Giáo án luyện lớp 2 Tuần 7 Năm học 2009- 2010

I. Yêu cầu cần đạt:

HS biết: Trẻ em có bổn phận tham gia làm các công việc nhà phù hợp với khả năng và sức lực của mình để giúp đỡ ông bà cha mẹ .

- Nêu được ý nghĩa củalàm việc nhà: Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà , cha mẹ.

- Tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.

II. Chuẩn bị:

- Nội dung bài thơ: “Khi mẹ vắng nhà” của Trần Đăng Khoa.

- VBT Đạo đức 2.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Tuần 7 Năm học 2009- 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bằng 8 ,...7 cộng 9 bằng 15 . -Một em đọc đề bài sách giáo khoa . -Tính viết theo cột dọc . - Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục . - Lớp thực hiện vào vở . -Hai em nêu : 6 cộng 4 bằng 10 viết 0 thẳng cột với 6 và viết 1 vào cột chục . Tính nhẩm . Ta lấy 6 cộng 4 bằng 10 , 10 cộng 4 bằng 14 ( hoặc ) 3 cộng 5 bằng 8 , 6 cộng 8 bằng 14 . -Cả lớp thực hiện làm vào vở . - Một em nêu miệng kết quả tính . -Bằng nhau vì 3 + 5 = 8 -Học sinh khác nhận xét bài bạn - 3 em trả lời . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . Thø s¸u ngµy 9 th¸ng 10 n¨m 2009 Toán : 26 + 5 A/ Mục tiêu : Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 26 + 5 . Củng cố cách giải toán về nhiều hơn. Biết thực hành đo độ dài đoạn thẳng cho trước. B/ Chuẩn bị : - Bảng gài, Que tính - Nội dung bài tập 2 , bài tập 4 viết sẵn III. Các hoạt hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra : -Gọi 2 em lên bảng ch÷a bài tập - HS1 : đọc thuộc lòng bảng các công thức 6 cộng với 1 số . -HS2 : - Tính nhẩm : 6 + 5 + 3 ; 6 + 9 + 2 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: *H®1) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 26 +5 . * H®2)Giới thiệu phép cộng 26 + 5 - Nêu bài toán : có 26 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? -Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? * Tìm kết quả : - Yêu cầu 1 em lên bảng thực hiện phép cộng trên . - Yêu cầu đặt tính và tính . - Yêu cầu nâu lại cách làm của mình . * H®3) Luyện tập : Bài 1:(dòng 1) - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu 1 em lên bảng làm . -Yêu cầu đặt tính và thực hiện phép tính tính 16 + 4 và 56 + 8 ; 18 + 9 -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . -Bài toán thuộc dạng nào ? - Yêu cầu học sinh tự tóm tắt đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời một em lên chữa bài . - Nhận xét bài làm của học sinh . Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Vẽ hình bài 4 lên bảng . - Hãy đo độ dài đoạn thẳng ? - Khi đã biết được độ dài đoạn thẳng AB và BC , không cần thực hiện phép đốc biết AC dài bao nhiêu không ? Làm thế nào để biết? -Nhận xét và ghi điểm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học -Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu . - Nhận xét bài bạn . -Vài em nhắc lại - Lắng nghe và phân tích bài toán . - Ta thực hiện phép cộng 26 + 5 - Viết 26 rồi viết 5 xuống dưới + sao cho 5 thẳng cột với 6 viết 5 Dấu + và vạch kẻ ngang. Cộng từ phải sang trái 6 cộng 3 1 5 bằng 11 viết 1 thẳng cột với 6 và 5 nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3 viết 3 vào cột chục . * Vậy : 26 + 5 = 31 - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau . -Môït em lên bảng giải bài . - Em khác nhận xét bài bạn . - Đọc đề . - Thuộc dạng toán nhiều hơn . Gi¶i: Tháng này tổ em đạt được là : 10 + 5 = 15 ( điểm mười ) Đ/S : 15 điểm mười. - Một em đọc đề bài - Quan sát . - Đo và báo cáo kết quả : Đoạn thẳng AB dài 6cm , đoạn thẳng BC dài 5 cm , AC dài ,.. - Không cần đo . Vì độ dài AC bằng độ dài đoạn thẳng AB cộng với đoạn thẳng BC và bằng : 6 cm + 5 cm = 11 cm - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . Chính tả : C« gi¸o líp em A/ Mục đích yêu cầu : Nghe viết lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ trong bài “ Cô giáo lớp em“ . - Làm được BT2; BT(3) a/ b, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn . B/ Chuẩn bị : Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 ,3 Häc sinh : - vë bµi tËp C/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KiĨm tra -Mời 2 em lên bảng làm bài tập điền : ia / tr / ch vào chỗ trống . -Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài -Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết hai khổ thơ cuối trong bài “ Cô giáo lớp em “ b) Hướng dẫn nghe viết : * h®1/Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết - Treo bảng phụ đọc đoạn cần viết . -Tìm những những hình ảnh đẹp trong khổ thơ khi cô giáo dạy học sinh tập viết ? - Bạn nhỏ có tình cảm gì với côgiáo ? * h®2/ Hướng