Kế hoạch điều khiển hoạt động Chủ điểm : đồ dùng đồ chơi của bé

1. Đón trẻ : Từ 7h7h50

- Cô đến trước 15 phút chuẩn bị một số việc sau :

 +) Làm vệ sinh , thông thoáng phòng, sắp xếp giường chiếu, cho trẻ .

 +) Chuẩn bi nước uống, nước sinh họat trong ngày cho trẻ .

 +) Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi trong ngày , xắp xếp lại giá đồ chơi cho trẻ.

 +) Cô thu dọn phòng nhóm gọn gàng để cho trẻ tập thể dục sáng.

- Trong giờ đón :

 +) Cô đón trẻ tận tay phụ huynh với thái độ vui vẻ , niềm nở. Cô tập cho trẻ chào cô, chào người thân.

 +) Cô trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ, về thói quen của những trẻ mới đến , thông báo những điều cần thiết và nhắc nhở những quy định chung của nhà trẻ.

 - Cho trẻ chơi tập tự do

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2787 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch điều khiển hoạt động Chủ điểm : đồ dùng đồ chơi của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g trong to, Đoàn tầu nhỏ xíu. b. Địa điểm : - Trong lớp 3.Tiến hành Hoạt động của cô Hđ của trẻ 1.ổn định tổ chức - Các con ơi hôm nay có rất nhiều các cô , các bác trong trường đến thăm lớp mình và xem các con học có giỏi và ngoan không đấy! Các con hãy khoanh tay chào các bác , các cô đi nào . - Cho trẻ chơi trò chơi “ Chú thỏ” - Đàm thoại : +) Các con vừa chơi trò chơi gi? - Cô tạo tình uống: Bạn thỏ mời lớp mình đến nhà bạn ấy chơi đấy. Các con có muốn đến nhà bạn ý không.? - Cả lớp cùng làm đoàn tầu đến nhà bạn thỏ nhé . 2. Bài mới Hoạt động 1 : Khởi động. - Cho trẻ đi vòng tròn kiễng, hạ gót chân, chạy nhanh, chạy chậm.... theo nền nhạc bài “ Đoàn tầu nhỏ xíu ”. - Cho trẻ đứng thành vòng tròn. Hoạt động 2 : Trọng động a.Bài tập phát triển chung tập theo nhạc bài “ Em tập lái ô tô (Đường đến nhà bạn thỏ còn rất xa, mà tâu hỏa không thể đi được nữa, bây giờ cô cháu mình cùng nhau đi ô tô đến nhà bạn thỏ nhé.) - Cô khen trẻ. a.Vận động cơ bản : Bò trong đường hẹp - Cô giới thiệu tên bài tập : Cô và các con đã gần đến nhà bạn thỏ rồi. Nhưng con đường vào nhà bạn thỏ lại rất thấp và bé. Nên để vào được nhà bạn thỏ cô cháu mình phải: Bò trong đường hẹp. - Các con muốn đến được nhà bạn thỏ nhanh nhất và sớm nhất thì các con phải chú ý lên xem cô làm mẫu nhé. - Cô tập mẫu : +) Lần 1 : Cô không phân tích chỉ nhắc trẻ chú ý lên cô làm. +) Lần 2 : Cô vừa làm vừa phân tích kỹ , kỹ năng bò trong đường hẹp. . CB: . Cô đi từ chỗ ngồi đến vạch xuất phát, cô cúi xuống 2 bàn tay, 2 đầu gối sát sàn. . ) Khi có hiệu lệnh “ Bò ” : Cô bò nhanh về phía trước, cô bò trong đường hẹp, không bò ra ngoài đường hẹp, cô bò hết đường hẹp thì cô đứng lên chào bạn thỏ. Sau đó cô đi về ghế ngồi. +) Lần 3 : Cô nhấn mạnh những điểm chính. - Cô mời trẻ lên tập thử.