Kế hoạch bài học môn Mĩ thuật Bài 16 - Quách Minh Huệ Năm học 2011 - 2012

I . MỤC TIÊU

 - HS cảm thấy được vẻ đẹp của một số lọ hoa.

 - Biết cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa.

 - Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa đưn giản.

 - Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa có hình dáng cân đối, màu sắc phù hợp.

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên: - Tranh vẽ một số lọ hoa khác nhau,

 - Một số lọ hoa có hình dáng khác nhau

Học sinh: - Vở tập vẽ, giấy màu, chì, màu sáp.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Mĩ thuật Bài 16 - Quách Minh Huệ Năm học 2011 - 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khối 1: Bài 16 vẽ hoặc xé dán lọ hoa I . Mục tiêu - HS cảm thấy được vẻ đẹp của một số lọ hoa. - Biết cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa. - Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa đưn giản. - Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa có hình dáng cân đối, màu sắc phù hợp. II. Chuẩn bị Giáo viên: - Tranh vẽ một số lọ hoa khác nhau, - Một số lọ hoa có hình dáng khác nhau Học sinh: - Vở tập vẽ, giấy màu, chì, màu sáp. III Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của GV HĐ của HS - Giới thiệu bài tranh ảnh * HĐ1: Quan sát nhận xét(7 phút): Giáo viên cho học sinh quan sát tranh Và một số lọ hoa: - Học sinh nhận biết: + Có lọ dáng thấp, tròn + Có lọ cao thon Có lọ cổ cao, thân phình to ở dưới * HĐ2: Hướng dẫn cách vẽ (5 phút) Cách xé dán lọ hoa + Cách vẽ: - Vẽ nét cong miệng lọ - Vẽ nét cong của thân lọ - Vẽ màu. - Học sinh quan sát + Cách xé dán: - Gấp đôi tờ giấy màu + Xé hình thân lọ. * HĐ3:Thực hành(18 phút) - Cho học sinh quan sát một số bài vẽ và xé dán của học sinh - Học sinh thực hành: - Thực hành theo nhóm lớp - Giáo viên quan sát hướng dẫn bổ sung để học sinh hoàn thành bài tại lớp * 4: Nhận xét đánh giá (4 phút) - Chọn một số bài cần đánh giá - Học sinh đánh giá theo cảm nhận riêng về: + Hình dáng + Màu sắc - Giáo viên tóm tắt và đánh giá tiết học . * Dặn dò: chuẩn bị bài sau. Khối 2 : Bài 16: tập nặn tạo dáng tự do nặn hoặc vẽ xé dán hình con vật I . Mục tiêu - Hiểu cách nặn, vẽ, xé dán hình con vật. - Biết nặn hoặc vẽ, xé dán con vật. - Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật theo ý thích. - Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp . II. Chuẩn bị Giáo viên:- Sưu tầm một số con vật trên tranh ảnh. Học sinh: - Giấy vẽ, màu, bút chì, tẩy, táp màu III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của GV HĐ của HS - Giới thiệu bài * HĐ1: Quan sát nhận xét (7 phút). - Giáo viên giới thiệu hình ảnh một số con vật và đặt câu hỏi để học sinh nhận ra: + Tên con vật + Sự khác nhau về hình dáng và màu sắc - Có thể giáo viên đặt câu hỏi + Con vật này có những bộ phận chính nào? + Màu sắc và đặc điểm riêng của từng con vật như thế nào? - Học sinh quan sát * HĐ2: Cách vẽ ( 5 phút) - Giáo viên vẽ mẫu trực tiếp lên bảng để học sinh quan sát: + Vẽ vừa với phần giấy dã chuẩn bị, + Vẽ hình chính + Vẽ chi tiết và bổ sung các hình ảnh phụ, + Vẽ màu: - HS quan sát và tìm ra cách vẽ - HS nhắc lại cách vẽ - Giáo viên có thể hướng dẫn qua cách nặn để học sinh có thể làm bài tại nhà * HĐ3: Thực hành ( 18 phút) - Giáo viên cho học sinh quan sát tham khảo một số bài của học sinh - Học sinh thực hành - Quan sát hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tại lớp. * 4: Nhận xét đánh giá ( 4 phút) - Chọn một số bài cần đánh giá trước lớp - Học sinh nhận xét theo cảm nhận riêng của mình về: + Hình giáng + Màu sắc - Giáo viên tóm tắt và đánh giá. * Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. khối 3: Bài 16: Vẽ trang trí Vẽ màu vào hình có sẵn I. Mục tiêu - Hiểu thêm về tranh dân gian Việt Nam. - Biết chọn màu, tô màu phù hợp. - Tô được màu vào hình vẽ sẵn. - Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình II. Chuẩn bị * Giáo viên: - Tranh dân gian có đề tài khác nhau. - Một số bài vẽ của học sinh năm trước, * Học sinh: - Vở tập vẽ, màu vẽ các loại, bút chì sáp III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của GV HĐ của HS - Giới thiệu bài trực tiếp * HĐ1: Giới thiệu tranh dân gian(7 phút) - Giáo viên giới thiệu một số tranh và tóm tắt để học sinh nhận biết: - Học sinh quan sát + Tranh dân gian là tranh cổ truyền Việt nam có tính nghệ thuật độc đáo đậm đà bản sắc dân tộc + Tranh dân gian do nhiều nghệ nhân sáng tác và sáng tác mang tính truyền nghề từ đời này qua đời khác nổi bật nhất là dòng tranh đông hồ ở tỉnh Bắc Ninh. + Tranh dân gian có nhiều đề tài khác nhau: - Học sinh quan sát nhận xết - Sinh hoạt xã hội - Lao động sản xuất - Ngợi ca anh hùng dân tộc - Tranh châm biếm các thói hư tật xấu, tranh thờ, tranh trang trí. * HĐ2: Cách vẽ (5 phút) - Giáo viên cho học sinh xem tranh đấu vật để hoch sinh nhận ra hình vẽ của tranh - Gợi ý để học sinh vẽ màu vào người, khố, đai thắt lưng tràng pháo và màu nền - HS nhắc lại cách vẽ *HĐ3Thực hành (18 phút) Học sinh tự vẽ màu vào nền theo ý thích - Dựa vào từng bài giáo viên gợi ý học sinh làm bài cho phù hợp - Giáo viên nhắc nhở học sinh hoàn thành bài - Học sinh thực hành. * 4 Nhận xét đánh giá(4phút) - Giáo viên chọn một số bài cần đánh giá - Học sinh nhận xét theo cảm nhận riêng về: Bố cục hình dáng, màu sắc - Giáo viên tóm tắt và đánh giá. *Dặn dò : Chuẩn bị bài sau. khối 4: Bài 16: tập nặn tạo dáng tạo dáng con vật bằng đất nặn I. Mục tiêu - Hiểu cách tạo dáng con vật, hoặc ôtô. - Tập tạo dáng con vật hoặc ô tô đơn giản - Hình tạo đáng cân đối, gần giống con vật hoặc ôtô. II. Chuẩn bị * Giáo viên: - Sách giáo khoa, sách giáo viên, một vài hình dáng tạo đất, - Các vật liệu, dụng cụ cần thiết. *Học sinh: - Sách giáo khoa, một số đồ vật dụng cụ để tạo dáng. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của GV HĐ của HS Giới thiệu bài. * HĐ: Quan sát nhận xét (7 phút) - Giới thiệu một số sản phẩm tạo dáng bằng đất và gợi ý để học sinh nhận biết: + Các bộ phận của chúng, + Nguyên liệu để làm. - Giáo viên tóm tắt - Học sinh quan sát - Giáo viên bố sung * HĐ2: Cách tạo dáng(5 phút) - Yêu cầu học sinh chọn hình để tạo dáng VD: Ô tô, tàu thuỷ, tàu hoả - Suy nghĩ tìm bộ phận chính - Chọn màu sắc và hình dáng để làm các bộ phận sao cho phù hợp - Dính các bộ phận lại với nhau bằng keo và hồ dán - Giáo viên có thể làm mẫu để học sinh quan sá - HS QS nhắc lại cách vẽ * HĐ3:Thực hành (18 phút) - Cho học sinh thực hành theo nhóm - Giáo viên gợi ý nhóm + Chọn đồ vật để tạo dáng + Chọn con vật để tạo dáng - Các nhóm thực hành mỗi nhóm làm một con vật hoặc một đồ vật - Nếu còn thời gian GV gợi ý HS làm thêm sản phẩm * 4: Nhận xét đánh giá - Chọn một số đồ vật hướng dẫn HS trưng bày ( Mỗi nhóm một đồ vật) - Học sinh đánh giá theo cảm nhận riêng về: Bố cục, hình giáng, màu sắc (nhóm này nhận xét nhóm kia) - Giáo viên tóm tắt và đánh giá Dặn dò : Chuẩn bị tiết sau khối 5: Bài 16: Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai vật mẫu I. Mục tiêu - Hiểu hình dáng đặc điểm của mẫu. - Tập vẽ quả dừa hoặc cái xô đượng nước. - Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II. Chuẩn bị GV:- SGK, mẫu vẽ có hai vật mẫu HS:- SGK, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu sáp III. Các HĐ dạy- học chủ yếu - Giới thiệu bài: Trực tiếp sao cho phù hợp HĐ của GV HĐ của HS HĐ1: Quan sát nhận xét(7phút) - GV cho HS quan sát một số vật mẫu có hai vật mẫu (cái chai & cái bát) gợi ý để HS nhận xét về: + Tỉ lệ,hình dáng& cấu trúc của mẫu +vị trí của các vật mẫu + màu sắc và độ đậm nhạt + HS quan sát nhận xét HĐ2: Cách vẽ (5 phút) - GV bày mẫu - GV gợi ý HS cách vẽ bằng hình mẫu và vẽ mẫu trực tiếp trên bảng + xác định khung hình chung, khung hình riêng của từng vật mẫu + tìm tỉ lệ & phác hình bằng nét + vẽ nét chi tiết + vẽ đậm nhạt bằng chì hoặc màu theo ý thích + HS quan sát và tìm ra cách vẽ + cho HS quan sát tranh về bố cục + HS nhắc lại cách vẽ HĐ3: Thực hành(17phút) - GV cho HS quan sát một số bài mẫu của HS năm trước + Lớp chia làm 4 nhóm để thực hành - GV quan sát hướng dẫn HS hoàn thành bài tại lớp 4: Nhận xét đánh giá (4phút) - GV chọn một số bài của 4 nhóm để đánh giá + HS nhận sét theo cảm nhận riêng về + Bố cục +Hình ảnh +Màu sằc - GV tổng kết đánh giá Dặn dò: chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat(2).doc
Giáo án liên quan