Giáo án Lớp 3 Tuần 20 Trường tiểu học số 1 Quảng An

I. Mục tiêu:

1/KT:giúp HS hiểu thế nào là điểm giữa hai điểm cho trước.

2/KN:Hiểu thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng.

3/TĐ: Tích cực học Toán.

II. Đồ dùng:

- Vẽ sẵn hình bài tập 3 vào bảng phụ.

 

doc38 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 20 Trường tiểu học số 1 Quảng An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.................................................................................................................................................................... Ngày soạn:thứ2 Ngày dạy.../2009 CHÍNH TẢ Nghe - Viết: TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH I. Mục tiêu: 1/KT: Nghe viết chính xác đoạn từ Đường lên dốc... những khuôn mặt đỏ bừng trong bài Trên đường mòn Hồ Chí Minh. 2/KN: Làm đúng các bài tập chính tả; phân biệt s/x, uôi/uôt và đặt đúng câu với các từ ghi tiếng có âm đầu s/x hoặc vần uôt/uôi. 3/TĐ: Học sinh yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2a. - Bút dạ và 8 tờ giấy khổ to. III. Phương pháp: - Đàm thoại, nêu vấn đề, phân tích giảng giải, thảo luận nhóm, thực hành luyện tập. IV. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3' 2' 14' 4' 9' 3' 1. Ổn định tổ chức: 2: Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 h/s lên bảng đọc cho 2 h/s viết trên bảng lớp, h/s dưới lớp viết nháp. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới: a./ Giới thiệu: - Ghi tên bài. b./ Hướng dẫn viết chính tả. * Trao đổi nội dung. - Đọc đoạn văn một lần. - Hỏi: Tìm câu văn cho thấy bộ đội đang vượt một cái dốc rất cao? - Đọc đoạn văn nói lên điều gì? * Hướng dẫn trình bày bài. - Đoạn văn có mấy câu? - Trong đoạn văn những từ nào phải viết hoa? * Hướng dẫn viết từ khó. - Yêu cầu h/s tìm các từ khó. - Yêu cầu h/s đọc và viết lại các từ vừa tìm được. - Chỉnh sửa lỗi chính tả cho h/s. * Viết chính tả. - Gọi 1 h/s đọc lại đoạn văn. - G/v đọc cho h/s viết. * Soát lỗi. - G/v đọc lại đoạn văn cho h/s soát lỗi. * Chấm bài: chấm 10 bài. - Nhận xét bài viết. c./ Hướng dẫn bài tập chính tả: * Bài 2: - Gọi h/s đọc yêu cầu. - Yêu cầu h/s tự làm bài. - Gọi h/s chữa bài. - G/v chốt lại lời giải đúng. * Bài 3: - Phát giấy và bút cho các nhóm. - Yêu cầu h/s tự làm bài trong nhóm, g/v có thể giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Gọi các nhóm dán bài lên bảng và đặt các câu vừa đặt. - Yêu cầu h/s làm bài vào vở. 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chữ viết của h/s. - Dặn h/s ghi nhớ các từ, câu vừa tìm được và chuẩn bị bµi sau. - Hát. - H/s đọc và viết các từ ngữ. + Sấm sét, xe sợi, chia sẻ, suối cá. - H/s nhận xét. - H/s lắng nghe, nhắc lại tên bài. - H/s theo dõi, 1 h/s đọc lại. - Đoàn quân nối thành một vệt dài từ thung lũng đến đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng. - Đoạn văn nói lên nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc. - Đoạn văn