Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 31

1. Kiến thức: Giúp HS:

- Làm quen với khái niệm diện tích. Có biểu tượng về diện tích qua hoạt động so sánh diện tích các hình.

- Biết được: Hình này nằm gọn trong hình kia thì diện tích hình này bé hơn diện tích hình kia. Hình P được tách thành hai hình M và N thì diện tích hình P bằng tổng diện tích hai hình M và N.

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính diện tích của một hình. Vận dụng kiến thức bài học vào thực tiễn.

3. Thái độ: Tinh thần tự học, tự rèn luyện.

 

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo dục tính chính xác của bộ môn. Trình bày bài khoa học. II/Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án. 3HCN có kích thước 3cm x 4cm; 6cm x 5cm; 20cm x 30cm. - 27 HCN minh hoạ cho phần bài học(152).Phiếu học tập bài tập 1/152 2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi tới lớp. III/ Các hoạt động dạy- học: Thời gian Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ 1/ Ổn định: 5/ 2/Bài cũ: -Để đo diện tích hình vuông có cạnh 1cm người ta dùng đơn vị diện tích là gì? -Xăng-ti-mét vuông vi tắt là gì? -Nhận xét, ghi điểm. - ……người ta dùng đơn vị diện tích là xăng-ti-mét vuông. - ……cm2 30/ 3/Bài mới: a)Giới thiệu: Ghi tựa bài -2 Hs nhắc lại b)Xây dựng quy tắc tính diện tích hình chữ nhật. - Phát cho mỗi HS 1 HCN. - Hình chữ nhật ABCD gồm bao nhiêu hình vuông? - Em làm thế nào để tìm được 12ô vuông? - HD cách tìm số ô vuông trong hình chữ nhật ABCD: + Các ô vuông trong hình chữ nhật ABCD được chia làm mấy hàng? + Mỗi hàng có bao nhiêu ô vuông? + Có 3hàng, mỗi hàng có 4ô vuông, vậy có tất cả bao nhiêu ô vuông? -Mỗi ô vuông có diện tích là bao nhiêu? -Vậy hình chữ nhật ABCD có diện tích là bao nhiêu xăng-ti-mét vuông? -4cm x 3cm = 12cm2, 12cm2 là diện tích của hình chữ nhật ABCD. Muốn tính diện tích HCN ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng(cùng đơn vị đo) -Muốn tính diện tích HCN ta làm thế nào? Nhận đồ dùng. -……gồm 12 hình vuông. ……đếm/ nhân 4 x 3/ cộng 4 + 4 + 4. ……được chia làm 3 hàng. ……mỗi hàng có 4 ô vuông. -Hình chữ nhật ABCD có 4 x 3 = 12(ô vuông) Mỗi ô vuông là 1cm2. Hình chữ nhật ABCD có diện tích là 12cm2. Dùng thước đo chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật ABCD và báo cáo kết quả: chiều dài 4cm, chiều rộng 3cm. Thực hiện 4 x 3= 12 -Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng(cùng đơn vị đo) 2HS nhắc lại kết luận. c) Luyện tập – thực hành: * Bài 1:- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Hãy nêu cách tính chu vi hình chữ nhật? Đọc lại đề toán. ……tính diện tích và chu vi của hình. -Muốn tính chu vi HCN ta lấy chiều dài cộng với chiều rộng(cùng đơn vị đo) rồi nhân với 2. -1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào phiếu bài tập. Chiêù dài 5cm 10 32 Chiều rộng 3cm 4 8 DT HCN 5 x 3 = 15(cm2) 10 x 4 = 40(cm2) 32 x 8 = 256(cm2) CV HCN (5 + 3)x 2 = 16(cm) (10 + 4)x 2 = 28(cm) (32 + 8)x 2 = 80(cm) Nhận xét, ghi điểm. * Bài 2: -Sửa bài, ghi điểm. 1HS đọc đề toán. -1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. + Tóm tắt: Chiều rộng: 5cm Chiều dài: 14cm Diện tích: ……?cm Bài giải Diện tích miếng bìa hình chữ nhật là: 14 x 5 = 70(cm2) Đáp số: 70cm2 * Bài 3: -Sửa bài, ghi điểm. 