KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP ĐỌC
BÀI : NGƯỠNG CỬA
I/. MỤC TIÊU
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ngưỡng cửa, nơi này, cũng quen, dắt vòng, đi men, . Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ .
- Hiểu nội dung bài : Ngưỡng cửa là nơi đứa trẻ tập đi những bước đầu tiên, rồi lớn lên đi xa hơn nữa . ( Trả lời được câu hỏi 1 SGK )
II/.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
1/. Giáo viên : Tranh minh hoạ, thẻ từ
2/. Học sinh : Thẻ từ, bảng cài
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học tuần 31 môn Tiếng việt 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơ cuối bài : Ngưỡng cửa
- Giới thiệu khổ thơ cần viết ở bảng
- Yêu cầu
( GV gạch chân từ hs tìm được )
- Yêu cầu
- Nhận xét bảng
- Yêu cầu – hướng dẫn HS trình bày bài đúng theo thể loại thơ
( Nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, theo dõi – hướng dẫn HS viết chậm )
- GV đọc từng câu
- GV nhận xét – sửa sai
- Chấm một số vở
* Lưu ý: Trình bày đúng thể loại thơ, viết hoa chữ đầu dòng , các dấu ở cuối dòng
* HĐ 2 : Điền đúng vần : ăt, ăc; chữ g, gh vào chỗ trống
2) Điền vần : ăt hay ăc
- Yêu cầu
- GV nhận xét chung – chốt ý
2) Điền chữ g hoặc gh
- GV yêu cầu
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức”
( Nêu cách chơi – luật chơi )
- GV nhận xét – đánh giá
- Yêu cầu
- GV kiểm tra tập từng HS – nhận xét
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu
- Nhận xét chung
Về nhà thực hành viết ở tập trắng.
Luyện viết chữ viết đẹp, viết đúng chính tả
- Nhận xét bài viết – bài tập của cá nhân tiêu biểu – nêu gương
- Nhận xét chung - giáo dục
- Hát vui
- Cá nhân thực hành viết bảng lớp ( 2HS)
Mèo con buồn bực
Mai phải đến trường
- Lắng nghe – nhắc lại
Cá nhân
Theo dõi
- 4 HS đọc bài thơ ( lớp đọc thầm )
- Cá nhân tìm tiếng,từ dễ viết sai : này, buổi, tiên, con đường, tắp, vẫn , đang , tôi
- Nhẩm đánh vần – viết bảng con
- HS đọc từ vừa viết
- Theo dõi
- HS thực hành viết ở tập
Đổi tập – kiểm tra chéo
- Theo dõi – sửa sai và ghi số lỗi ở lề
Cá nhân
- Cá nhân đọc yêu cầu– nội dung bài tập
- Cá nhân nhận diện vần trong từ – thực hành điền vào bài tập
Họ bắt tay nhau
Bé treo áo lên mắc
Bạn Hân có đôi mắt đẹp
Đồng hồ quả lắc
- Cá nhân đọc nội dung bài làm
( lớp theo dõi – nhận xét )
- HS tự sửa sai ( nếu có)
Nhóm
- Đọc yêu cầu – nội dung bài tập
- Nêu lại quy tắc chính tả đã học
gh
i
e
ê
- Theo dõi
- Thực hiện trò chơi theo nhóm
Đã hết giờ đọc, Ngân gấp truyện, ghi lại tên truyện. Em đứng lên, kê lại bàn ghế ngay ngắn , trả sách cho thư viện rồi vui vẻ ra về
- Kiểm tra chéo – nhận xét
- Tuyên dương
- Thực hành ở vở bài tập TV
- Đọc khổ thơ vừa tập chép
- Nêu lại quy tắc chính tả
- Nhận việc
-Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 31
Lớp: Một / ……… Tiết: 14
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : CHÍNH TẢ
BÀI : KỂ CHO BÉ NGHE
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I/. MỤC TIÊU
Nghe – viết chính xác 8 dòng đầu bài thơ : Kể cho bé nghe trong khoảng 10 – 15 phút .
Điền đúng vần ươc, ươt; chữ ng, ngh vào chỗ trống ( Bài tập 2, 3 SGK )
II/. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
GV: Thẻ từ
HS : Thẻ từ, bảng cài
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
GV đọc
- GV nhận xét chung
3/. BÀI MỚI
Tập chép : Kể cho bé nghe
* HĐ 1 : Nghe – viết chính xác 8 dòng đầu bài thơ : Kể cho bé nghe
-Giới thiệu 8 dòng thơ cần viết ở bảng
- Yêu cầu
( GV gạch chân từ hs tìm được )
- Yêu cầu
- Nhận xét bảng
- H. dẫn cách trình bày bài thuộc thể loại thơ
- Đọc chậm từng dòng thơ .
( Nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, theo dõi – hướng dẫn HS viết chậm )
- GV đọc chậm từng câu
- GV nhận xét – sửa sai
- Chấm một số vở
* Lưu ý: Viết hoa các chữ đầu dòng
* HĐ 2 : Điền đúng vần ươc, ươt; chữ ng, ngh vào chỗ trống
b) Điền vần : ươc hay ươt
- Yêu cầu
- GV nhận xét chung – chốt ý
1)a . Điền chữ : ng hay ngh
- Yêu cầu
- GV đọc nội dung cần hoàn thành
( Nêu cách chơi – luật chơi )
- GV nhận xét chung – đánh giá
- Yêu cầu
- GV kiểm tra tập từng HS – nhận xét
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu
- Nhận xét chung
Về nhà thực hành viết ở tập trắng.
Luyện viết chữ viết đẹp viết đúng
- Nhận xét bài viết – bài tập của cá nhân tiêu biểu – nêu gương
- Nhận xét chung - giáo dục
- Hát vui
- 2 HS thực hành viết bảng lớp – lớp theo dõi
Cái ghế nhà ga
- Lắng nghe – nhắc lại
Cá nhân
Theo dõi
- 4 HS đọc ( lớp đọc thầm )
- Cá nhân tìm tiếng,từ dễ viết sai : vịt bầu, chó vện, điện, nhện, quay tròn, xay lúa
- Phân tích tiếng, từ
- Nhẩm đánh vần – viết bảng con
- HS đọc từ vừa viết
- Theo dõi
- HS thực hành viết ở tập
Đổi tập – kiểm tra chéo – nhận xét
- Theo dõi – sửa sai và ghi số lỗi ở lề
Cá nhân
- Đọc yêu cầu – nội dung bài tập
- Cá nhân thực hành ở vở bài tập
Mái tóc rất mượt
Dùng thước đo vải
Bơi thuyền ngược dòng
Dáng điệu thướt tha
- Cá nhân xung phong đọc câu hoàn chỉnh
( Lớp theo dõi – nhận xét )
Nhóm
- Cá nhân đọc yêu cầu – nội dung bài tập
- Thực hành ở phiếu nhóm
Ngày mới đi học, Cao Bá Quát viết chữ xấu như gà bới. Sau nhờ kiên trì luyện tập ngày đêm quên cả nghỉ ngơi ông đã trở thành người nổi tiếng viết chữ đẹp .
- Kiểm tra chéo – nhận xét
- Tuyên dương
- Thực hành ở vở bài tập TV
- Đọc các dòng thơ vừa viết
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 31
Lớp: Một / ……… Tiết: 29
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP VIẾT
BÀI : TÔ CHỮ HOA: Q, R
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I/. MỤC TIÊU :
Tô được các chữ hoa : Q, R .
Viết đúng các vần : ăc, ăt, ươc, ươt ; các từ ngữ màu sắc, dìu dắt, dòng nước, xanh mướt kiểu chữ viết thường, cỡ chữ theo vỡ Tập viết 1, tập hai (Mỗi từ ngữ viết được ít nhất 1 lần)
II/. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Chữ hoa mẫu : Q, R ( đặt trong khung chữ )
Thước dài
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
Yêu cầu
- GV nhận xét – đánh giá
3/. BÀI MỚI :
Tô chữ hoa : Q, R
* HĐ 1: Tô được các chữ hoa : Q, R .
- Giới thiệu chữ mẫu
- Giới thiệu chữ hoa ở bảng chữ và ở vở tập viết
- GV viết mẫu bảng lớp
- GV tô lại chữ mẫu – hướng dẫn quy trình
( GV tô từng chữ )
- Yêu cầu
( hướng dẫn HS còn lúng túng )
- Nhận xét bảng
* Lưu ý điểm bắt đầu, điểm kết thúc, chiều cao của chữ
* HĐ 2: Hướng dẫn viết vần – từ
- GV giới thiệu chữ mẫu ở bảng lớp: ăt, ăc, ươc, ươt, dìu dắt, màu sắc, dòng nước, xanh mướt
- Yêu cầu
- GV viết mẫu bảng lớp
- Nhận xét bảng
* GV cần lưu ý HS khoảng cách giữa tiếng – tiếng, từ - từ
* HĐ 3: Thực hành
- Yêu cầu
+ Nhắc HS ngồi đúng tư thế
+ Tô chữ hoa đúng quy trình
(Theo dõi – hướng dẫn cá nhân )
- Nhận xét chung – chấm điểm
* Lưu ý: HS cần tô chữ hoa theo đúng quy trình
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu
- Nhận xét chung
Về nhà thực hành viết phần tập viết ở nhà .Luyện chữ viết đẹp tại nhà
- Nhận xét tiết học
- Hát vui
- Cá nhân thực hành tô đúng quy trình các chữ : O, Ô, Ơ, P
- Cá nhân viết từ : phút giây, ngọn đuốc
( lớp viết bảng con )
Lớp
- Theo dõi – quan sát
- Nhận diện : Chữ Q gồm có nét cong khép kín và nét lượn bên dưới . Chữ R gồm nét nét móc ngược và nét thắt
- Theo dõi
- Cá nhân thực hành viết ở bảng con
( HS chỉ thực hành viết đúng thứ tự các nét )
Nhóm đôi
- Theo dõi
- Nhóm đôi thảo luận – phân tích vần, từ ở bảng
- HS xung phong phân tích vần từ
- Nêu độ cao, nét viết của từng chữ trong vần, từ
- Theo dõi
- Thực hành ở bảng con
- HS tự sửa sai
Cá nhân
- HS thực hành ở vở tập viết
- Cá nhân nêu chữ hoa, các vần, từ vừa viết
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 31
Lớp: Một / ……… Tiết: 7
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : KỂ CHUYỆN
BÀI : DÊ CON NGHE LỜI MẸ
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I/. MỤC TIÊU
Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh .
Hiểu nội dung câu chuyện : Dê con do biết nghe lời mẹ nên đã không mắc mưu Sói . Sói bị thất bại tiu nghỉu bỏ đi .
II/.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Tranh minh hoạ
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Yêu cầu
- Nhận xét – đánh giá
3/. BÀI MỚI : Dê con nghe lời mẹ
* HĐ 1 Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh
- Kể : + Lần 1
+ Lần 2 ( giới thiệu tranh )
( GV phải kể diễn cảm, tăng giảm tốc độ ở các chi tiết quan trọng )
- Giới thiệu tranh – gợi ý
+ Tranh 1 vẽ gì ?
+ Câu hỏi dưới tranh là gì
- Yêu cầu
* Tiêu chí : Kể đúng nội dung từng đoạn truyện
- Nhận xét - đánh giá
( Tương tự cho các tranh còn lại )
- Yêu cầu
- Tổ chức
- Nhận xét - đánh giá
* Lưu ý HS về lời nói của nhân vật và người dẫn chuyện
* HĐ 2 :Hiểu được nội dung câu chuyện
- Đặt câu hỏi thảo luận
+ Khi Dê mẹ đi rồi chuyện gì đã xảy ra ?
+ Chuyện xảy ra như thế nào ?
+ Khi Dê mẹ về, Dê con đã nói gì ?
+ Dê mẹ đã nói gì ?
+ Câu chuyện này khuyên chúng ta điều gì ?
- Nhận xét chung : Dê con do biết nghe lời mẹ nên đã không mắc mưu Sói . Sói bị thất bại tiu nghỉu bỏ đi .
4/. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
+ Chúng ta vừa được nghe kể - kể câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có các nhân vật nào?
+ Chúng ta có nên học tập các bạn Dê con không ?
- Nhận xét chung
- Về nhà thực hành kể lại nội dung câu chuyện cho người thân nghe
- Sưu tầm câu chuyện : Con Rồng cháu Tiên
- Nhận xét chung - giáo dục
- Hát vui
- Cá nhân kể lại câu chuyện : Sói và Sóc
- Lắng nghe – nhắc lại
Nhóm
Lớp lắng nghe
Lắng nghe – quan sát tranh
- Quan sát tranh thứ nhất – thảo luận
+ Tranh 1 vẽ Dê mẹ và các chú Dê con
+ Dê mẹ dặn con thế nào ? Chuyện gì xảy ra sau đó ?
- Thảo luận nội dung tranh 1 - Đại diện từng nhóm kể lại nội dung tranh 1
( lớp theo dõi – nhận xét )
- Vài cá nhân xung phong dựa vào tranh – câu hỏi kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện
- 3 HS đóng vai – kể lại câu chuyện
Nhóm đôi
- Nhóm đôi thảo luận – đại diện trả lời
+ Khi Dê mẹ đi rồi , Sói mò đến nó giả giọng Dê mẹ và hát để dụ Dê con
+ Dê con nghe và nhận ra đó không phải là tiếng của mẹ nên không mở cửa, thế là Sói tiu nghỉu bỏ đi vào rừng
+ Khi Dê mẹ về , Dê con tranh nhau mở cửa và kể cho Dê mẹ nghe mọi chuyện
+ Dê mẹ khen các con biết nghe theo lời mẹ dặn
+ Câu chuyện này khuyên chúng ta phải biết nghe lời cha mẹ dặn để không bị kẻ xấu làm hại
( lớp theo dõi – nhận xét )
- Lắng nghe
+ Câu chuyện : Dê con nghe lời mẹ
+ Câu chuyện có Dê mẹ, Dê con và Sói
+ Có
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 1 - Tuần 31.doc