Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non năm học 2013 - 2014

Căn cứ Thông tư số 26/2011/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục phổ thông; Thông tư số 36/2011/TT-BGDĐT ngày 17/8/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non; Thực hiện công văn số 8390/BGDĐT-GDTX ngày 06/12/2012 hướng dẫn các trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức bối dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo chương trình bồi dưỡng thường xuyên; Công văn số 8576/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 13/12/2012 hướng dẫn triển khai thực hiện công tác bối dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và GDTX; Hướng dẫn số 84/HD-SGDĐT ngày 25/12/2012 của Sở giáo dục đào tạo Ninh Bình về việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non, Phổ thông và GDTX; Công văn số 141/PGDĐT-GDMN ngày 02/5/2013 của Phòng giáo dục đào tạo Yên Khánh về thực hiện nhiệm vụ BDTX cho giáo viên Mầm non năm học 2013-2014.

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5907 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non năm học 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o Thông tư 26/2012/TT-BGDĐT. 5. Báo cáo tổ chuyên môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ. B. NỘI DUNG I. Nội dung bồi dưỡng: 1.Khối kiến thức bắt buộc. 1.1.Nội dung 1: - Mục tiêu: Biết sử dụng các tài liệu có hiệu quả, khai thác kiến thức cần thiết trong quá trình học; Biết được vị trí, vai trò, yêu cầu, cách làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo và thực hành làm một số đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo. Biết được vai trò, cấu trúc, nội dung của Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và hướng dẫn sử dụng bộ chuẩn đề lập và điều chỉnh kế hoạch, xây dựng công cụ theo dõi sự phát triển của trẻ. - Thời lượng: 30 tiết - Nội dung cụ thể: + Hướng dẫn sử dụng tài liệu, hướng dẫn tự làm thiết bị dạy học cấp học mầm non. (20 tiết) + Tập huấn sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. (10 tiết) 1.2. Nội dung 2: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non, biết được ưu điểm và hạn chế trong quá trình thực hiện. Biết được vai trò, cấu trúc, cách đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Cung cấp kiến thức kỹ năng, phương pháp quản lý nhóm, lớp trong trường mầm non. - Thời lượng: 30 tiết - Nội dung cụ thể: + Đánh giá công tác tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ ở trường mầm non; (10 tiết) + Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; (10 tiết) + Công tác quản lý nhóm, lớp giáo viên mầm non. (10 tiết) 2.Khối kiến thức tự chọn. - Mục tiêu: a. Giáo viên lập được kế hoạch giáo dục năm, tháng, tuần, ngày theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với độ tuổi của trẻ; b. Cung cấp cách thức ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong trong lĩnh vực phát triển nhận thức, bao gồm: xác định nội dung phát triển nhận thức, lựa chọn phương pháp và thực hành dạy học tích cực thích hợp với nội dung phát triển nhận thức, giúp giáo viên biết cách ứng dụng được phương pháp dạy học tích cực trong lĩnh vực phát triển thể chất của trẻ mầm non; c. Biết cách ứng dụng được phương pháp dạy học tích cực trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ của trẻ mầm non; d. Biết thiết kế được các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và giáo dục an toàn giao thông; đ. Bản thân biết cách sử dụng được các thiết bị giáo dục theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu; e. Học mô đun này sẽ trang bị cho bản thân biết cách ứng dụng được các phương pháp tập kĩ năng sống cho trẻ mầm non f. Biết cách lập được kế hoạch và phối hợp với gia đình trong công tác giáo dục trẻ mầm non - Thời lượng: 60 tiết - Nội dung kiến thức tự chọn. a.+Lập kế hoạch giáo dục trẻ 3- 6 tuổi (15 tiết) b.+ Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong trong lĩnh vực phát triển nhận thức (15 tiết) c.+ Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ; d. Thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, và giáo dục an toàn giao thông đ. Hướng dẫn sử dụng các thiết bị giáo dục theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu e. Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non f.+ Phối hợp với gia đình để giáo dục trẻ mầm non II. Kế hoạch và nội dung bồi dưỡng cụ thể. 1.Khối kiến thức bắt buộc. Thời gian (Tuần) Nội dung bồi dưỡng Hình thức bồi dưỡng Số tiết Tháng 09 -10/2013 (GV tự chọn tuần, ngày) Hướng dẫn sử dụng tài liệu, hướng dẫn tự làm thiết bị dạy học cấp học mầm non. Học nhóm 20 Tháng 09 -10/2013 Tập huấn sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Sinh hoạt chuyên môn 10 Tháng 11 -12/2013 (GV tự chọn tuần, ngày) Đánh giá công tác tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ ở trường mầm non Học nhóm 10 Tháng 11 -12/2013 Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; Sinh hoạt chuyên môn 10 Tháng 11 -12/2013 Công tác quản lý nhóm, lớp giáo viên mầm non. Sinh hoạt chuyên môn 10 2.Khối kiến thức tự chọn. Thời gian ( Tuần) Nội dung bồi dưỡng Mã mô đun Tên và nội dung mô đun Mục tiêu bồi dưỡng Số tiết Tự học Tập trung Tuần 2 /T9 Nội dung 3 MN18 Lập kế hoạch giáo dục trẻ 3-6 tuổi 1. Các loại kế hoạch giáo dục trẻ 3-6 tuổi; 2. Cách xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ 3-6 tuổi: xác định mục tiêu, nội dung, thiết kế hoạt động giáo dục, chuẩn bị đồ dùng, phương tiện giáo dục, xác định