I./ MỤC TIÊU :
- Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang .
- Bước đầu biết cảm thông với những đau thương , mất mát người thân của người khác .
II./ CHUẨN BỊ :
VBT, tranh SGK, phiếu học tập HĐ2
Các tấm bìa màu đỏ, xanh, vàng
Truyện kể về chủ đề bài học
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy Lớp 3 Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
túng.
- Nhắc HS lưu ý : Khi dán các nẹp xung quanh tấm đan cần dán lần lượt từng nan cho thẳng với mép tấm đan.
* Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm 6.
-GV cùng HS nhận xét các sản phẩm được trưng bày trên bảng.
-GV nhận xét,đánh giá kết quả thực hành của HS.
4./ CỦNG CỐ :
- Đan nong đôi có mấy bước ?
5./ DẶN DÒ :
- Về nhà tập đan nong đôi lại và chuẩn bị dụng cụ học tập cho tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
-HS để lên bàn GV kiểm tra.
-HS lắng nghe
- 1 HS lên thao tác lại các bước đan nong đôi
- HS lắng nghe
- Cả lớp quan sát và nhắc lại quy trình đan nong đôi: gồm 3 bước :
+Bước 1 : Kẻ, cắt các nan đan
+Bước 2 : Đan nong đôi bằng giấy, bìa
+Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan
-HS thực hành theo nhóm.
-HS lắng nghe
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm 6.
-HS nhận xét các sản phẩm được trưng bày trên bảng.
-HS lắng nghe
- …gồm 3 bước :
+Bước 1 : Kẻ, cắt các nan đan
+Bước 2 : Đan nong đôi bằng giấy, bìa
+Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan
-HS lắng nghe
MÔN : TẬP LÀM VĂN Ngày :………………………
Bài : Tiết : 24
NGHE - KỂ : NGƯỜI BÁN QUẠT MAY MẮN
I./ MỤC TIÊU :
- Nghe kể lại được câu chuyện Người bán quạt may mắn .
II./ CHUẨN BỊ :
- Tranh SGK, 1 chiếc quạt giấy lớn.
- Câu hỏi gợi ý bảng lớp
III./ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1./ Ổn định : Hát
2./ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2HS lên bảng kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem.
-GV nhận xét.
3./ Bài mới :
a./ Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay,các em sẽ nghe cô kể chuyện về một bà lão bán quạt may mắn.Bà lão đã gặp ai ?Người đó có tài gì ?
Người đó đã mang lại điều may mắn gì cho bà cụ ? Câu chuyện này còn giúp các em biết thêm 1 từ chỉ người hoạt động nghệ thuật (nhà thư pháp) bổ sung cho bài mở rộng vốn từ (tiết LTVC) các em vừa học.Qua bài : Nghe - kể : Người bán quạt may mắn
b./ Hướng dẫn HS nghe-kể chuyện :
* Hoạt động 1 : HS chuẩn bị
- HS đọc y/c bài tập 1. (HS yếu)
- Y/C HS quan sát tranh minh hoạ SGK (Bà lão bán quạt đang ngủ bên gốc cây,Vương Hu Chi viết chữ lên những chiếc quạt )
* Hoạt động 2 : GV kể chuyện
- GV kể chuyện (kể giọng thong thả đổi giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Vừa kể vừa kết hợp giải nghĩa từ ngữ : lem luốc (bị dây bẩn nhiều chỗ); cảnh ngộ (tình trạng không hay mà người ta gặp phải).
- Kể xong lần 1, hỏi HS :
+ Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì ?
+ Ông Vương Hi Chi viết chữ vào những chiếc quạt để làm gì ?
+ Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt ?
- GV kể lần 2.
* Hoạt động 3 : HS thực hành kể chuyện, tìm hiểu câu chuyện
- Chia nhóm tập kể lại câu chuyện
-Y/CHS thi kể trước lớp
- GV nhận xét. Bình chọn những HS hiểu câu chuyện, biết kể chuyện với giọng khôi hài.
- GV hỏi :
+ Qua câu chuyện này, em biết gì về Vương Hi Chi ?
+ Em biết thêm nghệ thuật gì qua câu chuyện này ?
