Giáo án Lớp 3 Tuần 6 Năm học: 2012 - 2013

I- Mục tiêu:

A- Tập đọc: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật “ tôi” với lời người mẹ.

 - Hiểu ý nghĩa: Lời nói của HS phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói. Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

B/ Kể chuyện: - Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong truyện

- Kể lại được một đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa.

KNS: Tự nhận thức, x/định giá trị cá nhân; Ra QĐ; Đảm nhận trách nhiệm.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 6 Năm học: 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3: Đã khoanh vào 1/2 số ô tô trong hình nào ? - Y/C HS xác định đã khoanh vào 1/2 của hình nào? C/ Củng cố, dặn dò - Nhận xét, dặn dò. HS1:Làm bài 1/28 HS2: Làm bài 2/28 - HS lần lượt tính 8 : 2; 9 : 2 theo cột đọc như SGK. - Kiểm tra lại bằng mô hình trong SGK. - Một số HS nêu lại cách thực hiện. * Ghi nhớ đựơc trong phép chia có dư, số dư luôn nhỏ hơn số chia. - HS tính bảng con dòng a, dòng b,c làm vở * Nêu được phép chia nào hết, phép chia nào có dư. - Thực hiện lại từng phép tính và kiểm tra, điền Đ,S vào ô trống. * Giải thích vì sao Đ, S - HS XĐ đã khoanh vào 1/2 số ô tô của hình a. + Ghi nhớ cách thực hiện phép chia, biết trong phép chia có dư, số dư luôn bé hơn số chia. + làm bài trong VBT. Luyện từ và câu : TỪ NGỮ VỀ TRƯỜNG HỌC - DẤU PHẨY. I/ Mục tiêu: - Tìm được một số từ ngữ về trường học qua bài tập giải ô chữ ( BT1) - Biết điền đúng dấu phẩy và0 chỗ thích hợp trong câu văn ( BT2 ) II/ ĐDDH: Ba lá cờ, Ô chữ như bài tập 1viết trên bảng lớp; Bảng phụ viết bài tập. III/ Hoạt động dạy và học: HĐGV HĐHS 1. Bài cũ: 2.Bài mới: HĐ1: GTB HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Trò chơi ô chữ GV hướng dẫn HS dựa theo gợi ý để giải ô chữ. Dùng bút viết chữ in vào ô chữ Bài 2: Chép các câu văn vào vở, thêm dấu phẩy vào chỗ thích hợp. - Y/cầu HS đọc đề bài - Y/cầu HS suy nghĩ và tự làm bài HĐ3: Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, dặn dò: HS1: Tìm hình ảnh so sánh trong những khổ thơ ở BT1/43 HS2: Tìm những sự vật đựơc so sánh với nhau trong các câu thơ ở BT2/43 -HS nối tiếp nhau đọc BT1. - Giải ô chữ. Biết rằng các từ ở cột được in màu có nghĩa là: + Hàng dọc: Lễ khai giảng + Hàng ngang 1.Lên lớp 6. Ra chơi 2.Diễu hành 7. Học giỏi 3.Sách giáo khoa 8. Lười học 4.Thời khoá biểu 9. Giảng bài 5. Cha mẹ 10. Cô giáo - Cả lớp làm vở - HS đọc lại a. Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ. b.Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi. c. Nhiệm vụ của đội viên là thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, tuân theo Điều lệ Đội và giữ gìn danh dự Đội. + Về nhà tìm các từ nói về nhà trường, luyện tập thêm về cách sử dụng dấu phẩy. + Tìm và giải được các ô chữ trên những tờ báo dành cho thiếu nhi. Chính tả: (nghe- viết) NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC. I- Mục tiêu: - Nghe viết, đúng bài CT. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. 2- Làm đúng BT điền tiếng có vần eo/oeo ( BT1) ; phân biệt cách viết một số tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ( s/x; ươn/ương ).( BT3) II- Đồ dùng dạy học: - Viết bài tập 2 bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: HĐGV HĐHS A/KTBC B/ Dạy bài mới HĐ1: Hướng dẫn nghe- viết a.Hướng dẫn chuẩn bị - Gv đọc đoạn văn viết chính tả. b. Tìm từ khó - Trong bài có từ nào khó viết? - GV đọc chính tả. - Chấm, chữa bài. