I; Mục tiêu:Giúp học sinh hiểu :
-Kể được 1 số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy.
-Nêu ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
-HS biết tự mình làm lấy việc học tập của mình trong học tập và trong lao động. Có thái độ tự giác, chăm chỉ thực hiện công việc của mình
II; Chuẩn bị: Mỗi hs chuẩn bị 3 thẻ : Xanh,đỏ,trắng.
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 6 Trường Tiểu học Quảng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dòng kẻ ô li
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1(3 - 5') : Củng cố cách viết hoa chữ D, Đ
- HS viết vào bảng con : D, Đ, Kim Đồng
- Nhận xét, bổ sung.
* Giới thiệu bài .
2 - Hoạt động 2( 8 - 10') : Hướng dẫn viết trên bảng con
B1 : Luyện viết chữ hoa
- HS tìm các chữ hoa có trong tên riêng : K , D , Đ .
- GV viết mẫu , kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ .
- HS tập viết từng chữ trên bảng con : K , D , Đ .
B2 : Luyện viết từ ứng dụng :
- HS đọc từ ứng dụng : Kim Đồng
- HS tập viết trên bảng con .
B3 : Luyện viết câu ứng dụng :
- HS đọc câu ứng dụng : Dao có mài mới sắc .
Người có học mới khôn .
- HS nêu ND câu tục ngữ .
- HS tập viết trên bảng con các chữ : Dao.
3 - Hoạt động 3 ( 18 - 20'): HS viết vào vở tập viết
B1 : GV nêu y/c :
- Viết chữ D : 1 dòng cỡ nhỏ .
- Viết chữ H : 1dòng cỡ nhỏ .
- Viết chữ Đ : 1 dòng cỡ nhỏ .
- Viết chữ sắc : 1dòng cỡ nhỏ .
- Viết chữ khôn : 1dòng cỡ nhỏ .
- Viết tên Kim Đồng : 1 dòng cỡ nhỏ .
- Viết câu tục ngữ : 1 lần .
B2 : HS viết vào vở .
4 - Hoạt động 4( 3 - 5') : Chấm chữa bài
- GV chấm khoảng 5 - 7 bài .
- Nhận xét, chữa lỗi
5 - Hoạt động 5 (3 - 5'): Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Luỵên viết phần bài ở nhà .
- Học thuộc câu ứng dụng .
Chính tả
Nghe - viết : Nhớ lại buổi đầu đi học
I - Mục tiêu :
- Nghe - viết đúng đoạn văn trong bài Nhớ lại buổi đầu đi học , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Điền đúng tiếng có vần eo / oeo, tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng có âm đầu là s / x .
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- 3 bảng nhóm
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1( 3 - 5') : Củng cố cách viết các tiếng có âm s / x
- 3 HS lên bảng viết các từ : đèn sáng , xanh xao , giếng sâu .
- Cả lớp viết vào bảng con .
- Nhận xét, bổ sung.
* Giới thiệu bài :
2 - Hoạt động 2 ( 18 - 20'): Hướng dẫn HS viết chính tả
B1: Hướng dẫn HS chuẩn bị :
- GVđọc bài 1 lần .
- 2HS đọc lại - cả lớp đọc thầm theo .
- Hướng dẫn HS tìm hiểu ND bài viết .
+ Tìm những hình ảnh nói lên sự bỡ ngỡ, rụt rè của đám học trò mới tựu trường ?
- Hướng dẫn HS nhận xét chính tả .
- HS viết vào bảng con những tiếng các em dễ viết sai .
B2 : GVđọc cho HS viết bài - đọc cho HS soát bài
- HS đổi vở cho nhau chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở .
B3 : Chấm chữa bài .
* GV chấm 5 - 7 bài ,nhận xét từng bài về ND , chữ viết , cách trình bày .
3 - Hoạt động 3( 5 - 7') : Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
* HS đọc y/c của bài tập 1 : Chọn chữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống
-Tổ chức trò chơi : Tiếp sức .
- HS các nhóm tham gia trò chơi .
- Bình chọn nhóm thắng cuộc .
* GV chốt lại : nhà nghèo, đường ngoằn ngoèo, cười ngặt nghẽo , ngoẹo đầu
* HS đọc y/c của bài tập 2a : Tìm các từ chứa các tiếng bắt đầu bằng s / x .
- HS làm vào vở BT - HS nêu kết quả bài làm .
+ Nhận xét , bổ sung .
* GV chốt lại : siêng năng, xa, xiết
4 - Hoạt động 4 ( 3 - 5'): Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học
Luyện Tiếng Việt
Luyện từ và câu : Tuần 6
I - Mục tiêu :
- Tìm được một số từ ngữ về trường học qua bài tập giải ô chữ .
