Giáo án Tập làm văn Tuần 6-10 - Trương Thị Liễu

I/ Mục tiêu:

- Rèn kĩ năng nghe và nói. Biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu khắng định, phủ định.

- Rèn kĩ năng viết- Biết đọc và ghi lại được thong tin từ mục lục sách.

II/ Chuẩn bị:

- Bảng phụ viết câu mẫu.

- Tập truyện thiếu nhi.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1783 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Tuần 6-10 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tập làm văn. Bài: Khẳng định, phủ định- Luyện tập về mục lục sách. Ngày dạy: Tuần:6 I/ Mục tiêu: Rèn kĩ năng nghe và nói. Biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu khắng định, phủ định. Rèn kĩ năng viết- Biết đọc và ghi lại được thong tin từ mục lục sách. II/ Chuẩn bị: Bảng phụ viết câu mẫu. Tập truyện thiếu nhi. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Dựa vào bốn tranh “ Không vẽ bậy lên tường” kể lại câu truyện. Đọc mục lục sách các bài tập đọc tuần 6. 2/ Bài mới: Bài tập 1: Trả lời được các câu hỏi theo mẫu. Nhận xét, bổ sung Bài tập 2: Đặt được các câu theo mẫu. Nhận xét- tuyên dương. Bài tập 3:Biết tra mục lục ghi lại tên truyện, tên tác giả và số trang theo thứ tự. Chấm bài – Tuyên dương. 3/ Củng cố dặn dò: Tổ chức thi đặt câu phủ định, khẳng định. Tuyên dương. Nhận xét chung tiết học. Dặn dò. 2 học sinh trả bài. Nêu YC bài tập. Đọc câu hỏi. Đọc câu mẫu. Thảo luận nhóm ( 6 em). Trình bày trước lớp. Nêu YC bài tập. Đọc các mẫu câu. a/ Trường em không xa đâu! b/ Trường em có xa đâu! c/ Trường em đâu có xa! 3 học sinh đặt 3 câu theo mẫu. Thực hành đặt câu. Nêu Y/C bài tập Thực hành tra mục lục ghi vào vở. Mỗi đội cử 2 bạn dự thi đặt câu. Môn: Tập Làm Văn. Bài: Kể ngắn theo tranh- Luyện tập về thời khoá biểu. Ngày dạy: Tuần: 7 I/ Mục tiêu: Nghe và kể lại được câu chuyện đơn giản có tên “ Bút của cô giáo”. Trả lời được một số câu hỏi về thời khoá biểu của lớp. II/ Chuẩn bị: Tranh minh họa.-VBT III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Đọc tên 2 truyện, số trang, mục lục truỵện thiếu nhi. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1: Kể lại câu chuyện: “Bút của cô giáo” theo tranh. Yêu cầu một học sinh đọc bài tập 1 Đính tranh bảng. Yêu cầu học sinh kể toàn câu chuyện theo vai. Giáo viên cùng học sinh nhận xét- Tuyên dương. Yêu cầu 1 học sinh kể toàn câu chuyện theo tranh Bài tập 2: Viết được thời khoá biểu hôm sau của lớp. Chấm chữa bài- Nhận xét. Bài tập 3:Biết dựa vào bài tập 2 trả lời được các câu hỏi. 3/ Củng cố dặn dò: Hôm nay chúng ta học câu chuyện gì? Em nào có thể đặt tên khác cho truyện. 2 HS trả bài Dựa vào tranh vẽ, hãy kể câu chuyện có tên: “ Bút của cô giáo”. Quan sát 4 tranh ở bảng. Đọc lời nói của từng nhân vật trong tranh. Nêu nội dung từng tranh. Kể theo nhóm 5. Đại diện các nhóm kể trước lớp. Học sinh kể. Nêu yêu cầu bài tập. Học sinh làm bài ở bảng, VBT/30. Một học sinh nêu yêu cầu bài tập. Hai học sinh đọc câu hỏi:a,b,c/62 Làm bài miệng. Hai học sinh làm lại bài. “ Bút của cô giáo” Chiếc bút mực, Cô giáo lớp em… Môn: Tập Làm Văn. Bài: Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị- Kể ngắn theo câu hỏi. Ngày dạy: Tuần: 8 I/ Mục tiêu: Biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp. Trả lời được các câu hỏi về cô ( thầy) lớp 1. Viết được đoạn văn ngắn từ 4→5 câu nói về cô giáo( thầy giáo). II/ Chuẩn bị: Viết sẵn bài tập 1, 2. