Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Tôn trọng khách nước ngoài (tiết 2)

I/ Mục tiêu :

1. Kiến thức : giúp HS hiểu :

- Như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài.

- Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài.

- Trẻ em có quyền được đối xứ bình đẳng, không phân biệt màu da, quốc tịch, ; quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc ( ngôn ngữ, trang phục, )

2. Kĩ năng : Học sinh biết cư xử lịch sự khi gặp gỡ với khách nước ngoài.

3. Thái độ : giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2020 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Tôn trọng khách nước ngoài (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức I/ Mục tiêu : Kiến thức : giúp HS hiểu : Như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài. Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài. Trẻ em có quyền được đối xứ bình đẳng, không phân biệt màu da, quốc tịch,…; quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc ( ngôn ngữ, trang phục,… ) Kĩ năng : Học sinh biết cư xử lịch sự khi gặp gỡ với khách nước ngoài. Thái độ : giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài. II/ Chuẩn bị: Giáo viên : vở bài tập đạo đức, tranh ảnh, phiếu học tập Học sinh : vở bài tập đạo đức. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Khởi động : ( 1’ ) Bài cũ : Tôn trọng khách nước ngoài ( tiết 1 )(4’) Em nên làm những việc gì thể hiện sự tôn trọng với khách nước ngoài ? Nhận xét bài cũ. Các hoạt động : Giới thiệu bài: Tôn trọng khách nước ngoài (tiết 2) ( 1’ ) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Hoạt động 1: liên hệ thực tế ( 20’ ) Mục tiêu: học sinh tìm hiểu các hành vi lịch sự với khách nước ngoài. Phương pháp : quan sát, giảng giải . Cách tiến hành : Yêu cầu học sinh chia thành các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi : + Em hãy kể về một hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết ? + Em có nhận xét gì về hành vi đó ? Gọi đại diện các nhóm trình bày. Giáo viên kết luận: cư xử lịch sự với khách nước ngoài là một việc làm tốt, chúng ta nên học tập. Hoạt động 2 : Đánh giá hành vi ( 13’ ) Mục tiêu : giúp học sinh biết nhận xét các hành vi ứng xử với khách nước ngoài . Phương pháp : thảo luận, đàm thoại, động não. Cách tiến hành : Giáo viên chia lớp thành các nhóm, giao nhiệm vụ thảo luận nhận xét cách ứng xử với người nước ngoài trong 3 trường hợp sau: Bạn Vi lúng túng, xấu hổ, không trả lời khi khách nước ngoài hỏi chuyện. Một tốp bạn nhỏ chạy theo sau người nước ngoài mời họ mua đồ lưu niệm , đánh giày mặc dù họ đã lắc đầu, từ chối. Bạn Kiên phiên dịch giúp khách nước ngoàikhi họ mua đồ lưu niệm. Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày . Giáo viên kết luận: Bạn Vi không nên ngượng ngùng, xấu hổ mà cần tự tin khi khách nước ngoài hỏi chuyện, ngay cả khi không hiểu ngôn ngữ của họ ( vui vẻ nhìn thẳng vào mặt họ, không cúi đầu hoặc quay đầu nhìn đi chỗ khác …) Nếu khách nước ngoài đã ra hiệu không muốn mua, các bạnkhông nên bám theo sau, làm cho khách khó chịu. Giúp đỡ khách nước ngoài những việc phù hợp với khả năng là tỏ lòng mến khách. Hoạt động 3 : Xử lí tình huống và đóng vai Mục tiêu : học sinh biết cách ứng xử trong các tình huống cụ thể. Phương pháp : thực hành . Cách tiến hành : Giáo viên chia lớp thành các nhóm, giao nhiệm vụ thảo luận nhận xét cách ứng xử cần thiết trong tình huống: Có vị khách nước ngoài tới thăm trường em và hỏi em về tình hình học tập, em sẽ làm gì ? Em nhìn thấy một số bạn nhỏ tò mò vây quanh ô tô của khách nước ngoài, vừa xem vừa chỉ trỏ. Em sẽ làm gì ? Gọi đại diện các nhóm trình bày. Giáo viên kết luận: Cần chào đón khách niềm nở. Cần nhắc nhở các bạn không nên tò mò và chỉ trỏ như vậy. Đó là việc làm không đẹp. Kết luận chung: Tôn trọng khách nước ngoài và sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần thiết là thể hiện lòng tự trọng và tự tôn của dân tộc, giúp người nước ngoài thêm hiểu và quý trọng đất nước, con người Việt Nam Hát Học sinh trả lời Chia thành các nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi : - Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung, nhận xét. Chia thành các nhóm, thảo luận và trả lời các tình huống. Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung, nhận xét. ( 13’ ) Chia thành các nhóm, thảo luận và trả lời các tình huống Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung, nhận xét. Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài : Tôn trọng đám tang ( tiết 1 )

File đính kèm:

  • doct22.doc