I/ MỤC TIÊU:
- Biết làm tính cộng trừ, các số có ba chữ số, tính nhân, chia trong bảng đã học.
- Biết giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau một số đơn vị).
II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Bảng nhóm
- Học sinh : Vở bài tập.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 4 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g tuần hoàn”
+Mục tiêu: Rèn luyện trí nhớ
+Cách tiến hành
-GV chia lớp thành 4 đội và phổ biến luật chơi.
* Củng cố - dặn dò:
-Yêu cầu HS làm bài tập trong vở BT
-Vẽ và chỉ đường đi của máu trên sơ đồ vòng tuần hoàn.
-Nhận xét tiết học.
-Một số HS báo cáo trước lớp theo trình tự:
+ Số lần đập của tim mình và tim bạn trong vòng 1 phút.
+ Số lần đập của mạch mình và mạch của bạn trong vòng 1 phút.
-Đọc và ghi nhớ nội dung bạn cần biết trang 16, SGK.
-3 HS lần lượt lên bảng chỉ hình và gọi tên động mạch, tĩnh mạch, mao mạch. Cách HS khác theo dõi và NX.
-Có 2 vòng tuần hoàn.
-3 HS lần lượt trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
3 HS trả lời.
-2 HS lần lượt trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
+ Động mạch làm nhiệm vụ đưa máu đi khắp các cơ quan cơ thể.
+ Tĩnh mạch đưa máu từ các cơ quan cơ thể về tim.
+ Mao mạch nối động mạch với tĩnh mạch.
-Cả lớp chia thành 4 đội và tiến hành chơi theo hướng dẫn của GV
Chỉ và nói đường đi của máu tronh sơ đồ vòng tuần hoàn lớn, vòng tuần hoàn nhỏ.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :…………………………………………………………………………………………………….
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ ngày tháng năm
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 8 : VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN.
I/ MỤC TIÊU:
Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Giấy khổ to, bút dạ, SGK.
-Học sinh :Vở bài tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
PHÁT TRIỂN
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
2.Giới thiệu bài
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động của tim.
+Mục tiêu:Hiểu được hoạt động của tim.
+Cách tiến hành (10 phút)
-Bước 1: Hoạt động cả lớp.
+ Hỏi : Trong hoạt động tuần hoàn, bộ phận nào làm nhiệm vụ co bóp, đẩy máu đi khắp cơ thể?
+ Cơ thể sẽ chết nếu bộ phận nào ngừng hoạt động?
+Theo các em, Tim có vai trò như thế nào đối với cơ quan tuần hoàn nói riêng và đối với cơ thể con người nói chung?
* Để hiểu rõ hơn về cơ quan tuần hoàn, ngày hôm nay cô cùng các em sẽ tìm hiểu kĩ hơn về hoạt động của tim nhé.
Bước 2:
-Yêu cầu các nhóm thảo luận , viết ra giấy những hiểu biết của nhóm về hoạt động của tim.
-GV gợi ý cho các nhóm HS: Hãy so sánh nhịp tim đập khi các em vừa học xong 1 tiết thể dục hoặc vừa ra chơi với 1 tiết học bình thường, so sánh nhịp tim của trẻ em với người lớn…
-HS trả lời
+ Tim.
+ Cơ thể sẽ chết nếu tim ngừng đập.
+ HS tự do phát biểu.
-HS lắng nghe.
-Tiến hành thảo luận và ghi kết quả sau khi tham khảo ý kiến trong nhóm.
-Đại diện các nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ xung.
*Nhận xét, tổng hợp ý kiến của các nhóm
Kết luận: Tim của chúng ta luôn luôn hoạt động. Khi chúng ta hoạt động mạnh hoặc vui chơi, nhịp đập của tim nhanh hơn bình thường. Điều này rất có lợi cho hoạt động của tim mạch. Tuy nhiên nếu lao động vui chơi quá sức, tim có thể sẽ bị mệt, ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta. Bởi vậy chúng ta phải biết làm những việc để bảo vệ tim mạch của mình.
*Hoạt động 2: Nên và không nên làm gì để bảo vệ tim mạch?
+Mục tiêu: Biết việc nên làm và không nên làm để bảo vệ tim mạch.
+Cách tiến hành (15 phút, tranh)
Bước 1: Thảo luận nhóm.
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Theo em, các bạn làm như thế là nên hay không nên để bảo vệ tim mạch?
*GV nhận xét, tổng kết các câu trả lời của HS.
Bước 2: Hoạt động cá nhân.
+Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân: em đã làm gì để bảo vệ tim mạch?
-GV nhận xét.
*Kết luận: Để bảo vệ tim mạch, chúng ta cần:
+ Sống vui vẻ, tránh xúc động mạnh, hay tức giận…
+ Không mặc quần áo và đi giầy dép quá chật.
+ Aên uống điều độ, đủ chất: Không sử dụng các chất kích thích như rược, thuốc lá . ..
*Hoạt động 3: Trò chơi “Nếu…. thì”
-GV chia lớp thành 2 dãy và phổ biến luật chơi, cách chơi.
-GV tổng kết cuộc chơi, tuyên dương nhóm nhanh nhẹn, đưa ra đáp án đúng, thông minh.
* Củng cố - dặn dò:
-Yêu cầu HS làm bài tập trong vở BT tự nhiên xã hội.
-Thực hiện vệ sinh tuần hoàn trong cuộc sống hằng ngày.
-Nhận xét tiết học.
+ Lắng nghe, ghi nhớ.
