Kế hoạch bài học Đạo đức 2 - Tô Bảo Chương Trường TH Vĩnh Hòa

A/ Mục tiêu:

- Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào.

- Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.

- Thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.

- Biết yêu quý những người sống gọn gàng, ngăn nắp.

B/ Đồ dùng dạy học:

Tranh thảo luận nhóm HĐ 2, Vở bài tập.

C/ Phương pháp :

Quan sát, sắm vai, thảo luận, hỏi đáp, thực hành luyện tập

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức 2 - Tô Bảo Chương Trường TH Vĩnh Hòa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
éng học bài và làm bài xong mới đi chơi hoặc làm việc khác. - Nhận xét tiết học. - 2 h/s nêu. - Nhận xét - Nhắc lại. - Thảo luận nhóm đôi. - Các nhóm sắm vai- trình diễn - Nhận xét – bình chọn. - Nghe. - Làm việc theo tổ Thảo luận chọn ý đúng đánh vào ô trống - Báo cáo kết quả - Giải thích - Lắng nghe - HS nêu những việc làm cụ thể - Trao đổi trong nhóm và liên hệ. - Nhận xét. Ngày dạy:19 / 10 / 2009 Tuần 10 Đạo đức Tiết 10 Chăm chỉ học tập (Tiết 2) TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1/ 13/ 6/ 10/ 1/ A. Kiểm tra bài cũ: - Chăm chỉ học tập có lợi ích gì? ( Giúp cho việc học tập đạt kết quả tốt. Thầy cô và bạn bè yêu mến.) - Nhận xét B. Bài mới: Giới thiệu bài: Chăm chỉ học tập : Hoạt động 1: Đóng vai. - Tổ chức cho hs thảo luận nhóm đôi. - Tình huống. + Hôm nay Hà chuẩn bị đi học cùng bạn, thì bà ngoại đến chơi. Đã lâu Hà chưa gặp bà nên em mừng lắm. Hà băn khoăn không biết nên làm thế nào? – Theo em, Hà phải làm gì.? - Nhận xét kết luận: Là h/s nên đi học đều, đúng giờ, không nên nghỉ học. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến. - Nêu y/c. hs suy nghĩ bày tỏ ý kiến của mình. Nếu tán thành giơ thẻ đỏ, nếu không tán thành giơ thẻ xanh. a, Chỉ những bạn học giỏi mới cần chăm chỉ. b, Cần chăm chỉ học tập hằng ngày và khi chuẩn bị kiểm tra. c, Chăm chỉ học tập là góp phần vào thành tích của tổ, của lớp. d, Chăm chỉ học tập hằng ngày là phải học tập đến khuya. - KL: Không phải lúc nào cũng học là học tập chăm chỉ. Phải học tập, nghỉ ngơi đúng lúc thì mới đạt kết quả như mong muốn. Hoạt động 3: Phân tích tiểu phẩm. + Trong giờ ra chơi, bạn An cắm cúi làm bài tập, bạn bình thấy vậy liền bảo: “Sao cậu không ra chơi mà làm gì vậy? An trả lời: “Mình tranh thủ làm bài tập về nhà không phải làm bài nữa, được xem ti vi thoả mái.” + Bình dang hai tay nói với các bạn: “ Các bạn ơi đây có phải là học tập chăm chỉ không nhỉ - Trong tiểu phẩm này có mấy n/v? - YC 2 h/s lên đóng tiểu phẩm. - Làm như bạn An có phải là chăm chỉ học tập không? Vì sao? - Con khuyện bạn ntn? - Nhận xét kết luận: Chăm chỉ học tập là đức tính tốt mà các con cần phải học tập và rèn luyện. . Củng cố , dặn dò: - Chăm chỉ học tập là bổn phận của học sinh. Hãy cùng nhau thực hiện chăm chỉ học tập cho đúng giờ giấc - Nhận xét tiết học. - Trả lời - Nhận xét - Làm việc theo nhóm - Đaị diện các nhóm trình diễn - Nhận xét – bình chọn. - Nghe. - Suy nghĩ giơ thẻ. - Giải thích .” - Có hai nhân vật. - 2 h/s lên đóng tiểu phẩm. - Không phải là chăm học. Vì như vậy sẽ rất mệt mỏi, học cần phải có thời gian