( Cô chú ý quan sát trẻ ) +) Nếu trẻ tập chưa được thì cô tập lại một lần nữa. +) Nếu trẻ tập tôt cô cho trẻ tập luôn - Cho trẻ tập : +) Lần 1 : 2 trẻ tập một. +) Lần 2 : Thi đua. ( Trong qua trình trẻ tập cô bao quát và sửa sai cho trẻ, hỗ trợ các cháu yếu kém và khen trẻ, động viên trẻ kịp thời., cô luôn tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động ) - Củng cố : + ) Cho trẻ nhắc lại tên bài tập. +) Gọi 1 -2 trẻ tập khá nhất lớp lên tập. a.Trò chơi : Bóng tròn to - Cô giới thiệu tên trò chơi - Phổ biến lại cách chơi , luật chơi. - Cô chơi mẫu - Cho trẻ chơi 3-4 lần. -Nhận xét Hoạt động hồi tĩnh :Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng quanh nhà bạn thỏ 2-3 vòng. 3. Kết thúc: - Nhận xét cả tiết học và tuyên dương. -Trẻ khoanh tay chào. - Trẻ hào hứng chơi. - Trẻ trả lời. - Có ạ! - Vâng ạ ! - Trẻ làm theo cô -Trẻ hào hứng tập. - Trẻ chú ý lên cô - Trẻ tập - Trẻ trả lời. - Trẻ lên tập. - Trẻ hào hứng chơi - Trẻ đi theo cô III.Hoạt động ngoài trời : 9h – 9h20 Nôi dung : - Quan sát : Cầu trượt - VĐ: Bịt mắt bắt dê. - Chơi tự chọn 1. Mục đích – yêu cầu - Trẻ nói được tên, đặc điểm, công dụng của cái Cầu trượt. - Trẻ hứng thú tham gia trò chơi, nắm được cách chơi luật chơi. - Giáo dục trẻ trật tự , không chen lấn , xô đẩy bạn. 2. Chuẩn bị - Địa điểm : Ngoài sân trường ( có bóng mát ) - Đồ dùng : Cầu trượt phải sạch sẽ, dễ quan sát. Xắc xô, bóng vòng, giấy vụn, .... 3. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hđ của trẻ 1. Hoạt động có chủ đích - Cô cho trẻ lại gần cái Cầu trượt cho trẻ quan sát và đàm thoại : +) Đây là cái gì ? +) Đây là cái gì của cái cầu trượt nhỉ ? +) Cái máng trượt dùng để làm gì hả các con ? +) Còn đây đây là cái gì của cái cầu trượt? +) Cái thang lên xuống này có tác dụng gì ? + ) Cái Cầu trượt này các con nhìn xem có mấy thang lên xuống đây.? Các con nhìn thấy không Cầu trượt này có 2 thang lên xuống đấy. => GD : Khi treo lên – xuống Cầu trượt phải chú ý kẻo không bị ngã. Khi chơi Cầu trượt chúng mình phải biết nhường nhau không chen lấn, xô đẩy kẻo bị ngã. 2. Trò chơi vận động : - Các con ơi có muốn chơi trò chơi nữa không? Vậy các con hãy mau lại đây với cô nào. Hôm nay cô sẽ cho chúng mình chơi trò chơi : “ Bịt mắt bắt dê ”. - Cô sẽ đóng vai người bịt mắt “ Bắt dê ” , trẻ đứng thành vòng tròn làm “ dê”. Cô vừa đi , vừa quờ quạng tìm bắt dê, đọc câu thơ: Đâu nào dê con Đâu nào dê bé Cô đi tìm nhé Bắt ! Bắt dê nào ! Còn các cháu sẽ đứng thành vòng tròn, miệng kêu beee...beee...giả làm dê. Khi cô bắt được “ con dê” nào, cô phải sờ và đoán xem đó là bạn nào . - Cô cho trẻ chơi 3-4 lần - Nhận xét buổi chơi 3. Chơi tự do Trên sân trường của chúng mình có rất nhiều đồ chơi đẹp, : Cầu trượt, đu quay, bập bênh, .... Cô