-Tiến hành thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
-5 đến 6 HS/ mỗi dãy trả lời câu hỏi
+ Aên uống đầy đủ chất dinh dưỡng.
+ Không hút thuốc.
+ Tập thể dục hằng ngày.
-HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
Biết được tại sao không nên luyệ tập và lao động quá sức.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ ngày tháng năm
Môn: MĨ THUẬT
Bài 1: VẼ TRANH :ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM.
I/ MỤC TIÊU :
-Hiểu được nội dung đề tài Trường em.
-Biết cách vẽ tranh đề tài Trường em.
-Vẽ được tranh đề tàiTtrường em.
II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Sưu tầm 1 sốtranh vẽ về đề tài trường học ,bài vẽ của HS năm trước.
-Học sinh :Vở tập vẽ,bút chì ,màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
PHÁT TRIỂN
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
2.Giới thiệu bài
-GV giới thiệu 1 số tranh vẽ về đề tài trường học.
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1: Tìm , chọn nội dung đề tài.
+Mục tiêu: Quan sát và tìm được nội dung đề tài của mình.
+Cách tiến hành (05 phút,tranh vẽ về đề tài trường học)
-GV cho HS quan sát tranh và đặt câu hỏi gợi ý,các câu hỏi nên tập chung vào:
-Đề tài của nhà trường có thể vẽ những gì?
-Các hình ảnh nào thể hiện nội dung chính trong tranh?
-Cách sắp xếp hình, vẽ màu như thế nào để thể hiện nội dung chính trong tranh?
- Sau khi HS trả lời các câu hỏi, GV bổ sung và nêu tóm tắt những đặc điểm và nêu yêu cầu,mục đích của bài vẽ,sau đó hướng dẫn HS nhận xét.
*Hoạt động 2: Cách vẽ tranh :
+Mục tiêu: Biết cách vẽ tranh về đề tài trường học.
+Cách tiến hành (10 phút ).
-GV gợi ý để HS chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình.Ví dụ :Vui chơi ở sân trường, đi học, giờ học trên lớp…
-Chọn hình ảnh chính, phụ để làm rõ nội dung trong bức tranh.
-Cách sắp xếp các hìnhảnh chính , phụ sao cho cân đối.
-HS quan sát.
-HS trả lời theo suy nghĩ
-HS quan sát.
-Vẽ màu theo ý thích.
*Hoạt động 3: Thực hành
+Mục tiêu: Vẽ được bức tranh về đề tài trường học.
+Cách tiến hành (15 phút, vở tập vẽ ).
-GV đến từng bàn HS vẽ để hướng dẫn và bổ sung.
-GV nhắc HS cách sắp xếp hình ảnh chính , phụ sao cho hợp lí , cân đối vào phần giấy.
-GV gợi ý HS tìm hình dáng, động tác của các hình ảnh chính trong tranh và tìm màu vẽ cho phù hợp .
*Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá ( 05 phút )
-GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ
-Nhận xét chung tiết học.
-Khen ngợi, động viên những HS có bài vẽ đẹp.
+ Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau ( Quan sát các loại quả và chuẩn bị đất nặn hoặc giấy màu)
-HS thực hành
HS khá, giỏi: Sắp xếp hinh12ve4 cân đối, biết chọn màu,
Vẽ màu phù hợp.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ ngày tháng năm
Môn: THỦ CÔNG
Bài 1: GẤP CON ẾCH (Tiết 2)
I/ MỤC TIÊU:
-Biết gấp con ếch.
-Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Mẫu con ếch có kích thước đủ lớn để cả lớp quan được.Quy trình gấp
con ếch,bút màu ,kéo.
-Học sinh :Vở thủ công,giấy màu,kéo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
PHÁT TRIỂN
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS:vở thủ công,giấy màu,kéo.
2.Giới thiệu bài
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1:HS thực hành gấp con ếch.
+Mục tiêu: Gấp được con ếch.
+Cách tiến hành (25 phút,giấy màu,kéo ,quy trình gấp tàu thuỷ,giấy màu)
-GV yêu cầu HS nhắc lại các thao tác gấp con ếch theo các bước đã học ở tiết trước.
-Sau khi HS nhận xét ,GV cho HS quan sát và nhắc lại quy trình gấp con ếch theo các bước sau:
+Bước 1:Gấp ,cắt tờ giấy hình vuông.
+Bước 2:Gấp tạo hai chân rước con ếch.
+Bước 3:Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch.
-GV gợi ý cho HS :Sau khi gấp được con ếch ,các em có thể dán vào vở và dùng bút màu vẽ cho đẹp.
*GV tổ chức cho HS thực hành.
-Trong khi HS thực hành GV có thể đến từng bàn ,uốn nắn cho các em còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.
-GV tổ chức cho các em trưng bày sản phẩm.
-HS thao tác.
-HS nhắc lại quy trình gấp.
-HS thực hành.
-HS trưng bày sản phẩm.
HS kheo tay:
-Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp phẳng. Con ếch cân đối.
-Làm cho con ếch nhảy được.
-GV nhận xét các sản phẩm được trưng bày trên bảng.
-GV đánh giá kết quả thực hành của HS.
Hoạt động 2: Nhận xét-Dặn dò:(5 phút)
-GV nhận xét sự chuẩn bị bài,tinh thần học tập và kết quả thực hành của HS.
-Dặn HS giờ sau nhớ mang giấy ,kéo để học bài :Gấp ,cắt , dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
File đính kèm:
- BAI SOAN TUAN 4.doc