèn điện, may mắn, miệt mài, móm mém.

q Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.

2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu.

q Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài.

q Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê- đi- xơn.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch lên lớp Môn: Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 22 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n riêng Phan Bội Châu: 2 dòng. - Viết câu ca dao 2 lần. * Giáo viên cho Học sinh viết. + Chấm, chữa bài. - Giáo viên : chấm 5 à7 bài. - Nhận xét cụ thể từng bài. +Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. - Giáo viên nhắc những Học sinh chưa viết xong về nhà viết tiếp. - Luyện viết thêm phần bài ở nhà. - Học sinh mở vở tập viết, G.viên kiểm tra. - 2 Học sinh viết trên bảng lớp , cả lớp viết vào bảng con. - 1 học sinh đọc tên riêng. - Chữ P,B,C . - 1 Học sinh đọc. - Các chữ P, T, G, B , Đ ,H , V. - Học sinh viết chữ Ph trên bảng con. - Học sinh viết chữ T ,V trên bảng con. - Học sinh đọc Phan Bội Châu. - HS viết trên bảng con: Phan Bội Châu. - Học sinh đọc câu ca dao. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tuần : 22 Thứ , ngày tháng năm 200 . TẬP ĐỌC CHIẾC MÁY BƠM I/ Mục đích – yêu cầu. 1/ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc đúng tên riêng: Ác-si-mét; các từ ngữ: múc nước, ruộng nương, cánh xoắn, tàu thủy, cơ xưa. Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, biểu lộ thái độ cảm phục nhà bác học Ác-si-mét. 2/ Rèn kĩ năng đọc-hiểu: Hiểu các từ ngữ mới trong bài (tính tới tính lui, đinh vít). Hiểu nội dung bài: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ác-si-mét. II/ Đồ dùng dạy – học. Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III/ Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của G.viên Hoạt động của học sinh + Kiểm tra bài cũ. - Giáo viên kiểm tra 3 Học sinh. - Đọc thuộc lòng bài thơ Cái cầu và trả lời câu hỏi theo từng đoạn. - Giáo viên nhận xét. + Giới thiệu bài mới. + Hoạt động 1: Luyện dọc. Mục tiêu: Như mục tiêu 1 của bài. Cách tiến hành: 1/ Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. - Cần đọc với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, biểu thị thái độ cảm phục, kính trọng. 2/ Hướng dẫn Học sinh luyện đọc. a/ Đọc từng câu & đọc từ khó. - Cho Học sinh đọc từng câu. - Luyện đọc từ ngữ khó : Aùc-si-mét, múc nước, ruộng nương, cánh xoắn, tàu thủy, cổ xưa. b/ Đọc từng đoạn trước lớp + giải nghĩa từ . - Cho Học sinh đọc đoạn nối tiếp. - Giải nghĩa từ ngữ : tính tới tính lui, Ác- si –mét, đinh vít. - Cho Học sinh đặt câu với từ ngữ: Tính tới tính lui. c/ Đọc từng đoạn trong nhóm. - Cho Học sinh đọc nối tiếp từng đoạn. d/ Đọc đồng thanh. + Hoạt động 2: Hướng dẫn Học sinh tìm hiểu bài. Mục tiêu: Như mục tiêu 2 của bài. Cách tiến hành: * Đoạn 1: Giáo viên nêu câu hỏi. * Đoạn 2: Giáo viên nêu câu hỏi. * Đoạn 3: Giáo viên nêu câu hỏi. +Hoạt động 3: Luyện đọc lại. Mục tiêu: Như mục tiêu của bài. Cách tiến hành: - Giáo viên đọc lại đoạn 1. - Cho Học sinh đọc: cần nhấn giọng ở các từ ngữ : vác lên, tận trên dốc cao, cách gì, chảy