I - Mục tiêu :
- Nhận biết được các từ chỉ hoạt động , trạng thái trong khổ thơ .
- Củng cố kiểu so sánh ( so sánh hoạt động với hoạt động )
- Chọn được những từ ngữ thích hợp để ghép thành câu
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1 ( 3 - 5'): Củng cố từ chỉ hoạt động
- 2 HS nêu từ chỉ hoạt động
- Nhận xét , cho điểm
* Giới thiệu bài .
2 - Hoạt động 2( 15 -18') : Ôn tập về từ chỉ hoạt động , trạng thái
*HS đọc yêu cầu bài tập 1 : Gạch dưới những từ chỉ hoạt động .
- 1 HS lên bảng làm .
- Cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét, bổ sung
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 12 Trường Tiểu học Quảng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoạt động cơ bản.
TL
5’
10’
10’
10’
3’
HĐ day
Củng cố kĩ năng đọc và hiểu ND bài: Nắng phương nam
-GV yêu cầu HS đọc bài và trả lời câu hỏi 3
GV đánh giá ghi điểm
1,HĐ1:HD luyện đọc đúng.
-Giáo viên đọc bài thơ,giọng nệe nhàng tha thiết .HD cách đọc
-Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau mỗi em một dòng thơ .GV hướng dẫn hs đọc từ khó .
-Yêu cầu hs đọc từngkhổ thơ.
-HD hs tìm hiểu nghĩa các từ khó trong bài -Đọc từng khổ trong nhóm.GV hd,góp ý hs
2,HĐ2:Hướng đẫn tìm hiểu bài.
-GV lần lợt nêu câu hỏi 1,2,3.
SGK và yêu cầu HS trả lời
-GV tổ chức cho HS nx, đánh giá và rút ra nội dung từng đoạn, cả bài
-GV liên hệ cho hs: ý thức yêu quý thiên nhiên và BVMT.
3.HĐ3:Luyện đọc lại
-GV yêu cầu các nhóm luyện đọc khổ thơ và cả bài , -Thi đọc thuộc lòng
-GV cùng cả lớp nx, tuyên dương những em đọc hay ,đọc thuộc.
Củng cố dặn dò;- Nêu ND bài thơ.
Nhận xét tiết học ,dặn HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ
HĐ hoc
HS đọc bài và trả lời câu hỏi 3 theo yêu cầu
Lớp nhận xét kĩ năng đọc và nắm ND bài của bạn
-Đọc nối tiếp nhau mỗi em một dòng thơ
lưu ý đọc các từ khó ; Kì Lừa, quanh quanh,Trấn Vũ sừng sững...
-HS đọc từng khổ thơ nối tiếp nhau theo hd của GV
- HS nhận xét góp ý cho nhau
- HS giải nghĩa các từ: Đồng Đăng, la đà, canh gà, nhịp chày Yên Thái,...-Luyện đọc trong nhóm ,nhận xét cách đọc từng bạn ,góp ý cho nhau
-HS đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
-HS nhận xét và rút ra ND của đoạn, của bài.
* vẻ đẹp và sự giàu có của các vùng miền trên đất nước ta .
-HS luyện đọc lại từng khổ thơ và cả bài.
- Các nhóm thi đọc thuộc lòng- bình chọn nhóm đọc hay, đọc thuộc .
-HS trả lời câu hỏi theo yc
-HS về nhà học bài và chuẩn bị bài mới.
Thể dục
Học động tác nhảy của bài tập thể dục phát triển chung.
I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn ,bụng của bài tập thể dục phát triển chung.
-Bước đầu biết cách thực hiện động tác nhảy của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi: ném trúng đích.
II. Địa điểm và phương tiện:
Sân trường vệ sinh sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập.
- 1 chiếc còi, bóng, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ/TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1(6’)
2(22’)
3(6’)
Phần mở đầu:
-GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ ,
yêu cầu bài học
-Tổ chức cho HS khởi động
Phần cơ bản:
-Ôn các động tác vươn thở,động tác tay, chân ,lườn, bụng của bài tập thể dục phát triển chung.
. -GV tổ chức cho HS tập GV theo dõi sữa sai cho HS
-Học hai động tác nhảy của bài thể dục phát triển chung
-GV nêu tên động tác,sau đó vừa phân tích kỹ thuật động tác,vừa làm mẫu và cho HS làm theo
-GV điều khiển lớp tập và uốn nắn các động tác cho HS
-GV chia lớp thành 4 tổ luyện tập
-GV theo dõi giúp đỡ HS.Tổ chức cho các tổ tập trước lớp và đánh giá nhận xét
b: Trò chơi vận động: ném trúng đích
-Gv nêu tên trò chơi phổ biến luật chơi
-GV tổ chức cho HS chơi thử
-GV làm trọng tài điều khiển trò chơi ,đánh giá kết quả chơi
Phần kết thúc:
-GV tổ chức cho HS đứng tại chỗ hát và vỗ tay theo nhịp
-GV tổ chức cho HS hệ thống bài
-HS nghe GV phổ biến nhiệm biến nhiệm vụ tiết học
-Xoay các khớp cổ chân cổ tay
- HS cả lớp tập lại 4 động tác vươn thở , tay, chân, lườn, mỗi động tác thực hiện 2 lần x 8 nhịp.