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. Bài giải a) Diện tích hình chữ nhật là: 5 x 3 = 15(cm2) Đáp số: 15cm2 b) Đổi 2dm = 20cm Diện tích hình chữ nhật là: 20 x 9 = 180(cm2) Đáp số: 180cm2 4/ 4/ Củng cố, dặn dò: -Hệ thống lại bài. -Muốn tính diện tích HCN ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng(cùng đơn vị đo) Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: Luyện tập”. -Nghe -Bổ sung nhận xét của HS -1 HS nhận xét tiết học. -------------------------------- Luyện từ và câu Từ ngữ về các nước. Dấu phẩy I/Mục tiêu. Kiến thức: Giúp học sinh: Mở rộng vốn từ theo chủ điểm Mái nhà chung. Ôn luyện về dấu phẩy. Kỹ năng: Mở rộng vốn từ. Sử dụng các dấu câu hợp lý. Thái độ: Khi nói – viết phải có đủ ý, không nói trống không. II/Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án. Bản đồ hành chính thế giới. 4 giấy A3, 4 bút loong. Bài tập 3 ghi sẵn lên bảng. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi lên lớp. III/ Hoạt động dạy – học: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ 1) Ổn định. -Hát 5/ 2)Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài tập tiết trước. -Nhận xét, ghi điểm -3HS lên làm bài tập. Cả lớp theo dõi, nhận xét. 30/ 3) Bài mới: a)Giới thiệu bài: Ghi tựa bài -2 HS nhắc lại b)Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: -Treo bản đồ hành chính thế giới lên bảng. - Động viên HS kể và chỉ được càng nhiều nước trên bản đồ càng tốt. -Nhận xét, ghi điểm -1 HS đọc ND bài tập. Cả lớp đọc thầm. - HS tiếp nối nhau lên bảng thực hiện theo yêu cầu. VD: Nga, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Brunây, Philippin, Hàn Quốc,…… Bài 2: - Phát phiếu học tập. - Nhận xét, ghi điểm. Đọc yêu cầu. Làm bài theo nhóm. Đại diện nhóm lên bảng dán kết quả. Cả lớp theo dõi, bổ sung. * Bài 3: - Dán phiếu bài tập lên bảng. - Chữa bài, ghi điểm. -Đọc yêu cầu. Làm bài cá nhân. 3HS lên bảng làm bài. Cả lớp theo dõi, nhận xét. Ghi kết quả đúng vào vở. a) Bằng những động tác thành thạo, chỉ trong phút chốc, ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột. b) Với vẻ mặt lo lắng, các bạn trong lớp hồi hộp theo dõi Nen-li. c) Bằng một sự cố gắng phi thường, Nen-li đã hoàn thành bài thể dục. 5/ 4/Củng cố, dặn dò: -Thu 1 số vở chấm điểm sửa bài VN học bài và chuẩn bị bài sau: Đặt và TLCH Bằng gì. Dấu chấm, dấu hai chấm. -Nhận xét tiết học -Nghe -Nhận xét tiết học -------------------------------------------- Luyện tập I/Mục tiêu: 1.Kiến thức: Củng cố về cách tính diện tích hình chữ nhật theo kích thước cho trước. 2.Kỹ năng: Tính diện tích hình chữ nhật theo kích thước cho trước một cách thuần thục. 3. Thái độ: Ham học hỏi và tìm hiểu các vấn đề liên quan đến bài học. II/Đồ dùng dạy- học: -GV: KHGD,SGK. -HS: SGK,VBT III/ Hoạt động dạy – học: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ 1. Ổn định - Hát 4/ 30/ 2.KTBC: Mời 2HS làm bài 2 và 3 -Nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới: a.GTB: Ghi tựa bài -2 HS làm bài -HS nhắc lại b.Luyện tập: *Bài 1: -Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta phải làm thế nào? -Hai cạnh của hình chữ nhật trong bài có cùng đơn vị đo không? -Vậy muốn tính được diện tích của hình chữ nhật này ta phải làm gì trước? - Nhận xét, ghi điểm. Đọc yêu cầu. -Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng(cùng