Mĩ thuật Bài 3: Vẽ theo mẫu Vẽ quả

I MỤC TIÊU:

– Kiến thức: + Học sinh biết phân biệt màu sắc, hình dáng, tỉ lệ một số loại quả.

+ Biết cách vẽ một số loại quả.

– Kĩ năng: Học sinh vẽ được một số loại quả theo ý thích và vẽ màu tuỳ thích.

– Thái độ: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp các quả.

 

II CHUẨN BỊ:

– Giáo viên:

+ Tranh về các loại quả

+ Một vài loại quả có hình dạng, màu sắc, kích thước khác nhau (ổi, táo, xoài, mận, )

+ 10 băng giấy ghi tên 10 loại quả (táo, lê, bưởi, mít, sầu riêng, ổi, khế, xoài, đu đủ, dừa), nhạc (Quả gì, Vườn cây của ba)

+ Băng giấy ghi 4 bước vẽ

+ Bài vẽ đẹp của các học sinh lớp trước

– Học sinh:

+ Một loại quả đã chuẩn bị sẵn

+ Vở tập vẽ

+ Bút chì, tẩy, màu vẽ

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5462 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mĩ thuật Bài 3: Vẽ theo mẫu Vẽ quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên: LƯƠNG THỊ THANH TRÚC Trường: Đại học Sài Gòn Lớp: CGT1093 Mã số: 2109150178 Buổi học: thứ năm (tiết 6, 7) Nhóm: 02 Thứ năm, ngày 22 tháng 12 năm 2011 PPDHMT Kiểm tra cuối học kì Điểm Lời phê của giảng viên Câu 1: Soạn giáo án bài 3, lớp 3 (Vẽ theo mẫu: VẼ QUẢ) Bài làm Mĩ thuật Bài 3: Vẽ theo mẫu VẼ QUẢ I MỤC TIÊU: Kiến thức: + Học sinh biết phân biệt màu sắc, hình dáng, tỉ lệ một số loại quả. + Biết cách vẽ một số loại quả. Kĩ năng: Học sinh vẽ được một số loại quả theo ý thích và vẽ màu tuỳ thích. Thái độ: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp các quả. II CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh về các loại quả Một vài loại quả có hình dạng, màu sắc, kích thước khác nhau (ổi, táo, xoài, mận,…) 10 băng giấy ghi tên 10 loại quả (táo, lê, bưởi, mít, sầu riêng, ổi, khế, xoài, đu đủ, dừa), nhạc (Quả gì, Vườn cây của ba) Băng giấy ghi 4 bước vẽ Bài vẽ đẹp của các học sinh lớp trước Học sinh: Một loại quả đã chuẩn bị sẵn Vở tập vẽ Bút chì, tẩy, màu vẽ III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của học sinh 1) Khởi động lớp: bài hát QUẢ GÌ 2) Giới thiệu bài: - Cho học sinh xem một bức tranh vẽ về các loại quả và hỏi: trong tranh có những loại quả nào? - Quả có rất nhiều loại - Hỏi HS có muốn biết cách vẽ và được vẽ những loại quả này không? - Giới thiệu tựa bài học và yêu cầu 2 HS nhắc lại tên bài học. - GV ghi tựa bài lên bảng 3) Dạy bài mới: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV cho HS quan sát mẫu một số quả đã chuẩn bị lên bàn (khoảng 4-5 quả) - Hỏi lần lượt từng loại quả theo các câu hỏi: + Quả này tên gì? + Đặc điểm, hình dáng của nó như thế nào (dài hay tròn)? + Quả này có phần nào to, phần nào nhỏ? + Quả có màu gì? - Theo thời gian màu sắc của một số quả có thay đổi không? Cho ví dụ? (GV có thể gợi ý khi quả còn sống đến khi quả chín, màu sắc của quả sẽ thay đổi) - Ngoài những loại quả trên em hãy kể tên những loại quả khác mà em biết? - Gv kết luận: Trong thiên nhiên có nhiều loại quả có hình dáng, màu sắc rất đa dạng và phong phú. Mỗi loại quả đều có vẻ đẹp đặc trưng riêng … TRÒ CHƠI: AI NHANH TAY - Gv gắn sẵn các băng giấy ghi tên các loại quả (10 loại, mỗi loại 1 băng giấy) vào chính giữa bảng - Chia lớp làm 2 đội: mỗi đội cử 2 bạn lên tham gia trò chơi - Gv phổ biến luật chơi + Khi bắt đầu, GV bật nhạc liên khúc các bài hát có nhắc đến các loại quả, nếu quả nào có trong