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Nêu các môn học em đã được học ở lớp 2. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1:Nói được lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị, phù hợp theo các tình huống. Giáo viên chốt ý. Bài tập 2: Trả lời được các câu hỏi đã cho. Giáo viên nhận xét- bổ sung. Bài tập 3: Viết được đoạn văn ngắn nói về thầy( cô) giáo cũ. Giáo viên nhận xét ghi điểm. 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét chung tiêt học. Dặn dò. Hai học sinh nêu. Nêu yêu cầu bài học. Đọc 3 tình huống SGK/69. Một cặp học sinh lên bảng xử lí tình huống a. Câu b, c thảo luận theo nhóm đôi. Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét- bổ sung. Nêu yêu cầu bài tập. Đọc 4 câu hỏi SGK. Thực hành hỏi- đáp. Đại diện các nhóm trình bày trước lớp Nêu yêu cầu bài tập. Một học sinh làm bài ở bảng, lớp làm vào VBT. Đọc bài trước lớp( 8→ 10 em). Tập làm văn: ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I (Tiết 8) Ngày dạy: Tuần 9 - Tiết I - Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL - Củng cố vốn từ qua trò chơi ô chữ. II - Chuẩn bị: - Kẻ sẵn bảng như vở bài tập trang 41 III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới: Giới thiệu Bài 1: Kiểm tra đọc Bài 2: Biết phán đoán, tìm các từ cho phù hợp để điền vào các ô chữ. - Ghi được từ mới xuất hiện ở cột dọc C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung - Dặn dò - HS bốc thăm đọc + trả lời câu hỏi có trong bài đọc (3 em) - Nêu yêu cầu bài tập - Đọc từng dòng chữ - Thảo luận nhóm đôi - Phán đoán các từ thích hợp để điền vào ô trống - Đại diện các nhóm nêu câu trả lời cho từng dòng (theo thứ tự 1, 2 … 10) - Từ mới xuất hiện ở cột dọc là phần thường. Luyện TV: ÔN TẬP LÀM VĂN –LTVC ( tuần 8) -HS tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật. - GV cho một số câu và y/c HS gạch chân các từ chỉ h/đ. -GV yêu cầu HS viết một đoạn văn ngắn nói về cô giáo cũ của em. - GV thu vở chấm , chữa bài. * Nhận xét, dặn dò. -Ôn tập thi KTĐKGKI Môn: Tập Làm Văn. Bài: Kể về người thân. Ngày dạy: Tuần: 10 I/ Mục tiêu: - Biết kể về ông bà hoặc người thân, dựa theo câu hỏi gợi ý(BT1). - Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ 3 – 5 câu (BT2). từ 3→ 5 câu. II/ Chuẩn bị: Tranh minh họa bài tập 1. Viết câu gợi ý bài 1 ở bảng. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Nhận xét bài viết thi giữa kì. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1: Dựa vào bức tranh, tìm hiểu các câu gợi ý để kể về người thân. Đính tranh ở bảng Qua mỗi lần kể. Giáo viên cùng học sinh nhận xét bổ sung. Bài tập 2: Viết được đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc người thân. - Nhận xét, ghi điểm Chấm bài- tuyên dương. 3/ Củng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét chung tiết học . Giáo dục HS yêu quí ông bà, cha mẹ Dặn dò Nêu yêu cầu bài tập 1. Đọc câu gợi ý. Quan sát tranh . Kể theo nhóm đôi. Kể trước lớp. Nêu yêu cầu bài tập. Viết đoạn văn. Kể về ông bà, hoặc người thân. Làm bài ở vở, 1HS làm bài ở bảng Đọc bài trước lớp. Luyện Tiếng Việt: ĐỌC VÀ VIẾT BÀI : THƯƠNG ÔNG GV H/D HS đọc đúng từng câu, đoạn, bài Thương ông. HS hiểu được nội dung bài : GV đọc cho HS nghe và viết chính xác đoạn : Ông phải phì cười…..đến hết. GV chấm chữa bài . Nhận xét, dặn dò.

File đính kèm:

  • docTLV 6-10.doc
Giáo án liên quan