I.Mục đích yêu cầu:
Sau bài học học sinh có khả năng:
- Nêu được các mối quan hệ họ nội, họ ngoại và biết cách xưng hô đúng.
- HS khá giỏi: Biết giới thiệu về họ nội, ngoại của mình.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên _ Các hình trong SGK trang 40 , 41
_ Giáo viên chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh một tờ giấy khổ lớn.
2.Học sinh : _Học sinh mang ảnh họ hàng nội ngoại đến lớp.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1522 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 – BÀI 20
HỌ NỘI , HỌ NGOẠI
I.Mục đích yêu cầu:
Sau bài học học sinh có khả năng:
Nêu được các mối quan hệ họ nội, họ ngoại và biết cách xưng hô đúng.
HS khá giỏi: Biết giới thiệu về họ nội, ngoại của mình.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên _ Các hình trong SGK trang 40 , 41
_ Giáo viên chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh một tờ giấy khổ lớn.
2.Học sinh : _Học sinh mang ảnh họ hàng nội ngoại đến lớp.
III.Hoạt động lên lớp :
Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Điều chỉnh
1.Khởi động:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
+Hoạt động: Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại.
*Mục tiêu :Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai, những người thuộc họ ngoại là những ai
Hoạt động 2 : Kể về họ nội và họ ngoại
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại.
*Mục tiêu : Biết giới thiệu về họ nội và họ ngoại của mình
Hoạt động 3 : Đóng vai
phương pháp đóng vai,đàm thoại
*Mục tiêu : Biết cách xưng hô thân thiên đối với họ hàng của mình
4.Củng cố :
5.Dặn dò:
*Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo nhóm
_ Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai ?
_Ông bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh ?
_Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai ?
_Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh ?
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
_Tiếp theo,giáo viên có thể nêu câu hỏi:
+Những người thuộc họ nội gồm những ai?
+Những người thuộc họ ngoại gồm những ai?
*Kết luận:Ông bà sinh ra bố và các anh chị em ruột của bố cùng với các con củahọ la ønhững người thuộc họ nội
_Ông bà sinh ra mẹ và các anh chị em ruột của mẹ cùng với các con của họ là những người thuộc họ ngoại
*Cách tiến hành:
+Bước 1 : Làm việc theo nhóm
_ Nhóm trưởng hướng dẫn các bạn dán ảnh họ hàng của mình lên tờ giấy khổ to rồi giới thiệu với các bạn. Trường hợp học sinh không có ảnh họ nội, họ ngoại thì yêu cầu các em kể cho nhau nghe về họ nội, họ ngoại của mình với các bạn trong nhóm
_ Tiếp theo cả nhóm nói với nhau về cách xưng hô của mình đối với anh chị em của bố và của mẹ cùng với các con của họ theo phong tục của địa phương. GV có thể đi đến các nhóm giúp đỡ
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
_Giáo viên giúp học sinh hiểu: Mỗi người ngoài bố mẹ và anh chị em ruột của mình còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại
*Cách tiến hành
+Bước1 : Tổ chức hướng dẫn
_ Giáo viên chia nhóm thảo luận và đóng vai trên cơ sở lựa chọn các tình huống gợi ý sau : Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng
_Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi bố mẹ đi vắng
_ Họ hàng bên ngoại có người ốm, em cùng bố mẹ đến thăm
+Bước 2 : Thực hiện
_ Giáo viên nêu câu hỏi cho học sinh thảo luận theo gợi ý sau
+Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong tình huống vừa rồi ?Nếu em ở vào tình huống đó thì em sẽ ứng xử ra sao
+ Tại sao chúng ta phải yêu quý những người họ hàng của mình ?
*Kết luận:Ông bà nội , ông bà ngoại và các cô, dì, chú, bác, cùng với các con của họ là những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình.
Giáo viên nhận xét tiết học .
Bài nhà:Về nhà nói cho cha mẹ nghe những ai là họ nội , những ai là họ ngoại
Chuẩn bị bài: Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
Hát
_Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình 1 trang 40 SGK vàtrả lời các câu hỏi sau :
_ Đại điện một số nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
_ Học sinh làm việc theo nhóm.
_Từng nhóm treo tranh của nhóm mình lên tường . Một vài học sinh trong nhóm lên giới thiệu với cả lớp về những người họ hàng của mình và nói rõ cách xưng hô
_Các em lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình, các nhóm khác quan sát và nhận xét
HS khá giỏi: Biết giới thiệu về họ nội, ngoại của mình.
File đính kèm:
- 20.doc