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 2: Điền eo/oeo - Giúp HS hiểu nghĩa của các từ. Bài 3: Tìm các từ a/ siêng năng- xa- xiết b/ mướn- thưởng- nướng C/ Củng cố, dặn dò - Nhận xét, dặn dò - HS viết bảng con: khoeo chân, lẻo khoẻo, nũng nịu, khoẻ khoắn - 1-2 HS đọc lại. - Nắm được nội dung bài viết. - Nhận xét được các hiện tượng chính tả. - bỡ ngỡ, nép, quãng trời, ngập ngừng, sợ, thèm vụng, rụt rè - HS viết bảng con từ khó - HS viết bài vào vở. - HS tự chấm chéo. - Điền đúng vào chỗ trống vần eo hay oeo - Nắm được nghĩa của từ vừa điền. - Viết đúng âm đầu S/X và vần ươn/ương + Xem lại những từ đã viết sai + Xem trước bài : Trận bóng dưới lòng đường. Tự nhiên - xã hội: CƠ QUAN THẦN KINH. I/ Mục tiêu: - Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên tranh vẽ. II/Đồ dùng dạy học: Các hình trong SGK Hình cơ quan thần kinh phóng to. III/ Hoạt động dạy và học: HĐGV HĐHS 1.Bài cũ: Kiểm tra VBT 2. Bài mới: HĐ1: GTB Y/ cầu HS trả lời câu hỏi - Khi chạm tay vào vật nóng, em phản ứng ra sao? - Khi gặp trời lạnh em thấy thế nào? HĐ2: Hướng dẫn HS quan sát 1/ Cơ quan thần kinh gồm có những bộ phận nào ? Kể tên và chỉ trên hình vẽ. 2/Hãy cho biết : Bộ não nằm ở đâu? Tuỷ sống nằm ở đâu? Dây thần kinh nằm ở đâu trên cơ thể? GV kết luận: SGV HĐ3: Tổ chức HS thực hiện trò chơi HĐ4: Tổ chức thảo luận nhóm Trả lời câu hỏi: - Não và tuỷ sống có vai trò gì? - Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan. - Điều gì sẽ xảy ra nếu não hoặc tuỷ sống, các dây thần kinh hay 1 trong các giác quan bị hỏng? HĐ4: Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, dặn dò -HS1: nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn cơ quan bài tiết nước tiểu. - ...Em co và giật tay trở lại ...Người run, hắt hơi , sổ mũi - các nhóm quan sát và trả lời câu hỏi: - ...có 3 bộ phận : não, tuỷ sống và dây thần kinh -...Não nằm trong hộp sọ, tuỷ sống nằm trong cột sống, các dây thần kinh nằm khắp nơi trên cơ thể. - Cả lớp cùng thực hiện trò chơi: Con thỏ ăn cỏ, uống nước , vào hang. + ...là trung ương thần kinh điều khiển mọi Hđ của cơ thể. + Một số dây thần kinh dẫn luồn...các cơ quan . + ...sẽ ảnh hưởng đến cơ thể khiến cơ thể hoạt động không BT ảnh hưởng đến sức khoẻ. - Đại diện các nhóm lên TB + Học bài và làm bài tập. Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2012. Toán: LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: Xác định được phép chia hết và phép chia có dư. Vận dụng được phép chia hết trong giải toán. Làm bt: 1; 2c1,2,4; 3; 4/30 II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III/Hoạt động dạy và học: HĐGV HĐHS A/KTBC B/Dạy bài mới: HĐ1: Hướng dẫn làm bài1 Bài 1: Tính - Y/C HS tính vào SGK/30 Bài 2: Đặt tính rồi tính( Cột 1,2,4 ) Bài 3: Giải toán - Y/C HS đọc đề bài. Bài4: - Y/C HS khoanh vào chữ đặt trước câu TL đúng. C/ Củng cố, dặn dò - Nhận xét, dặn dò HS1: làm bài 1/29 HS2: làm bài 2/29 - HS tính vào SGK (Nhận biết được phép chia nào hết, phép chia nào có dư) - HS tính vào bảng con - HS biết đặt tính và chia được số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số. - HS làm vào vở, bảng lớp. - 2 HS đọc đề bài, xác định được Y/C phải tìm. - Hội ý nhóm đôi rồi giải vào vở. + Tìm đựơc 1/3 số HS giỏi. - HS xác định và khoanh vào câu B. + Xác định được phép chia hết và phép chia có dư. + Làm bài trong VBT. Tập làm văn: KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC. I- Mục tiêu: 1. Bước đầu kể lại được một vài ý nói về buổi đầu đi học. 2.Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn diễn đạt rõ ràng.