- Biết điền đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu văn.
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1(3 - 5') : Củng cố kiểu câu so sánh hơn kém
- 2 HS nêu miệng bài tập 1 .
- Nhận xét , bổ sung
*Giới thiệu bài
2 - Hoạt động 2(13 - 15') : Mở rộng vốn từ về trường học:
* HS đọc yêu cầu của bài tập 1 : Khoanh tròn chữ cái trước từ ngữ không chỉ những người thường có ở trường học :
A . Cô giáo B . Công nhân C . Bác nông dân
D . Học sinh E . Thầy hiệu phó G . Em bé
- HS làm việc cá nhân .
- HS nêu kết quả bài làm .
- Nhận xét, bổ sung .
* GV chốt lại : c. công nhân
* HS đọc yêu cầu của bài tập 2 : Khoanh tròn chữ cái trước từ ngữ không chỉ những hoạt động thường có ở trường học :
A. Lớp học B. cổng trường C . Nhà văn hoá
D . Học sinh E . Sân bóng G . Đường quốc lộ
- HS làm việc cá nhân .
- HS nêu kết quả bài làm .
- Nhận xét ,bổ sung .
* GV chốt lại : d. câu cá
3 - Hoạt động 3( 13 - 15') : Ôn tập về dấu phẩy
* HS đọc yêu cầu bài tập 3 : Ghi dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau :
- Thảo luận nhóm .
- Đại diện nhóm lên bảng làm .
- Nhận xét, bổ sung
a. Trong giờ tập đọc chúng em được nghe cô giáo giảng bài, luyện đọc đúng và đọc hay .
b. Lớp chúng em đI thăm Thảo Cầm Viên Công viên Đầm Sen vào chủ nhật vừa qua .
c. Bạn Hưng lớp 3A vừa nhận được 2 giải thưởng lớn : giải Nhất cờ vua dành cho học sinh tiểu học của quận giải Nhì chữ đẹp trong kì thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học toàn tỉnh .
4 - Hoạt động 4( 3 - 5') : Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Xem lại các bài tập
TUầN 6
Chiều,thứ 2 ngày 3 tháng 10 năm 2011
Luyện Toán
ÔN tìm một trong các phần bằng nhau CủA MộT Số
I - Mục tiêu :
* Giúp HS :
- Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng được để giải các bài toán có lời văn.
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1( 3 - 5') : Củng cố bảng chia 6
- HS đọc bảng chia 6 .
- Nhận xét , bổ sung
* Giới thiệu bài .
2 - Hoạt động 2( 25 - 28') : Luyện tập - thực hành
* HS đọc y/c của bài tập 1 : Viết vào chỗ chấm :
1 của 12m là ……….
3
1 của 18 giờ là…..
6
1 của 24 kg là……
4
1 của 48 cm là
6
- Tổ chức trò chơi : Tiếp sức .
- GV nêu luật chơi .
- HS các nhóm tham gia trò chơi .
- Bình chọn nhóm thắng cuộc .
* Củng cố tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
*HS đọc bài toán 2 : Một quầy hàng có 16kg nho đã bán được 1số nho đó.Hỏi quầy hàng
4
đã bán được mấy kg nho?
Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi giải bài toán.
- 1 HS tóm tắt - giải trên bảng .
- Cả lớp làm vào vở .
- Nhận xét, bổ sung .
* HS đọc y/c của bài tập 3 : Tìm x
X x 6 = 36 X x 2 = 18 27 : X = 9
HS giải trên bảng .
- Cả lớp làm vào vở .
- Nhận xét, bổ sung
3- Hoạt động 3 ( 3 - 5 '): Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- HS nhắc lại cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
Chiều,thứ 3 ngày 4 tháng 10 năm 2011
Luyện Toán
Ôn Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
I - Mục tiêu :
- Biết làm tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số ( trường hợp chia hết ở các lượt chia )
- Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1 * Giới thiệu bài .
2 - Hoạt động 2(28 - 30') : Luyện tập - thực hành
* HS đọc y/c của bài tập 1 : Đặt tính rồi tính :
48 : 8 69 : 3 86 : 2 24 : 2
- Cả lớp làm vào vở .
- HS lên bảng làm
- Nhận xét, bổ sung .
* Củng cố chia số có hai chữ số cho số có một chữ số ( chia hết ở các lượt chia )
* HS đọc y/c của bài tập 2 : Viết tiếp vào chỗ chấm:
- Tìm 1 của 96m là 1 của 66l là
3 6
1 của 84kg 1 của 60 phút là
4 3
- Tổ chức trò chơi : Tiếp sức .