nghỉ ngơi. - Lắng nghe. Ngày dạy: 2/11/2009 Ngày dạy: 2/11/2009 Tuần 11 Đạo đức Tiết 11 THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KỲI I.Mủc tiãu: HS thỉûc haình cạc kè nàng nọi mäüt cạch thaình thảo . Váûn dủng vaìo trong cuäüc säúng giao tiãúp haìng ngaìy. II.Näüi dung: Cho HS thỉûc haình âọng vai “biãút nháûn läùi vaì sỉỵa läùi “ qua tçnh huäúng :Laìm råi häüp bụt cuía bản. -Cạc täø tỉû dỉûng chuyãûn , phán vai räưi lãn âọng vai trỉåïc låïp. -Caí låïp nháûn xẹt – giáo viên nhậ xét- tuyên dương nhóm , cá nhân diễn tốt Kãø lải viãûc hoüc táûp , sinh hoảt âụng giåì cuía em khi åí nhaì cuỵng nhỉ khi åí låïp. HS âọng vai sàõp xãúp sạch våỵ , âäư duìng hoüc táûp trong gọc hoüc táûp mäüt cạch bỉìa bäün , khi bản goüi âi hoüc em tçm maỵ khäng ra... HS âoüc baìi thå “Khi mẻ vàõng nhaì”. +Hoíi : -Bản nhoí âaỵ laìm gç khi mẻ vàõng nhaì ? -Viãûc laìm cuía bản nhoí âaỵ thãø hiãûn tçnh caím nhỉ thãú naìo våïi mẻ ? -Em haíy âoạn xem mẻ bản nhoí nghé gç khi tháúy viãûc laìm cuía bản ?. Yãu cáưu HS thaío luáûn : Láúy yï kiãún tạn thaình vaì khäng tạn thaình cuía HS theo näüi dung phiãúu cuía HÂ2 (Baìi “Chàm chè hoüc táûp “,tiãút 2 SGV ). GV nháûn xẹt . Ngày dạy: 09/ 11/ 2009 Tuần 12 Đạo đức QUAN TÂM GIÚP ĐỠ BẠN (Tiết 1) I/ MỤC TIÊU : - Biết được bạn bè cần phải quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. - Nêu được một vài biểu hiện cụ thể của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày. - Biết quan tâm giúp đỡ bạn bè bằng những việc làm phù hợp II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1’ 14/ 12/ 7/ 1/ A.Oån định: .B. Bài mới : Giới thiệu bài: Quan tâm giúp đỡ bạn/ tiết 1.. . Hoạt động 1 : Kể chuyện “Trong giờ ra chơi” của Hương Xuân. -Giáo viên kể chuyện “Trong giờ ra chơi”. -Yêu cầu thảo luận : nhóm 1,3,5 YC 1. Mhóm 2,4,6, YC 2 Yc 1-Các bạn lớp 2A làm gì khi bạn Cường bị ngã ? Yc 2-Em có đồng tình với việc làm của các bạn lớp 2A không ? Tại sao ? -Giáo viên nhận xét. Kết luận :-Khi bạn ngã, em cần hỏi thăm và nâng bạn dậy. Đó là biểu hiện của việc quan tâm giúp đỡ bạn. Hoạt động 2: Việc làm nào là đúng ? - Cho HS quan sát tranh VBTĐĐ 2 BT 2 và chỉ ra được những hành vi nào là quan tâm giúp đỡ bạn ? Tại sao? - Nhận xét Kết luận: Luôn vui vẻ, chan hoà với bạn, sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn trong học tập, trong cuộc sống là quan tâm giúp đỡ bạn bè. Hoạt động 3 : Vì sao cần quan tâm giúp đỡ bạn. Tổ chức cho hs làm việc cá nhân trên VBT ĐĐ 2.Đánh dấu + vào ô trống trước những lí do quan tâm giúp dỡ bạn mà em tán thành. c 1.Em yêu mến các bạn. c 2.Em làm theo lời dạy của thầy giáo cô giáo. c 3.Bạn sẽ cho em đồ chơi. c 4.Vì bạn nhắc bài cho em trong giờ kiểm tra. c 5.Vì bạn che giấu khuyết điểm cho em. c 6.Vì bạn có hoàn cảnh khó khăn. -GV nhận xét kết luận Quan tâm giúp đỡ bạn là việc cần thiết của mỗi học sinh. Khi quan tâm đến bạn, em sẽ mang lại niềm vui cho bạn, cho mình và tình bạn càng thêm thắm thiết gắn bó. .Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học. - Dặn hs thực hiện những diều đã học -Lắng nghe -Thảo luận nhóm 4 cách ứng xử. -Đại diện nhóm trình bày. -Nhóm khác góp ý bổ sung. -Lắng nghe -Quan sát, thảo luận. