Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 10

I. Mục tiêu:

- Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn.

- Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày .

- Quý trọng các bạn, biết quan tâm chia sẻ vui buồn với bạn bè.

II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ: (?)Trong gia đình em ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất ? (?) Gia đình em có mấy thế hệ cùng chung sống ? -Lớp và giáo viên nhận xét 3.Giới thiệu bài : Ghi bảng 4.Giảng bài: a. HĐ 1: Tìm hiểu về họ nội, họ ngoại. Hướng dẫn học sinh thảo luận . Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai? Ông bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh ? Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai? Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh ? - Lớp và giáo viên nhận xét . * GV nêu : Để biết được : Những người thuộc họ nội gồm những ai ? Những người thuộc họ ngoại gồm những ai ? - Lớp và giáo viên nhận xét . *GV kết luận : - Ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em ruộtcủa bố cùng với các con của ho là những người thuộc họ nội. - Ông bà sinh ra mẹ và các anh, chị, em ruột của mẹ cùng với các con của ho là những người thuộc họ ngoại. HĐ 2: Kể về họ hàng nội, ngoại. - Họ nội gồm những ai? - Họ ngoại gồm có những ai? - Lớp và giáo viên nhận xét GV NX chung và nói thêm: Mỗi người ngoài bố, mẹ và anh, chị em ruột của mình, còn có những người học hàng thân thích khác đó là họ nội,họ ngoại. c.HĐ 2: Sắm vai . -Chia nhóm thảo luận đóng vai + Em và anh của mẹ đến chơi nhà khi bốmẹ đi vắng . + Em và anh của bố ở quê ra chơi nhà khi bố mẹ đi vắng . Em sẽ ứng xử như thế nào ?. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Lớp và giáo viên nhận xét . KẾT LUẬN : * Ông bà nội, ông bà ngoại và các cô, dì, chú, bác cùng với các con của họl à những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đở những người họ hàng thân thích của mình. 5 .Củng cố - Dặn dò: Qua bài học này các em cần phải đối xử như thế nào với những người họ hàng? - Gọi vài em xung phong lên hát bài hát về gia đình. - Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị tiết sau : Thực hành … - Nhận xét tiết học. -Hát -2 HS lên trả lời. - Học sinh quan sát trang trang 40 thảo luận theo cặp. - HS nêu kết quả thảo luận. - HS thảo luận nhóm đôi. HS lên trình bày. + Hương đã cho các bạn xem ảnh Ông bà ngoại chụp chung với mẹ và Bác ruột của Hương. + Ông bà ngoại của Hương sinh ra bác và mẹ Hương. + Quang đã cho các bạn xem ảnh Ông bà Nôi chụp chung với bố và cô ruột của Quang. + Ông bà nội của Quang sinh ra bố Quang và cô. - Vài HS nhắc lại . -Học sinh trả lời - Họ nội gồm : Bố , cô, chú ,ôngbà nội, bác . - Họ ngoại gồm: Ông bà ngoại, mẹ, cậu, dì ,bác . - Học sinh thảo luận nhóm 4 - Vài HS nhắc lại. Tiết 10: THỦ CÔNG ÔN TẬP PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HÌNH I. Mục tiêu: - Ôn tập củng cố kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp cắt dán để làm đồ chơi.Làm ít nhất 2 đồ chơi đã học. - Với HS khá giỏi, khéo tay có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu và quy trình III. Hoạt động dạy học: 1.Khởi động: 2.Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . 3.Giới thiệu bài: Ghi bảng. 4.Giảng bài: a.Hướng dẫn học sinh thực hành. * Thực hành . - Học sinh thực hành 1 trong cấc sản phẩm đã học . - Hướng dận hcọ sinh làm đúng các quy trình . + Ccác nếp gấp thẳng phẳng . +Các nếp gấp cân đối. Học sinh thực hành Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh yếu * Đánh giá thành phẩm . - Hoàn thành tốt : Sản phẩm đẹp, có sáng tạo - Hoàn thành : Thực hiện đúng quy trình , hoàn thành sản phẩm . 