có 7 câu. - Những chữ đầu câu phải viết hoa. - Lầy, thung lũng, lúp xúp. - 1 h/s đọc, 2 h/s viết bảng lớp, dưới lớp viết vào nháp. - 1 h/s đọc lại lớp theo dõi. - H/s nghe viết. - H/s đổi vở nhau, dùng bút chì soát lỗi, chữa lỗi. - 1 h/s đọc yêu cầu SGK. - 2 h/s làm trên bảng lớp, h/s dưới lớp làm bg chì vào SGK. - 2 h/s chữa bài. - Sáng suốt, xao xuyến, sóng sánh, xanh xao. - 1 h/s đọc yêu cầu. - Nhận đồ dùng học tập. - H/s tự làm bài theo hình thức tiếp sức. - Dán và đọc bài. a./ Bạn ấy thật là sáng suốt. Nhớ lại buổi đầu đi học em thấy lòng minh xao xuyến. Nước trong cốc đầy sóng sánh. Trông cậu xanh xao quá. b./ Thân hình bạn Nga rất gầy guộc. Bạn ấy suốt ngày ch - Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TẬP LÀM VĂN Bµi: B¸o c¸c ho¹t ®éng I/Môc ®Ých yªu cÇu 1.KT:RÌn kÜ n¨ng nãi :BiÕt b¸o tr­íc c¸c b¹n vÒ ho¹t ®éng cña tæ trong th¸ng võa qua - Lêi lÏ râ rµng rµnh m¹ch, th¸i ®é ®µng hoµng ,tù tin. 2.KN:RÌn kÜ n¨ng viÕt : biÕt viÕt b¸o c¸o ng¾n gän ,râ rµng .ng÷ ph¸p... 3/TĐ: Học sinh yêu thích môn học. II/ §å dïng d¹y - häc -MÇu b¸o c¸o ph¸t cho HS III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y -häc TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 3' 2' 8' 16' 3' Ho¹t ®éng 1 .KTBC GV kiÓm tra 3 HS -HS 1 Em h·y kÓ l¹i phÇn ®Çu c©u chuyÖn Chµng trai Phï ñng H: Chµng trai ngåi bªn vÖ ®­êng lµm g× ? HS 2 KÓ phÇn cßn l¹i cña c©u chuyÖn . H: V× sao TrÇn H­ng ®¹o ®­a chµng trai vÒ kinh ®« HS 3 Em hµy ®äc l¹i b¸o c¸o kÕt qu¶ th¸ng thi ®ua “ Noi g­¬ng chó bé ®éi “.. Ho¹t ®éng 2.giíi thiÖu bµi míi Môc tiªu: giíi thiÖu ®Ò bµi vµ néi dung tiÕt häc: B¸o c¸c ho¹t ®éng Ho¹t ®éng 3:h­íng dÉn HS lµm bµi tËp Môc tiªu : Sau bµi häc HS biÕt b¸o tr­íc c¸c b¹n vÒ ho¹t ®éng cña tæ trong th¸ng võa qua lêi lÏ râ rµng rµnh m¹ch, th¸i ®é ®µng hoµng ,tù tin. a/ bµi tËp 1 : GV Y/C HS ®äc Y/C cña bµi tËp -GV HD -Khi b¸o c¸o tr­íc c¸c b¹n ,c¸c em ph¶i nãi lêi x­ng h« cho phï hîp “Th­a c¸c b¹n “ -B¸o c¸c ho¹t ®éng cña tæ theo 2 môc . 1 /häc tËp 2/ Lao ®éng -B¸o c¸o ph¶i ch©n thùc,®óng víi thùc tÕ ho¹t ®éng cña tæ . -B¹n ®ãng vai tæ tr­ëng cÇn nãi râ rµng, rµnh m¹ch . * Tæ chøc HS lµm viÖc. *Tæ chøc cho HS b¸o c¸o tr­íc líp GV Y/C mçi tæ cö 1 b¹n ®¹i diÖn cho tæ m×nh lªn thi b¸o c¸o vÒ ho¹t ®«ngh cña tæ tr­íc líp. GV nhËn xÐt b×nh chän HS cã b¸o c¸o tèt nhÊt . b/ Bµi tËp 2 HS ®äc Y/C bµi tËp 2 GV nh¾c l¹i Y/C GV HD c¸ch tr×nh bµy - Dßng quèc hiÖu.( viÕt lïi vµo 3 «viÕt b»ng ch÷ in hoa ) -Dßng tiªu ng÷ (viÕt lui vµo 4 «, sau ®ã ®Ó trèng 1 dßng) -Dßng tªn b¸o c¸o ( viÕt lïi vµo 2 « sau ®ã ®Ó trèng 1 dßng ) *HS viÕt bµi *Cho HS tr×nh bµy bµi GV nhËn xÐt chÊm ®iÓm Ho¹t ®éng 4 Cñng cè dÆn dß GV nhËn xÐt tiÕt häc. VÒ nhµ c¸c em ch­a viÕt xong vÒ nhµ viÕt tiÕp . HS kÓ chuyÖn HS ®äc HS l¾ng nghe 1 HS ®äc Y/C cña bµi tËp 1 HS l¾ng nghe . HS lµm viÖc theo tæ. c¶ tæ trao ®æi thèng nhÊt vÒ kÕt qu¶ HT, L§ cña tæ trong th¸ng - Lần l­ît tõng HS ®ãng vai tæ tr­ëng, tæ nhËn xÐt . Mçi tæ cö 1 HS lªn thi b¸o c¸o tr­íc líp vÒ ho¹t ®éng cña tæ m×nh. líp nhËn xÐt . 