dẫn cách trình bày : -Một khổ thơ có mấy dòng thơ ? -Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào ? Vì sao ? - Đây là bài thơ 5 chữ vì vậy ta nên trình bày thế nào cho đẹp ? * h®3/ Hướng dẫn viết từ khó: -Đọc và yêu cầu viết các từ khó . -Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được . - Chỉnh sửa lỗi cho học sinh . * h®4/ Đọc viết: – Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm - Mỗi câu hoặc cụm từ đọc 3 lần . * h®5/Soát lỗi chấm bài : - Đọc lại chậm rãi để học sinh soát bài -Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét. c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Yêu cầu đọc đề . - Mời một em lên làm mẫu . - Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn. -Giáo viên nhận xét đánh giá . Bài 3 (a/b): - Yêu cầu lớp chia thành nhóm 3 - Phát thẻ từ cho các nhóm yêu cầu thực hiện. -Lần lượt mời các nhóm lên gắn từ đúng . - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét bổ sung . -Nhận xét chốt ý đúng . 3) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở -Hai em lên bảng làm bài : ...ái nhà , ...ái cây , mái ...anh , quả ...anh . -Nhâïn xét bài bạn . -Lớp lắng nghe giới thiệu bài. -Hai em nhắc lại -Lớp đọc đồng thanh đoạn viết . - Gió đưa thoảng hoa nhài. Nắng ghé vào cửa lớp , xem chúng em học bài . - Rất yêu thương và kính trọng cô giáo. - Có 4 dòng thơ . - Phải viết hoa vì đây là các chữ đầu dòng thơ - Viết bài thơ vào giữa trang vở , lùi vào 3 ô . - Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : thoảng hương nhài , ghé , cô giáo , giảng , yêu thương , điểm mười ,... -Lớp nghe đọc chép vào vở . -Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm -Đọc bài . - Một em lên bảng điền cả lớp làm vào vở . -thủy : Thủy chung , thủy tinh , bình thủy ,... - núi : núi non , đồi núi ,trái núi ,... . - Nhận xét bài bạn . Đọc đồng thanh và ghi vào vở . -Lớp chia thành nhóm nhỏ mỗi nhóm 3 em . - Thảo luận nhóm . - Cử 2 bạn lên thi gắn nhanh gắn đúng từ . - Từ cần gắn : tre - che - trăng - trắng. - Nhận xét bài bạn , đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở . Tập làm văn: kĨ ng¾n theo tranh luyƯn tËp vỊ thêi kho¸ biĨu A/ Mục đích yêu cầu: Dựa vào 4 tranh minh hoạ, kể lại được câu chuyện ngắn có tên“ Bút của cô giáo “ . Dựa vào thời khóa biểu ngày hôm sau của lớp để trả lời đựoc các câu hỏi ở BT3 . B/ Chuẩn bị : Tranh minh họa câu chuyện . Các đồ dùng học tập : bút , vở , thước ... C/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KiĨm tra -Gọi hai em lên làm bài tập về mục lục sách thiếu nhi - Nhâïn xét cho điểm 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ thực hành viết lại thời khóa biểu và kể câu chuyện : Bút của cô giáo . b)Hướng dẫn làm bài tập : h®1 :Hướng dẫn làm bài tập1 - Gọi 1 em đọc yêu cầu đề . -Treo 4 bức tranh . -Tranh 1 : Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ? - Hai bạn học sinh đang làm gì? - Bạn trai nói gì ? - Bạn gái trả lời ra sao ? - Gọi học sinh kể lại nội dung câu chuyện. -Tranh 2 : Bức tranh 2 có thêm nhân vật nào ? -Cô giáo đã làm gì? - Bạn trai đã nói gìvới cô giáo? -Tranh 3 : - Hai bạn nhỏ đang làm gì? -Tranh4 : Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ? - Bạn trai đang nói chuyện với ai ? - Bạn trai nói gì và làm gì với mẹ ? - Mẹ bạn có thái độ như thế nào ? -Gọi học sinh kể lại câu chuyện. - Nhận xét tuyên dương những em kể tốt. h®2 :Hướng dẫn làm bài tập2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2 - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở . - Theo dõi nhận xét bài làm học sinh . h®3 :Hướng dẫn làm bài tập3 - Yêu cầu đọc đề bài. - Yêu cầu một số em đọc thời khóa biểu đã lập. -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Gọi 5 - 7 em nối tiếp đọc bài viết . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Hai em lên bảng làm bài tập . -HS2: - Tìm các cách nói giống câu : Em không thích đi chơi . - Một em nhắc lại - Một em đọc đề bài . - Quan sát , đọc các nhân vật để biết nội dung . -Cảnh trong lớp học . -Đang tập viết . - Tớ quên không mang bút . - Tớ chỉ có một cái bút . - Hai bạn kể . Lớp theo dõi nhận xét . -Cô giáo . -Cho bạn trai mượn bút . - Em cảm ơn cô ạ ! -Tập viết. - Ở nhà bạn trai . - Mẹ của bạn . - Nhờ có cô giáo cho mượn bút và con đã viết bài được 10 điểm và giơ cho mẹ coi . -Mỉm cười và nói : - Mẹ rất vui ! - Lần lượt từng em kể theo yêu cầu . - Nhận xét bình chọn bạn kể hay . - Đọc đề bài . - Tự lập thơi khóa biểu . - Đọc đề bài . - Đọc thời khóa biểu ngày mai của lớp mà mình vừa lập xong . - Nhận xét bài bạn . -Hai em nhắc lại nội dung bài học .

File đính kèm:

  • docTuan 7 lop 2.doc