còn chuẩn bị cho lớp mình cả bóng, vòng ... nữa đấy. Bây giờ ai thích chơi trò chơi nào thì về trò chơi đó nhé. - Trẻ cùng cô quan sát. - Đây là cái Cầu trượt. - Đây là cái máng trượt. - Dùng để trượt. - Cái thang lên xuống. - Để trèo lên trèo xuống ah! - Có ạh! - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ chơi . IV. Hoạt động góc : 9h25 – 9h50 1. Dự kiến nội dung chơi - Góc đóng vai theo chủ đề : Bế em, nấu ăn, - Góc mở : Trang trí váy, mũ, đồ chơi cho em búp bê, - Góc hoạt động với đồ vật : Xâu vòng tặng ban, Xây nhà tặng bạn - Góc thư viện : Xem tranh, ảnh, sách báo về đồ dùng đồ chơi của bé 2. Mục đích – yêu cầu - Trẻ biết nhập vai và thể hiện một số đặc trưng cơ bản của vai chơi : Trẻ biết bế em, nựng em, dỗ em cho em ăn. Trẻ biết một số thao tác đơn giản trong việc nấu ăn. - Trẻ biết bước đầu cầm sách đúng chiều, - Biết giở sách đúng quy định. - Trẻ xem tranh và nói được tên các hình ảnh trong tranh, ảnh…. - Trẻ biết xếp chồng, xếp cạnh các khối gỗ với nhau tạo thành lớp học của bé, ngôi nhà của bé. - Trẻ có kỹ năng xâu vòng thanh chuỗi để tặng bạn. - Trẻ biết dán hoa lên váy , mũ, ...của búp bê, 3. Chuẩn bị - Búp bê, Chậu, khăn, bát , thìa, giường , gối, chăn .Bộ đồ chơi nấu ăn. - Sách , báo, ảnh, hoạ báo có những hình ảnh liên quan đến chủ điểm : đồ dùng đồ chơi của bé, - Các khối gỗ hình vuông, hình tam giác,.. - Hạt vòng các mầu xanh, đỏ, vàng. - Hồ dán, giấy màu, .... 4. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hđ của trẻ * Bước 1: - Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “Nu na nu nống ” - Cô giới thiệu các góc chơi, những đồ chơi và cách chơi mà cô đã chuẩn bị. - Cô thăm dò ý đồ chơi của trẻ - Hướng dẫn trẻ chọn góc chơi mình thích - Mời trẻ về góc chơi * Bước 2: - Cô quan sát cả lớp một lượt. - Cô về góc trọng tâm của tuần để hướng dẫn trẻ các thao tác chơi và cách nhập vai tốt nhất. - Trong quá trình hướng dẫn trẻ cô không thô bạo vào quá trình chơi của trẻ. Cô sẽ giúp đỡ trẻ một cách khoa học, vừa đảm bảo Hứng thú chơi của trẻ , vừa đảm bảo tiết học theo đúng y/c - Đối với trẻ kém cô hướng dẫn trẻ lại từng bước một, còn đối với trẻ khá cô nâng cao dần yêu cầu. * Bước 3 : - Cô đi nhận xét. Góc nào xong trước cô nhận xét trước. + Cô nhận xét góc trọng tâm cuối cùng. - Cô nhận xét chung cả lớp, cô tuyên dương những trẻ chơi ngoan ,chơi tốt. Động viên trẻ chơi chưa tốt để lần sau cháu chơi tốt hơn. - Chuyển hoạt động. - trẻ chơi - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ nói lên ý thích của mình. - Trẻ về góc chơi. - Trẻ chơi. - Trẻ chú ý lắng nghe. V. Vệ sinh ăn trưa : 10h-11h - Đi vệ sinh - Cô đeo yếm, sắn tay áo lên cho trẻ, hướng dẫn trẻ xếp hàng rửa tay, lau mặt. - Cho lần lượt trẻ ra, ưu tiên trẻ lười ăn. - Cô cho trẻ vào bàn