1HS ®äc to Y/C BT 2 vµ m·u b¸o c¸o. C¶ líp ®äc thÇm . Tõng HS viÕt b¸o c¸o cña tæ m×nh vÒ c¸c ho¹t ®éng. HS tr×nh bµy bµi viÐt cña m×nh. Líp nhËn xÐt . - Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10000 I. Mục tiêu: 1/KT: Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10000. 2/KN:Củng cố về ý nghĩa phép cộng qua giải bài toán có lời văn bằng phép cộng. 3/TĐ:Thích học Toán. II. Hoạt động dạy - học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 2' 16' 7' 5' 8' 3' A- Bài cũ: - HS chữa bài 2, bài 3. B- Bài mới: ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài ª Hoạt động 2: Hướng dẫn bài - GV hướng dẫn HS tự thực hiện phép cộng 3526 + 2759. - GV nêu phép cộng 3526 + 2759 = ? trên bẳng rồi gọi HS nêu nhiệm vụ phải thực hiện. - GV gợi ý để HS nêu quy tắc cộng các số có bốn chữ số. + Muốn cộng 2 số có 4 chữ số ta làm thế nào? (Ta viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau, chữ số hàng đơn vị thẳng cột với chữ số hàng đơn vị, chữ số hàng chục thẳng cột với chữ số hàng chục, ..... , rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái) ª Hoạt động 3: Thực hành. * Bài 1: * Bài 2: * Bài 3: * Bài 4: ª Củng cố - Dặn dò: -Dặn về nhà xem lại bài tập đã học. -Chuẩn bị bài sau -Nhận xét tiết học. - HS lên bảng chữa bài 2, bài 3. - HS tự nêu cách thực hiện phép cộng (đặt tính rồi tính). - Một HS đặt tính và tính ở trên bảng. - Một vài HS nêu lại cách tính. HS tự viết tổng của phép cộng: 3526 + 2759 = 6285 - HS tự làm rồi chữa. - HS nêu cách tính. - HS tự làm (đặt tính rồi tính) và chữa tương tự bài 1. - HS tự nêu tóm tắt bài toán. - HS tự làm bài. - Về nhà xem lại bài. - Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... SINH HOẠT TẬP THỂ Sinh hoạt lớp đánh giá tuần qua I/Mục tiêu: -Sau tiết học học sinh nhận thức được việt làm giờ học sinh hoạt -Học sinh có ý thức được sau một tuần học , có nhận định thi đua báo cáo của các tổ . -Học sinh yêu thích có ý chí phấn đáu trong giờ học . II/Hoạt động dạy học : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 18P 17P A/Hoạt động 1: Hoạt động thầy giáo nhận xét trong tuần +Thầy giáo báo cáo các nhânxét chung trong tuần . thứ hai thứ ba thứ tư thứ năm thưsáu thứ bảy -Giáo viên nhận xét bài cùng lớp. -Các buổi tăng cường , quá trình học tập vàgiữ gìn sách vở -Giáo viên bổ sung nêu nhận xét . B/Hoạt động 2: -Hoạt động thi đua của 3 tổ . +Nhằm các tổ đánh giá cho nhau +Nội dung chẩn bị từ cả tuần -Giao nhiệm vụ cho 3 tổ làm nhóm . III/Củng cố dặn dò : -Dặn thêm một số công việc tuần đến -Nhận xét tiết học -Học sinh thấy vai trò trách nhiệm của mình -Lớp theo dõi nhận xét của tổ mình -Từng tổ báo cáo lại -Nội dung chẩn bị từ cả tuần Học sinh lắng nghe thực hiện - Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... S

File đính kèm:

  • docGA lop 3 tuan 20 cktkn.doc
Giáo án liên quan