bài hát HS phải nhanh chóng chuyển băng giấy vào vị trí bảng của mình - Kết thúc trò chơi, đội nào đúng nhiều loại quả nhất thì đội đó thắng. Hoạt động 2: Cách vẽ - GV đặt mẫu vào vị trí thích hợp (quả táo) - Để bài vẽ dẹp chúng ta cần vẽ thứ tự theo các bước sau (GV vẽ minh họa trên bảng từng bước): + B1: Phác khung hình chung của quả + B2: Vẽ phác quả bằng nét thẳng + B3: Vẽ hình bằng nét cong + B4: Sửa và hoàn chỉnh hình cho giống mẫu + B5: Vẽ màu - Sau khi hướng dẫn xong, cho HS nhắc lại các bước vẽ đã được gắn lên bảng - Cho học sinh xem một số tranh ảnh của các anh chị trước Hoạt động 3: Thực hành - GV lưu ý Hs một số điều sau: + Chọn một loại quả nào cũng được và tô màu tuỳ thích + Khi vẽ chúng ta cần lưu ý tìm ra đặc điểm và vẽ đẹp riêng của nó + Hình vẽ cần cân đối, giống mẫu, màu sắc tô đẹp, gọn gàng. - Gv cho Hs làm bài. - Gv theo dõi và chỉnh sửa cho Hs. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv yêu cầu đại diện 4 nhóm lên trình bày bài vẽ đã hoàn thành - Hỏi Hs thích bài vẽ nào nhất? Vì sao? - Cho học sinh biểu quyết bài mình thích bằng tràng pháo tay - Gv nhận xét chung và đánh giá, cho điểm bài vẽ của Hs. 4) Củng cố- dặn dò: - Gv hỏi: Quả có ích lợi gì? - Gv nêu: Quả đem lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người. Quả cho ta những hương vị ngon ngọt, làm đẹp da, cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể, cũng có thể dùng phòng và trị bệnh, … - Giáo dục cho học sinh tinh thần Ăn quả nhớ kẻ trồng cây: Để có được các loại quả ngon và đẹp như vậy các bác nông dân đã phải làm việc rất vất vả, vì vậy chúng ta phải biết nhớ ơn và tôn trọng thành quả lao động đó, thể hiện bằng cách không được bẻ cành, phá hoại cây và hái trộm trái cây. - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ‎ kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. - Yêu cầu Hs chuẩn bị cho bài học sau (Quan sát quang cảnh trường học) - HS hát -HS quan sát và trả lời: thanh long, quả na, lê, chuối, quýt - HS lắng nghe - 2 Hs nhắc lại tên bài học - HS quan sát - HS trả lời - Có (tự HS cho ví dụ) - HS kể - HS lắng nghe - Hs thực hiện - Hs quan sát - Hs nhắc lại (1-2 em) - Hs xem - Hs lắng nghe - Hs làm bài - Hs trình bày bài vẽ trên bảng - Hs trả lời và nhận xét - Hs biểu quyết - Hs lắng nghe - Hs trả lời - Hs lắng nghe - Hs lắng nghe Câu 2: Thiết kế trò chơi dùng trong phần giới thiệu bài của bài 28, lớp 4 (Vẽ trang trí: TRANG TRÍ LỌ HOA) Bài làm TRÒ CHƠI: BỨC TRANH BÍ ẨN Chuẩn bị: Một hình nền có hình lọ hoa có trang trí 4 mảnh ghép có ghi sẵn 4 yêu cầu sau: + Giả tiếng con mèo + Hát một bài + Bắt chước động tác nhảy của thỏ + Giả tiếng gà trống (mặt trước có đánh số từ 1-4) Một đoạn nhạc Hình nền Một thú nhồi bông nhỏ Cách chơi: GV bật nhạc, HS bắt đầu chuyền thú nhồi bông qua bạn kế bên, khi giáo viên bấm dừng đoạn nhạc ở Hs nào thì Hs đó đứng lên. GV bấm dừng nhạc 4 lần để tìm ra 4 Hs lên bảng 4 Hs bị phạt lên bảng và mỗi người phải chọn 1 mảnh ghép để quay ra Mỗi mảnh ghép có chứa một yêu cầu Hs cần thực hiện Hs thực hiện xong thì lấy mảnh ghép đi Lần lượt như thế, sau khi 4 mảnh ghép được lấy ra, ảnh nền ở dưới sẽ xuất hiện GV hỏi: Bức tranh vẽ gì? GV nói: Bức tranh vẽ lọ hoa được trang trí rất đẹp và giới thiệu tựa đề bài học( Bài 28: Vẽ trang trí: TRANG TRÍ LỌ HOA)

File đính kèm:

  • docve qua lop 3.doc
Giáo án liên quan