ngược lên... - Cho Học sinh thi đọc đoạn. - Cho Học sinh đọc cả bài. - Giáo viên nhận xét. +Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò. - Cho Học sinh nói lại nội dung bài văn. - Giáo viên : Bài văn ca ngợi Ác-si-mét. Nhà bác học biết cảm thông với sự lao động vất vả của người nông dân. Bằng óc sáng tạo và tinh thàn lao dộng cần cù, ông đã phát minh ra chiếc máy bơm đầu tiên của loài người. - Giáo viên nhận xét tiết học. - Nhắc Học sinh về nhà luyện đọc lại bài. - Học sinh đọc và trả lời câu hỏi. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh nối tiếp đọc từng câu. - Học sinh luyện đọc từ ngữ khó theo sự hướng dẫn của Giáo viên. - Cho Học sinh đọc từng đoạn nối tiếp. - 1 H.sinh đọc phần giải nghĩa từ trong SGK. - Học sinh đặt câu. - Học sinh đọc nối tiếp. - Lớp đọc đồng thanh. - Học sinh đọc thầm và trả lời câu hỏi tương ứng với từng đoạn. - Học sinh đọc đoạn 1. - 3 Học sinh thi đọc đoạn. - 2 Học sinh đọc cả bài. - Lớp nhận xét. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tuần : 22 Thứ , ngày tháng năm 200 . CHÍNH TẢ (Nghe viết) MỘT NHÀ THÔNG THÁI I/ Mục đích – yêu cầu. Rèn kĩ năng viết chính tả. Nghe và viết đúng, trình bày đúng, đẹp đoạn văn Một nhà thôngthái. Tìm đúngcác từ chứa tiêng bắt đầu hoặc vần dễ lẫn: r / d / gi hoặc ươt / ươc. II/ Đồ dùng dạy – học. 4 tờ giấy to + bẳng phụ. III/ Hoạt động dạy – học. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh + Kiểm tra bài cũ. - Giáo viên đọc cho Học sinh viết các từ ngữ : lõm bõm, lỉnh kỉnh, hóm hỉnh, nõn nà... - Giáo viên nhận xét, ghi điểm. + Bài mới. Giáo viên giới thiệu bài. + Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe – viết. Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: A/ Hướng dẫn học sinh huẩn bị: - G.viên đọc đoạn văn : Một nhà thông thái. -Cho học sinh quan sát ảnh Trương Vĩnh Ký và trả lời câu hỏi để hiểu đoạn viết, cách viết. - Cho học sinh luyện viết từ ngữ khó : 26 ngôn ngữ, 100 bộ sách, 18 nhà bác học, Trương Vĩnh Ký, nổi tiếng... b/ Giáo viên đọc cho học sinh viết. - Giáo viên nhắc học sinh tư thế ngồi viết. C/ Chấm, chữa bài. - Giáo viên chấm nhanh 5 à7 bài. + Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: A/ Bài tập 2: Giáo viên chọn câu a hoặc b. - Giáo viên nhắc lại yêu cầu bài tập. - Cho học sinh làm bài. - Cho học sinh trình bày trên bảng phụ. - Giáo viên nhận xét và chốt lại lời giải đúng. B/ Bài tập 3: Giáo viên chọn câu a hoặc b. - Giáo viên nhắc lại yêu cầu bài tập. - Cho học sinh làm bài. - Cho học sinh trình bày bài trên các tờ giấy do Giáo viên phát. - Giáo viên nhận xét & chốt lại lời giải đúng. + Tiếng bắt đầu bằng r: reo hò, rung cây, ra lệnh, rống lên, rêu rao... + Tiếng bắt đầu bằng d: dạy học, dỗ dành, dấy binh, dạo chơi, sử dụng... + Tiếng bắt đầu bằng gi: gieo hạt, giao việc, giáo dục, giãy dụa, giương cờ... - Câu b: Cách làm như câu a. +Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò. - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà đọc lại các bài tập chính tả. - Nhắc học sinh suy nghĩ trước, lựa chọn kể về một người lao động trí óc mà em biết để chuẩn bị cho tiết TLV tới. - 2 học sinh viết trên