Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 3 Năm học 2009 - 2010

I– Mục tiêu :Sau bài học hs có thể :

 - Biết cần phòng lao,thở không khí trong lành, ăn đủ chất để phòng bệnh lao phổi. .

 - Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ .

 -K-G:Biết được nguyên nhân gây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi.

 -II- Đồ dùng dạy học :

 - Các hình trong SGK trang 12-13.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 3 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH Tuần 2 Tiết: 3 Ngày: /8/09 dạy:31/8/09 Môn: TN &XH Tuần 3 Tiết: 5 Ngày: 8 /9/09 dạy:31/8/09 Bài dạy : BỆNH LAO PHỔI I– Mục tiêu :Sau bài học hs có thể : - Biết cần phòng lao,thở không khí trong lành, ăn đủ chất để phòng bệnh lao phổi. . - Giáo dục Hs ý thức bảo vệ sức khoẻ . -K-G:Biết được nguyên nhân gây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi. -II- Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK trang 12-13. III- Các hoạt động dạy - học : 1.Khởi động:Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ :Phòng bệnh đường hô hấp - Nêu các bệnh viêm đường hô hấp thường gặp ? - Nêu nguyên nhân, cách đề phòng bệnh viêm đường hô hấp? - Nhận xét bài cũ. 3. Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *GTB : Bệnh lao phổi * HĐ1 : Làm việc với sgk . Mục tiêu : HS K-G nêu được nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi. Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ . -Gv y/c Hs q/ sát các hình 1, 2, 3, 4, 5 / 12 sgk.Thảo luận trong nhóm để TLCH gợi ý trong sgv. wBước 2: Làm việc cả lớp. - Đại diện các nhóm trình bày, Gv giải thích thêm. *HĐ2 : Thảo luận nhóm : Mục tiêu : HS nêu được những việc nên làm và không nên làm để phòng bệnh lao . Cách tiến hành : wBước 1 : Thảo luận theo nhóm . Yêu cầu hs mở sgk, quan sát các hình trang 13, kết hợp liên hệ thực tế để trả lời theo gợi ý trong sgv. wBước 2 : Làm việc cả lớp . - Đại diện các nhóm trình bày, Gv giải thích thêm. * HĐ3: Trò chơi Đóng vai : Mục tiêu : Giúp HS biết nói với bố mẹ khi bản thân có dấu hiệu bị mắc bệnh đường hô hấp. Biết tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị bệnh nếu có bệnh. . Cách tiến hành : Bước 1 : Nhận nhiệm vụ và chuẩn bị trong nhóm. Bước 2 : Trình diễn . Kết luận: Nêu như SGV - Thảo luận tìm ý trả lời . - K-G trình bày kết quả thảo luận. Cả lớp bổ sung góp ý. - Hs quan sát hình trang 13 sgk, trao đổi với nhau về nội dung từng tranh . - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Cả lớp bổ sung góp ý. - Các nhóm trao đổi thảo luận , phân công các vai , tập thử. - Các nhóm trình diễn. Cả lớp nhận xét - Nghe 4. Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Máu và cơ quan tuần hoàn. Rút kinh nghiệm Môn: TN &XH Tuần 3 Tiết: 6 Ngày: 9/9/09 dạy:31/8/09 Bài dạy : MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN I – Mục tiêu :Sau bài học hs có thể : - Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình . K-G : Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn:vận chuyển máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể… - Giáo dục Hs ý thức giữ gìn sức khoẻ . .II- Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK trang 14 -15. III- Các hoạt động dạy - học : 1.Khởi độnh: Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ : Bệnh lao phổi - Nguyên nhân và con đường gây ra bệnh lao phổi? - Làm gì để phòng tránh bệnh lao phổi ? 3. Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *GTB : Máu và cơ quan tuần hoàn . * HĐ1 : Quan sát và thảo luận . Mục tiêu : Hs trình bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ . K-G:Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn . Cách tiến hành : v Bước 1 : Làm việc theo nhóm . - Gv yêu cầu Hs các nhóm quan sát các hình 1, 2, 3 trang 14 sgk v Bước 2 : Làm việc chung cả lớp . - Tổ chức các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Nhận xét bổ sung - Cho Hs K-G nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn Kết luận : Như SGV * HĐ2 : Làm việc với SGK : Mục tiêu : HS chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn . Có ý thức phòng chống bệnh . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo cặp . -Yêu cầu hs mở sgk, quan sát hình 4 /15. - Gv có thể gợi ý mẫu cho hs thảo luận . wBước 2 : Làm việc cả lớp . - Gọi từng cặp hs lên hỏi đáp trước lớp . Mỗi cặp chỉ nói về 1 tranh. - Gv chốt ý . * HĐ3: Trò chơi Chơi tiếp sức : Mục tiêu : Giúp HS hiểu được mạch máu đi tới mọi cơ quan của cơ thể . Cách tiến hành : - Bước 1 : HD cách chơi : Chia 10 hs ra hai đội . Khi có hiệu lệnh, hai em đứng đầu của hai đội lên ghi tên các cơ quan mà mạch máu đi tới, viết được 1 tên chạy về cho bạn thứ hai chạy lên ghi tiếp… - Đội nào ghi được nhiều tên các bộ phận thì thắng. - Bước 2 : Tổ chức cho Hs chơi . Kết luận: Nêu như SGV - Hs các nhóm quan sát tranh, thảo luận trong nhóm để tìm ý trả lời các câu hỏi . - Mỗi nhóm trình bày . Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.. - Nghe - Neu - Hs quan sát hình 4 /15 . Từng cặp em hỏi em trả lời ? - 2-3 cặp hs thực hiện. - Cả lớp theo dõi góp ý . - Lắng nghe phổ biến luật chơi - Hai đội thực hiện chơi . Cả lớp cổ vũ . - Nghe 4. Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Hoạt động tuần hoàn. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctnxh3 03.doc
Giáo án liên quan