Tập đọc
BÁC ĐƯA THƯ
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bài thơ: Bác đưa thư vất vả trong việc đưa thư tới mọi nhà. Các em cần yêu mến và chăm sóc Bác. Trả lời được các câu hỏi (SGK).
- Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: mừng quýnh, nhễ nhại, mát lạnh, lễ phép. Bước đầu nghỉ hơi ở cuối dấu câu.
- Giáo dục HS biết yêu mến những người đưa thư.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa (SGK), SGK.
- HS: SGK, bảng con.
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1555 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học tuần: 34 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng ta cần phải chăm theo dõi dự báo thời tiết để biết cách ăn mặc cho phù hợp -đảm bảo sức khỏe cho bản thân.
Hoạt động 2: Thực hành quan sát
Mục tiêu: HS biết được thời tiết hôm nay như thế nào qua các dấu hiệu về thời tiết.
+ Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS ra hành lang hoặc sân trường để quan sát.
- GV định hướng quan sát: Các em quan sát bầu trời, cây cối xem thời tiết hôm nay như thế nào? Vì sao em biết?
- GV cho HS vào lớp trình bày kết quả vừa quan sát được.
- Thời tiết hôm nay như thế nào?
- Dựa vào những dấu hiệu nào em biết điều đó?
- Những bạn nào hôm nay ăn mặc đúng thời tiết?
- GV nhắc nhở những bạn nào hôm nay ăn mặc không đúng thời tiết .
Hoạt động 3: Trò chơi “Ăn mặc hợp thời tiết”.
Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng ăn mặc phù hợp với thời tiết cho HS.
+ Cách tiến hành:
- GV gắn một số tranh ảnh về thời tiết như: Trời nóng, trời rét, trời nắng, trời mưa và một bên vẽ các đồ dùng phù hợp với các dạng thời tiết đó.
- GV nhận xét tuyên dương.
- HS sẽ chọn ra những tranh ghi đúng tên dạng thời tiết và gắn đúng vào nhóm tranh vẽ cảnh trời nóng - trời rét.
- HS tự giải thích vì sao bạn biết?
- HS tham gia chơi.
- HS còn lại cổ vũ và nhận xét xem bạn nào gắn đúng và nhanh.
- HS tự nêu.
- Theo dõi.
- Xem dự báo thời tiết trong ti vi.
- Theo dõi.
- HS ra hành lang hoặc sân trường để quan sát.
- HS trình bày kết quả vừa quan sát được
- HS tự nêu.
- HS giơ tay.
- HS dùng bút màu nối đúng các đồ dùng vào tranh cho thích hợp.
4/ Củng cố: (4)
- Hôm nay các em học bài gì ?
à Nhận xét.
* BVMT: Thời tiết nắng, mưa, gió, nóng, rét, là một số yếu tố của môi trường. Sự thay đổi của thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Có ý thức giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết thay đổi. Biết cách phòng, chống nắng nóng, mưa, rét để bảo vệ sức khỏe là góp phần giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Về nhà các em xem lại bài.
Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập đọc
NGƯỜI TRỒNG NA
Ngày soạn: 06 / 05 / 2014 Tuần: 34
Ngày dạy: 16 / 05 / 2014 Tiết: 59, 60
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bài: Cụ già trồng na cho con cháu hưởng. Con cháu sẽ không quên công ơn của người đã trồng.
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: Lúi húi, ngoài vườn, trồng na, ra quả. Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu.
- Giáo dục HS phải nhớ ơn người đã nuôi mình khôn lớn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa (SGK), SGK.
- HS: SGK, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1 (35 phút)
1. Khởi động: (1)
2. Kiểm tra: (4)
- Tựa ?
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi ở SGK.
- Nhận xét.
3. Bài mới: NGƯỜI TRỒNG NA
a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
15
15
15
15
· Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc đúng, đọc nhanh được các tiếng, từ khó, cả bài: Người trồng na.
+ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 1.
- Tìm trong bài có những từ nào khó đọc.
- GV gạch dưới những từ HS vừa nêu.
- GV đọc các từ khó: Lúi húi, ngoài vườn, trồng na, ra quả – Kết hợp phân tích tiếng và giảng từ.
- GV nhận xét - uốn nắn khi HS đọc.
* Luyện đọc câu:
- Bài này có tất cả mấy câu ?
- Đọc từng câu, từng đoạn, bài.
- GV nhận xét.
· Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn các vần oai - oay
Mục tiêu: HS tìm được tiếng có vần oai – oay trong bài.
+ Cách tiến hành:
- Tìm trong bài tiếng có vần oai.
- Phân tích các tiếng vừa tìm được.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần oai - oay.
- Cho HS đọc lại các từ vừa tìm được.
- Điền tiếng có vần: oai hay oay ?
- GV cho HS xem tranh – giảng tranh – rút ra câu mẫu: Bác sĩ nói chuyện điện th.....
Diễn viên múa x..... người.
- Nhận xét, tuyên dương.
TIẾT 2 (35 phút)
· Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
Mục tiêu: HS đọc đúng và hiểu nội dung bài, trả lời được các câu hỏi ở SGK.
+ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 2.
- Gọi HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
s Cụ già đang làm gì?
s Thấy cụ già trồng na, người hàng xóm khuyên cụ điều gì?
- Gọi HS đọc đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Cụ trả lời thế nào?
- Gọi HS đọc diễn cảm toàn bài.
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Luyện nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
+ Cách tiến hành:
- Chủ đề luyện nói hôm nay là gì ?
