Kế hoạch bài dạy Toán + Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán + Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34
Thứ 2 ngày 6 tháng 5 năm 2024
(Dạy lớp 3A4)
Tiếng Việt
Bài 29: ĐỌC: BÁC SĨ Y-ÉC-XANH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Bác sĩ Y- éc- xanh”.
- Biết đọc lời đối thoại của các nhân vật phù hợp với ngữ điệu, biết nghỉ hơi ở chỗ có
dấu câu.
- Biết thêm một số thông tin về bác sĩ Y-éc-xanh (quốc tịch, nghề nghiệp, nơi làm
việc, phẩm chất tốt đẹp,...)
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện dựa vào nội dung và tranh minh họa câu chuyện: Vì
trách nhiệm, bổn phận với ngôi nhà chung Trái Đất, bác sĩ Y-éc-xanh đã phải xa gia
đình, Tổ quốc của mình đến giúp đỡ nhân dân Việt Nam.
- Nói và nghe về người nổi tiếng.
- Hình thành ý thức về bổn phận, trách nhiệm của người công dân toàn cầu trong ngôi
nhà chung Trái Đất.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có ý thức cống hiến, biết yêu thương đồng loại
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý những người làm nghề y qua câu chuyện.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh minh họa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- GV cho HS nghe bài hát: “Tấm lòng người thầy - HS lắng nghe.
thuốc”
- GV yêu cầu HS giới thiệu với bạn về người làm - Một số HS nêu về người làm nghề y mà em biết. nghề y mà em đã biết.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS chú ý
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - HS lắng nghe.
+ Lời bà khách thể hiện thái độ kính trọng
+ Lời Y-éc-xanh chậm rãi như kiên quyết, giàu nhiệt
huyết.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
câu đúng, chú ý câu dài. - HS lắng nghe cách đọc.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (4 đoạn) - 1 HS đọc toàn bài.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến những bệnh nhiệt đới. - HS quan sát
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến làm bà chú ý.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến không có tổ quốc
+ Đoạn 4: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: Đọc đúng các tiếng dễ phát - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
âm sai (Y-éc-xanh, sờn, ủi, đỡ, lẫn..) - HS đọc từ khó.
- Luyện đọc câu dài:
+ Bà khách/ ao ước gặp bác sĩ Y-éc-xanh/phần - 2-3 HS đọc câu dài.
vì ngưỡng mộ người đã tìm ra vi trùng dịch
hạch,/ phần vì tò mò. // Bà muốn biết điều gì
/khiến ông ông chọn cuộc sống nơi góc biển
chân trời này /để nghiên cứu những bệnh nhiệt
đới.//
+ Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ/ không là ủi,/
trông ông /như một khách đi tàu/ ngồi toa hạng
ba.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 4.
đoạn theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm. - HS lắng nghe
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Đọc đoạn 1 và cho biết Y-éc-xanh là ai.
Vì sao bà khách ao ước gặp ông? + Y-éc-xanh là người đã tìm ra vi
trùng dịch hạch. Bà khách ao ước
gặp ông phần vì ngưỡng mộ,
phần vì tò mò muốn biêt điều gì
khiến ông chọn cuộc sống nơi
góc biển chân trời này để nghiên
+ Câu 2: Y-éc-xanh có gì khác so với trí tưởng cứu những bệnh nhiệt đới.
tượng của bà khách? + Y-éc-xanh khác xa với nhà bác
học trong trí tưởng tượng của bà
khách, ông mặc bộ quần áo ka ki
sờn cũ không là ủi, trông ông
giống một khách đi tàu ngồi toa
+ Câu 3: Câu nói nào của Y-éc-xanh cho thấy hạng ba.