5. Củng cố - Dặn dò: - Giaó viên nhận xét thái độ học tập của học sinh . - Chuẩn bị tiết sau TẬP LÀM VĂN TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG THƯ I. Mục tiêu: - Biết viết một bức thư ngắn (khoảng 4 câu) để hỏi thăm , báo tin cho người thân dựa theo mẫu. (SGK) biết cách ghi phong bì thư. II. Đồ dùng dạy học: - Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu. III. Hoạt động dạy học: Khởi động: Kiểm tra bài cũ : - Bài tập đọc Thư gửi bà + Dòng đầu bức thư ghi những gì? (HS yếu, TB) + Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai? (HS khá) + Nội dung thư ? + Cuối thư ghi những gì ? (HS giỏi) GV nhận xét ghi điểm 3.Giới thiệu bài: Ghi bảng. 4.Giảng bài: a .Hướng dẫn làm bài tập .Bài 1 : GV nêu câu hỏi gợi ý - Em viết thư cho ai ? - Dòng đầu thư, em viết như thế nào ? - Em viết lời xưng hô với ông như thế nào để thể hiện lòng kính trọng ? Trong phần nội dung, em sẽ thăm hỏi ông điều gì, báo tin gì cho ông ? - Ở phần cuối bức thư , em chúc ông điều gì , hứa hẹn điều gì ? Kết thúc lá thư em viết những gì ? - GV nhắc nhở các em trước khi viết thư : - GV đi từng bàn giúp các em HS yếu , phát hiện những HS viết thư hay . - Lớp và GV nhận xét những điểm hay của từng lá thư , rút kinh nghiệm . Bài tập 2 : Nêu yêu cầu : Góc trái viết gì ? Góc phải viết gì ? - Lớp và giáo viên nhận xét chốt ý đúng : Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt 5.Củng cố- Dặn dò : - Chốt lại nội dung kiến thức đã học. - Về viết thư cho người thân .Chuẩn bị tiết học sau. - Nhận xét tiết học - Hát - HS nêu nhận xét và cách trình bày một bức thư . HS nhận xét - 1 HS đọc thầm nội dung bài tập 1 - HS đọc lại phần gợi ý trên bảng phụ - Học sinh trả lời theo gợi ý - Học sinh làm bài vào vở . - 3 HS đọc thư trước lớp - 2 HS đọc yêu cầu bài tập 2 . -HS quan sát phong bì viết mẫu trong SGK . -Một số học sinh đọc phong bì. LUYỆN TIẾNG VIỆT LUYỆN TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG THƯ I. Mục tiêu: - Luyện kĩ năng viết một bức thư ngắn (khoảng 4 câu) để hỏi thăm , báo tin cho người thân , biết cách ghi phong bì thư. II. Đồ dùng dạy học: - Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu. III. Hoạt động dạy học: Khởi động: Kiểm tra bài cũ : 3.Giới thiệu bài: Ghi bảng. 4.Giảng bài: a .Hướng dẫn làm bài tập .HĐ 1 : Ghi yêu cầu lên bảng, gọi hs đọc y/c. Cho hs làm bài sau đó gọi một số em đọc. - Lớp và GV nhận xét những điểm hay của từng lá thư , rút kinh nghiệm . Bài tập1.Viết một thư ngắn cho bạn ở xa và ghi phong bì đúng theo mẫu Bài tập 2 : Đề một phong bì thư gửi cho bạn theo mẫu trong sgk. Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt 5.Củng cố- Dặn dò : - Chốt lại nội dung kiến thức đã học. - Về viết thư cho người thân .Chuẩn bị tiết học sau. - Nhận xét tiết học - Hát - HS nêu nhận xét và cách trình bày một bức thư . HS nhận xét - 1 HS đọc nội dung bài tập - HS đọc lại phần gợi ý trên bảng phụ - Học sinh làm bài vào vở . - 3 HS đọc thư trước lớp - 2 HS đọc yêu cầu bài tập 2 . -HS quan sát phong bì viết mẫu trong SGK . -Một số học sinh đọc phong bì. Thứ saú, ngày 2 tháng 11 năm 2012 TOÁN BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH ( tr50) I. Mục tiêu: - Bước đầu biết giải và trình bày bài toán giải bằng hai phép tính. - Bài tập cần làm: Bài 1, 3 . II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học: 1. Khởi động: 2. Bài cũ : - GV nhận xét và sửa chữa bài kiểm tra . . 