I/ MỤC TIÊU :
-Kiến thức :-Giúp hs củng cố kĩ năng thực hiện tính nhân , chia số có 3 chữ số với số có 1 chữ số
và giải các bài toán có liên quan.
-Kĩ năng : -Củng cố về góc vuông và góc không vuông.
-Thái độ :Trình bày sạch đẹp.
II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Bảng phụ.
Học sinh : Vở bài tap
39 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 16 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ sáu ngày 24 tháng 12 năm 2004
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI ( Tuần 16 )
Bài 32 : LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ
Sách giáo khoa : Trang
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức :Giúp HS phân biệt được sự khác nhau giữa làng quê và đô thị về các mặt: phong cảnh, nhà cửa,hoạt động sống chủ yếu của nhân dân, đường xá và hoạt động giao thông
- Kĩ năng : Kể tên một số phong cảnh , công việc đặc trưng ở làng quê và đô thị
Thái độ:- Thêm yêu quý và gắn bó với nơi mình đang sống.
II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên : Các miếng ghép ghi tên các nghề cho trò chơi”Xem ai xếp đúng”,
phiếu thảo luận, Hình minh hoạ.
-Học sinh :Vở bài tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra VBT của HS.
-Gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-GV nhận xét HS trả lời và đánh giá câu trả lời.
2.Giới thiệu bài
Làng quê và đô thị.
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1: Phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị
+Mục tiêu: Hiểu được sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.
+Cách tiến hành ( 10 phút, tranh )
-Bước 1: Hoạt động cả lớp.
-GV hỏi: Em đang sống ở đâu? Hãy miêu tả cuộc sống ở xung quanh em bằng 3 –4 câu. (GV gợi ý cho HS)
-GV nhận xét câu trả lời của HS.
-GV kết luận: Như vậy, hầuhết lớp của mình đều đang sống ở thành phố (làng), và các em cũng đã phần nào hiểu được cuộc sống đang diễn ra xung quanh mình. Tuy nhiên , cũng có những bạn HS bằng tuổi các em lại đang sinh sống ở làng (thành phố). Để hiểu rõ hơn cuộc sống ở mỗi nơi , chúng ta sẽ cùng bước vào hoạt động tiếp theo.
-Bước 2: Thảo luận nhóm.
-Yêu cầu các nhóm thảo luận theo yêu cầu sau:
-Hãy nêu sự khác biệt nổi bật giữa làng quê và thành
-3 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-HS hoạt động cả lớp.
-4 –5 HS trình bày trước lớp.
-HS dưới lớp nhận xét, bổ xung.
-HS lắng nghe, ghi nhớ.
-Các HS chia thành nhóm, nhận phiếu, tiến hành thảo luận và ghi kết
phố (đô thị) về phong cảnh, nhà cửa, đường xá và hoạt
động giao thông.
-GV nhận xét, bổ xung câu trả lời của các nhóm.
*Hoạt động 2: Các hoạt động chính ở làng quê (đô thị) nơi em sinh sống.
+Mục tiêu: Kể được các hoạt động ở quê em đang sinh sống.
+Cách tiến hành ( 10 phút, tranh )
-Bước 1: Thảo luận nhóm.
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo yêu cầu sau: Dựa vào hiểu biết của em, hãy kể những việc thường gặpở vùng nơi em đang sinh sống?
-GV tổng hợp các ý kiến của HS.
-Bước 2: Trò chơi “ Xem ai xếp đúng”
-GV chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy cử 4 bạn HS tạo thành 1 đội chơi.
-GV phổ biến luật chơi, và tổ chức chơi mẫu.
-GV nhận xét, phân xử đội thắngcuộc và thua cuộc.
*Hoạt động 3: Em yêu quê hương.
+Mục tiêu: Biết yêu quý quê hương đất nước.
+Cách tiến hành ( 05 phút, phiếu )
-Yêu cầu cặp HS vẽ tranh giới thiệu nơi em đang sinh sống…
-GV nhận xét , chốt ý.
*GV kết luận: Dù sống ở đâu , làng quê hay đô thị, các em cũng phải biết bắn bó yêu thương với quê hương. Học tập tốt , tham gia lao động sản xuất với công việc phù hợp với lợi ích của mình, bảo vệ môi trường… là những công việc các em góp phần làm cho quê hương mình thêm giàu đẹp.
* Củng cố - dặn dò:
-Làm bài tập trong vở BT.
-Nhận xét tiết học.
quả ra giấy.
-Đại diện các nhóm tự trình bày kết quả.
-HS dưới lớp theo dõi, nhận xét.
-HS tiến hành thảo luận nhóm, ghi kết quả ra giấy, đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-HS dưới lớp theo dõi nhận xét, bổ xung.
-Mỗi dãy cử 4 HS tạo thành đội chơi
-HS làm việc theo cặp.
-HS tiến hành thi vẽ.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ ba ngày 14 tháng 12 năm 2004
Môn: MĨ THUẬT
Bài 16: VẼ TRANG TRÍ :
VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN .
Sách giáo khoa :Trang 21.
I/ MỤC TIÊU:
-Kiến thức :-HS hiểu biết về tranh dân gian Việt Nam và vẻ đẹp của nó.
-Kĩ năng : -Vẽ màu theo ý thích có độ đậm nhạt.
- Thái độ: -Hs yêu thích nghệ thuật dân tộc.
II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Bài vẽ của HS năm trước, một số tranh dân gian có đề tài khác nhau
-Học sinh :Vở tập vẽ,bút chì ,màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2.Giới thiệu bài
VẼ TRANG TRÍ :
VẼ MÀU HÌNH CÓ SẴN .
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1: Giới thiệu tranh dân gian .