* GV chốt lại : Người viết chữ đẹp cũng là nghệ sĩ - có tên gọi là nhà thư pháp. Nước Trung Hoa cổ có rất nhiều nhà thư pháp nổi tiếng. Người ta xin chữ hoặc mua chữ của họ với giá ngàn vàng để trang trí nhà cửa, lưu giữ như một tài sản quý. Ở ta cũng có một số nhà thư pháp. Đến Văn Miếu, Quốc tử giám (ở thủ đô Hà Nội) có thể gặp họ. Quanh họ luôn có đám đông xúm xít ngắm họ viết chữ.
4./ CỦNG CỐ :
-Gọi 1HS kể lại câu chuyện Người bán quạt may mắn.
5./ DẶN DÒ :
- Về nhà các em kể lại câu chuyện Tôi cũng như bác cho người thân nghe và chuẩn bị TLV tuần sau.
-Nhận xét tiết học.
* bài " Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật"
-2HS đọc-cả lớp theo dõi,nhận xét.
-HS lắng nghe
-1HS đọc-cả lớp theo dõi SGK.
-HS quan sát tranh minh hoạ
- HS nghe kể chuyện lần 1
+ Bà lão bán quạt đến nghỉ dưới gốc cây, gặp ông Vương Hi Chi, phàn nàn quạt bán ế nên chiều nay cả nhà bà không có cơm ăn.
+ Ông Vương Hi Chi viết chữ, đề thơ vào tất cả những chiếc quạt vì tin rằng bằng cách ấy sẽ giúp được bà lão. Chữ ông đẹp nổi tiếng, nhận ra chữ ông, mọi người sẽ mua quạt.
+ Vì mọi người nhận ra nét chữ, lời thơ của Vương Hi Chi trên quạt. Họ mua quạt như mua một tác phẩm nghệ thuật quý giá.
- HS chăm chú nghe.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn tập kể lại câu chuyện theo nhóm đôi
- Đại diện các nhóm thi kể lại câu chuyện.
+ Vương Hi Chi là một người có tài và nhân hậu, biết cách giúp đỡ người nghèo khổ.
+ HS phát biểu
-HS lắng nghe
- 1HS kể-cả lớp theo dõi,nhận xét.
-HS lắng nghe
MÔN : ÂM NHẠC Ngày :………………………
Bài : Ôn tập 2 bài hát Tiết : 24
EM YÊU TRƯỜNG EM VÀ CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG
TẬP NHẬN BIẾT TÊN MỘT SỐ NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG
I./ MỤC TIÊU :
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài hát.
- Tập biểu diễn bài hát.
II./ CHUẨN BỊ :
- Khuông nhạc, các hình nốt bằng bìa
- Nhạc cụ
III./ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1./ Ổn định : Hát
2./ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 1 HS tóm tắt lại câu chuyện : Du Bá Nha - Chung Tử Kì
-GV nhận xét.
3./ Bài mới :
* Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ học ôn tập 2 bài hát : Em yêu trường em và Cùng múa hát dưới trăng.
-GV ghi tựa bài lên bảng .
* Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát Em yêu trường em
- Y/CHS hát bài Em yêu trường em.
- Y/C cả lớp hát kết hợp gõ đệm lần lượt theo 3 kiểu : đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
- Cho HS luyện tập thuộc bài, sau đó kết hợp vận động phụ hoạ.
* Gợi ý :
+ Hát : "Em yêu trường em ……yêu thương" : cả lớp đứng lên, nắm tay nhau đung đưa, chân nhún theo nhịp.
+ Hát : "Nào bàn, nào ghế (tay trái chỉ sang trái)
Nào sách, nào vở (tay phải chỉ sang phải)
Nào mực, nào bút (chỉ sang trái)
Nào phấn, nào bảng (chỉ sang phải)
+ Hát : "Cả tiếng chim vui …thu vàng" (nắm tay nhau đung đưa)
+ Hát : "Yêu sao yêu thế, trường của chúng em" (rời tay nhau, giơ lên cao, vẫy vẫy)
- Y/C cả lớp hát kết hợp động tác phụ hoạ.
- Y/C HS từng nhóm hoặc cá nhân hát biểu diễn trước lớp.
* Hoạt động 2 : Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng
- Y/CHS hát bài Cùng múa hát dưới trăng.
- Cho HS luyện tập thuộc bài hát, sau đó kết hợp tập gõ đệm theo nhịp 3.