-HS theo dõi để nắm được kỹ thuật động tác
-HS tập cả lớp theo sự diều khiển của GV
-HS tập theo tổ dưới sự điều khiển của nhóm trưởng.Các tổ tập trước lớp
-HS nhận xét động tác của tổ bạn
-HS lắng nghe để nắm được luật chơi
-HS chơi thử sau đó chơi thật theo sự điều khiển của GV
-HS đứng tại chỗ vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp
-HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu
Tập làm văn Nói viết về cảnh đẹp đất nước
(Mức độ tích hợp GD BVMT: trực tiếp)
Mục đích yêu cầu
Nói được những điều em biết về cảnh đẹp ở nước ta duqạ vào một bức tranh9 hoặc một tấm ảnh0 theo gợi
- Viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn (từ 5-7 câu ).
-Giáo dục tình cảm yêu mến cảnh đẹp của thiên nhiên và môi trường trên đất nước ta.
-II.Đồ dùng dạy học
ảnh biển Phan Thiết (SGK).Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước.
III. Các hoạt động dạy học:
hđ/tl
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/16’
2/16’
3/3’
Rèn kỹ năng nói :Dựa vào bức tranh (hoặc một tấm ảnh) về một cảnh đẹp
-GV giúp HS nắm yc bài tập1,
-Gv theo dõi HD học sinh nói về cảnh đẹp trong tranh đã sưu tầm, yêu cầu hs nói lần lượt theo từng câu hỏi gợi ý hoặc nói tự do.
-GV theo dõi giúp đỡ HS yếu, tổ chức cho HS trình bày,nhận xét khen những hs nói đủ ý, biết dùng từ ngữ gợi tả...
Rèn kỹ năng viết : Viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn ngắn
GV giúp HS nắm yc bài tập2
GVyêu cầu viết những điều vừa nói vào vở, nhắc HS chú ý về nội dung cách diễn đạt( dùng từ đặt câu chính tả...)
GV theo dõi giúp hs làm bài(chú ý HS yếu)
GVtổ chức cho HS trình bày, chấm bài ,nx ,tuyên dương những HS làm bài tốt.
Củng cố – Dặn dò
GV nhận xét tiết học .
YC những HS viết bài chưa đat về nhà viết lại bài và chuẩn bị bài mới
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập và gợi ý trong sách giáo khoa.
-2 hs khá nói mẫu trước lớp.
HS tập nói về nội dung tranh, ảnh đã chuẩn bị theo nhóm đôi.
Đại diện một số nhóm trình bày.
-HS khác nhận xét,bình chọn nhóm ,cá nhân nói tốt.
HS nêu yêu cầu bài tập2
Viết bài vào vở.Sau đó một số hs trình bày bài viết của mình trước lớp, HS theo dõi nx bài viết của bạn, bình chon bạn có bài viết hay nhất.
-HS nghe GV nx rút kinh nghiệm.
-HS về chuẩn bị bài theo yc.
Chính tả: (Nghe viết) Cảnh đẹp non sông
I,Mục tiêu:
-Nghe- viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức các câu thơ lục bát, thể song thất
- Làm đúng bài tập BT2 a/b
II,Chuẩn bị:- Bảng phụ viết bài tập 2a
III,Các hoạt động cơ bản.
TL
1/5’
2/19’
3/9’
4/3’
HĐ day
Củng cố kĩ năng phân biệt tiếng có vần oc /ooc
-GV yêu cầu HS viết bảng : Con sóc, mặc quần soóc, cần cẩu móc hàng, kéo xe rơ moóc.
-GV tổ chức cho HS đánh giá
HD hs nghe viết.
-GV đọc đoạn bài ; Cảnh đẹp non sông
-Hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung đoan viết
-Bài chính tả có mấykhổ thơ?
-Những chữ nào trong bài cần viết hoa? Vì sao ?
Trình bày câu ca dao thể thơ lục bát ntn cho đẹp?
Trình bày câu ca dao viết theo thể 7 chữ ntn cho đẹp? -GV đọc tiếng khó, yêu cầu HS viết ra bảng con
-Sửa sai cho hs .
b.HD hs viết bài.
-Nhắc nhở hs thế ngồi
– GV đọc và theo dõi uốn nắn
c.*Chấm chữa bài.Thu 10 bài chấm.
-GV nhận xét chữa lỗi hs mắc nhiều .
Hướng dẫn hs làm bài tập.
-GV giúp HS nắm vững Yc của bài 2a. Tổ chức cho HS làm bài , trình bày , nhận xét , chốt lời giải đúng và cách viết đúng
Bài bb. Yêu cầu hs khá giỏi làm
Củng cố: GV nhận xét tiết học
-Hướng dẫn HS luyện viết và chuẩn bị bài tuần sau.