(5 câu) KNS: Giao tiếp; lắng nghe tích cực (t/l nhóm, tr/bày 1 phút, viết) II-Đồ dùng dạy học: - Ghi sẵn câu hỏi gợi ý III- Các hoạt động dạy học: HĐGV HĐHS A/KTBC B/Dạy bài mới: HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập. Bài tập 1: Kể lại buổi đầu em đi học - Gợi ý: Cần nói rõ là buổi sáng hay buổi chiều. - Thời tiết thế nào? Ai dẫn em đến trường? - Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao ? - Cảm xúc của em thế nào về buổi học đó? - GV nhận xét, sửa chữa. Bài tập 2: Viết những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn. - Y/C HS đọc đoạn văn của mình trước lớp. - Tuyên dương một số đoạn văn viết tốt. - Gv chấm 1 số bài. HĐ2: Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, dặn dò - 2 HS nêu trình tự tổ chức một cuộc họp. - HS dựa vào gợi ý kể: - Lời kể chân thật, có cái riêng - Kể về ngày khai giảng hoặc buổi đầu em đi học. - 1 HS khá kể, giỏi kể mẫu. - Từng cặp HS kể cho nhau nghe về buổi đầu đi học của mình. - Vài HS thi kể trước lớp. - Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn khoảng 5-7 câu. - Nội dung chân thật, đúng đề tài, đúng ngữ pháp, đúng chính tả. - Một số HS đọc đoạn văn của mình trước lớp. + Về nhà hoàn chỉnh đoạn văn. + Chuẩn bị trước câu chuyện: Không nỡ nhìn. THỦ CÔNG: GẤP, CẮT DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG(T2) I/ Mục tiêu : - HS biết cách gấp, cắt dán ngôi sao năm cánh. - Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau . Hình dáng tương đối phẳng, cân đối. - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán. II/ Chuẩn bị : Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công-Giấy thủ công màu đỏ, màu vàng và giấy nháp - Kéo thủ công, hồ dán, bút chì, thước kẻ.-Tranh qui trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1/ Bài cũ : Kiểm tra vật liệu, dụng cụ, học tập HS 2/ Bài mới : Ho¹t ®éng 1: HS thùc hµnh gÊp, c¾t, d¸n ng«i sao n¨m c¸nh. - GV nhËn xÐt vµ treo tranh quy tr×nh gÊp, c¾t, d¸n . Ho¹t ®éng2. HS thực hành . Đánh giá sản phẩm 3.Củng cố - dặn dò : - GV nhËn xÐt sù chuÈn bÞ bµi, tinh thÇn th¸i ®é häc tËp, kÕt qu¶ thùc hµnh cña HS. .Dặn dò :HS giê häc sau mang giÊy thñ c«ng, giÊy nh¸p, bót mµu, kÐo thñ c«ng. HS nh¾c l¹i vµ thùc hiÖn c¸c b­íc gÊp, c¾t ng«i sao n¨m c¸nh. B1: GiÊy gÊp ®Ó c¾t ng«i sao n¨m c¸nh B2: C¾t ng«i sao vµng n¨m c¸nh - . B3: D¸n ng«i sao vµng n¨m c¸nh vµo la cờ đỏ HS thùc hµnh gÊp, c¾t, d¸n l¸ cê ®á sao vµng. - HS tr­ng bµy s¶n phÈm - HS ®/gi¸ s¶n phÈm thùc hµnh cña bạn HĐTT: SINH HOẠT LỚP I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Biết nhận xét các ưu khuyết điểm, các mặt học tập trong tuần qua. -Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được trong tuần tới. II/ Cách tiến hành: -LT điều khiển -Hát tập thể -Nêu lí do -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: *Đánh giá xếp loại từng tổ. *Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập đánh giá nhận xét *Lớp phó học tập: -Đánh giá nhận xét: Việc soạn bài ở nhà, việc học trong lớp có phát biểu xây dựng bài không, việc tự quản trong các tiết trống,... * Lớp phó NN-KL: -Đánh giá về nề nếp học tập, xếp hàng ra vào lớp, giờ giấc đi học, nề nếp thể dục, vệ sinh cá nhân, lớp… * Lớp phó VTM: - Đánh giá việc thực hiện tiếng hát đầu giờ, giữa giờ, ra về… * LT đánh giá , nhận xét *Ý kiến GVPT: -Một số em hay quên vở ở nhà. Chữ viết cẩu thả, chưa đúng độ cao, trình bày tẩy xóa nhiều, chưa bao bọc vở, chưa viết bài, làm bài ( Q. Huy, Minh, Thảo, Chánh, ...). - Trong lớp ít chú ý, hay nói chuyện riêng. * GV nhận xét , cho tập thể xếp loại thi đua giữa các tổ. * Công tác đến: - Ôn các bảng nhân 6, chia 6 và học trước bảng nhân 7, chia 7. - Luyện tập chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số. - Tiếp tục nộp các khoản thu. Rèn chữ viết nhiều hơn. * Củng cố, dặn dò: -Xây dựng cho được nề nếp tự quản, nề nếp học tập, vệ sinh. -Tổng kết tiết sinh hoạt.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 6 lop 3.doc
Giáo án liên quan