ngồi - Phụ cô B chia ăn +) Cô giới thiệu món ăn, nhắc trẻ mời cô và mời bạn. Khi ăn cô bao quát trẻ, động viên trẻ ăn hết suất. +) Trẻ ăn chậm cô có thể xúc cho trẻ ăn. +) Nhắc trẻ nhặt cơm rơi vào khay, khi ăn không được nói chuyện. +) Sau khi trẻ ăn xong ,cô nhắc trẻ cất ghế , lau miệng, uống nước. VI. Nghỉ trưa : 11h30 – 1h30 - Cho trẻ vận động nhẹ nhàng hoặc đọc chuyện cho trẻ nghe. - Cho trẻ đi vệ sinh. Cô B dọn phòng ngủ. - Cho trẻ lần lượt vào chỗ ngủ. - Khi trẻ ngủ cô quan sát, xử lý tình huống. VII. Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy và ăn quà chiều : 13h30 – 15h 1.Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy. - Cô cho trẻ dậy từ từ. Cô B dọn phong ngủ . - Cho trẻ đI vệ sinh, chảI đầu - Cho trẻ vận động nhẹ nhàng theo giai điệu của bài hát ( Nu na nu nống, ồ sao bé không lắc). 1. Ăn quà chiều : - Cô cho trẻ vào bàn ngồi, giới thiệu quà chiều, chia quà cho trẻ. - Nhắc trẻ mời cô và các bạn. - Khi trẻ ăn cô bao quát trẻ , động viên trẻ ăn, nhắc nhở trẻ nhặt thức ăn rơI vãI vào khay, trong khi ăn không được nói chuyện. - Khi trẻ ăn xong,cô nhắc trẻ cất ghế, lau miệng, đi uống nước. - Quản trẻ đi vệ sinh. VIII. Hoạt động chiều :15h- 15h45. 1. Nội dung : - Xâu vòng xen kẽ 2 mầu xanh- đỏ tặng bạn 2. Yêu cầu : - Trẻ biết cầm hạt bằng tay trái, dây bằng tay phải và biết xâu dây qua lỗ hạt và xen kẽ 2 mầu xanh- đỏ để tạo thành vòng tặng bạn. - Trẻ biết trả lời các câu hỏi của cô : Cháu đang làm gi? Vòng của cháu mầu gi? Cháu xâu vòng tặng ai? -Trẻ biết giữ gìn đồ chơi và sản phẩm của mình làm ra. 3. Thực hiện : - Cô và cả lớp ngồi hình chữ U và cho trẻ hát bài “ Em búp bê” - Cô giới thiệu bài tập xâu vòng xen kẽ 2 mầu xanh- đỏ tặng bạn . - Cô làm mẫu : +) Lần 1 : Cô giải thích rõ ràng, chậm rãi kết hợp lời giải thích ngắn gọn dễ hiểu thu hút trẻ vào động tác . +) Lần 2 : Cô nhấn mạnh vào những điểm chính. Trẻ thực hiện: +) Cô phát cho mỗi trẻ 1 sợi dây và 1 số hạt để trẻ tự xâu +) Trong quá trình trẻ xâu cô nhắc trẻ cầm dây và hạt đúng cách( trẻ thuận tay trái thì không ép trẻ) +) Khi trẻ xâu xong , cô giúp trẻ buộc 2 đầu dây tạo thành vòng. Nếu trẻ xâu nhanh, đúng → Cô cho thêm hạt và nâng cao yêu cầu. Nếu trẻ xâu chậm và lúng túng , cô đến bên hướng dẫn mẫu hoặc cầm tay trẻ. +) Khuyến khích trẻ trả lời các câu hỏi: . Cháu đang làm gì? . Vòng của cháu mầu gì ? . Cháu xâu vòng tặng ai? - Củng cố nhẹ nhàng nội dung trẻ vừa hoạt động, động viên khen gợi trẻ IX.Vệ sinh – trả trẻ : 16h- 17h - Cho trẻ đi vệ sinh, sửa sang quần áo, đầu tóc cho trẻ. - Cho trẻ chơi đồ chơi để chờ bố mẹ đến đón. - Trả trẻ , trao đổi với phụ huynh . - Cuối giờ cô dọn dẹp phòng nhóm, kiểm tra phòng, tắt đèn, đóng cửa.

File đính kèm:

  • docke hoach dieu khien hoat dong ngay2436 thang.doc