- GV gợi ý uốn nắn và hướng dẫn các em nói thành câu.
à Nhận xét – bổ sung.
- HS đọc.
- Lúi húi, ngoài vườn, trồng na, ra quả.
- HS đọc cá nhân + phân tích tiếng + ban.
- 9 câu.
- HS đọc CN + ban.
- Ngoài.
- HS phân tích.
- HS thi đua tìm từ.
- HS lên bảng làm. HS còn lại làm vào SGK.
- HS đọc.
- Đang trồng cây na nhỏ.
- Nên trồng chuối vì chuối mau ra quả, còn na thì lâu có quả.
- Có sao đâu! Tôi không ăn thì con cháu tôi ăn. Chúng sẽ chẳng quên người trồng.
- HS đọc toàn bài.
- Kể về ông, bà của em.
- Phát biểu qua gợi ý của GV.
4/ Củng cố: (4)
- Hôm nay các em học bài gì?
- Gọi HS đọc lại toàn bài.
à Nhận xét.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Về nhà đọc lại bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Xem trước bài: Anh hùng biển cả.
- Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT TẬP THỂ
Ngày soạn: 06 / 05 / 2014 Tuần: 34
Ngày dạy: 16 / 05 / 2014 Tiết: 34
CHỦ ĐIỂM
“Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1 – 5 và ngày
thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15 - 5”
I/ MỤC TIÊU :
- Nắm được chủ điểm “Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1 – 5 và ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15 - 5”.
- HS biết nhận ra những ưu điểm, hạn chế của lớp trong tuần qua và các kế hoạch của lớp trong tuần tới.
- Rèn HS kĩ năng giao tiếp, mạnh dạn trước đám đông.
- Hình thành cho HS tính tập thể, có thái độ tình cảm đúng, ham thích buổi sinh hoạt tập thể.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Kế hoạch tuần 35, xếp bàn ghế của lớp theo hình chữ U.
- HS: sổ trực.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Khởi động: Hát (1)
2. Kiểm tra: (1)
- Giải đáp câu đố tuần trước là con bò sữa.
- Nhận xét – tuyên dương.
3. Các bước tiến hành:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
14
5
9
· Hoạt động 1: Báo cáo hoạt động tuần 34
Mục tiêu: HS nhận biết được các ưu điểm, tồn tại trong tuần qua có tình cảm, thái độ đúng.
+ Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu; Hội đồng tự quản lên báo cáo.
- GV gợi ý.
- GV ghi chép.
- GV hỏi lại một số HS có thái độ chưa tốt trong tuần qua được các ban, bạn nêu lên, Qua đó giáo dục HS nhận thấy cái sai và tự đề ra hướng khắc phục.
* GV nhận xét:
- Thực hiện tốt chủ “Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1 – 5 và ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15 - 5”.
- Đạo đức: Biết đi thưa về trình, không chửi thề nói tục...
- Học tập: đi học đều, nghỉ học có xin phép...
- Lao động – vệ sinh: Vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường...
- Thực hiện thể dục giữa giờ múa hát sân trường: hầu hết các em thực hiện tốt.
Tồn tại: Còn một vài bạn thực hiện chưa tốt như:.................................................................
cô mong rằng những em này cố gắng nhiều hơn.
- Thảo luận theo nhóm lớn chọn ban, HS tiêu biểu.
- GV trao bảng danh dự cho ban, HS xuất sắc.
· Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi tập thể “Tôi bảo”.
- GV hướng dẫn HS cách chơi trò chơi “Tôi bảo”.
· Hoạt động 3: Triển khai kế hoạch tuần 35
Mục tiêu: HS nhận biết được chủ điểm và các kế hoạch tuần để thực hiện.
+ Cách tiến hành:
- GV nêu chủ điểm tuần: “Lập thành tích Chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1 – 5 và ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15 - 5”.
- Đạo đức: Tiếp tục thực hiện tốt việc đi thưa về trình, lễ phép với thầy cô giáo, người lớn tuổi, không nói tục chửi thề...
- Trên đường đi học và về phải đi sát bên lề phải, qua đường phải nhìn xe hai đầu, có cha mẹ đưa đón...
- Học tập: đi học đều, nghỉ học có xin phép...
- Lao động – vệ sinh: Tiếp tục thực hiện tốt vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường... Phải biết giữ vệ sinh cá nhân: rửa tay sạch trước khi ăn và rửa tay bằng xà phòng sau khi đi tiêu, tiểu...
- Thực hiện thể dục giữa giờ múa hát sân trường.
- Các trưởng ban lên báo cáo các hoạt động của ban trong tuần qua.
- Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách học tập báo cáo về học tập.
- Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách văn thể phong trào báo cáo về phong trào.
- Chủ tịch hội đồng tự quản tổng hợp báo cáo hoạt động của lớp tuần qua.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS thảo luận bình chọn ban và các bạn tiêu biểu.
- Theo dõi.
3. Củng cố: (4)
- GV hỏi lại chủ điểm và các kế hoạch mà HS cần thực hiện trong tuần (Đạo đức, học tập, lao động – vệ sinh, phong trào…)
- GV nêu câu đố: “Con gì hai mắt trong veo
Thích nằm sưởi nắng, thích trèo cây cau”.
- HS về nhà suy nghĩ tuần tới trả lời.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Yêu cầu HS phát huy những ưu điểm và khắc phục những khuyết điểm trong tuần tới.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
DUYỆT
. A