thời gian, không gian thực hiện, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch; 3. Thực hành lập kế hoạch giáo dục trẻ. Cách lập kế hoạch giáo dục trẻ 3-6 tuổi: các loại kế hoạch giáo dục trẻ 3-6 tuổi; cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục 3-6 tuổi: xác định mục tiêu, nội dung, thiết kế hoạt động giáo dục, chuẩn bị đồ dùng, phương tiện giáo dục, xác định thời gian, không gian thực hiện, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch và thực hành lập kế hoạch giáo dục trẻ 3-6 tuổi. Hướng dẫn giáo viên mầm non lập được kế hoạch giáo dục năm, tháng, tuần, ngày theo chương trình giáo dục mầm non 9 6 MN 22 Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong trong lĩnh vực phát triển nhận thức 1. Xác định nội dung phát triển nhận thức; 2. Lựa chọn phương pháp dạy học tích cực thích hợp với nội dung phát triển nhận thức; 3. Thực hành phương pháp dạy học tích cực thích hợp với nội dung phát triển nhận thức. Mô đun cung cấp cách thức ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong trong lĩnh vực phát triển nhận thức, bao gồm: xác định nội dung phát triển nhận thức, lựa chọn phương pháp và thực hành dạy học tích cực thích hợp với nội dung phát triển nhận thức. Giúp giáo viên mầm non biết cách ứng dụng được phương pháp dạy học tích cực trong lĩnh vực phát triển nhận thức của trẻ mầm non 9 6 MN 25 Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ 1. Xác định nội dung phát triển thẩm mỹ; 2. Lựa chọn phương pháp dạy học tích cực thích hợp với nội dung phát triển thẩm mỹ; 3. Thực hành phương pháp dạy học tích cực thích hợp với nội dung phát triển thẩm mỹ. Mô đun cung cấp cách thức ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, bao gồm: xác định nội dung phát triển thẩm mỹ, lựa chọn phương pháp và thực hành dạy học tích cực thích hợp với nội dung phát triển thẩm mỹ. Giúp giáo viên mầm non biết cách ứng dụng được phương pháp dạy học tích cực trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ của trẻ mầm non MN 27 Thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, và giáo dục an toàn giao thông 1. Thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu; 2. Thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm; 3. Thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông; 4. Thực hành thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép. Mô đun thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và giáo dục an toàn giao thong, gồm: thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu; thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm; thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông; thực hành thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép. Giúp giáo viên mầm non biết thiết kế được các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và giáo dục an toàn giao thông MN 28 Hướng dẫn sử dụng các thiết bị giáo dục theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu 1. Vị trí và vai trò của đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học dùng cho giáo dục mầm non; 2. Danh mục đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non; 3. Hướng dẫn sử dụng các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non. Mô đun hướng dẫn sử dụng các thiết bị giáo dục theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu. Giới thiệu vị trí, vai trò, danh mục của đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học dùng cho giáo dục mầm non và hướng dẫn sử dụng các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non. Giúp giáo viên mầm non biết cách sử dụng được các thiết bị giáo dục theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu MN 39 Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non 1. Vai trò của giáo dục kĩ năng sống đối với sự phát triển nhân cách trẻ mầm non; 2. Nội dung giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non; 3. Phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non; 4. Điều kiện giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non. Mô đun cung cấp kiến thức giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non, bao gồm: vai trò của giáo dục kĩ năng sống đối với sự phát triển nhân cách trẻ mầm non, nội dung, phương pháp, điều kiện giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non. Trang bị cho giáo viên mầm non biết cách ứng dụng được các phương pháp tập kĩ năng sống cho trẻ mầm non MN 40 Phối hợp với gia đình để giáo dục trẻ mầm non 1. Mục đích phối hợp nhà trường với gia đình để giáo dục trẻ mầm non; 2. Nội dung phối hợp nhà trường với với gia đình để giáo dục trẻ mầm non; 3. Phương pháp phối hợp nhà trường với với gia đình để giáo dục trẻ mầm non; 4. Hình thức phối hợp nhà trường với gia đình để giáo dục trẻ mầm non. Mô đun cung cấp kiến thức, kỹ năng phối hợp với gia đình để giáo dục trẻ mầm non, mục đích, nội dung, phương pháp, hình thức phối hợp nhà trường với gia đình để giáo dục trẻ mầm non. Trang bị cho giáo viên mầm non biết cách lập được kế hoạch và phối hợp với gia đình trong công tác giáo dục trẻ mầm non 9 6 III. Hướng phấn đấu trong năm học tới. Trong năm học tiếp theo bản thân ...................................................................... ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ Trên đây là kế hoạch thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên của bản thân năm học 2013-2014. PHÊ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG Giáo viên

File đính kèm:

  • docKe hoach BDTX cua giao vien.doc