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhận xét – bổ sung -Vài em nhắc lại. - Đọc yêu cầu bài tập 3 - Làm việc cá nhân -HS bày tỏ ý kiến. - Giơ tay – Giải thích - Nhận xét. - Lắng nghe - Lắng nghe Ngày dạy: 16/ 11/ 209 Tuần 13 Đạo đức Tiết 13 QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN (Tiết 2) . CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5/ 1/ 14/ 8/ 6/ 1/ A. Bài cũ: Quan tâm giúp đỡ bạn (tiết 1) - Hãy kể những việc em đã làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ bạn. - Vì sao cần quan tâm giúp đỡ bạn ? Nhận xét, tuyên dương B. Bài mới: Giới thiệu bài: Quan tâm, giúp đỡ bạn (Tiết 2) Hoạt động 1: Đoán xem điều gì sẽ xảy ra. : Nêu tình huống:Cảnh trong giờ kiểm tra Toán. Bạn Hà không làm được bài đang đề nghị với bạn Nam ngồi bên cạnh :Nam ơi, cho tớ chép bài với!”. - Bạn Hà nói gì với bạn Nam? Vì sao? - Yêu cầu HS đoán cách ứng xử của bạn Nam. GV Ghi bảng 3 ý sau : + Nam không cho Hà xem bài. + Nam khuyên Hà tự làm bài. + Nam cho Hà xem bài. GV yêu cầu HS thảo luận về 3 cách ứng xử trên thông qua 2 câu hỏi : + Em có ý kiến gì về việc làm của Nam? + Nếu là Nam em sẽ làm gì để giúp đỡ bạn? - Gọi 1 số nhóm lên trình bày nội dung thảo luận qua phương pháp sắm vai. Các nhóm khác nhận xét. - Nhận xét kết luận: Quan tâm giúp đỡ bạn phải đúng lúc, đúng chỗ và không vi phạm nội quy của nhà trường. Cho bạn xem bài không phải là giúp đỡ bạn. Hoạt động 2: Tự liên hệ. - Kể ra những việc em đã làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ bạn ? - Yêu cầu các tổ Lập kế hoạch giúp đỡ các bạn gặp khó khăn trong lớp GV nhận xét, chốt ý : Cần quan tâm giúp đỡ bạn bè nhất là những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động 3 : Trò chơi “Hái hoa dân chủ” GV viết sẵn các hoa có nôïi dung như sau : - Bạn hỏi mượn quyển truyện hay của em, em sẽ làm gì ? Vì sao ? - Bạn em đau tay, lại đang xách nặng, em sẽ làm gì ? Vì sao ? - Trong giờ học vẽ, bạn bên cạnh em quên mang hộp bút chì màu mà em lại có. Em sẽ làm gì ? Vì sao ? - Trong tổ em có bạn bị ốm. Em sẽ làm gì ? Vì sao? GV nhận xét, kết luận : Cần phải cư xử tốt với bạn bè, không nên phân biệt đối xử với các bạn nghèo, bạn khuyết tật, bạn khác giới, … Đó chính là thực hiện quyền không bị phân biết đối xử của trẻ em. Quan tâm, giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi HS. Em cần quý trọng các bạn biết quan tâm giúp đỡ bạn. Khi được bạn bè quan tâm, niềm vui sẽ tăng lên và nỗi buồn sẽ vơi đi. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp (tiết 1). - 3 HS kể - Nhận xét - Trả lời -Nhận xét - HS trả lời . - HS lắng nghe, thảo luận, chọn cách ứng xử _ Làm việc theo 6 nhóm. Các` nhóm chọn cách ứng xử – Đóng vai để thể hiện tình huống trên . - Lớp nhận xét từng cách ứng xử. - Vài HS lên trình bày - HS nhận xét và giải thích vì sao đồng ý hay không đồng ý. - Các tổ lập kế hoạch - Đại diện các tổ trình bày. - Lần lượt từng HS lên hái hoa và trả lời câu hỏi có trong hoa. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nghe. - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docgiao an dao duc 2 CKTKN.doc
Giáo án liên quan