ông là người rất yêu nước Pháp, Tổ quốc của + Tôi là người Pháp mãi mãi tôi
ông? là công dân Pháp. Người ta
không thể nào sống mà không có
+ Câu 4: Câu nói: “Trái đất đích thực là ngôi nhà tổ quốc.
của chúng ta. Những đứa con trong nhà phải + HS tự chọn đáp án theo suy
thương yêu và có bổn phận giúp đỡ lẫn nhau.” nghĩ của mình: Cho thấy Y-éc-
Cho thấy Y-éc-xanh là người như thế nào? xanh là người rất có ý thức về
trách nhiệm và bổn phận của mỗi
người trong ngôi nhà Trái Đất.
+ Câu 5: Em hãy nói 1-2 câu thể hiện lòng biết + HS tự nêu câu theo ý kiến
ơn với bác sĩ Y-éc-xanh. riêng:
- Thưa bác sĩ!Chúng cháu rất
cảm ơn bác đã đến giúp đỡ nhân
dân Việt Nam.
- Thưa bác sĩ! Chúng cháu vô
- GV mời HS nêu nội dung bài. cùng biết ơn bác.
- GV Chốt: Bài văn cho biết vì trách nhiệm, bổn - HS nêu theo hiểu biết của mình.
phận với ngôi nhà chung Trái Đất, bác sĩ Y-éc- -2-3 HS nhắc lại
xanh đã phải xa gia đình, Tổ quốc của mình
đến giúp đỡ nhân dân Việt Nam.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. - HS lắng nghe
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo. - HS đọc
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 7 tháng 5 năm 2024
BUỔI SÁNG:
Tiếng Việt
NGHE – VIẾT: BÁC SĨ Y-ÉC-XANH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Viết đúng chính tả bài thơ “Bác sĩ Y-éc-xanh” trong khoảng 15 phút.
- Biết cách trình bày đoạn văn, biết viết hoa chữ cái đầu tên bài học và đầu các câu
văn.
- Làm đúng các bài tập chính tả viết hoa tên riêng nước ngoài.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài tập
trong SGK.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để ttrar lời câu hỏi
trong bài.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh về một số người nổi tiếng
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1,2: Xem tranh đoán tên người nổi tiếng - HS trả lời
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Nghe - Viết. (làm việc cá
nhân)
- GV giới thiệu nội dung: Đoạn văn nói về lí do - HS lắng nghe.
bác sĩ Y-éc-xanh chọn Việt Nam làm nơi sinh
sống và lam việc. Qua đó thấy được tình cảm của
Bác sĩ Y-éc-xanh dành cho ngôi nhà chung Trái
Đất. - HS lắng nghe.
- GV đọc toàn đoạn văn. - 2 HS đọc.
- Mời 2 HS đọc đoạn văn. - HS lắng nghe.
- GV hướng dẫn lại cách viết đoạn văn:
+ Viết hoa tên bài và các chữ đầu câu.
+ Giữa các cụm từ trong mỗi câu có dấu phẩy.
+ Viết dấu gạch ngang trước lời thoại của nhân
vật.
+ Cách viết một số từ dễ nhầm lẫm: Trái Đất, Nha
Trang, ...
- GV đọc từng câu của đoạn văn cho HS viết. - HS viết bài.
- GV đọc lại toàn bài cho HS soát lỗi. - HS nghe, dò bài.
- GV cho HS đổi vở dò bài cho nhau. - HS đổi vở dò bài cho nhau.
- GV nhận xét chung.
2.2. Hoạt động 2: Tìm tên người nước ngoài
viết đúng và chép vào vở (làm việc nhóm 2).
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Cùng nhau quan - Các nhóm sinh hoạt và làm
sát các tên trong SGK, đọc và tìm tên người nước việc theo yêu cầu.
ngoài.
- Kết quả: Ê-li-át, Oan Đi-xni,
- Mời đại diện nhóm trình bày.
An-đéc-xen, Si-skin
- Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung.
2.3. Hoạt động 3: Tìm tên riêng địa lí nước ngoài (làm việc nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Tìm tên riêng địa - Các nhóm làm việc theo yêu
lí nước ngoài. cầu.
- Đại diện các nhóm trình bày:
- Mời đại diện nhóm trình bày.
Ô-lim-pi-a, Pháp, Hàn Quốc,
Đan Mạch
- HS lắng nghe
- GV nhận xét, tuyên dương.