3.Giới thiệu bài : Ghi bảng. 4.Giảng bài : a. Hướng dẫn học sinh làm bài * Bài toán 1: Nêu yêu cầu: - Hướng dẫn tìm hiểu (?) Bài toán cho biết gì? (?) Bài toán hỏi gì ? + GV vẽ sơ đồ minh hoạ bài toán lên bảng GV : Đây là bài toán về nhiều hơn . Tìm số lớn (số kèn ở hàng dưới ) 3kèn Hàng trên: 2kèn Hàng dưới : ?kèn (?)Vậy muốn tính được số kèn ở hàng dưới em làm như thế nào ? GV khi ta đã biết số kèn ở hàng trên rồi và ta đã tìm được số kèn ở hàng dưới . (?)Vậy muốn tìm số kèn cả hai hàng ta làm như thế nào ? GV ghi bảng : 3 + 5 = 8 (cái kèn) -Lóp và giáo viên nhận xét . * Bài 2: Nêu yêu cầu: - Hướng dẫn tìm hiểu - Muốn tìm số cá hai bể, phải biết số cá mỗi bể . - Đã biết số cá ở bể thứ nhất . Phải tìm số cá ở bể. thứ hai . - Lớp và giáo viên nhận xét sửa sai. GV : Đây là bài toán giải bằng hai phép tính b. Thực hành . Bài 1 : Nêu yêu cầu: (HS yếu, TB) Hướng dẫn tìm hiểu + Bài cho ta biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? - Ghi tóm tắt - Lớp và giáo viên nhận xét sửa sai. Bài : Nêu yêu cầu: *Hướng dẫn tìm hiểu + Bài cho ta biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? - Chữa bài nêu lời giải khác. 5. Củng cố – Dặn dò - Chấm một số vở nhận xét . - Về làm bài trong vở bài tập. Chuẩn bị tiết sau. -Nhận xét tiết học. - Hát - HS mang vở kiểm tra chữa bài . - 2 HS đọc đề bài toán -Hàng trên có 3 cái kèn , hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn . -Hỏi hàng dưới có mấy cái kèn ? - 3 + 2 = 5 kèn - 3 + 5 = 8 kèn -1 học sinh lên bảng trình bày bải giảng Giải Số cái kèn ở hàng dưới có là : 3 + 2 = 5(cái kèn) Số cái kèn cả hai hàng có là : 3 + 5 = 8(cái kèn) Đáp số : 8 cái kèn - 2 học sinh đọc lại –1HS làm bảng làm- Lớp làm vở nháp . Giải Số cá ở bể thứ hai có là : 4 + 3 = 7(con) Số cá ở cả hai bể có là : 4 + 7 = 11 (con) Đáp số : 11con cá - 2 HS đọc đề toán sgk. - Học sinh trả lời. - Học sinh làm vào vở – 1 học sinh lên bảng làm Tóm tắt 27 kg Bao gạo : 5kg ?kg Bao ngô : - 1 HS lên bảng giải – Lớp làm vở Tiết 10: SINH HOẠT I. Mục tiêu: - HS biết được những việc làm được và chưa làm được của mình và của bạn trong tuần qua. - Nắm được phương hướng của tuần tới. - Có ý thức xây dựng lớp, đoàn kết với bạn bè. II. Chuẩn bị: Ghi chép của cán sự lớp trong tuần. III. Hoạt động: - Ổn định. Lớp phó văn thể cho cả lớp hát bài: Gà gáy - Lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm ngồi vào ghế chủ tọa. - Lớp trưởng mời các tổ báo cáo. + Tổ 1: Các bạn đi học đều, vệ sinh sạch, đồng phục tốt, các bạn đều thuộc bài và làm bài đủ, trật tự trong giờ học. Các bạn tham gia đóng góp và phát biểu đóng góp bài rất sôi nổi + Tổ 2: Sỉ số đủ, vệ sinh sạch, đồng phục áo trắng, lễ phép tốt, các bạn thuộc bài và làm bài đầy đủ. Bạn.....................viết chính tả còn sai nhiều. Các bạn học tốt…………….... + Tổ 3: Sỉ số đủ, đồng phục áo trắng, vệ sinh sạch, xếp hàng ngay, vào lớp trật tự nghe giảng. Các bạn thuộc bài và làm bài đầy đủ. Các bạn học có tiến bộ: ………………………………………………………………………………………….......... 4. Giáo viên nghe 3 tổ báo cáo, có nhận xét như sau: - Cả 3 tổ đều hoàn thành nhiệm vụ tốt, 3 tổ được khen trước lớp - Tuyên dương các em học tốt như:……………………………………………… 5. Kế hoạch tuần 11: Đi học đều, vệ sinh sạch, đồng phục, xếp hàng ngay, trật tự trong giờ học, kiểm tra chất lượng đạt điểm cao. 6. Hát kết thúc: Gà gáy.

File đính kèm:

  • docTUẦN 10.doc
Giáo án liên quan