KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI : THỰC HÀNH QUAN SÁT BẦU TRỜI
I /. MỤC TIÊU
- Biết mô tả khi quan sát bầu trời , những đám mây, cảnh vật xung quanh khi trời nắng, mưa .
II/. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 
GV: Tranh vẽ bầu trời nắng , mưa 
HS : Bút màu 
III . CÁC HOẠT 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 2 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 31 môn Tự nhiên và xã hội bài: Thực hành quan sát bầu trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học ……………………………………	Tuần: 31
Lớp: Một / ……… 	Tiết: 31
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI : THỰC HÀNH QUAN SÁT BẦU TRỜI
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I /. MỤC TIÊU
- Biết mô tả khi quan sát bầu trời , những đám mây, cảnh vật xung quanh khi trời nắng, mưa .
II/. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 
GV: Tranh vẽ bầu trời nắng , mưa 
HS : Bút màu 
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 /. KHỞI ĐỘNG 
2/. BÀI CŨ : 
Trời nắng – Trời mưa 
+ Những dấu hiệu cho biết trời nắng, trời mưa ? 
+ Khi đi dưới trời mưa chúng ta nên làm gì ? 
 – Nhận xét - đánh giá 
3/. BÀI MỚI
Thực hành : Quan sát bầu trời
* HĐ 1: Biết mô tả khi quan sát bầu trời , những đám mây, cảnh vật xung quanh khi trời nắng, mưa
- Yêu cầu 
+ Giao việc : Hãy quan sát bầu trời và cảnh vật xung quanh 
- GV đặt câu hỏi gợi ý 
+ Nhìn bầu trời em trông thấy gì ? 
+ Trời hôm nay nhiều hay ít mây ? 
+ Những đám mây có màu gì ? Chúng đứng im hay chuyển động ?
+ Xung quanh sân trường cây cối mọi vật như thế nào ? 
+ Em nhìn thấy nắng vàng hay những giọt mưa rơi ?
+ Theo kết quả quan sát cho chúng ta biết được điều gì ? 
+ Những dấu hiệu nào cho chúng ta biết rõ nhất ? 
- GV chốt ý : Những đám mây trên bầu trời cho chúng ta biết trời hôm nay nắng hay mưa, râm mát hay sắp mưa 
* HĐ 2: Biết mô tả bầu trời, cảnh vật xung quanh bằng hình vẽ .
- Yêu cầu 
- GV hướng dẫn 
* Lưu ý : Khuyến khích HS vẽ theo cảm thụ cá nhân và trí tưởng tượng của mình 
- GV nhận xét chung 
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ 
- Gv yêu cầu - tổ chức trò chơi “ Trời nắng – trời mưa ”
- GV hướng dẫn cách chơi, nội quy và thời gian để thực hiện cuộc chơi
( GV quy định các động tác cần phải làm khi đi dưới trời nắng hoặc trời mưa ) 
- GV yêu cầu 
- GV nhận xét - đánh giá cá nhân 
- Nhắc HS về nhà quan sát – tìm hiểu thêm về quang cảnh bầu trời và cảnh vật x.quanh 
- Về nhà quan sát các vật khi trời có gió và không có gió 
- Nhận xét chung - nhắc nhở 
- Hát vui
+ Trời nắng : bầu trời quang trong xanh, trời mưa bầu trời xám xịt 
+ Khi đi dưới trời mưa chúng ta nên mặc áo mưa, che ô để không bị ướt 
- Lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung 
- Lắng nghe - nhắc lại
Nhóm đôi 
- Lớp tập hợp ở sân trường 
- Nhóm đôi quan sát – thảo luận – đại diện nêu ý kiến thảo luận 
- Đại diện trả lời 
+ Trông thấy bầu trời trong xanh, mặt trời chói sáng và những đám mây trắng xóa 
+ HS trả lời theo kết quả quan sát ( ít mây ) 
+ Những đám mây có màu trắng , chúng đứng im 
+ Cây cối và mọi vật đều khô ráo 
+ Trông thấy nắng vàng 
+ Cho chúng ta biết trời hôm nay không mưa.
+ Quan sát những đám mây 
 ( Lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung ) 
Lắng nghe 
Cá nhân 
- Cá nhân xung phong đọc yêu cầu : Vẽ bầu trời và cảnh vật xung quanh 
- Theo dõi 
- Cá nhân thực hành vẽ ở vở bài tập 
- Cá nhân trình bày tranh của mình trước lớp 
- Theo dõi 
- Lớp trưởng làm người quản trò – lớp thực hiện trò chơi
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học 
Hiệu trưởng	 Khối trưởng 	Giáo viên
            File đính kèm:
 TNXH - Lớp 1 - Tuần 31.doc TNXH - Lớp 1 - Tuần 31.doc