2.4. Hoạt động 4: Nêu cách sửa những tên
riêng viết sai ở bài tập 2 và 3 (làm việc nhóm
đôi)
- 1 HS đọc yêu cầu.
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- Các nhóm làm việc theo yêu
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Nêu cách sửa
cầu.
những tên riêng viết sai ở bài tập 2 và 3.
- HS chú ý lắng nghe
- GV hướng dẫn HS nhìn vào các tên riêng viết
đúng ở bài tập 2 và 3 làm mẫu để sửa lại những
tên riêng đã viết sai.
- Đại diện các nhóm trình bày:
- Mời đại diện nhóm trình bày.
Y-éc-xanh, Cô-li-a, Xơ-un, Hy
Lạp
- HS lắng nghe
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng.
- GV gợi ý cho HS cách thực hiện ở nhà. - HS lắng nghe để lựa chọn.
- Hướng dẫn HS sưu tầm và đọc sách báo viết về - Lên kế hoạch tìm hiểu, sưu
người nổi tiếng trên thế giới. tầm và đọc sách báo viết về
người nổi tiếng trên thế giới.
- Yêu cầu HS ghi nhớ những thông tin về người - Ghi nhớ những thông tin đã
nổi tiếng. đọc và tìm hiểu được về người
nổi tiếng đó.
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy. - HS chú ý lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
....................................................................................................................................... Th 3 ngày 7 tháng 5 năm 2024
Toán
BÀI 70: ÔN TẬP PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép cộng, phép trừ phân số.
- Tính được giá trị biểu thức các phân số.
- Giải được bài toán thực tế liên quan tới phép cộng, phép trừ phân số.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp
tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Cho cả lớp hát và vận động theo bài “Tập - Cả lớp hát và vận động theo
thể dục buổi sáng”. bài hát.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu.
- GV yêu cầu HS làm bài vào bảng con từng - HS thực hiện.
phép tính.
- Mời 1 số HS trình bày cách làm. - 1 số HS trình bày, cả lớp nhận
xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu.
- Yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện các phép - HS nêu.
tính trong biểu thức.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở câu a,b (HS - HS thực hiện.
khá-giỏi làm cả 3 câu) và đổi chéo vở để
kiểm tra, chữa bài cho nhau.
- Mời 3 HS lên bảng sửa bài. - 3 HS lên bảng sửa bài, cả lớp
nhận xét.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài. - HS đọc.
- Yêu cầu HS phân tích đề bài (đề bài cho - HS nêu. biết gì, hỏi gì, cách làm bài)
- Yêu cầu HS làm bài vào vở và đổi chéo vở - HS thực hiện.
để kiểm tra, chữa bài cho nhau.
- Mời 1 HS lên bảng sửa bài. - 1 HS lên bảng sửa bài, cả lớp
Bài giải: nhận xét.
Phần diện tích bác Tư sử dụng để xây nhà
và trồng cây là:
2 3 7
+ = (diện tích)
5 10 10
Phần diện tích bác Tư sử dụng để làm sân
và lối đi là:
7 3
1 - = (diện tích)
10 = 10
3
Đáp số: diện tích
10
- GV nhận xét, chữa bài, tuyên dương. - HS lắng nghe.
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu.
- GV yêu cầu HS làm bài theo nhóm 4 vào - HS thảo luận nhóm 4.
bảng nhóm.
- Mời 1 đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày - 1 HS lên bảng trình bày bài
cách làm. làm, cả lớp nhận xét.
- Yêu cầu các nhóm đổi chéo bài làm để - HS thực hiện.
kiểm tra cho nhau và nhận xét bài làm của
nhóm bạn.
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài 5. - HS làm bài.
- Mời 1-2 HS nêu phép tính. - 1-2 HS nêu phép tính, cả lớp
nhận xét.
- Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe.
- Dặn dò HS chuẩn bị bài tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_tieng_viet_lop_3_tuan_34_nam_hoc_2023.docx