+Mục tiêu: Nhận biết được vẻ đẹp của tranh dân gian.
+Cách tiến hành (05 phút, 1 số tranh dân gian )
-GV giới thiệu 1 số tranh và tóm tắt để HS nhận biết:
+Tranh dân gian là các dòng tranh cổ truyền ở Việt Nam, có tính nghệ thuật độc đáo , đậm đà bản sắc dân tộc, thường được vẽ, in bán vào dịp Tết nên còn gọi là tranh Tết.
+Tranh dân gian do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản xuất mang tính truyền nghề từ đời này qua đời khác, nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ ở tỉnh Bắc Ninh.
+Tranh dân gian có nhiều đề tàikhác nhau như : tranh sinh hoạt xã hội, lao động sản xuất, ngợi ca các anh hùng dân tộc…
-Yêu cầu HS nêu 1 số tranh dân gian mà em biết, có thể là tranh ở địa phương.
*Hoạt động 2: Cách vẽ màu .
+Mục tiêu: Biết cách cách vẽ màu cho tranh thêm sinh động.
-HS quan sát.
-HS trả lời theo suy nghĩ
-HS nêu 1 số tranh mà em biết.
+Cách tiến hành (10 phút, tranh mẫu ).
-GV cho HS xem tranh đấuvật để các em nhận ra các hình vẽ ở tranh: các dáng người ngồi, các thế vật.
-Gợi ý HS tìm màu theo ý thích để vẽ người, khố , đai thắt lưng, tràng pháo và màu nền, …
*Hoạt động 3: Thực hành
+Mục tiêu: Vẽ được màu vào tranh.
+Cách tiến hành (15 phút, vở tập vẽ, bút màu ).
-GV yêu cầu HS tự vẽ màu theo ý thích.
-GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn bổ xung.
*Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá ( 05 phút )
-GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài của HS.
-Nhận xét chung tiết học.
-Khen ngợi, động viên những HS có bài đẹp.
+ Dặn dò: -Sưu tầm tranh Đông Hồ.
-Tìm tranh ảnh về đề tài bộ đội.
-HS quan sát và lắng nghe.
-HS thực hành vẽ tranh theo yêu cầu của GV.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ năm ngày 23 tháng 12 năm 2004
Môn: THỦ CÔNG
Bài 4: CẮT, DÁN CHỮ E ( 1 Tiết )
Sách giáo khoa :Trang
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức :HS biết cách kẻ, cắt chữ E .
- Kĩ năng : Kẻ, cắt được chữ E đúng quy trình kĩ thuật.
- Thái độ:Hứng thú cắt , dán chữ.
II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Mẫu chữ V cắt đã dán và và mẫu chữ E .Quy trình kẻ, cắt, dán
chữ E .
-Học sinh :Vở thủ công,giấy màu,kéo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS:vở thủ công, giấy màu,kéo.
2.Giới thiệu bài
Cắt , dán chữ E ( 1 Tiết ).
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét .
+Mục tiêu: Quan sát và nhận xét được đặc điểm của chữ cái E .
+Cách tiến hành (10 phút, chữ mẫu )
-GV giới thiệu các chữ E ( H 1) , hướng dẫn HS quan sát và rút ra nhận xét:
+Nét chữ rộng 1 ô.
+Nửa phía bên trên và nủa phía dưới của chữ E giống nhau. Nếu gấp đôi chữ E theo chiều ngang thì nửa trên và nửa dưới trùng khít lên nhau( GV dùng chữ mẫu để rời, gấp đôi theo chiều ngang ).
*Hoạt động 2 :GV hướng dẫn mẫu .
+Mục tiêu: Biết cách cắt dán chữ E.
+Cách tiến hành (15 phút, chữ mẫu, giấy màu, kéo )
Bước 1: Kẻ chữ E .
-Kẻ cắt 1 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô trên mặt trái tờ giấy thủ công.
-Chấm các đểm đánh dấu hình chữ E vào hình chữ nhật.
-HS quan sát, lắng nghe.
Sau đó kẻ chữ E theo các điểm đã đánh dấu.
Bước 2: Cắt chữ E .
-Gấp đôi 2 hình chữ nhật đã kẻ chữ E theo đường dấu giữa. Cắt theo đường kẻ nửa đường chữ E , bỏ phần gạch chéo, mở ra được chữ E như chữ mẫu.
Bước 3 : Dán chữ E .
-Kẻ 1 đường chuẩn. Đặt ướm hai chữ mới cắt vào đường chuẩn cho cân đối.
-Bôi hồ vào mặt kẻ ô vuông từng chữ và dán vào vị trí đã định.
-GV cho HS tự , kẻ cắt chữ E .
*Hoạt động 3 :HS thực hành cắt , dán chữ E .
+Mục tiêu: Cắt dán được chữ E .
+Cách tiến hành (10 phút, chữ mẫu, giấy màu, kéo )
-HS nhắc lại cách cắt dán chữ E .
-GV nhận xét và nhắc lại cách cắt dán chữ E theo quy trình:
+Bước 1: Kẻ chữ E.
+Bước 2 : Cắt chữ E.
+Bước 3 : dán chữ E.
-GV tổ chức cho HS thực hành . Trong quá trình HS thực hành , GV quan sát , uốn nắn ,giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản pẩm.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
-GV đánh giá sản phẩm thực hành và khen ngợi những em làm được sản phẩm đẹp.
* Củng cố - dặn dò (5 phút)
-Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập của HS.
-Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công , kéo để cắt , dán chữ VUI VẺ .
-HS thực hành .
-HS trưng bày sản phẩm.
-HS nhận xét sản phẩm thực hành.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
File đính kèm:
- BAI SOAN TUAN 16.doc