* Gợi ý :
Tay trái gõ xuống bàn (phách 1), dùng 1 ngón tay phải gõ 2 cái xuống bàn (phách 2-3). Chia lớp thành 2 dãy.
+ Dãy A : Hát bài Cùng múa hát dưới trănh
+ Dãy B : Gõ đệm theo nhịp 3 (phách 1 mạnh, 2 phách sau nhẹ). Thực hiện 1 lần, sau đó đổi bên.
* Hoạt động 3 : Tập nhận biết tên một số nốt nhạc trên khuông
- Để ghi độ cao - thấp của âm thanh, người ta dùng các tên nốt. Các em đã làm quen với 7 nốt là :
Đô - Rê - Mi - Pha - Son - La - Si
- Mỗi nốt nhạc được đặt trên một vị trí của khuông nhạc.
- Tập nhận biết tên các nốt nhạc
4./ CỦNG CỐ :
- Y/C HS lên biểu diễn theo tốp ca,song ca,
đơn ca.
-GV nhận xét –tuyên dương HS hát hay.
5./ DẶN DÒ :
- Về nhà tập hát lại bài và kết hợp động tác phụ hoạ.
-Nhận xét tiết học.
-1HS kể chuyện-cả lớp theo dõi nhận xét.
-HS lắng nghe
-Cả lớp cùng hát.
-HS hát kết hợp gõ đệm lần lượt theo 3 kiểu
-HS quan sát và lắng nghe
-Cả lớp cùng hát.
- HS lên thực hiện.
- Cả lớp ôn lại bài hát Cùng múa hát dưới trăng.
- Hát kết hợp tập gõ đệm theo nhịp 3
-HS lắng nghe
- HS lên thực hiện.
- HS lên biểu diễn trước lớp .
-HS lắng nghe
SINH HOẠT LỚP Tiết : 24
Bài :
DUY TRÌ SĨ SỐ TRƯỚC TẾT
I./ MỤC TIÊU :
- Nhắc nhở động viên Hs phải đi học đều, đủ trước khi nghĩ tết,nhằm cho HS học vào đúng chương trình.
-Ôn định nề nếp học tập trước tết.
II./ CHUẨN BỊ :
Gv: -Chuẩn bị một số yêu cầu giao việc.
III./ NỘI DUNG SINH HOẠT:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1./ Kiểm điểm công việc tuần qua:
- HS báo cáo sỉ số từng tổ cho lớp trưởng.
- Lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp cho GV .
- Vệ sinh lớp các bạn thực hiện như thế nào ?
-Tổ trưởng báo cáo về việc thực hiện :học bài ,làm bài đầy đủ ,giữ trật tự trong giờ học,chuẩn bị tốt ĐDHT trước khi đến lớp.
+ Có bao nhiêu bạn thực hiện tốt ?
+Có bao nhiêu bạn chưa thực hiện tốt .
- Tuyên dương tổ học tốt ngoan .
2./ Công việc thực hiện:
* Duy trì sỉ số trước tết
- GV nhắc nhở động viên Hs phải đi học đều, đủ trước khi nghĩ tết để tránh việc làm gián đoạn bài vở,nhằm cho HS học vào đúng chương trình.
- Nhắc nhở động viên Hs ổn định nề nếp học tập trước tết.
- Nhận xét đánh giá:
+ Những bạn thực hiện tốt và thực hiện chưa tốt
3./ Công việc tuần tới :
* Nề nếp học tập sau tết.
-GV giao việc : Theo dõi công việc thực hiện của các bạn và báo cáo kết quả thực hiện.
-Ghi nhận kết quả.
+ Có bao nhiêu bạn thực hiện tốt ?
+ Có bao nhiêu bạn chưa thực hiện tốt ?
-Nhận xét giờ sinh hoạt lớp
- HS từng tổ báo cáo sĩ số.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp cho GV .
- Các tổ thực hiện tốt khâu vệ sinh lớp.
- Các bạn đã thực hiện tốt
+ Các bạn thực hiện tốt .
+ Còn 2 bạn chưa thực hiện tốt .
- HS lắng nghe
- Cả lớp lắng nghe , theo dõi .
- Cả lớp lắng nghe , theo dõi .
File đính kèm:
- TUAN 24.doc