bảng lớp. - Cả lớp viết vào bảng con. - Học sinh lắng nghe. - 2 Học sinh đọc lại đoạn văn. - Học sinh đọc năm sinh, năm mất, đọc chú giải từ mới trong bài. - 2 Học sinh viết trên bảng lớp. - Cả lớp viết vào bảng con. - Học sinh viết bài. - Học sinh tự chữa bài bằng bút chì. - 1 Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh làm bài các nhân - 3,4 Học sinh lên bảng thi làm bài. - Học sinh nhận xét. Học sinh chép lời giải đúng vào VBT. - Học sinh đọc yêu cầu. - Học sinh làm bài cá nhận. - Đại diện nhóm lên trình bày. - Lớp nhận xét - Học sinh chép lời giải đúng vào VBT. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tuần : 22 Thứ , ngày tháng năm 200 . TẬP LÀM VĂN: NÓI, VIẾT VỀ MỘT NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC I/ Mục đích – yêu cầu. Rèn kĩ năng nói: kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết. Rèn kĩ năng viết: viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 à10 câu). II/ Đồ dùng dạy – học. Tranh minh họa về một số trí thức Bảng lớp (hoặc bảng phụ) viết gợi ý về một người lao động trí óc. III/ Các hoạt đông dạy – học. HOạt động của G.viên Hoạt động của học sinh + Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra 2 Học sinh. + Học sinh 1: Kể lại câu chuyện: Nâng niu từng hạt giống. H: Viện nghiên cứu nhận được quà gì? + Học sinh 2: Kể lại câu chuyện & trả lời câu hỏi. H: Vì sao ông Lương Đình Của không đem gieo ngay cả 10 hạt giống? - Giáo viên nhận xét, ghi điểm. + Bài mới. - Giáo viên giới thiệu bài. + Hoạt động 1: Hướng dẫn Học sinh làm bài tập. Mục tiêu: Như mục tiêu của bài. Cách tiến hành: a/ Bài tập 1: - Giáo viên nhắc lại yêu cầu của bài tập. - Cho Học sinh kể tên một số nghề lao động trí óc mà các em đã biết. + Giáo viên : Các em có thể kể về một người thân trong gia đình làm nghê lao động trí óc hoặc một người hàng xóm, hoặc một người em biết qua đọc truyện, sách, báo. (Nếu Học sinh còn lúng túng, Giáo viên cho các em dựa vào câu hỏi gợi ý để kể). - Cho Học sinh thi kể. - Giáo viên nhận xét và khẳng định những em đã kể đúng. b/ Bài tập 2: - Giáo viên nhắc lại yêu cầu: dựa vào bài tập 1 đã kể về một người lao động trí óc, các em hãy viết lại những điêy vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 à 10 câu). - Cho Học sinh viết bài. - Cho Học sinh trình bày. - Giáo viên nhận xét. + Hoạt động 2: Củng cố – dặn dò. - Giáo viên nhận xét tiết học. - Biểu dương những Học sinh học tốt. - Nhắc những Học sinh viết bài chưa xong về nhà viết tiếp. - 1 Học sinh kể chuyện & trả lời câu hỏi. - Nhận được 10 hạt giống quý, do1 người bạn nước ngoài tặng. - Vì lúc ấy trời rất rét, nếu đem giao những hạt giống nảy mầm sẽ bị chết . - Học sinh lắng nghe. - Học sinh đọc yêu cầu & gợi ý. - Bác sĩ , G.viên, kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu. - Học sinh tập kể về một người mà em biết .... Có thể kể theo cặp. - 4 Học sinh thi kể trước lớp . - Lớp nhận xét. - 1 Học sinh đọc yêu cầu. - Học sinh viết vào VBT. - 5 Học sinh trình bày trước lớp bài vào VBT. - Lớp nhận xét. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tổ trưởng Ban giám hiệu

File đính kèm:

  • doc22.DOC
Giáo án liên quan