HĐ học
-HS viết các tiếng theo yêu cầu, 1 HS viết trên bảng
- HS nhận xét,đánh giá bài của bạn.
-HS đọc bài viết trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
-HS nhận xét câu trả lời của bạn nêu nội dung của đoạn viết.
+ Viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài.
+Dòng 6 chữ viếtcách lề2 ô, dòng 8 chữ viết cách lề 1ô
...
-HS nêu và phân tích cấu tạo chính tả, luyện viết các từ: quanh quanh,non xanh,nghìn trùng,
-HS viết bài vào vở
- HS đổi chéo vở để soát bài
-HS làm bài tập vào vở .
HS trình bày, nhận xét, chốt cách viết đúng
a Cây chuối, chữa bệnh, trông
-HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
-HS học bài và chuẩn bị bài
toán: luyện tập
I.Mục tiêu: -Thuộc bảng chia 8và vận dụng được phép chia trong giải toán
II,Các hoạt động cơ bản.
A,Kiểm tra bài cũ:(4’)
-Yêu cầu 3 hs đọc bảng chia 8.
-GV nhận xét cho điểm.
B,Bài mới.
-Giới thiệu bài.(1’) Luyện tập.
TL
12’
10’
6’
4’
HĐ dạy.
Củng cố về bảng chia 8
GV giúp đỡ HS tính nhẩm bài tập 1,2 và ghi nhớ bảng chia 8 , tổ chức cho HS nêu kết quả.
-GV giúp hs yếu kém làm bài tập
-Em có nhận xét gì về từng cột tính
-Đọc kết quả -Nhận xét.
Rèn kĩ năngvân dụng bảng chia 8, giải bài toán bằng hai phép tính
GV giúp HS nắm yc bài tập 3 ,GV theo dõi giúp hs còn yếu, tổ chức cho hs trình bày, nx chốt lời giải đúng.
Biết xác định 1/8 của một hình đơn giản .
GV giúp HS nắm vững y/c bài tập 4
GV theo dõi giúp đỡ hs,tổ chức cho hs đánh giá và rút ra cách làm
Củng cố-Dặn dò.
- Nhận xét tiết học
-Dặn dò :Về ôn lại bảng nhân, chia 8
HĐ học
--HS đọc lần lượt các yêu cầu bài tập từ bài
-HS làm bài vào vở và chữa bài .
-4 hs lên bảng điền kết quả,lớp nhận xét :
+Từng cột tính có mối quan hệ với nhau.Lấy tích chia cho thừa số này ta được thừa số kia.
HS nêu y/c bào tập 3 suy nghĩ ,tóm tắt và giải bài vào vở, 1HS chữa bài lớp n/x chốt lời giải đúng
+Đáp số :4con.
- hs nêu yêu cầu bài tập- Làm bài vào vở.
-HS trình bày bài, lớp nhận xét chốt cách làm và kết quả đúng
a,1/8 số ô vuông trong mỗi hìnha là: 16 : 8 = 2ô
b,1/8số ô vuông trong mỗi hình b
là: 24 : 8 = 3ô
HS về nhà học bài theo yêu cầu
Toán:
luyện tập.
I.Mục tiêu: :
-Củng cố về bảng chia 8.áp dụng vào làm tính và giải toán.
-Củng cố cho hs về nhận biết số phần bằng nhau của một số
II,Các hoạt động cơ bản.
hđ/tl
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/14’
2/8’
3/8’
4/5’
Củng cố về bảng chia 8
GV giúp đỡ HS tính nhẩm bài tập 1,2 và ghi nhớ bảng chia 8 , tổ chức cho HS nêu kết quả.
-Quan sát giúp đỡ hs làm bài tập.
Rèn kĩ năng giải bài toán bằng hai phép tính
GV giúp HS nắm y/c bài tập 3 ,GV theo dõi giúp hs còn yếu, tổ chức cho hs n/x chốt lời giải đúng.
Củng cố về cách tìm số phần bằng nhau
GV giúp HS nắm y/c bài tập 4,GV theo dõi giúp hs còn yếu, tổ chức cho hs n/x chốt lời giải đúng.
Củng cố-Dặn dò
GVNhận xét tiết học.
Dặn HS về ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.
-HSnêu y/c bài tập 1,2 và làm bài vào vở,HS nêu miệng kết quả bài tập, lớp n/x chốt lời giải đúng.
HS nêu y/c bào tập 3 suy nghĩ ,tóm tắt và giải bài vào vở, 1HS chữa bài lớp n/x chốt lời giải đúng
Đáp số :4con.
HS nêu y/c và làm bài vào vở.
HS đổi vở n/x bài của bạn, HS chữa bài lớp n/x chốt lời giải đúng
a,1/8 số ô vuông trong mỗi hìnha là: 16 : 8 = 2ô
b,1/8số ô vuông trong mỗi hình b
là: 24 : 8 = 3ô
-HS về CB bài theoy/c.
File đính kèm:
- Tuan 12.doc