I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
HS K-G: Biết được tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ.
- Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ
II- Đồ dùng dạy học :
-Các hình trong SGK trang 28 –29
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 7 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH
Tuần: 7 Tiết: 13
Ngày: 6/10/09 dạy:31/8/09
Bài dạy : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH
I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
HS K-G: Biết được tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ.
- Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ
II- Đồ dùng dạy học :
-Các hình trong SGK trang 28 –29
III- Các hoạt động dạy - học :
1.Khởi động: Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ : Cơ quan thần kinh
- Nêu tên các bộ phận của cơ quan thần kinh . Chúng được bảo vệ như thế nào ?
- Nêu vai trò của não , tuỷ sống và các dây thần kinh ?
- Nhận xét bài cũ.
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* GTB: Hoạt động thần kinh .
* HĐ1 : Làm việc với sgk .
. Mục tiêu : HS phân tích được các hoạt động phản xạ . Nêu được vài ví dụ vềø những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ .
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình 1 và làm việc với sgk / 28 để TLCH trong sgv.
wBước 2: Làm việc cả lớp.
Cho đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
* KL : theo sgv.
* HĐ2 : Chơi trò chơi “ Thử phản xạ đầu gối và ai phản xạ nhanh”
.Mục tiêu: HS có khả năng thực hành một số phản xạ .
. Cách tiến hành : Trò chơi “ Thử phản xạ đầu gối”
- Bước 1 : Hd cách chơi ( xem sgv tr 48 )
- Bước 2: Gv cho hs chơi thử , chơi thật vài lần
- Bước 3: Kết thúc trò chơi . Khen những hs có phản ứng nhanh .
-Các nhóm làm việc theo yêu cầu của GV .
- Mỗi nhóm trình bày một câu . Các nhóm khác theo dõi bổ sung.
- Quan sát .
- Tiến hành chơi .
- Nghe
4.Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Hoạt động thần kinh .
Rút kinh nghiệm
Môn: TN &XH
Tuần 4 Tiết: 14
Ngày: 7/10/09 dạy:31/8/09
Bài dạy : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH ( tiếp theo )
I – Mục tiêu : Sau bài học hs có thể :
- Biết được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
HS K –G: Nêu ví dụ cho thấy não điều khiển , phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
II- Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK trang 30 –31 .
- Phiếu bài tập cho HĐ1 .
III- Các hoạt động dạy - học :
1. Khởi động: Oån định lớp
2.Kiểm tra bài cũ : Hoạt động thần kinh
- 2 hs đọc thuộc mục bạn cần biết sgk trang 28 .
Nhận xét bài cũ.
3.Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* GTB : Hoạt động thần kinh ( tiếp theo ).
* HĐ1 : Làm việc với sgk .
. Mục tiêu : HS biết được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của người .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ .
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình 1 và làm việc với sgk trang 28 để TLCH trong phiếu bài tập.
wBước 2: Làm việc cả lớp.
Cho đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận . Gv nhận xét , kết luận .
KL : Nêu như sgv .
* HĐ2 : Thảo luận .
. Mục tiêu : HS Nêu được một ví dụ cho thấy não điều khiển , phối hợp nọi hoạt động của cơ thể .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cá nhân .
- Hd Hs nghiên cứu mẫu : Hs đọc thầm ví dụ về hoạt động viết chính tả ở hình 2 sgk .
- Cho hs nêu ví dụ khác , tập phân tích để thấy vai trò điều khiển của não trong việc phối hợp các hoạt động khác nhau trong cùng một lúc.
- Cho hs cả lớp cùng nhận xét ví dụ của bạn .
Kết luận: Nêu như SGV .
wBước 2 : Làm việc theo cặp .
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
- Một số hs xung phong trìng bày trước lớp kết quả thảo luận của mình.
- Gv kết luận : theo sgv
- Các nhóm thảo luận ghi nội dung vào phiếu bài tập .Mỗi nhóm trình bày một câu . Các nhóm khác theo dõi bổ sung.
-Nêu lại kết luận
- Nêu nhận xét
- Nghe
- Các cặp hs cùng trao đổi với nhau về kết quả làm việc cá nhân , góp ý bổ sung cho nhau .
Trình bày . lắng nghe
- Nghe
- Nêu lại kết luận
4. Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Vệ sinh thần kinh.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TNXH3 07.doc