Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 28 Năm học 2009 - 2010

I – Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Nêu được ích lợi của thú đối với con người.

- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loài thú.

- K-G:Nêu được một số ví dụ về thú nhà và thú rừng.

 - Giáo dục hs ý thức bảo vệ các loại động vật trong tự nhiên .

II- Đồ dùng dạy học :

 - Các hình trong sgk trang 106-107 .

- Sưu tầm các tranh, ảnh về các loài thú rừng .

- Giấy khổ A4 , bút chì màu , giấy khổ to, hồ dán .

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 28 Năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TN &XH Tuần: 28 Tiết: 55 Ngày dạy: 30/3/10 dạy:31/8/09 Bài 55 : THÚ ( TIẾP THEO ) I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Nêu được ích lợi của thú đối với con người. - Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loài thú. - K-G:Nêu được một số ví dụ về thú nhà và thú rừng. - Giáo dục hs ý thức bảo vệ các loại động vật trong tự nhiên . II- Đồ dùng dạy học : - Các hình trong sgk trang 106-107 . Sưu tầm các tranh, ảnh về các loài thú rừng . Giấy khổ A4 , bút chì màu , giấy khổ to, hồ dán . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 54 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Thú ( tiếp theo ) 2. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận . . Mục tiêu : Hs chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các con thú rừng được quan sát . - K-G:Nêu được một số ví dụ về thú nhà và thú rừng. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo Nhóm : Cho hs quan sát các hình trong sgk trang 106-107, kết hợp quan sát những hình ảnh các con thú rừng sưu tầm được. Gv nêu gợi ý cho các nhóm thảo luận wBước 2: Làm việc cả lớp : Đại diện các nhóm trình bày trước lớp về kết quả thảo luận . Mỗi nhóm trình bày 1 loài thú . Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần . Cho hs phân biệt thú nhà và thú rừng . Gv nêu kết luận : ( theo sgv trang 125 ) 3. Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp . . Mục tiêu : Nêu được sự cần thiết của việc bảo vệ các loài thú rừng . - K-G:Nêu được ích lợi của thú đối với con người. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo Nhóm : - Cho các nhóm phân loại những tranh ảnh các loài thú rừng sưu tầm được theo các nhóm ví dụ : Thú ăn thịt, thú ăn cỏ … - Thảo luận trả lời câu hỏi : Tại sao chúng ta cần phải bảo vệ các loài thú rừng ? wBước 2: Làm việc cả lớp : - Gv có thể cho hs liên hệ thêm về tình hình săn bắt thú rừng ở địa phương và nêu kế hoạch hành động góp phần bảo vệ thú rừng . 5. Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Bài sau : Mặt trời - Nhận xét tiết học - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát và thảo luận trả lời các gợi ý . - Đại diện các nhóm trình bày . - Lớp nhận xét, góp ý . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm phân loại những tranh ảnh các loài thú rừng sưu tầm được . - Đại diện các nhóm trưng bày bộ sưu tập của mình trước lớp và thuyết minh về những loại thú sưu tầm được. Rút kinh nghiệm Bài 58 : MẶT TRỜI Môn: TN &XH Tuần: 28 Tiết: 56 Ngày dạy: 31/3/10 dạy:31/8/09 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Nêu được vai trò của Mặt Trời đốivới sự sống trên Trái Đất .:Mặt Trời chếu sáng và sưởi ấm Trái Đất. K-G:Nêu được những à việc gia đình đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt trời . Giáo dục BVMT:Biết Mặt Trời là nguồn năng lượng cơ bản cho sư Ïsống trên Trái Đất. Biết sử dụng năng lượng ánh sáng Mặt Trời vào một số việc cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. II- Đồ dùng dạy học : - Các hình trong sgk trang 110-111 . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 57 . Nhận xét bài cũ. B - Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài : Mặt trời 2. Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm . . Mục tiêu : Hs biết được mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt . -Giáo dục BVMT:Biết Mặt Trời là nguồn năng lượng cơ bản cho sư sống trên trái đất. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo Nhóm : Hs thảo luận trong nhóm theo gợi ý sau : + Vì sao ban ngày không cần đèn mà chúng ta vẫn nhìn rõ mọi vật ? + Khi đi ra ngoài trời nắng bạn thấy như thế nào ? + Nêu ví dụ chứng tỏ mặt trời vừa chiếu sáng vừa tỏ nhiệt . wBước 2: Làm việc cả lớp : Đại diện các nhóm trình bày trước lớp về kết quả thảo luận . Cả lớp theo dõi , bổ sung nếu cần . Gv nêu kết luận : ( theo sgv trang 129 ) 3. Hoạt động 2 : Quan sát ngoài trời . . Mục tiêu : Hs biết vai trò của mặt trời với sự sống trên trái đất . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo Nhóm : - Hs quan sát phong cảnh xung quanh trường và thảo luận trong nhóm theo các gợi ý sau : + Nêu ví dụ về vai trò của mặt trời đối với con người, động vật và thực vật. + Nếu không có mặt trời thì điều gì sẽ xảy ra trên trái đất ? wBước 2: Làm việc cả lớp : - Gv có thể chú ý cho hs về một số tác hại của ánh sáng mặt trời . - Kết luận : ( theo sgv trang 129 ) 4. Hoạt động 3 : Làm việc với sgk . . Mục tiêu : K-G:Nêu được những à việc gia đình đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt trời . Giáo dục BVMT:Biết sử dụng năng lượng ánh sáng Mặt Trời vào một số việc cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. . Cách tiến hành : wBước 1 : Cho hs quan sát các hình 2, 3, 4 trang 111 sgk và kể với bạn những ví dụ về việc con người đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời . wBước 2: Trình bày : - Gv gọi một số hs trả lời trước lớp . - Gv yêu cầu hs liên hệ xem hàng ngày, gia đình em đã sử dụng ánh sáng mặt trời và nhiệt mặt trời để làm gì ? - Gv giới thiệu thêm về những thành tựu của KHKT hiện nay trong việc sử dụng ánh sáng mặt trời . 5. Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò : - Cho hs nhắc lại nội dung đã ôn tập . - Nhận xét tiết học . - Bài sau : Thực hành đi thăm thiên nhiên. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát và thảo luận trả lời các gợi ý . - Đại diện các nhóm trình bày . - Lớp nhận xét, góp ý . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thảo luận theo các gợi ý. - Đại diện các nhóm trình bày - Thực hiện. -Trình bày trước lớp Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTNXH3 28.doc
Giáo án liên quan