đơn vị đo) -Hai cạnh của hình chữ nhật không cùng đơn vị đo. -Trước hết ta phải đổi ra cùng đơn vị đo, 4dm = 40cm. -1HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào phiếu học tập Bài giải 4dm = 40cm Diện tích hình chữ nhật là: 40 Í 8 = 320(cm2) Chu vi hình chữ nhật là: (40 + 8) Í 2 = 96(cm) Đáp số: 96cm *Bài 2: -1 HS dọc yêu cầu của bài - Ta có miếng bìa hình H với kích thước cho sẵn(vẽ hình H khái quát mà chưa chia thành các hình chữ nhật như SGK). Tính diện tích hình H như thế nào? - Nhận xét, ghi điểm. Nghe,trả lời. Hình H ban đầu không là hình chữ nhật, nó có sáu cạnh, để tính diện tích có thể chia nó thành các hình chữ nhật, chẳng hạn như trong SGK đã chia thành các hình chữ nhật ABCD, DMNP rồi tính diện tích từng hình, sau đó cộng lại…… 2HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào vở. a) Diện tích hình chữ nhật ABCD là: 10 Í 8 = 80(cm2) Diện tích hình chữ nhật DMNP là: 20 Í 8 = 160(cm2) b) Diện tích hình H là: 80 + 160 = 240(cm2) * Bài 3: Nhận xét, ghi điểm. -1HS đọc yêu cầu. 1HS làm bài. Cả lớp làm vở. Bài giải Chiều dài hình chữ nhật là: 5 Í 2 = 10(cm) Diện tích hình chữ nhật là: 10 Í 5 = 50(cm2) Đáp số: 50cm2 4/ 4. Củng cố, dặn dò: -Về xem lại bài và chuẩn bị bàisau“Diện tích hình vuông”. -Nhận xét tiết học - HS nhận xét giờ học. ------------------------------------------- tËp lµm v¨n Th¶o luËn vỊ b¶o vƯ m«i tr­êng I. Mơc tiªu : Giĩp HS : - RÌn kÜ n¨ng nãi : BiÕt cïng c¸c b¹n trong nhãm tỉ chøc cuéc häp trao ®ỉi vỊ chđ ®Ị “ Em cÇn lµm g× ®Ĩ b¶o vƯ m«i tr­êng”,bµy tá ®­ỵc ý kiÕn cđa riªng m×nh ( nªu nh÷ng viƯc lµm thiÕt thùc , cơ thĨ ). - RÌn kÜ n¨ng viÕt : ViÕt ®­ỵc mét ®o¹n v¨n ng¾n, thuËt l¹i gän, râ, ®Çy ®đ ý kiÕn cđa c¸c b¹n trong nhãm vỊ nh÷ng viƯc cÇn lµm ®Ĩ b¶o vƯ m«i tr­êng. - Cã ý thøc b¶o vƯ m«i tr­êng. II- §å dïng d¹y häc : - Tranh ¶nh ®Đp vỊ c©y hoa, vỊ c¶nh quan thiªn nhiªn. Tranh ¶nh vỊ m«i tr­êng bÞ « nhiƠm, hủ ho¹i . - B¶ng líp ghi 2 c©u hái gỵi ý ; B¶ng phơ viÕt tr×nh tù 5 b­íc . III – C¸c ho¹t ®éng – d¹y häc : 1.KTBC : - Mêi 2 H ®äc l¸ th­ gưi b¹n n­íc ngoµi -> NhËn xÐt , chÊm ®iĨm . 2. Bµi míi : a/ G nªu mơc tiªu : b/Hd H lµm bµi : + Bµi 1 : G nh¾c H : - CÇn n¾m v÷ng tr×nh tù 5 b­íc tỉ chøc 1 cuéc häp -> Më b¶ng phơ . - §iỊu cÇn bµn b¹c lµ : Em cÇn lµm g× ®Ĩ b¶o vƯ m«i tr­êng ? - CÇn cã nh÷ng viƯc lµm g× ? * G chia líp thµnh c¸c nhãm. - G + c¶ líp b×nh chän nhãm tỉ chøc cuäc häp cã hiƯu qu¶ nhÊt . + Bµi 2 : G nh¾c nhë : C¸c em ®· trao ®ỉi trong nhãm vỊ nh÷ng viƯc cÇn lµm ®Ĩ b¶o vƯ m«i tr­êng. H·y nhí & thuËt l¹i c¸c ý kiÕn trong cuéc häp Êy . + H ®äc yc cđa bµi . - 1 H ®äc tr×nh tù . - Nh÷ng n¬i cÇn lµm s¹ch : cỉng tr­êng, ®­êng lµng, ngâ xãm, ao,ngßi.. - Kh«ng vøt r¸c bõa b·i, cÇn cã thïng r¸c ë s©n tr­êng, kh«ng x¶ n­íc bÈn xuèng ao hå, ch¨m quÐt dän nhµ cưa, ngâ xãm, tr­êng líp, kh«ng bỴ cµnh , ng¾t hoa… - H th¶o luËn , chØ ®Þnh nhãm nhãm tr­ëng , th­ kÝ ghi nhanh ý kiÕn cđa c¸c b¹n. - 3 nhãm thi tỉ chøc cuéc häp . + H ®äc yc cđa bµi , H lµm bµi vµo vë BT . - H lÇn l­ỵt ®äc ®o¹n v¨n cđa m×nh -> c¶ líp nhËn xÐt . 3. Cđng cè, dỈn dß : - Vn qs thªm & hái thªm ng­êi th©n vỊ nh÷ng viƯc lµm b¶o vƯ MT. - NhËn xÐt giê häc . --------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docga them buoi tuan 31.doc
Giáo án liên quan