- GV nêu luật chơi .
- HS các nhóm tham gia trò chơi .
- Bình chọn nhóm thắng cuộc .
* Củng cố tìm một trong cácphần bằng nhau của một số
* HS đọc y/c của bài tập 3 : Mỗi ngày có 24 giờ . Hỏi một nửa ngày có bao nhiêu giờ?
Tính số giờ một nửa ngày ?.
- 1 HS tóm tắt - giải trên bảng .
- Nhận xét , bổ sung .
* GV chốt lại :
Số giờ một nửa ngày là :
24 : 2 = 12 ( giờ)
* HS đọc y/c của bài tập 4 : , =
1 giờ ..……phút 1 giờ …..1 giờ
2 6 5
1 giờ ……...40 phút 1 giờ ……1 giờ
3 2 3
- Cả lớp làm vào vở .
- 4 HS lên bảng làm bài .
- Nhận xét, bổ sung .
* Củng cố tìm 1 phần mấy của một số
3 - Hoạt động 3 (3 - 5'): Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Xem lại các bài tập
Luyện Toán
Ôn Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
I - Mục tiêu :
* Giúp HS :
- Biết làm tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số ( trường hợp chia hết ở các lượt chia )
- Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1( 3 - 5') : Củng chia số có hai chữ cho số có một chữ số
- HS làm bài tập 3
- Nhận xét , cho điểm .
* Giới thiệu bài .
2 - Hoạt động 2(28 - 30') : Luyện tập - thực hành ( trang 34VBT)
* HS đọc y/c của bài tập 1 : Đặt tính rồi tính ( viết theo mẫu ) :
- Cả lớp làm vào vở bài tập .
- 3 HS lên bảng làm
- Nhận xét, bổ sung .
* Củng cố chia số có hai chữ số cho số có một chữ số ( chia hết ở các lượt chia )
* HS đọc y/c của bài tập 2 : Viết tiếp vào chỗ chấm ( theo mẫu):
- Tổ chức trò chơi : Tiếp sức .
- GV nêu luật chơi .
- HS các nhóm tham gia trò chơi .
- Bình chọn nhóm thắng cuộc .
* Củng cố tìm một trong cácphần bằng nhau của một số
* HS đọc y/c của bài tập 3 : Tính số giờ một nửa ngày ?.
- 1 HS tóm tắt - giải trên bảng .
- Nhận xét , bổ sung .
* GV chốt lại :
Số giờ một nửa ngày là :
24 : 2 = 12 ( giờ)
* HS đọc y/c của bài tập 4 : , =
- Cả lớp làm vào vở bài tập .
- 4 HS lên bảng làm bài .
- Nhận xét, bổ sung .
* Củng cố tìm 1 phần mấy của một số
3 - Hoạt động 3 (3 - 5'): Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Xem lại các bài tập
Chiều ,thứ 5 ngày 6 tháng 10 năm 2011
Luyện Toán
ôn phép chia hết phép và chia có dư
I - Mục tiêu :
- Thực hiện phép chia số có 2 chữ cho số có 1chữ số .
- Mối quan hệ giữa số dư và số chia trong phép chia ( số dư nhỏ hơn số chia )
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Giới thiệu bài .
1 - Hoạt động 1( 30 - 32') : Luyện tập - thực hành
* HS đọc y/c của bài tập 1 : Tính rồi viết :
25 : 5 99 : 3 19 : 2 30 : 4 38 : 5 49 : 6
- Cả lớp làm vào vở .
- 6 HS lên bảng làm .
- Nhận xét ,bổ sung .
* Củng cố phép chia hết và phép chia có dư .
* HS đọc y/c của bài tập 2 : Mỵ đi bộ từ nhà đến trường hết 1giờ .Hỏi Mỵđi từ nhà đến trường hết bao nhiêu phút ? 3
- 1 HS tóm tắt - giải trên bảng .
- Nhận xét , bổ sung .
* HS đọc y/c của bài tập 3 : Viết tiếp số thích hợp vào chỗ chấm :
31 = 7 x 4 + 3 25 = 8 x …+… 38 = 7 x ….+….
- Cả lớp làm vào vở .
- HS nêu kết quả .
- Nhận xét,bổ sung .
* Trong phép chia có dư , số bị chia bằng thương nhân với số chia rồi cộng với số dư.
2 - Hoạt động 2(3 - 5') : Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Xem lại các bài tập
File đính kèm:
- TuÇn 6 da sua.doc